Bản án 86/2018/HS-ST ngày 10/10/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN LIÊN CHIỂU, TP ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 86/2018/HS-ST NGÀY 10/10/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 10 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 73/2018/TLST- HS ngày03 tháng 08 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 138/2018/QĐXXST- HS ngày 27 tháng 09 năm 2018 đối với bị cáo:

NGUYỄN BÁ L - Sinh ngày 13 tháng 11 năm 1996 tại Đà Nẵng; nơi ĐKNKTT và chỗ ở: thôn Q, xã H, huyện H, thành phố Đà Nẵng; nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hoá 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Bá L (s) và bà Cao Thị Kim L (s); tiền án, tiền sự: chưa.

Bị cáo NGUYỄN BÁ L bị bắt tạm giam từ ngày 06/6/2018 đến ngày06/7/2018 được thay thế bằng biện pháp ngăn chặn cho bảo lĩnh (có mặt)

- Bị hại: Anh Tô Văn T – sinh năm 1984; trú tại: tổ 2, thôn H, xã H, huyện H,thành phố Đà Nẵng (vắng mặt)

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại Tô Văn T:

1. Ông Tô Văn B (cha ruột người bị hại)– sinh năm 1958; trú tại: tổ 71, phường H, quận L, thành phố Đà Nẵng.

2. Bà Trần Thị Th (mẹ ruột người bị hại) – sinh 1958; trú tại: tổ 2, thôn H, xã H, huyện H, thành phố Đà Nẵng.

Bà Trần Thị Th ủy quyền cho ông Tô Văn B tham gia tố tụng. (có mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Hợp tác xã ôtô L; Địa chỉ: số 718 Tôn Đức Th, phường H, quận L, thành phố Đà Nẵng;

Đại diện hợp pháp: Ông Trần Nhật N – sinh 1958; trú tại: tổ 20, phường H, quận L, thành phố Đà Nẵng (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08h50’ ngày 13/3/2018, Nguyễn Bá L là nhân viên lái xe theo hợp đồng của HTX ô tô L (có GPLX hạng B2 theo quy định) điều khiển xe ô tô BKS:43A - 221.24 lưu thông trên đường Hoàng Thị L theo hướng đường Nguyễn S - cầu vượt Ngã ba H. Khi đến gần ngã tư đường Hoàng Thị L - Tô H, thuộc phường H, quận L, lúc này L điều khiển xe với tốc độ trên 80km/h. Cùng lúc này, anh Tô Văn T (Sn: 1984, trú thôn H, xã H, huyện H, TP. Đà Nẵng) điều khiển xe mô tô BKS:43C1 - 439.99 lưu thông trên đường Tô H đi qua ngã tư (hướng từ trái qua phải theo chiều đi của L). Do không giảm tốc độ khi đi qua ngã tư và thiếu quan sát, nên khi L phát hiện xe mô tô do anh T điều khiển lúc này đã đi đến làn đường ô tô của đường Hoàng Thị L (cách xe ô tô L điều khiển khoảng 10 - 15m) thì L đạp thắng nhưng không kịp, nên xe ô tô do L điều khiển tông vào xe mô tô của anh T, kéo xe mô tô đi một đoạn làm cho xe mô tô cùng với anh T bị ngã xuống đường. Hậu quả: anh T bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 121/TgT ngày24/5/2018 của Trung tâm Pháp Y - Sở Y tế TP. Đà Nẵng kết luận thương tích của anh Tô Văn T: Chấn thương sọ não: tụ máu dọc liềm đại não, lều tiểu não, não thất bên hai bên và các rãnh não đỉnh phải, nốt xuất huyết thùy trán hai bên đã được điều trị nội khoa. Hiện tại nạn nhân tỉnh, tiếp xúc được nhưng chậm, để lại di chứng não liệt nửa người bên phải mức độ vừa (sức cơ khoảng 2/5), nạn nhân nằm tại giường, mọi sinh hoạt cá nhân cần có người trợ giúp; Chấn thương ngực kín: dập phổi hai bên đã được điều trị nội khoa, hiện tại lồng ngực hai bên cân đối, rì rào phế nang giảm nhẹ ở vùng đỉnh phổi hai bên, không ho, không khó thở; Vết sẹo mở khí quản và tổn thương xây xát da (như đã nêu trong kết luận). Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 67% (Sáu mươi bảy phần trăm).

