Bản án 85/2020/HS-ST ngày 14/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH LIÊM - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 85/2020/HS-ST NGÀY 14/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 14 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 89/2020/TLST-HS ngày 30 tháng 11 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 87/2020/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 12 năm 2020, đối với bị cáo:

+ Lương Tuấn A - sinh năm 1985; nơi cư trú: thôn TK, xã TH, huyện TL, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lương Văn C và bà Trịnh Thị AN; có vợ Nhữ Thị H và 02 con, con lớn sinh năm 2015, con nhỏ sinh năm 2016; tiền án, tiền sự: không; tạm giữ, tạm giam: không; bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên toà.

- Bị hại: bà Vũ TH1 - sinh năm 1958 (đã chết):

- Người đại diện theo pháp luật của bị hại:

1. Bà Nguyễn Thị C1 - sinh năm 1936; nơi cư trú: tổ 14, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam (là mẹ của bị hại):

2. Chị Nguyễn Thị H2 - sinh năm 1983; nơi cư trú: tổ 1 phường Thanh T, thành phố PL, tỉnh Hà Nam (là con của bị hại):

3. Chị Nguyễn Thị L - sinh năm 1985; nơi cư trú: tổ dân phố 3, phường VQ, quận HĐ, Thành phố Hà Nội (là con của bị hại):

4. Anh Nguyễn Văn M - sinh năm 1990; nơi cư trú: tổ 1 phường Thanh T, thành phố PL, tỉnh Hà Nam (là con của bị hại):

 Người đại diện theo ủy quyền của bà C1, chị H2, chị L, anh M: ông Nguyễn Văn Nh - sinh năm 1950; nơi cư trú: tổ 1 phường Thanh T, thành phố PL, tỉnh Hà Nam, có mặt.

- Người làm chứng: bà Nguyễn Thị Y - sinh năm 1959, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tối ngày 13/8/2020, Lương Tuấn A có giấy phép lái xe hạng B2, điều khiển xe ô tô BKS 30E-618.85 theo QL1A chạy hướng Ninh Bình - Phủ Lý. Đến khoảng 20h58’ cùng ngày đi đến Km 234 + 200 QL1A thuộc địa phận thôn Mậu Chử, xã Thanh Hà, huyện TL, tỉnh Hà Nam, đoạn đường nằm trong hiệu lực của biển cảnh báo nguy hiểm (biển số W.207c “Giao nhau với đường không ưu tiên bên trái”), trên mặt đường có 03 cụm vạch giảm tốc. Lúc này Tuấn A điều khiển xe ô tô đi ở làn đường sát với dải phân cách cứng giữa đường và phát hiện phía trước đầu xe ô tô mình điều khiển khoảng 50m là xe đạp do bà Vũ TH1 điều khiển ở chiều đường Phủ Lý - Ninh Bình đi qua khoảng trống dải phân cách cứng giữa đường sang chiều đường hướng Ninh Bình - Phủ Lý. Do không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn khi có biển cảnh báo nguy hiểm và gờ giảm tốc, dẫn đến mặt ngoài ba đờ sốc trước bên phải, mặt ngoài ốp chắn bùn bánh lốp trước bên phải xe ô tô do Tuấn A điều khiển đã xô vào thanh kim loại dọc bên phải gác ba ga và mặt ngoài phía sau bên phải yên xe đạp do bà Hòa điều khiển, làm xe đạp bị đổ, bà Hòa ngã ra đường.

Hậu quả: bà Vũ TH1 bị thương tích được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam, sau đó tử vong, xe ô tô và xe đạp bị hư hỏng.

Kết quả đo nồng độ cồn trong hơi thở của Lương Tuấn A, kết quả xác định: 0.000mg/L khí thở.

