Bản án 97/2019/HSST ngày 12/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG, TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 97/2019/HSST NGÀY 12/08/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 12 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Tuyên Quang mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 96/2019/TLST-HS, ngày 25 tháng 7 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 98/2019/HSST-QĐ ngày 29 tháng 7 năm 2019 đối với bị cáo:

Hoàng Thu P, sinh ngày 10/3/1977 tại Tuyên Quang Nơi ĐKHKTT: Tổ 14, phường T, thành phố T, tỉnh Tuyên Quang; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 9/12, dân tộc: Kinh; con ông Hoàng Đức T. (đã chết) và bà Đặng Thị L, sinh năm 1952; chồng là Trần Quốc T, sinh năm 1971 (đã ly hôn); con: Có 01 con sinh năm 1994; anh chị em ruột có 2 người, bị cáo là con thứ nhất; tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân:

- Ngày 28/10/2004 bị Toà án nhân dân quận T, thành phố Hà Nội xử phạt 30 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy (Bản án số 155/2004/HSST).

- Ngày 19/12/2008 bị Toà án nhân dân thị xã T, tỉnh Tuyên Quang xử phạt 07 năm 06 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy (Bản án số 118/2008/HSST), bị cáo chấp hành án xong ngày 26/11/2014.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 01/6/2019, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Hoàng Thu P. là người nghiện ma túy, khoảng 08 giờ ngày 31/5/2019 bị cáo đi xe khách đến khu vực bến xe khách tỉnh Thái Nguyên gặp và mua 03 gói ma túy được gói bằng giấy nilon mầu hồng, bên trong có chứa chất bột vón cục mầu trắng với giá 400.000 (bốn trăm nghìn) đồng của một người đàn ông làm nghề xe ôm (bị cáo không biết tên, tuổi, địa chỉ). Sau khi mua được ma tuý, bị cáo dấu trong người rồi đi xe khách về nhà, về đến nhà bị cáo lấy 1 ít ma túy ra sử dụng bằng hình thức đốt hít vào cơ thể, số còn lại bị cáo cất dấu vào trong ngăn kéo tủ gỗ trong phòng ngủ. Khoảng 10 giờ ngày 01/6/2019 bị cáo mang theo 02 gói nhỏ tìm chỗ vắng người để sử dụng. Khi đến khu vực tổ 1, phường T, thành phố T, tỉnh Tuyên Quang thì gặp Tổ công tác Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Tuyên Quang phát hiện lập biên bản phạm tội quả tang hồi 10 giờ 15 phút cùng ngày, bị cáo P. đã tự giác giao nộp 02 gói ma tuý và 01 điện thoại di động cũ, nhãn hiệu NOKIA.

Hồi 11 giờ 45 phút cùng ngày Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của bị cáo Hoàng Thu P. phát hiện thu giữ trong ngăn kéo tủ gỗ trong buồng của bị cáo P. 01 gói nhỏ bằng giấy trắng bên trong có chứa chất bột mầu trắng ngà.

Ti Kết luận giám định số 386/GĐKTHS ngày 3/6/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, kết luận: Số chất bột vón cục màu trắng ngà trong 02 bì niêm phong thu giữ của Hoàng Thu P. gửi đến giám định là Heroine, khối lượng 0,173g (Trong đó 02 gói nhỏ thu giữ trên người bị cáo (bì niêm phong M1) có khối lượng 0,111g; 01 gói nhỏ thu giữ tại nhà bị cáo (bì niêm phong M2) có khối lượng 0,062g Tiến hành xét nghiệm tìm chất ma túy đối với bị cáo P., kết quả: (+) dương tính, có chất ma túy trong cơ thể bị cáo. Bị cáo khai đã sử dụng ma tuý chiều ngày 31/5/2019.

Từ nội dung trên, bản Cáo trạng số 82/CT-VKSTP ngày 20 tháng 6 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang đã truy tố bị cáo Hoàng Thu P. về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Ti phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Tuyên Quang giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố: Bị cáo Hoàng Thu P. phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Hoàng Thu P. từ 01 (một) năm đến 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong, trong có chứa chất ma túy (Heroine) là vật chứng của vụ án. Trả lại cho bị cáo chiếc điện thoại di động nhưng giữ lại để đảm bảo thi hành án.