Theo Công văn số 1496/SGTVT-QLVTPTNL ngày 18/4/2018 của Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng về việc trích xuất hành trình và tốc độ của xe 43A - 221.24 do L điều khiển thể hiện: Vào thời điểm 08:57:22 ngày 13/3/2018, khi bắt đầu đi vào đường Hoàng Thị L, L điều khiển xe đi với tốc độ 43km/h, sau đó tăng dần, đến 08:57:57 thì tốc độ lúc này là 83km/h và xảy ra va chạm.

khám nghiệm hiện trƣ ng thể hiện

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là ngã tư giao nhau giữa đường Hoàng Thị L và đường Tô H. Đường Hoàng Thị L là đường hai chiều, ở giữa có dải phân cách cố định rộng 3m. Mỗi chiều đường rộng 10,5m; trên mỗi chiều đường có 03 làn đườngđược phân biệt bằng vạch sơn trắng đứt quảng. Đường Tô H là đường hai chiều rộng7,5m. Tại vị trí giao nhau giữa hai đường thì hai đầu dải phân cách đường HoàngThị L rộng 35m.

Các dấu vết tại hiện trường được đánh số thứ tự từ (1) đến (5). Điểm mốc là đầu dải phân cách giao nhau giữa hai chiều đường Hoàng Thị L. Tất cả các số đo kéo về mép lề đường bên phải đường Hoàng Thị L, theo hướng lên cầu vượt Ngã Ba H làm chuẩn. Các dấu vết được ghi nhận như sau:

Vết thắng lốp xe (1) chạy dọc chếch về bên phải trên mặt đường; đầu vết thắng cách mép lề đường 7,3m và cách đầu dải phân cách nằm phía trước theohướng vuông góc là 11,10m; vết thắng dài 7,3m, cuối vết thắng cách mép lề đường5,4m.

Phía sau đầu vết thắng (1) phát hiện vết xước mặt đường (2). Đầu vết xước (2) cách mép lề đường 6,9m và cách đầu vết thắng (1) 5,6m; vết xước dài 32,5m chạy dọc trên mặt đường đến vị trí xe mô tô 43C1 - 439.99 nằm ngã trên mặt đường.

Phía sau cuối vết thắng (1) phát hiện hai vết hằn lốp xe chạy song song (3) phân biệt là hai vết (3A) và (3B); vết hằn lốp có hướng vòng cung theo chiều ngược kim đồng hồ; khoảng cách giữa hai vết hằn là 1,35m; đầu vết (3A) cách mép lềđường 1,75m và cách vết thắng (1) 8,45m; Đầu vết hằn (3B) nằm sau đầu vết (3A)và cách mép lề đường 3,10m; Đầu vết (3B) cách đầu vết (3A) 2,5m; vết (3A) dài28,7m; vết (3B) dài 26,5m. Cả hai vết hằn điểm cuối nằm ở trục sau bên phải và bên trái xe ôtô 43A - 221.24 đổ chếch ngang trên mặt đường.

Xe ôtô 43A - 221.24 (5) đỗ chếch ngang trên mặt đường; Đầu xe quay về hướng dải phân cách nằm giữa hai chiều đường Hoàng Thị L. Trục trước bên phải xe ô tô (5) cách mép lề đường 7,4m; Tâm trục sau bên phải xe ô tô (5) cách mép lề đường 5,5m.

Phía bên trái phía trước xe ôtô (5) phát hiện xe mô tô 43C1 - 439.99 (4) ngã về bên phải; Đầu xe quay về hướng dải phân cách; trục lốp trước cách mép lề đường 7,05m; trục lốp sau cách mép lề đường 6,25m và cách trục lốp sau bên phải xe ôtô (5) nằm liền sau là 4,45m.