* Vật chứng thu giữ: 01 xe ô tô BKS: 30E – 618.85 và giấy tờ của xe gồm 01 đăng ký xe ô tô, giấy chứng nhận kiểm định, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô; 01 xe đạp nhãn hiệu ASAMA; 01 giấy phép lái xe ô tô hạng B2 mang tên Lương Tuấn A; 01 mẫu vật chất sợi mảnh màu đen dạng tóc người, được niêm phong ký hiệu M1; 01 chiếc nón lá hình chóp; 01 thẻ nhớ nhãn hiệu NETAC của camera hành trình gắn trên xe ô tô BKS: 30E - 618.85; 01 phong bì niêm phong bên trong chứa 01 USB nhãn hiệu Kingston do cơ quan CSĐT lưu giữ đoạn video ghi lại vụ tai nạn giao thông xảy ra.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:

Hiện trường xảy ra trên đường QL1A phần đường xe chạy hướng Ninh Bình - Phủ Lý, bề mặt trải bê tông nhựa tương đối bằng phẳng rộng 9m15, gồm hai làn đường dành cho xe cơ giới, làn đường sát dải phân cách cứng giữa đường rộng 3m80, làn đường ở giữa rộng 3m40, làn đường dành cho xe thô sơ, người đi bộ rộng 1m60. Mép đường bên phải chiều đường Ninh Bình - Phủ Lý có đặt 01 biển cảnh báo nguy hiểm “Giao nhau với đường không ưu tiên bên trái”, mặt đường có 03 cụm gờ giảm tốc.

Chọn hướng Ninh Bình - Phủ Lý làm hướng gốc, mép đường bên phải theo hướng gốc là mép đường chuẩn, đầu đoạn đứt dải phân cách giữa đường phía Phủ Lý làm điểm mốc, hiện trường để lại phương tiện, dấu vết sau:

Xe đạp thô sơ 02 bánh sau tai nạn đổ nghiêng bên phải trên mặt đường, đầu xe quay ra ngoài giữa đường chếch phía Ninh Bình, đuôi xe quay vào bên trong mép đường, chếch phía Phủ Lý, tâm trục bánh trước và sau đo vào mép đường lần lượt là 0m27 và 0m77; vết cày để lại trên mặt đường kích thước (7m70x0m 01) hướng theo hướng gốc, xiên chếch về phía mép đường, điểm đầu vết đo vào mép đường là 2m, điểm cuối vết đo ra ngoài mép đường là 0m65, cách tâm trục bánh sau xe đạp theo đường thẳng là 1m05 về phía Ninh Bình; …vết trượt để lại trên mặt đường KT(2m80x0m04) theo hướng gốc, xiên chếch về phía mép đường, điểm đầu và cuối vết đo vào mép đường lần lượt là 3m15 và 02m30, bề mặt vết bám dính vật chất sợi mảnh màu đen dạng tóc người…; xe ô tô BKS: 30E – 618.85 sau tai nạn đã được đỗ vào bên phải mép đường để giải tỏa giao thông, sau đó được dựng lại vị trí trên mặt đường. Tâm trục bánh trước và sau bên phải đo vào mép đường lần lượt là 4m40 và 4m45, tâm trục trước bên phải đo đến tâm trục trước xe đạp theo đường thẳng là 4m45, theo đường vuông góc là 1m40, tại vị trí đầu xe rải rác nhiều mảnh nhựa, kính đèn vỡ….

* Kết quả khám nghiệm phương tiện:

- Kết quả khám xe ô tô BKS: 30E – 618.85: Ba đờ sốc trước bị đẩy dồn từ trước về sau, bề mặt ngoài rải rác có các vết trượt chùi bụi, mòn rách vỡ nhựa, bật gãy các khớp định vị trên diện (120x50)cm, điểm gần nhất ngay tại cạnh ngoài cùng bên phải của ba đờ sốc này, điểm thấp nhất cách mặt đất 34cm; ốp cụm đèn gầm phía trước bên phải bị bật gẫy rời khỏi xe, đèn bị nứt vỡ bật rời; cụm đèn chiếu sáng và xi nhan trước bên phải bị đẩy dồn từ trước về sau làm nứt vỡ kính và pha đèn; nắp ca pô có xu hướng bị đẩy dồn từ trước về sau, chếch từ phải sang trái làm bẹp lõm kim loại trên diện (90x30)cm; điểm gần nhất ngay tại góc trước bên phải của nắp ca pô này, điểm thấp nhất cách mặt đất 107cm…Hệ thống lái, phanh, đèn chiếu sáng phía trước, đèn xi nhan trước bên trái, đèn xi nhan sau bên trái, bên phải có tác dụng, gương chiếu hậu bên trái, bên phải có tác dụng, hệ thống treo, đồng hồ, ga, số, còi sau tai nạn có tác dụng, đèn chiếu sáng phía trước, đèn xi nhan trước bên phải không có tác dụng.

