Bản án 88/2019/HSST ngày 29/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

A ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TÌNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 88/2019/HSST NGÀY 29/10/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 29 tháng 10 năm 2019, tại phòng xử án Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ an, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 86/2019/HSST ngày 04 tháng 10 năm 2 0 1 9 , theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 149/2019/HSST- QĐXX ngày 14 tháng 10 năm 2019 đối với:

Bị cáo: Phạm Văn B, Sinh ngày 18 tháng 9 năm 1990.

Nơi cư trú: xóm 10,xã Q, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ văn hóa: 8/12 Họ và tên cha: Phạm Văn L, Họ và tên mẹ: Lê Thị H Vợ: Con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 15/3/2017 bị Công an thị xã Hoàng Mai xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 25/8/2019 cho đến nay có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo cáo trạng và các tài liệu có tại hồ sơ, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 25/8/2019, Phạm Văn B đi xe mô tô 37L1 – 518.14 từ nhà mình đến nhà một người đàn ông tên Chung ở khối An Thịnh, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai để mua ma túy sử dụng. Khi đến, Phạm Văn B đưa cho người đàn ông tên Chung 500.000 đồng, người đó đi vào nhà, ít phút sau quay ra đưa cho B 1 gói giấy ô ly màu trắng có chứa ma túy. Mua được ma túy, Phạm Văn B đi xe mô tô về được khoảng 100m đến đoạn đường thuộc phường Quỳnh Dị thì dừng xe lại chia gói ma túy vừa mua được thành hai gói nhỏ, 1 gói được bọc bằng giấy trắng ô ly cầm ở tay, một gói được bọc bằng giấy màu vàng bao thuộc lá Thăng Long cất vào thắt lưng quần đang mặc rồi đi về. Khi Phạm Văn B đi về đền ngã tư điện máy Nhật anh Trung khối Bắc Mỹ, phường Quỳnh Thiện khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày thì bị tổ công tác Công an thị xã Hoàng Mai đang làm nhiệm vụ kiểm tra phát hiện nơi tay trái của Phạm Văn B có 1 gói nhỏ bằng giấy ô ly màu trắng và nơi cạp quần B đang mặc có một gói giấy màu vàng của bao thuốc lá bên trong có chứa chất bột màu trắng (nghi là heroine), đồng thời Phạm Văn B khai nhận chất bột đó là heroine mua về để sử dụng. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng và chuyển đến cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoàng Mai để điều tra theo thẩm quyền.

Kết quả trưng cầu giám định tại kết luận số: 1217/KL-PC09(MT) ngày 29/8/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Phạm Văn B gửi tới giám định là chất ma túy (Heroine) có khối lượng là 0,2g.

Cáo trạng số 89 ngày 04 tháng 10 năm 2019, của VKSND thị xã Hoàng Mai đã truy tố bị cáo Phạm Văn B về tội:“Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 điều 249 BLHS.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố, phân tích đánh giá tính chất vụ án, nhân thân, tình tiết giảm nhẹ của bị cáo và đề nghị hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Phạm Văn B phạm tội ”Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng: Điểm c khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS.

Xử phạt: Phạm Văn B từ 18 đến 24 tháng tù.

Về vật chứng vụ án: Căn cứ, điều 47 Bộ luật Hình sự, khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự.

Tch thu tiêu huỷ 0,1g ma túy Heroin thu giữ của bị cáo B còn lại sau khi đã lấy mẫu đi giám định.

Tại phiên tòa, bị cáo B đã nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của mình là vi phạm pháp luật, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Trong quá trình điều tra, truy tố, cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có khiếu nại hoặc ý kiến gì về hành vi, quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

[2]. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo và các tài liệu có tại hồ sơ vụ án về thời gian, diễn biến nội dung sự việc. Có căn cứ kết luận vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 25/8/2019 tại khối Bắc Mỹ, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, Công an thị xã Hoàng Mai đã bắt quả tang Phạm Văn B đang có hành vi cất dấu trong thắt lưng quần và câm nơi tay trái của mình 2 gói giấy bên trong có chứa chất ma túy Heroine có khối lượng 0,2 gam.

Bị cáo Phạm Văn B nhận thức được Herroin là chất ma túy Nhà nước nghiêm cấm mọi hành vi tàng trử, sử dụng trái phép nhưng vẫn cố tình thực hiện.

Hành vi nêu trên của bị cáo Phạm Văn B đã phạm tội:“Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 điều 249 BLHS như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là đúng pháp luật.

[3] Đối với người đàn ông tên Chung mà Phạm Văn B khai đã bán ma túy cho B, nhưng qua điều tra xác minh tại khu vực B khai có người tên Hồ Sỹ Chung nhưng hiện tại không có mặt tại địa phương nên cơ quan điều tra tiếp tục điều tra xử lý sau là đúng pháp luật.

[4]. Vụ án nghiêm trọng, hành vi của bị cáo B đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý, là nguyên nhân làm phát sinh một số tội phạm khác như trộm cắp, giết người cướp của, làm tan vỡ hạnh phúc gia đình. Nhân thân bị cáo ngày 15/3/2017 đã bị Công an thị xã Hoàng Mai xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nay vẫn tiếp tục vi phạm nên cần xử lý nghiêm.

Tuy nhiên cũng cần xem xét cho bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng, có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là sau khi bị bắt đã khai báo thành khẩn, tại phiên tòa tỏ rỏ sự ăn năn hối hận được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo là thanh niên mới lớn, chưa có gia đình riêng, điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ ly hôn. Vì vậy chỉ cần cách ly bị cáo ngoài xã hội một thời gian dưới mức Kiểm sát viên đã đề nghị tại phiên tòa cũng đủ điều kiện để cải tạo giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

[5]. Về vật chứng vụ án, số ma túy thu giữ của bị cáo B sau khi lấy mẫu đi giám định còn lại 0,1gam cần tịch thu tiêu hủy.

Chiếc điện thoại di động và xe mô tô thu giữ của Phạm Văn B không liên quan đến hành vi phạm tội nên cơ quan CSĐT đã trả lại cho sở hữu chủ là đúng pháp luật.

Bị cáo B phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Phạm Văn B phạm tội“Tàng trữ trái phép chất ma tuý” Căn cứ: Điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS.

Xử phạt: Phạm Văn B 15 (mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ tạm giam 25/8/2019.

Về vật chứng của vụ án: Căn cứ điều 47 BLHS, điều 106 BLTTHS Tịch thu tiêu huỷ 0,1gam Heroin thu giữ của bị cáo B còn lại sau khi lấy mẫu đi giám định.

(Tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan công an thị xã Hoàng Mai với Chi cục thi hành án dân sự thị xã Hoàng Mai 25-7- 2019).

Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ khoản 2 điều 136 BLTTHS, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Bị cáo Phạm Văn B phải nạp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng).

Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án 29/ 10/ 2019.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

159
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 88/2019/HSST ngày 29/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:88/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về