Bản án 95/2019/HS-ST ngày 24/05/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CÀ MAU, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 95/2019/HS-ST NGÀY 24/05/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 24 tháng 5 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 82/2019/HSST ngày 23 tháng 4 năm 2019 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 324/2019/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

Võ Trung Ngh; Sinh năm: 1998; Tên gọi khác: không; Tại: Cà Mau; Nơi cư trú: Khóm A, phường B, thành phố C; Nghề nghiệp: làm Nail; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Võ Hồng Nhơn và bà Lâm Hồng Thảo; Vợ: Võ Huỳnh Hương Giang (hiện không còn chung sống); con: 01 đứa; Tiền án: không; Tiền sự: 01 lần. ngày 22/10/2018 bị chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường 9, thành phố Cà Mau áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường thị trấn về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, thời hạn 03 tháng. Cấm khỏi nơi cư trú ngày 09/01/2019 cho đến nay. Có mặt.

Bị hại: - Trần Thanh Tr, sinh năm: 2001; Nơi cư trú: Khóm D, Phường G, thành phố C.Có mặt.

Người đại diện hợp pháp của Trần Thanh Tr: chị Nguyễn Thị Tuyết K, sinh năm: 1979 (mẹ ruột); Nơi cư trú: Khóm D, Phường G, thành phố C. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau :

Vào khoảng 00 giờ ngày 20/11/2018, Trần Thanh Tr điều khiển xe mô tô biển số 69C1 – 37165 chở Phạm Mạnh Qu lưu thông trên đường Lâm Thành Mậu về hướng chợ Phường G, thành phố C. Khi cả hai đến đoạn đường khóm H, phường G, thành phố C thì thấy Chung Hải Đ và Võ Trung Ngh đứng ngoài lộ nên Phạm Mạnh Qu nói với Trần Minh Tr “ giờ này còn đứng giữa lộ ” và Tr nói lại “ dân Phường G đó đừng có đụng ”, nhưng Chung Hải Đ và Võ Trung Ngh nghe nhầm “ thằng nào đứng giữa lộ, làm nó luôn không ”, thì Đ chụp áo của Qu nhưng không trúng nên Đ kêu Ngh vào phòng trọ của Đ lấy xe mô tô hiệu Wave 100 biển số 69B1-30790 chở Đ đuổi theo đánh Tr và Qu, trên đường đi Đ rút dây thắt lưng của Ngh làm hung khí. Khi cả hai đuổi đến trước cổng trường Phan Bội Châu thuộc khóm K, phường G, thành phố C thì đuổi kịp Tr và Qu, lúc này Ng cúp đầu xe của Tr và Qu làm ngã xe. Đ xuống xe cầm dây thắt lưng đánh liên tiếp nhiều cái vào đầu, mặt, tay của Tr gây thương tích, còn Ngh đánh Qu bằng tay thì được mọi người can ngăn nên Đ và Ngh lên xe bỏ về, còn Tr được Qu đưa đi bệnh viện. Đến khoảng 09 giờ cùng ngày Phạm Mạnh Qu đến Công an Phường G, thành phố C trình báo sự việc và Chung Hải Đ đến giao nộp 01 dây thắt lưng phần đầu bằng kim loại, phần thân bằng da có chữ Abereombie & Fitch chiều dài 1,11m và xe mô tô biển số 69B1-30790.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 24 ngày 24/12/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau kết luận: Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định tính theo Thông tư số 20/2014/TT- BYT ngày 12/6/2014 của Bộ y tế là 17,98% làm tròn số 18%.

Kết luận khác: Do vật tày hoặc vật tày có cạnh tác động trực tiếp lên bề mặt cơ thể làm tổn thương d, mô liên kết dưới da. Khi lành để lại sẹo như trên.

Tại bản Cáo trạng số: 94 /KSĐT-TA, ngày 23 tháng 4 năm 2019, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Cà Mau đã truy tố bị cáo Võ Trung Ngh về tội “cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Cà Mau vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b,s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tuyên bố Võ Trung Ngh phạm tội “cố ý gây thương tích”

Xử phạt: Võ Trung Ngh từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù .

Tịch thu tiêu hủy 01 dây thắt lưng phần đầu bằng kim loại, phần thân bằng da có chữ Abereombie & Fitch chiều dài 1,11m.

Đối với xe mô tô biển số 69B1-30790 của Chung Hải Đ hiện nay Đ đã bỏ trốn nên tách ra tiếp tục giao cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cà Mau quản lý, khi nào bắt được Đ thì xử lý chung cùng vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo bồi thường cho bị hại số tiền 65.254.796đ.

Về án phí bị cáo phải chịu theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau :

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Võ Trung Ngh khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Vào khoảng 00 giờ ngày 20/11/2018, Võ Trung Ngh và Chung Hải Đ vì cho rằng bị xem thường nên đã có hành vi dùng dây thắt lưng ( dây nịch ) đánh Trần Thanh Tr gây thương tích, với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 18%. Do đó có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Võ Trung Ngh phạm tội “ cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 điều 134 Bộ luật Hình sự đúng như kết luận của Kiểm sát viên là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đánh giá tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác, thực hiện với lỗi cố ý, làm mất trật tự an toàn xã hội gây tâm lý lo lắng trong quần chúng nhân dân nên cần xử lý nghiêm.