- Kết quả khám xe đạp thô sơ 02 bánh: … Yên xe bị đẩy, xô lệch từ sau về trước, tại mặt ngoài phía sau bên phải có đám mảng trượt chùi bụi mòn cao su trên diện (12x3,5)cm, vết có hướng từ sau về trước, từ phải sang trái, chếch từ dưới lên trên, điểm gần nhất cách góc ngoài cùng phía sau bên phải yên xe này là 07cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 80cm… thanh kim loại dọc bên phải gác ba ga bị đẩy từ phải sang trái, từ sau về trước làm cong biến dạng kim loại, bề mặt ngoài có vết trượt chùi bụi trên diện (20x0,7)cm, vết hướng từ phải sang trái, từ sau về trước; ngay tại đầu ốc bên phải trục sau xe mặt ngoài bị mài sạt mòn sáng kim loại, bám dính vật chất màu đen, trắng đục dạng sơn, ma tít; vành bánh sau bị đẩy từ phải sang trái làm cong biến dạng, má lốp áp sát vào khung xe làm kẹt cứng, thanh kim loại bên phải đỡ chắn bùn bánh sau bị đẩy từ phải sang trái áp sát vào má lốp. Hệ thống lái, hệ thống phanh có tác dụng.

* Kết quả khám nghiệm tử thi Vũ TH1:

Tại bản kết luận giám định số 90/20/TT ngày 08/9/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận:

1. Khám ngoài: … Dấu vết thương tích: Sưng nề vùng đỉnh thái dương phải, kích thước (12x10)cm; rách da mép nham nhở sâu sát xương vùng trán lệch phải, kích thước (2,5x02)cm, trên diện sây sát (09x05)cm, hướng từ trước về sau, chếch từ trên xuống dưới … 2. Khám trong: gáy sưng nề, cơ và tổ chức dưới da xung quanh cột sống cổ bầm tụ máu. Gãy di lệch đốt sống cổ II, III, đứt tủy sống; gia đình từ chối mổ đầu, ngực, bụng.

Phần kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: sây sát, sưng nề vùng đầu, mặt và gáy. Tụ máu tổ chức dưới da và cơ xung quanh cột sống cổ. Gãy di lệch đốt sống cổ II, III, đứt tủy sống.

2. Nguyên nhân chết: Nạn nhân Vũ TH1 tử vong do gãy xương cột sống cổ, đứt tủy sống.

* Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo Lương Tuấn A đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho đại diện gia đình bị hại Vũ TH1 số tiền 200.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu đề nghị gì khác và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tại bản cáo trạng số 93/CT-VKSTL ngày 30/11/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện TL đã truy tố Lương Tuấn A về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện TL giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Lương Tuấn A phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 50, Điều 65 của Bộ luật Hình sự; Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo

- Xử phạt Lương Tuấn A từ 15 đến 21 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 42 tháng; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Về trách nhiệm dân sự: các bên đã tự nguyện thống nhất giải quyết xong với nhau về dân sự nên không đề cập giải quyết. Về xử lý vật chứng: trả lại cho Lương Tuấn A 01 Giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Lương Tuấn A; lưu trữ hồ sơ 01 phong bì niêm phong bên trong chứa 01 USB nhãn hiệu Kingston lưu giữ đoạn video ghi lại vụ tai nạn giao thông xảy ra. Tịch thu tiêu hủy 01 mẫu vật chất sợi mảnh màu đen dạng tóc người, được niêm phong ký hiệu M1; 01 chiếc nón lá. Trả lại cho bị cáo 01 thẻ nhớ nhãn hiệu NETAC của camera hành trình gắn trên xe ô tô BKS: 30E - 618.85.