Khám nghiệm phƣơng tiện thể hiện

- Đối với xe mô tô 43C1 - 439.99:

Để chân trước bên phải bị vỡ nhựa kèm móp lún ốp để chân hướng từ phải sang trái, từ dưới lên trên, kích thước (35 x 12)cm. Khung sườn xe tương ứng tại vị trị phụt trước bị xô lệch hướng từ phải sang trái kèm móp lún khung sườn, kíchthước (6 x 8)cm; tại vị trí móp lún toàn bộ hệ thống dây điện bị dập đứt. Ốp nhựa hông xe bên phải tương ứng tại vị trí để chân trước bị bể vỡ rơi ra ngoài. Ống sườn xe bên phải mặt ngoài có vết trầy xước hướng từ trên xuống dưới, kích thước (4 x 2)cm, tâm vết cách mặt đất 30cm. Ốp nhựa hông bên phải bị trầy xước sơn hướng từ trước ra sau, kích thước (59 x 23)cm. Hộp nhựa cốp xe bị bễ vỡ kích thước (40 x 10)cm, làm cho yên xe bị rơi ra ngoài. Để chân sau bên phải đoạn ½ bị nứt kim loại dài 3cm, tương ứng tại vị trí vết nứt bị cà mòn kim loại kích thước (4 x 1,5)cm. Ốp bảo vệ ống pô (ống xả nhiên liệu) bị bể vỡ kích thước (23 x 5)cm. Mặt ngoài của thanh kim loại bắt ốp bảo vệ ống pô bị cà mòn hướng từ trước ra sau kích thước (11 x 1)cm. Mặt ngoài thanh bảo vệ yên xe bên phải bị cà mòn kích thước (5 x 2)cm. Ốp nhựa sườn xe tương ứng tại vị trí dè (chắn bùn) trước bị bể vỡ nhựa kích thước (63 x 47)cm. Tay cầm ghi đông bên phải bị xô lệch hướng từ trên xuống dưới. Đầu chụp tay cầm ghi đông bên phải bị cà mòn kim loại đường kính 3,5cm. Đầu tay phanh kim loại bên phải bị cà mòn kim loại kích thước (2 x 1)cm. Mặt nạ xe bị bể vỡ rơi ra ngoài. Dè trước phía sau bị nứt nhựa kích thước (14 x 10)cm. Mặt ngoài ống phụt (bộ phận giảm xóc) trước bên phải có vết trầy xước sơn kích thước (10 x 4)cm, trên nền trầy xước có dính lại mẫu vật chất màu trắng và hồng. Ốp nhựa đèn chiếu sáng trước bên phải bị nứt vỡ kích thước (7 x 4)cm.

- Đối với xe ô tô 43A - 221.24:

Góc bên trái cản trước bị dập vỡ nhựa kích thước (43 x 48)cm, tại vị trí bị dập vỡ mặt ngoài có dính lại mẫu vật chất màu đen và màu đỏ hướng từ trước ra sau. Góc bên trái lưới cản nhiệt trước bị bể vỡ nhựa làm rơi đèn cản ra ngoài. Góc bên phải cản trước bị vỡ nhựa dài 27cm. Khung bắt cản trước bên trái bị dập lún, rách kim loại hướng từ trước ra sau, kích thước (6 x 2)cm. Vỡ đèn chiếu sáng trước bên trái. Nắp ca-pô góc bên trái bị xô lệch hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới. Dè trước bên trái bị móp lún nhiều nơi không liên tục kích thước (62 x 80)cm, hướng từ trái sang phải, từ trước ra sau. Trục lốp trước bên trái bị xô lệch về sau dính vàn chắn bùn (lốp xe dính vào chắn bùn). Mặt ngoài mâm xe trước bên trái bị dập, lún nhiều nơi không liên tục. Mép ngoài mâm lốp trước bên trái có dính lại mẫu vật chất màu đen và đỏ kích thước (30 x 11)cm, có chiều kim đồng hồ. Góc trước bên trái ốp hông xe bị dập lún hướng từ trước ra sau, phải sang trái, kích thước (20 x 5)cm. Phía bên trái kính chắn gió trước bị rạn nứt có hướng từ trước ra sau. Góc trước bên trái trần xe có vết móp lún hướng từ trên xuống dưới, kích thước (10 x 10)cm. Góc bên trái của biển số bị móp lún hướng từ trước ra sau, kích thước (8 x 12)cm. Lốp sau bên phải bị rách nổ lốp.

