Bản án 97/2020/HSST ngày 14/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

A ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÔNG MÃ, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 97/2020/HSST NGÀY 14/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14 tháng 9 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 101/2020/TLST-HS ngày 03 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 92/2020/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn T - Sinh ngày 28 tháng 6 năm 1979; Nơi ĐKHKTT và nơi ở: Tổ dân phố 01, thị trấn S, huyện S, Sơn La; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Trình độ văn hoá: 2/12; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Chức vụ, đảng phái: Không; Con ông Nguyễn Văn C (đã chết), con bà Nguyễn Thị T (đã chết); Có vợ là Phạm Thị H và có 02 con, con lớn sinh năm 2005, con nhỏ sinh năm 2006.

Tiền án, tiền sự: Không;

Nhân thân: Ngày 28/01/2019 bị Công an huyện Sông Mã xử phạt hành chính về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Bị cáo bị tạm giữ, giam tại từ ngày 31/5/2020 cho đến nay. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 12 giờ 20 phút ngày 31/5/2020 Tổ công tác Công an xã Huổi Một, huyện Sông Mã phối hợp với Công an huyện Sông Mã làm nhiệm vụ tại bản Co Mạ, xã Huổi Một phát hiện Nguyễn Văn T điều khiển xe mô tô từ trong bản Co Mạ, xã Huổi Một đi ra quốc lộ 4G có biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra phát hiện trong lòng bàn tay trái của T có 01 cục đất bên trong chứa 01 gói nilon màu trắng trong đó là 02 gói nilon màu trắng, gói thứ nhất chứa 14 viên nén màu hồng, gói thứ hai chứa chất bột màu trắng ngà (T khai nhận là Hồng phiến và Heroine). Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng gồm 02 gói nilon màu trắng chứa các viên nén màu hồng và chất bột trắng ngà, 01 xe mô tô và 01 điện thoại di động.

Ngày 01/6/2020 tại Công an huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, Hội đồng bóc mở niêm phong tiến hành cân tịnh và trích mẫu giám định, kết quả: 14 viên nén màu hồng thu giữ của T có khối lượng là 1,28 gam, đã trích 04 viên có khối lượng là 0,36gam ký hiệu T1 để làm mẫu gửi giám định, vật chứng còn lại ký hiệu T2; số chất bột màu trắng có khối lượng là 0,75 gam đã trích 0,04 gam làm mẫu gửi giám định ký hiệu T3, vật chứng còn lại ký hiệu T4. (BL số: 09, 10).

Tại bản kết luận giám định số 866 ngày 05/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La, kết luận: “Mẫu gửi giám định ký hiệu T1 là ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng của mẫu gửi giám định là 0,36 gam; Mẫu gửi giám định ký hiệu T3 là ma túy, loại Heroine, khối lượng của mẫu gửi giám định là 0,04 gam. Tổng khối lượng ma túy thu giữ là 1,28 gam, loại Methamphetamine và 0,75 gam, loại Heroine”.

Quá trình điều tra Nguyễn Văn T khai nhận:

Khoảng 06 giờ ngày 31/5/2020 T đem theo số tiền 200.000đ, điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 26C1-191.38 đi từ nhà lên bản Co Mạ, xã Huổi Một, huyện Sông Mã để sửa nền nhà cho một người đàn ông dân tộc Mông tên M. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày sau khi sửa nền nhà xong T thấy một người đàn ông dân tộc Mông đến nhà M, qua nói chuyện T nhờ người này mua ma túy giúp thì người này đồng ý. T đưa cho người đàn ông này số tiền 200.000đ và dặn mua cả Hồng phiến và Heroine nếu mua được thì lấy đất mềm nặn bọc ở bên ngoài, mục đích là để không bị có mùi Hồng phiến, tránh được sự phát hiện của lực lượng chức năng. Sau đó người này đi ra ngoài khoảng 20 phút thì quay lại đưa cho T một cục đất hình tròn và nói ma túy ở bên trong, T nhận lấy và cầm ở lòng bàn tay trái rồi điều khiển xe mô tô đi về, trên đường về thì bị Tổ công tác Công an xã Huổi Một và Công an huyện Sông Mã làm nhiệm vụ, kiểm tra phát hiện bắt quả tang. Nguyễn Văn T cũng khai nhận mục đích bị cáo mua ma tuý là để bản thân sử dụng.