[1]Về tình tiết định khung hình phạt: Hành vi của bị cáo phạm tội thuộc tình tiết định khung theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự không vi phạm các tình tiết định khung tăng nặng khác nên chỉ bị xét xử ở khung hình phạt có mức cao nhất là 06 năm tù.

[2]Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng theo khoản 1 Điều 52 bộ luật hình sự .

[3]Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với bị cáo: Quá trình điều tra, cũng như tại phiên Tòa bị cáo thành khẩn khai báo, khắc phục một phần hậu quả, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b,s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình Sự , nên khi lượng hình cần xem xét tình tiết này để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Xét về nhân thân của bị cáo đã có một tiền sự về hành vi “ sử dụng trái phép chất ma túy ” bị chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường E, thành phố C áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn vào ngày 22/10/2018.

Tuy nhiên, xét về mức độ phạm tội của bị cáo gây ra trong vụ án này là không lớn, bị cáo chỉ là người giúp sức với vai trò đồng phạm bằng việc dùng xe chờ Đ rượt theo các bị hại, còn người trực tiếp thực hiện tội phạm gây thương tích cho Tr là Chung Hải Đ. Do đó để thể hiện tính nhân đạo của Nhà Nước đối với người phạm tội biết ăn năn hồi cải và biết khắc phục, sữa chữa lỗi lầm nên Hội đồng xét xử xem xét áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với bị cáo. Song cho dù có giảm nhẹ đến đâu đi chăng nửa thì cũng cần có mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, để bị cáo suy nghĩ lại việc làm sai trái của mình mà cải tạo tốt trở thành người có ích cho xã hội.

[4] Về vật chứng gồm: 01 dây thắt lưng phần đầu bằng kim loại, phần thân bằng da có chữ Abereombie & Fitch chiều dài 1,11m, đây là hung khít liên quan đến việc phạm tội cần tịch thu tiêu hủy là phù hợp.

Đối với xe mô tô biển số 69B1-30790 của Chung Hải Đ hiện nay Đ đã bỏ trốn nên Viện kiểm sát tách ra tiếp tục giao cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cà Mau quản lý, khi nào bắt được Đ thì xử lý chung cùng vụ án là có căn cứ. Do đó chiếc xe mô tô biển số 69B1-30790 không đề cập xem xét xử lý trong vụ án này là phù hợp.

[5] Về trách nhiệm dân sự: bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường tổng số tiền là 65.254.796đ. Tại phiên tòa bị cáo đồng ý bồi thường số tiền trên, xét thấy đây là sự tự nguyện của bị cáo nên chấp nhận. Tuy nhiên, nếu sau này bắt được bị cáo Đ thì bị cáo có quyền khởi kiện Chung Hải Đ thành vụ án dân sự khác để đòi lại số tiền này.

[6] Về án phí: bị cáo phải chịu theo quy định .

[7] Đối với Chung Hải Đ đã bỏ trốn và cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã ngày 11/3/2019 và tách vụ án, tạm đình chỉ điều tra vụ án và tạm đình chỉ bị can, khi nào bắt được Đ sẽ xử lý sau là phù hợp.

Đối với anh Qu hiện nay đã ở địa phương đi nên không tiến hành làm việc được ( theo biên bản xác minh ngày 08/4/2019 ). Do đó tách phần trách nhiệm dân sự của anh Qu tách ra giải quyết bằng vụ án khác, khi nào anh Qu có yêu cầu bồi thường thì khởi kiện bị cáo thành vụ án dân sự. Vì vậy Hội đồng xét xử không đưa anh Qu vào tham gia tố tụng trong vụ án này là phù hợp.

[8] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, điều tra viên, kiểm sát viên, viện kiểm sát thành phố Cà Mau, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và người tham gia tố tụng khác đều không có ý kiến, khiếu nại gì nên các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; Điểm b,s Khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự; Căn cứ Điều 106, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết án phí, lệ phí Tòa án;

- Tuyên bố bị cáo Võ Trung Ngh phạm tội “cố ý gây thương tích”

Xử phạt: Võ Trung Ngh 01 năm tù .Thời hạn tù được tính kể từ ngày bị cáo chấp hành án.

- Tịch thu tiêu hủy 01 dây thắt lưng phần đầu bằng kim loại, phần thân bằng da có chữ Abereombie & Fitch chiều dài 1,11m.

- Ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo Võ Trung Ngh bồi thường cho anh Trần Thanh Tr số tiền 65.254.796đ ( Do anh Tr chưa đủ 18 tuổi nên chị K ( mẹ ruột ) là người đại diện nhận thay.

Kể từ ngày chị K có đơn yêu cầu thi hành án, nếu bị cáo Võ Trung Ngh không thi hành khoản tiền nêu trên thì còn phải chịu thêm khoản lãi phát sinh theo mức lãi suất được quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự tại thời điểm thanh toán tương ứng với số tiền và thời gian chậm thi hành.

- Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu 200.000đ; Án phí dân sự có giá ngạch bị cáo phải chịu 3.262.000đ (tất cả chưa nộp ).

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điêù 6,7,7a,7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo, bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

243
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 95/2019/HS-ST ngày 24/05/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:95/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cà Mau - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về