Bản án 49/2018/HS-ST ngày 27/11/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN B, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 49/2018/HS-ST NGÀY 27/11/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 49/2018/TLST-HS ngày 08 tháng 11 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 48/2018/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 11 năm 2018, đối với bị cáo:

Vũ Đức V, sinh năm 1981 tại xã T, huyện Đ, tỉnh Thái Bình; nơi cư trú: Xóm 4, xã T, huyện Đ, tỉnh Thái Bình; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Thế Mỳ và bà Vũ Thị Điệp; có vợ là Nguyễn Thị Thơ và 02 con, lớn sinh năm 2006, nhỏ sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Đinh Văn Đ, sinh năm 1989 (đã chết). Người đại diện hợp pháp của anh Đ: Ông Đinh Văn C, sinh năm 1966; địa chỉ: Thôn T, xã L, huyện B, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty Cổ phần H; địa chỉ: Số 368 Lý Bôn, phường T, thành phố Th, tỉnh Thái Bình. Người đại diện theo pháp luật: Ông Lưu Huy H - Chức vụ: Tổng giám đốc; người đại diện theo ủy quyền: Ông Vũ Doãn Q - Chức vụ: Cán bộ bảo hiểm Công ty cổ phần H; vắng mặt.

- Người làm chứng:

+ Anh Trần Văn Th, sinh năm 1991; địa chỉ: Xóm 4, xã V, thành phố Th, tỉnh Thái Bình; vắng mặt.

+ Anh Nguyễn Văn C, sinh năm 1980; địa chỉ: Xóm B, xã T, huyện V, tỉnh Thái Bình; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vũ Đức V (có giấy phép lái xe hạng D), ký hợp đồng lao động lái xe ôtô chở khách thời hạn 2 năm từ ngày 02/9/2017 với Công ty cổ phần H có trụ sở tại số 368 Lý Bôn, phường T, thành phố Th, tỉnh Thái Bình. Khoảng 9 giờ 15 phút ngày 16/7/2018, V điều khiển xe ôtô khách BKS 17B-015.25 đi từ bến xe Yên Nghĩa, thành phố Hà Nội để chở khách về bến xe Hoàng Hà, thành phố Thái Bình. Khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, khi đi đến Km 132+220 Quốc lộ 21A thuộc địa bàn tiểu khu Bình Giang, thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục, V điều khiển xe ôtô đi cách hàng rào hộ lan mép bên phải đường khoảng 3m với vận tốc 68km/giờ theo hướng Phủ Lý - Nam Định thì phát hiện có một người đàn ông khoảng 50 tuổi, mặc áo màu xanh đang điều khiển xe môtô đi phía trước cùng chiều cách hàng rào hộ lan bên phải khoảng 2m. Khi đầu xe ôtô do V điều khiển cách xe môtô khoảng 10 - 15m thì người đàn ông bật đèn xi nhan đồng thời rẽ sang bên trái đường, thấy vậy V đánh lái xe sang trái theo xe môtô rồi bấm còi và rà phanh để tránh va chạm nên xe ôtô đi sang chiều đường dành cho xe đi hướng Nam Định - Phủ Lý. Cùng lúc đó tại chiều đường Nam Định - Phủ Lý có xe môtô BKS 29M8-6218 do anh Đinh Văn Đ điều khiển đang đi đến nên phần đầu bên trái xe ôtô khách BKS 17B-015.25 do V điều khiển đã đâm vào đầu xe môtô do anh Đ điều khiển làm xe môtô và anh Đ bị đẩy lùi về phía Nam Định và đổ ngã trên lề đường chiều Nam Định - Phủ Lý, anh Đ bị thương và tử vong trên đường đi cấp cứu, xe ôtô và xe môtô bị hư hỏng nhẹ.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan CSĐT - Công an huyện B đã phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và phương tiện liên quan đến vụ tai nạn.

- Kết quả khám nghiệm hiện trường: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường 2 chiều Quốc lộ 21A có tổ chức giao thông rộng 10,5m, mặt đường được trải bê tông nhựa phẳng, thẳng trong tình trạng ướt và không bị che khuất tầm nhìn. Hai chiều đường được phân cách bằng vạch sơn vàng đứt quãng có tâm cách mép nhựa phía Bắc đường 5,25m. Phía Bắc đường tiếp giáp với cống thoát nước rộng 0,6m và nhà dân. Vị trí xảy ra tai nạn thuộc chiều đường Nam Định - Phủ Lý. Hiện trường không còn nguyên vẹn do nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu, các phương tiện, dấu vết trên hiện trường được đánh số ký hiệu từ 1 đến 20 và lấy mép nhựa phía Bắc đường để xác định vị trí phương tiện, dấu vết:

+ Ký hiệu số 1, 3, 4, 5, 6 ,7, 9, 10 ,12, 13, 14 là các vết cày, xước trên mặt đường đều có hướng Phủ Lý - Nam Định. Điển hình: Vết số 1 là vết cày liền KT(0,1 x 0,06 x 0,01)m, đầu vết cách mép nhựa phía Bắc 0,85m, cuối vết cách 0,84m. Vết số 3 là vết trượt liền KT(6,2 x 0,14)m trên mặt đường và nền bê tông xi măng trước cổng nhà dân, bề mặt bám dính chất màu đen, đầu vết cách mép nhựa phía Bắc 0,65m, cuối vết cách 1m.

+ Ký hiệu số 15 là xe ôtô khách BKS 17B-015.25 đỗ trên mặt đường và nền đất phía Bắc đường, đầu xe quay phía Bắc. Đầu bên trái trục bánh trước cách mép nhựa phía Bắc 0,4m, trục bánh sau cách 3m.

+ Ký hiệu số 16 là xe môtô BKS 29M8-6218 dựng trên nền bê tông xi măng trước cổng nhà dân, đầu xe quay phía Nam. Đầu bên phải trục bánh trước cách mép nhựa phía Bắc 2,6m, trục bánh sau cách 3,6m.

+ Các ký hiệu số 2, 8, 11, 17, 18, 19, 20 là chiếc dép chân trái, đám vết máu đọng, đám vết cày trượt cây cỏ, đám mảnh nhựa, mũ bảo hiểm, đám đất cỏ, thùng xốp đổ vỡ, nằm trên mặt đường, mặt cống thoát nước, nền bê tông xi măng và lề đất phía Bắc đường.

* Kết quả khám nghiệm các phương tiện có dấu vết cơ bản sau:

- Đối với xe ôtô khách BKS 17B-015.25:

+ Góc kính chắn gió bên trái phía trước vỡ rạn hình mạng nhện KT(80 x 60)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 140cm.

+ Phía trước bên trái ốp kim loại đầu xe bẹp lún KT(100 x 60 x 5)cm hướng từ trước về sau.

+ Nẹp nhựa màu đen bao quanh đèn chiếu sáng phía trước bên trái bật rời khỏi vị trí ban đầu, kính, bóng đèn chiếu sáng vỡ bật rời khỏi vị trí ban đầu.

- Đối với xe môtô BKS 29M8-6218:

+ Toàn bộ cụm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, cụm đồng hồ công tơ vỡ bật rời khỏi vị trí ban đầu.

+ Toàn bộ cánh yếm rách vỡ.

+ Vành bánh trước cong vênh, khung xe, càng xe bị đẩy dồn theo hướng từ trước về sau.

+ Để chân trước bên phải bị đẩy cong theo hướng từ trước về sau.

* Kết quả khám nghiệm tử thi nạn nhân Đinh Văn Đ có các dấu vết thương tích chính sau:

- Khám ngoài: Vùng trán trái sát cung mặt có mảng rách da sâu sát xương KT(5 x 2)cm, hướng từ trước về sau, chếch từ trái sang phải. Hai lỗ mũi và ống tai ngoài bên phải có nhiều dịch máu. Vùng chẩm trái có vết rách da KT(3x 0,5)cm trên diện sưng nề KT(8 x 5)cm, hướng từ trước về sau, chếch từ trên xuống dưới. Vùng gáy sưng nề, đầu có dấu hiệu rơi tự do và nhiều vết sạt da, rách da khác.

- Khám trong: Mở da vùng gáy, cơ và tổ chức dưới da xung quanh cột sống cổ ngấm máu, gãy di lệch đốt sống cổ III, IV; đứt tủy sống. Các bộ phận khác không giải phẫu.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 75/TT ngày 02/8/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận: Dấu hiệu chính qua giám định: Rách da, sưng nề vùng chẩm trái và vùng mặt. Sưng nề vùng gáy. Gãy di lệch đốt sống cổ III, IV, đứt tủy sống. Nguyên nhân chết: Nạn nhân Đinh Văn Đ tử vong do gãy xương cột sống cổ, đứt tủy sống.

Tại bản cáo trạng số 49/CT-VKS ngày 07-11-2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Hà Nam đã truy tố bị cáo Vũ Đức V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 41 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo V từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách từ 03 năm đến 04 năm; về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng.