- Bị cáo Lương Tuấn A đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo.

- Đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa cũng như tại Cơ quan điều tra, Lương Tuấn A đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan, bản kết luận giám định pháp y về tử thi, lời khai của người làm chứng, vật chứng đã thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 20h58’ ngày 13/8/2020, Lương Tuấn A có giấy phép lái xe hạng B2 do Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Nam cấp ngày 05/11/2016, hết hạn ngày 05/11/2026, điều khiển ô tô BKS 30E – 618.85 theo QL1A đi hướng Ninh Bình - Phủ Lý, khi đi đến Km 234 + 200 QL1A thuộc địa phận thôn Mậu Chử, xã Thanh Hà, huyện TL, tỉnh Hà Nam, do không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn khi có biển cảnh báo nguy hiểm và gờ giảm tốc, dẫn đến xe ô tô do Tuấn A điều khiển đã xô vào xe đạp do bà Vũ TH1 điều khiển đang từ chiều đường Phủ Lý - Ninh Bình đi qua khoảng trống dải phân cách cứng giữa đường sang chiều đường Ninh Bình - Phủ Lý. Hậu quả làm bà Hòa tử vong do gãy xương cột sống cổ, đứt tủy sống; xe đạp, xe ô tô bị hư hỏng.

[3] Hành vi nêu trên của Lương Tuấn A đã vi phạm khoản 1 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ, là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả bà Vũ TH1 tử vong.

Hành vi đó là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm hại đến tính mạng của người khác. Bản thân bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Hành vi của Lương Tuấn A đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Xét về nhân thân bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, thấy rằng:

Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, đại diện hợp pháp của bị hại có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo là người có nhân thân tốt, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo. Vì vậy thấy không cần thiết bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo, chịu sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú, cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung. Việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, đồng thời thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, phù hợp với quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự và hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo.

Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử thấy không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã tự nguyện thỏa thuận giải quyết xong, nay không còn yêu cầu, đề nghị gì; nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[5] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện TL đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại xe ô tô BKS: 30E - 618.85 cùng toàn bộ giấy tờ liên quan cho chủ sở hữa hợp pháp là bị cáo Lương Tuấn A, trả lại xe đạp cho người đại diện hợp pháp của bị hại là ông Nguyễn Văn Nhiễu là đúng pháp luật.

- Đối với 01 thẻ nhớ nhãn hiệu NETAC; 01 Giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Lương Tuấn A là tài sản và giấy tờ hợp pháp của bị cáo nên cần trả lại cho bị cáo:

- Đối với 01 USB nhãn hiệu Kingston lưu giữ đoạn video vụ tai nạn giao thông xảy ra cần lưu trữ theo hồ sơ vụ án.

- Đối với 01 mẫu vật chất sợi mảnh màu đen dạng tóc người, được niêm phong ký hiệu M1; 01 chiếc nón lá hình chóp không còn giá trị nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 50; Điều 65 của Bộ luật Hình sự; các điều 106 và 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

1. Tuyên bố: bị cáo Lương Tuấn A phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

+ Xử phạt bị cáo Lương Tuấn A 15 (mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (14/12/2020).

Giao bị cáo Lương Tuấn A cho Ủy ban nhân dân xã TH, huyện TL, tỉnh Hà Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Xử lý vật chứng:

- Trả lại cho Lương Tuấn A 01 Giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Lương Tuấn A; 01 thẻ nhớ bằng nhựa, màu xanh đen dung lượng 32GB, nhãn hiệu NETAC.

- Lưu trữ hồ sơ vụ án 01 USB mang nhãn hiệu Kingston.

- Tịch thu tiêu hủy 01 mẫu vật sợi mảnh màu đen dạng tóc người; 01 chiếc nón lá hình chóp.

(Chi tiết vật chứng như trong Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 01/12/2020 giữa Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện TL với Chi cục Thi hành án dân sự huyện TL).

3. Án phí: buộc bị cáo Lương Tuấn A phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo đối với bản án: bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự”./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

257
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 85/2020/HS-ST ngày 14/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:85/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Liêm - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về