Do có hành vi nêu trên tại bản Cáo trạng số 100/CT-VKS ngày 01/9/2020 Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã đã truy tố ra trước Toà án nhân dân huyện Sông Mã để xét xử Nguyễn Văn T về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Tại phiên toà kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý. Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS xử phạt Nguyễn Văn Trọng từ 28 - 32 tháng tù. Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại và vật chứng liên quan; Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại di động. Miễn hình phạt bổ xung cho bị cáo. Buộc bị cáo chịu án phí hình sự. Tuyên quyền kháng cáo cho bị cáo.

Tại phiên tòa bị cáo nhất trí với toàn bộ nội dung truy tố vủa Viện kiểm sát, thừa nhận hành vi của mình đã vi phạm pháp luật, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của cơ quan, người tiến hành tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Sông Mã, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do vậy các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về các chứng cứ xác định tội danh: Tại phiên toà bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi, vẫn giữ nguyên lời khai như đã khai tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Sông Mã, không thay đổi, bổ sung thêm nội dung gì làm thay đổi nội dung của vụ án và hoàn toàn nhất trí với nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã. Bị cáo khẳng định việc khai báo tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa là hoàn toàn tự nguyện và đúng với sự việc đã thực hiện.

Hành vi phạm tội của bị cáo được chứng minh bằng các căn cứ sau:

- Biên bản bắt người phạm tội quả tang lập vào hồi 12giờ 25, ngày 31/5/2020 bắt quả tang Nguyễn Văn T có hành vi cất giấu 14 viên nén màu hồng nghi là Hồng phiến và 01 gói chất bột màu trắng ngà nghi là Heroine.

- Kết luận giám định số 866 ngày 05/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La, kết luận về số viên nén và chất bột đã thu giữ được của Trọng.

- Lời khai nhận tội của bị cáo về thời gian, địa điểm, diễn biến việc thực hiện tội phạm. Như vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã truy tố bị cáo về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 BLHS là đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Từ những căn cứ nêu trên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Ngày 31/5/2020 sau khi nhờ mua được 14 viên Hồng phiến và 01 gói Heroine tại bản Co Mạ, xã Huổi Một, huỵện Sông Mã, Nguyễn Văn T đã mang về để bản thân sử dụng, khi trên đường về nhà thì bị Công an phát hiện. Khối lượng ma túy thu giữ là 1,28 gam, loại Methamphetamine và 0,75 gam, loại Heroine.

Hành vi bị cáo thực hiện đã phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, tội phạm và hình phạt quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, bị cáo nhận thức được việc tàng trữ chất ma tuý là vi phạm pháp luật nhưng đã bất chấp pháp luật cố tình thực hiện tội phạm, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm chế độ độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước, xâm phạm trật tự an toàn xã hội, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an ở địa phương.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải - Là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về hình phạt bổ sung: Cơ quan điều tra đã làm rõ gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, vì vậy Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về vật chứng: Đối với số ma tuý và vật chứng liên quan cần tịch thu tiêu huỷ. Đối với chiếc điện thoại di động, do không liên quan đến việc phạm tội của bị cáo, cần trả lại cho bị cáo.

[7] Về vấn đề khác liên quan đến vụ án: Đối với người đàn ông bị cáo khai đã mua ma tuý cho bị cáo, quá trình điều tra do bị cáo không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người này, nên không có căn cứ để xác minh điều tra mở rộng vụ án.

Đối với Vừ A M là chủ nhà thuê T đến làm nền nhà, thời điểm T gặp và nhờ người đàn ông đi mua ma túy giúp M không biết sự việc nên không đặt vấn đề xử lý là đảm bảo theo quy định.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda loại Wave α, biển kiểm soát 26C1-191.38 là tài sản thuộc quyền sở hữu, sử dụng hợp pháp của vợ bị cáo, việc bị cáo sử dụng xe đi mua ma túy vợ bị cáo không biết. Ngày 08/7/2020 cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Mã đã trao trả lại chiếc xe mô tô cho vợ bị cáo là đảm bảo theo quy định. [8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS: Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 24 (hai mươi tư) tháng tù

- Thời hạn thụ hình tính từ ngày 31/5/2020.

2. Về vật chứng vụ án: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy:

+ 0,92 gam Methamphetamine

+ 0,71 gam Heroine.

+ 01 phong bì niêm phong vật chứng ban đầu đã bóc mở.

+ 03 mảnh ni lon màu trắng.

(các vật chứng được đựng trong phong bì niêm phong, giấy dán niêm phong có mã số 027833).

- Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại di động nhãn hiệu Masstel, màu xanh.

Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 03/9/2020 giữa Công an huyện Sông Mã và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sông Mã.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Các Điều 21, 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo chịu 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án là ngày 14/9/2020./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

340
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 97/2020/HSST ngày 14/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:97/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sông Mã - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về