* Vật chứng tạm giữ 01 xe ô tô BKS: 43A - 221.24; 01 giấy chứng nhận kiểm định số: KC4813215 của xe ô tô BKS: 43A - 221.24; 02 giấy chứng nhận bảo hiểm số: 1146095 và 0128606 của xe ô tô BKS: 43A - 221.24 và 01 xe mô tô BKS:43C1 - 439.99: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Liên Chiểu đã ra Quyết định xử lý vật chứng số: 51/CSĐT ngày 06/6/2018 trả lại ông Trần Nhật N (Sn: 1958, trú tại tổ 3, phường H, quận L, TP Đà Nẵng) người đại diện theo pháp luật của Hợp tác xã ô tô L và ông Tô Văn B (Sn: 1958, trú tại tổ 71, P. H, Q. L, TP Đà Nẵng) đại diện gia đình bị hại. Đối với 01 giấy phép lái xe hạng B2 số: 480156002952 ghi tên Nguyễn Bá L cấp ngày 24/3/2015 chuyển Chi cục Thi hành án dân sự quận Liên Chiểu tạm thời quản lý.

Về dân sự Nguyễn Bá L cùng gia đình đã đền bù tiền chi phí điều trị thương tích cho người bị hại Tô Văn T là 235.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp gia đình bị hại là ông Tô Văn B không có yêu cầu đền bù gì khác, có đơn bãi nại cam kết không khiếu nại, khiếu kiện đối với vụ tai nạn giao thông trên và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Bá L.

Tại bản cáo trạng số 73/CT- VKS ngày 01.08.2018 của Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng đã truy tố Nguyễn Bá L về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm b khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà sơ thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX: Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự. Xử phạt: Nguyễn Bá L từ 12 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 đến 36 tháng.

* Về vật chứng, đề nghị HĐXX tuyên:

- Trả lại 01 giấy phép lái xe hạng B2 số: 480156002952 cấp ngày 24/3/2015cho Nguyễn Bá L;

- Quy trữ tại hồ sơ vụ án: 01 bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số: 026879 của xe ô tô BKS: 43A - 221.24.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Bá L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và không có ý kiến tranh luận gì với phần luận tội của Kiểm sát viên.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại Tô Văn T là ông Tô Văn B đề nghịHội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có ý kiến tranh luận gì.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo rất ăn năn, hối hận về hành vi phạm tội củamình và mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo bị cáo Nguyễn Bá L tại phiên toà hôm nay phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án. HĐXX có đủ cở sở kết luận: Khoảng 08h50’ ngày 13.3.2018, Nguyễn Bá L điều khiển xe ô tô BKS: 43A - 221.24 lưu thông trên đường Hoàng Thị L theo hướng đường Nguyễn S - cầu vượt Ngã ba H. Khi đến gần ngã tư đường Hoàng Thị L - Tô H, thuộc phường H, quận L, do điều khiển phương tiện chạy với tốc độ 83km/h, không giảm tốc độ khi đi qua ngã tư và thiếu quan sát nên xe ô tô do L điều khiển đã tông vào xe mô tô BKS: 43C1 – 439.99 do anh Tô Văn T điều khiển lưu thông trên đường Tô H đi qua ngã tư (hướng từ trái qua phải theo chiều đi của L) làm cho xe mô tô cùng anh T bị ngã xuống đường. Hậu quả: anh T bị thương tích với tỷ lệ 67% (sáu mươi bảy phần trăm).