Tại phiên tòa, bị cáo Vũ Đức V khai nhận toàn bộ hành vi lái xe ô tô gây tai nạn làm anh Đinh Văn Đ tử vong đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Hà Nam đã truy tố và nhất trí với lời luận tội của Kiểm sát viên, không có ý kiến tranh luận gì; bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, của Viện kiểm sát và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đều không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2] Lời nhận tội của bị cáo Vũ Đức V tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của đại diện gia đình bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám phương tiện giao thông và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án mà Cơ quan điều tra đã thu thập. Hội đồng xét xử thấy đã có đủ căn cứ để xác định: Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 16/7/2018, tại Km 132+220 Quốc lộ 21A thuộc địa bàn tiểu khu Bình Giang, thị trấn BM, huyện B, tỉnh Hà Nam, bị cáo Vũ Đức V có giấy phép lái xe hạng D, điều khiển xe ôtô khách BKS 17B-015.25 đi hướng Phủ Lý - Nam Định, đã không đi bên phải theo chiều đi của mình nên để phần đầu bên trái xe ôtô khách BKS 17B- 015.25 đâm vào đầu xe môtô BKS 29M8-6218 do anh Đinh Văn Đ đang điều khiển đi ngược chiều làm anh Đ tử vong, xe ôtô và xe môtô bị hư hỏng nhẹ.

 [3] Hành vi nêu trên của Vũ Đức V đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ làm chết người, đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

 [4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, đã làm anh Đinh Văn Đ tử vong, gây tổn thất về mặt tinh thần cho gia đình người bị hại, do vậy cần phải xử lý nghiêm bị cáo để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

 [5] Khi quyết định hình phạt, xét bị cáo có nhân thân tốt và không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Về tình tiết giảm nhẹ: Sau khi phạm tội, bị cáo đã tích cực bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại; quá trình điều tra và tại phiên tòa đều khai báo thành khẩn, có thái độ ăn năn hối cải, do vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, sau khi xảy ra tai nạn bị cáo đã đưa anh Đ đến Trung tâm y tế huyện B cấp cứu và đã đến Công an huyện B đầu thú, đại diện hợp pháp của gia đình bị hại có đơn xin miễn giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, đang nuôi con nhỏ (con nhỏ nhất sinh ngày 09/5/2017) nên bị cáo còn được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

 [6] Hội đồng xét xử thấy rằng, bị cáo Vũ Đức V chưa có tiền án, tiền sự, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, có đơn xin cải tạo ngoài xã hội được Ủy ban nhân dân xã T, huyện Đ, tỉnh Thái Bình xác nhận. Vì vậy, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, cần cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội dưới sự giám sát của chính quyền địa phương nơi cư trú cũng đủ tác dụng giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

 [7] Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử thấy cần cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong một thời gian nhất định.

 [8] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, bị cáo Vũ Đức V đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại tiền mai táng phí, tổn thất tinh thần và sửa chữa chiếc xe mô tô với tổng số tiền 230.000.000đ (hai trăm ba mươi triệu đồng). Đại diện gia đình bị hại ông Đinh Văn C (là bố đẻ của anh Đ) đã nhận đủ số tiền nêu trên và không có yêu cầu, đề nghị gì khác về trách nhiệm dân sự; Đối với hư hỏng của xe ôtô BKS 17B-015.25, ông Vũ Doãn Q là người đại diện theo ủy quyền của Công ty cổ phần H xác định chỉ là những thiệt hại nhỏ, công ty tự sửa chữa và không yêu cầu Vũ Đức V phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại, do vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Về phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông: Quá trình điều tra xác định chiếc xe ôtô BKS 17B-015.25 là tài sản hợp pháp của Công ty cổ phần H; chiếc xe mô tô BKS 29M8-6218 là tài sản hợp pháp của anh Đinh Văn Đ nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B đã trả lại các phương tiện cho đại diện của chủ sở hữu là phù hợp với quy định của pháp luật, do vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

 [10] Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 41 Bộ luật Hình sự. Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Toà án và Danh mục án phí, lệ phí Toà án:

1. Tuyên bố: Bị cáo Vũ Đức V phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Xử phạt bị cáo Vũ Đức V 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách 03 (ba) năm, kể từ ngày tuyên án 27/11/2018.

Giao bị cáo Vũ Đức V cho Uỷ ban nhân dân xã T, huyện Đ, tỉnh Thái Bình giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Cấm bị cáo Vũ Đức V hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 01 (một) năm 06 (sáu) tháng, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

2. Về án phí: Buộc bị cáo Vũ Đức V phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, báo cho người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã nơi cư trú hoặc nơi có trụ sở làm việc.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

288
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 49/2018/HS-ST ngày 27/11/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:49/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Lục - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về