Ngoài ra, Đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị Hội đồng xét xử tuyên quyền kháng cáo và buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, Bị cáo Hoàng Thu P. đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với nội dung Cáo trạng truy tố đối với bị cáo; bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang; bị cáo nhất trí với luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuyên Quang, không có ý kiến tranh luận và cũng không có ý kiến gì để bào chữa cho hành vi phạm tội của mình. Khi nói lời sau cùng bị cáo nhận thức được hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật và không có ý kiến đề nghị gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang và Điều tra viên; Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Tuyên Quang và Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuyên Quang và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn khi thực hành quyền công tố. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Thu P. tiếp tục khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hành vi phạm tội của bị cáo còn được chứng minh qua biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hồi 10 giờ 15 phút ngày 01/6/2019, tại khu vực tổ 1, phường T. và tại nhà ở của bị cáo thuộc tổ 1, phường T, thành phố T, tỉnh Tuyên Quang; bị cáo Hoàng Thu P. đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,173g (không phẩy một bẩy ba gam) Heroine, mục đích để sử dụng.

Bị cáo là người có năng lực hành vi dân sự, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, hành vi của bị cáo được thực hiện dưới hình thức lỗi cố ý trực tiếp. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tuyên Quang truy tố bị cáo về tội Tàng trữ tái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật và có cơ sở, cần chấp nhận.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4] Về mức án đối với bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma tuý, gây mất trật tự trị an tại địa phương và là một trong những nguyên nhân thường gây ra các tội phạm, tệ nạn xã hội khác. Bị cáo có nhân thân xấu, đã 02 (hai) lần bị xét xử về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý và Tội mua bán trái phép chất ma tuý nhưng không lấy đó làm bài học cải tạo bản thân còn phạm tội mới. Do vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cần buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tại trại giam trong một thời hạn nhất định nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

Căn cứ tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự áp dụng đối với bị cáo, Hội đồng xét xử xét mức án mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị là phù hợp nên chấp nhận.

[5] Quá trình điều tra và tại phiên tòa xác định bị cáo Hoàng Thu P. không có tài sản gì có giá trị, bị cáo tàng trữ để sử dụng cho bản thân, không có mục đích vụ lợi nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra thu giữ của bị cáo 0,173g (không phẩy một bẩy ba gam) Heroine. Sau khi lấy đi giám định số còn lại cùng bao bì được niêm phong trong 1 phong bì giấy có dấu giáp lai của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang và chữ ký của bị cáo P. Đây là vật chứng của vụ án thuộc loại Nhà nước cấm lưu hành, nên cần tịch thu tiêu huỷ.

Thu giữ của bị cáo 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA cũ, đã qua sử dụng, không liên quan đến việc phạm tội cần trả lại cho bị cáo nhưng giữ lại để đảm bảo việc thi hành án.

[7] Đối với người đàn ông bán ma túy cho bị cáo ngày 31/5/2019 tại khu vực bến xe khách Thái Nguyên, do không xác định được tên, tuổi, địa chỉ nên không có căn cứ xử lý, Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của bị cáo P, ngày 01/6/2019 Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Tuyên Quang đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 14/QĐ-CA, hình thức phạt Cảnh cáo, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Về án phí: Bị cáo P. phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự

- Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Thu P. phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Xử phạt: Bị cáo Hoàng Thu P. 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam (01/6/2019).

2. Căn cứ vào: Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự

- Tịch thu tiêu hủy 01(một) bì giấy niêm phong còn nguyên vẹn bên ngoài mặt trước ghi “Tang vật vụ Hoàng Thu P, giám định ngày 01/6/2019”, mặt sau có chữ ký của Bị cáo Hoàng Thu P. và 05 hình dấu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, bên trong bì giấy có chứa Heroine (đối tượng giám định hoàn lại), là tang vật của vụ án thuộc loại nhà nước cấm lưu hành.

- Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA cũ, đã qua sử dụng nhưng giữ lại để đảm bảo việc thi hành án.

(nh trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 05/8/2019 giữa Công an thành phố Tuyên Quang với Chi cục thi hành án dân sự thành phố Tuyên Quang).

3. Căn cứ vào: Khoản 2 Điều 136, khoản 1 Điều 331, khoản 1 Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

- Về án phí: Bị cáo Hoàng Thu P. phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo P. được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

198
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 97/2019/HSST ngày 12/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:97/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Tuyên Quang - Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về