Bản án 84/2020/HNGĐ-ST ngày 12/08/2020 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 84/2020/ST-HNGĐ NGÀY 12/08/2020 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 12 tháng 8 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 50/2020/TLST - HNGĐ ngày 15/5/2020 về việc “Tranh chấp Hôn nhân và gia đình” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17/2019/QĐXX – ST ngày 29 tháng 6 năm 2020 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Anh Lô Phương Nh, sinh năm 1992 Địa chỉ: Bản Q, xã BC, huyện CC, tỉnh NA

2. Bị đơn: Chị Kha Thị L, sinh năm 1993 Địa chỉ: Bản Đ, xã BC, huyện CC, tỉnh NA. Anh Nhung có mặt, chị L vắng mặt không rõ lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện của nguyên đơn, lời trình bày tại Tòa án và tại phiên tòa anh Lô Phương Nh trình bày: Anh với chị Kha Thị L kết hôn với nhau vào ngày 01/3/2012 tại Ủy ban nhân dân xã Xã BC, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An trên cơ sở tự nguyện. Sau khi kết hôn anh và chị L sống hạnh phúc được một thời gian, đến đầu năm 2016 thì xảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân vợ, chồng mâu thuẫn là do chị L không chịu khó làm ăn, không quan tâm đến gia đình và chồng, con. Mặc dù đã được anh khuyên nhủ nhiều lần nhưng chị L không thay đổi. Việc vợ chồng anh mâu thuẫn đã được hai bên gia đình cũng như chính quyền địa phương hòa giải nhưng không có kết quả. Hiện nay vợ chồng anh đang sống ly thân, tình cảm vợ chồng thực sự không còn nên anh đề nghị Tòa án giải quyết cho anh được ly hôn chị Kha Thị L.

Về con chung: Anh và chị Kha Thị L có 01 người con chung là: Lô Thiên A, sinh ngày 08/2/2012. Từ khi vợ chồng ly thân đến nay cháu A ở với anh. Nay ly hôn anh có nguyện vọng được nuôi cháu A và không yêu cầu chị L cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Anh không cầu Tòa án giải quyết.

Về nợ chung: Anh và chị L không nợ một tổ chức hay cá nhân nào.

Quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa sơ thẩm chị L vắng mặt mặc dù đã được Tòa án tống đạt hợp lệ nhiều lần nhưng chị L không có ý kiến gì.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông phát biểu quan điểm về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký là đúng quy định của pháp luật.

Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát về việc giải quyết vụ án: Áp dụng: khoản 1 điều 51, khoản 1 Điều 56; Các Điều 58; 81; 82; 83 và Điều 84 của Luật Hôn nhân và gia đình. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn xử cho anh Lô Phương Nh được ly hôn chị Kha Thị L, giao con chung cho anh Nhung nuôi dưỡng, miễn toàn bộ án phí cho anh Nhung.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng:

Đây là vụ án tranh chấp hôn nhân gia đình, nguyên đơn và bị đơn đều có địa chỉ tại xã Xã BC, huyện Con Cuông nên Tòa án nhân dân huyện Con Cuông thụ lý giải quyết là đúng thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 28; khoản 1 Điều 35 và Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự. Tại phiên tòa lần thứ nhất ngày 14/7/2020 bị đơn đã được tống đạt hợp lệ Quyết định đưa vụ án ra xét xử nhưng vắng mặt không có lý do nên Hội đồng xét xử đã ra Quyết định hoãn phiên tòa. Tại phiên tòa hôm nay, bị đơn đã được niêm yết Quyết định hoãn phiên tòa hợp lệ nhưng vẫn vắng mặt nên Hội đồng xét xử quyết định đưa vụ án ra xét xử vắng mặt chị L là đúng với quy định tại Điều 227 và Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về nội dung:

Về quan hệ hôn nhân: Cuộc hôn nhân giữa anh Lô Phương Nh và chị Kha Thị L có đăng ký kết hôn tại UBND xã Xã BC, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An trên cơ sở tự nguyên là hôn nhân hợp pháp, quá trình chung sống do chị L không chịu khó làm ăn, không quan tâm đến chồng, con dẫn đến vợ chồng mâu thuẫn, và mâu thuẫn ngày càng trầm trọng, vợ chồng sống ly thân đã lâu. Trong quá trình hòa giải cũng như tại phiên tòa chị L vắng mặt nhưng qua xác minh tại địa phương cho thấy vợ chồng anh Nhung, chị L thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Xét tình cảm vợ chồng giữa anh Nhung và chị L thật sự không còn, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên chấp nhận yêu cầu ly hôn của anh Lô Phương Nh là có căn cứ.

Về con chung: Anh Lô Phương Nh và chị Kha Thị L có 01 người con chung là Lô Thiên A, sinh ngày 08/2/2012. Nay ly hôn anh Nhung có nguyện vọng được nuôi cháu A cho đến khi cháu A đủ tuổi, trưởng thành. Tại biên bản ghi lời khai ngày 29/5/2020 cháu Lô Thiên A có nguyện vọng được ở vớ bố là anh Lô Phương Nh. Để đảm bảo cuộc sống tốt nhất cho cháu A Hội đồng xét xử thấy rằng cần giao cho anh Nhung trực tiếp nuôi dưỡng cháu A là hợp lý.

Về cấp dưỡng nuôi con: Anh Lô Phương Nh không yêu cầu nên Tòa án không giải quyết.

Về tài sản chung: Anh Lô Phương Nh không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xét. Nếu sau này chị Kha Thi Lệ có yêu cầu thì Tòa án sẽ giải quyết bằng một vụ án khác.

Về án phí: Anh Lô Phương Nh là người dân tộc Thái, sinh sống tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn nên miên toàn bộ án phí cho anh Nhung.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: khoản 1 điều 51, khoản 1 Điều 56; Điều 58; Điều 81; Điều 82; Điều 83; Điều 84 của Luật Hôn nhân và gia đình; Điều 207; 227; 228 và Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Xử:

Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận cho anh Lô Phương Nh ly hôn chị Kha Thị L.

Về con chung: Giao cháu Lô Thiên A, sinh ngày 08/2/2012 cho anh Lô Phương Nh nuôi dưỡng cho đến lúc cháu A tròn 18 tuổi, trưởng thành. Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho chị Kha Thị L. Chị Kha Thị L có quyền thăm non, chăm sóc con chung không ai được cản trở, vì lợi ích mọi mặt của con, khi cần thiết một hoặc cả hai bên có quyền yêu cầu thay đổi cấp dưỡng nuôi con hoặc người trực tiếp nuôi con.

Về án phí: áp dụng điều 147 BLTTDS; điểm đ khoản 1 điều 12 Nghị quyết số 326/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Miễn tòa bộ án phí ly hôn cho Anh Lô Phương Nh. Hoàn trả cho anh Lô Phương Nh số tiền 300.000 đồng tiền tạm ứng án phí anh Nhung đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An theo biên lai thu tiền số 0001555 ngày 20/5/2020.

Nguyên đơn có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

137
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 84/2020/HNGĐ-ST ngày 12/08/2020 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:84/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 12/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về