Bản án 84/2020/HS-PT ngày 18/09/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 84/2020/HS-PT NGÀY 18/09/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 18 tháng 9 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 59/2020/TLPT-HS ngày 29 tháng 7 năm 2020 đối với các bị cáo Nguyễn Văn T và Trần Phạm S do có kháng cáo của các bị cáo và bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 106/2020/HS-ST ngày 22 tháng 5 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

- Bị cáo có kháng cáo :

1. Nguyễn Văn T – sinh ngày 11/3/1999 tại Khánh Hòa; Nơi cư trú: thôn L, xã V, TP N, Khánh Hòa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn N (1973) và bà Nguyễn Thị Ngọc L (1981); tiền án: Không, tiền sự: Ngày 29/5/2019 bị Công an thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 2.500.000 đồng về hành vi “Xâm hại đến sức khỏe của người khác”. Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

2. Trần Phạm S (Quậy) sinh ngày 02/12/1997 tại Khánh Hòa; Nơi cư trú: thôn T, xã N, TX N, Khánh Hòa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Ngọc Q (1973) và bà Phạm Thị Kim L (1974); tiền án: Không, tiền sự: Ngày 29/5/2019 bị Công an thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 2.500.000 đồng về hành vi “Xâm hại đến sức khỏe của người khác”. Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho các bị cáo Nguyễn Văn T và Trần Phạm S: Ông Đặng Văn P – Luật sư Văn phòng Luật sư Đặng Văn P – Thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa. Có mặt.

- Bị hại có kháng cáo: Ông Lê Vương B, sinh năm 1986, địa chỉ: thôn L, xã V, TP N, Khánh Hòa. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13 giờ 00 phút ngày 26/01/2019, anh Lê Vương B cùng vợ là Phạm Thị Hồng N đến rẫy của anh Phạm Hoàng V tại thôn L, xã V, thành phố Nha Trang để ăn đám giỗ. Trong quá trình ăn uống, Nguyễn Văn T xảy ra mâu thuẫn với một người tên V (chưa xác định được nhân thân lại lịch). T dùng ly uống bia ném xuống đất nhưng được mọi người can ngăn nên T bỏ về nhà mình tại thôn L, xã V, thành phố N. T lấy 01 “mã tấu” tự chế dài khoảng 01m rồi điều khiển xe máy quay lại rẫy tìm V và những người đã can ngăn T để đánh. Trên đường đi, T gặp Trần Phạm S nên T rủ S đi đánh nhau cùng T, S đồng ý. Sau đó, S điều khiển xe máy của T, chở T ngồi sau cầm “mã tấu” đi đến rẫy. Khi đến nơi, T đi trước, cầm “mã tấu” đi bộ vào rẫy còn S cầm một viên đá đi theo sau. Lên đến rẫy, thấy T cầm “mã tấu” đi bộ vào nên B, V1, V cũng cầm hung khí ra can ngăn không cho T lên và đuổi T, S chạy đi. Trong lúc chạy, S có cầm đá ném lại những người đuổi mình nhưng không trúng ai còn T bị trượt chân ngã, xây xát ở chân. T và S về nhà T rửa vết thương rồi T rủ S tiếp tục quay lại rẫy. S chở T cầm “mã tấu” quay lại rẫy. Khi đi đến Quốc lộ 1A đoạn trước Tịnh xá N thì T thấy anh Lê Vương B đang chở vợ về lại Nha Trang. T nói S tăng ga đuổi theo anh B, đến trước quán cà phê số 89 thôn L, xã V thì anh B dừng xe lại, T cầm “mã tấu” đi đến trước đầu xe anh B thì anh B nói “mày muốn gì”. T liền cầm “mã tấu” chém vào người anh B, anh B giơ tay trái lên đỡ thì bị chém trúng gây thương tích. Sau đó anh B bỏ chạy. T tiếp tục đuổi theo chém một nhát vào sau gáy anh B nhưng chỉ bị phần mũi “mã tấu” xượt qua. Anh B bỏ chạy, trốn vào nhà dân còn S chở T về nhà cất “mã tấu”. Sau đó, anh B được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 15/02/2019, anh Lê Vương B làm đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự về hành vi cố ý gây thương tích.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Nha Trang, T và S khai nhận toàn bộ hành vi như trên.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 78/TgT ngày 27/3/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Khánh Hòa kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra đối với anh Lê Vương B là 15%.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 106/2020/HS-ST ngày 22 tháng 5 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa quyết định: Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn T 03 (ba) năm tù giam và Trần Phạm S 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”. Ngoài ra bản án còn quyết định về trách nhiệm dân sự, vật chứng, án phí, và quyền kháng cáo theo quy định.

Ngày 03/6/2020, các bị cáo Nguyễn Văn T và Trần Phạm S kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 17/6/2020, bị hại Lê Vương B kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo Nguyễn Văn T và Trần Phạm S.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, bị hại và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Đơn kháng cáo của các bị cáo, bị hại còn trong thời hạn luật định nên hợp lệ.

[2] Về nội dung:

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo Nguyễn Văn T và Trần Phạm S khai nhận toàn bộ hành vi bị cáo thực hiện đúng như bản án sơ thẩm đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ đã được các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm thu thập. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt các bị cáo Nguyễn Văn T và Trần Phạm S về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 (viện dẫn điểm a, i khoản 1 Điều 134) của Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét nội dung kháng cáo :

Xét thấy hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe, thân thể của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Hành vi của các bị cáo thể hiện tính côn đồ và ý thức xem thường pháp luật nên cần xử phạt nghiêm.

Xét thấy mức hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng là đã tương xứng với hành vi phạm tội. Tuy nhiên, sau khi xét xử sơ thẩm, các bị cáo Nguyễn Văn T và Trần Phạm S được bị hại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, các bị cáo đã tự nguyện tiếp tục bồi thường cho bị hại số tiền là 5.000.000 (Năm triệu) đồng. Xét đây là tình tiết mới nên cần áp dụng cho các bị cáo. Từ những lý do trên, xét thấy cần chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Nguyễn Văn T, Trần Phạm S và bị hại Lê Vương B giảm cho các bị cáo một phần hình phạt để các bị cáo thấy được sự khoan hồng của nhà nước mà an tâm cải tạo.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Về án phí: Các bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng Hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Nguyễn Văn T, Trần Phạm S và bị hại Lê Vương B, sửa bản án sơ thẩm.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134 (viện dẫn điểm a, i khoản 1 Điều 134);

điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 đối với các bị cáo Nguyễn Văn T và Trần Phạm S Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Xử phạt bị cáo Trần Phạm S 02 (Hai) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

2. Các bị cáo Nguyễn Văn T và Trần Phạm S không phải nộp tiền án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

240
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 84/2020/HS-PT ngày 18/09/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:84/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về