[3] Xét Nguyễn Bá L mặc dù có bằng lái xe theo quy định nhưng đã không tuân thủ Luật giao thông đường bộ. Bị cáo điều khiển xe ô tô BKS: 43A – 221.24 tham gia giao thông với tốc độ cao vượt quá mức cho phép, không giảm tốc độ khi đi qua ngã tư và thiếu quan sát đã vi phạm vào Khoản 11 Điều 8; Khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ; Điều 6 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải gây tổn thương cho sức khỏe người khác, tỷ lệ 67% (sáu mươi bảy phần trăm). Hành vi của Nguyễn Bá L đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm b khoản 1 Điều260 của Bộ luật hình sự như bản cáo trạng số 73/CT- VKS ngày 01.08.2018 của Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáoNguyễn Bá L đã xâm phạm các quy định của Luật giao thông đường bộ, xâm phạmđến sức khỏe của người khác, làm ảnh hưởng xấu đến an toàn giao thông công cộng. Hậu quả thương tích của anh Tô Văn T lỗi hoàn toàn do bị cáo gây ra nên đối với bị cáo cần phải xử lý nghiêm.

[5] Song, xét bị cáo lần đầu phạm tội; quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường xong toàn bộ phần trách nhiệm dân sự theo yêu cầu của đại diện gia đình người bị hại. Quá trình điều tra, đại diện gia đình bị hại đã có đơn bãi nại và xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Tại phiên tòa, đại diện gia đình người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. HĐXX sẽ vận dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự cho bị cáo khi lượng hình.

[6] Xét bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự; có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng; không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự; có khả năng tự cải tạo, đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/05/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Do đó, HĐXX thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra ngoài xã hội mà cần áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo, giao bị cáo về chính quyền địa phương nơi thường trú để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách như ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu cũng đảm bảo tác dục giáo dục.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Bá L cùng giađình đã đền bù tiền chi phí điều trị thương tích cho người bị hại Tô Văn T là235.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp của bị hại là ông Tô Văn B khẳng định đã nhận tiền và không có yêu cầu đền bù gì khác nên HĐXX không xem xét, giải quyết.

[7] Về xử lý vật chứng:

- Vật chứng của vụ án đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Liên Chiểu trả lại ông Trần Nhật N -người đại diện theo pháp luật của Hợp tác xã ô tô L và ông Tô Văn B - đại diện gia đình bị hại theo Quyết định xử lý vật chứng số 51/CSĐT ngày 06.06.2018 là phù hợp nên HĐXX không đề cập đến.

- Đối với 01 giấy phép lái xe ô tô hạng B2 số 480156002952 mang tên Nguyễn Bá L cấp ngày 24.3.2015 thì cần tuyên trả lại cho bị cáo Nguyễn Bá L như ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu là phù hợp.

Đối với 01 bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số:026879 của xe ô tô BKS: 43A - 221.24 cần tiếp tục quy trữ tại hồ sơ vụ án.

 [8] Về án phí: Theo quy định tại Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sựNghị Quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30.12.2016 của Ủy Ban thường vụ Quốchội quy định về án phí, lệ phí Toà án thì bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hìnhsự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Bá L phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".- Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;Điều 65 của Bộ luật hình sự.

- Xử phạt: bị cáo Nguyễn Bá L 12 (mười hai) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 24 (hai mươi bốn) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày10.10.2018.

Giao bị cáo về UBND xã H, huyện H, thành phố Đà Nẵng giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

* Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tuyên trả cho bị cáo Nguyễn Bá L 01 giấy phép lái xe hạng B2 số:480156002952 mang tên Nguyễn Bá L.

(Vật chứng trên thể hiện tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 17.08.2018 hiện Chi cục Thi hành án dân sự quận Liên Chiểu đang quản lý).

Quy trữ tại hồ sơ vụ án: 01 bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số: 026879 của xe ô tô BKS: 43A - 221.24.

2. Về án phí Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14Bị cáo Nguyễn Bá L phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Riêng bị hại vắng mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự. (HĐXX đã giải thích chế định án treo cho bị cáo)


107
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 86/2018/HS-ST ngày 10/10/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:86/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Liên Chiểu - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:10/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về