Bản án 83/2020/HS-ST ngày 23/06/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VĨNH YÊN - TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 83/2020/HS-ST NGÀY 23/06/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 23 tháng 6 năm 2020 tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 70/2020/HSST ngày 28 tháng 5 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 78/2020/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Xuân L, sinh ngày 08 tháng 8 năm 1986 tại Hà Nội; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn C, xã M, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Xuân H (đã chết) và bà Đinh Thị T; có vợ là Đinh Thị N (đã ly hôn) và có 01 con; tiền án, tiền sự: không; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 18/12/2019 đến nay (có mặt).

- Bị hại:

+ Chị Nguyễn Thị Thanh T, sinh năm 1982; Trú tại: Khu HC 2 phường N, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc (có mặt).

+ Chị Nông Thị L1, sinh năm 2002; Trú tại: thôn N, xã T, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn (vắng mặt).

- Người đại diện theo ủy quyền của người bị hại, chị Nguyễn Thị Thanh T: Chị Nguyễn Thị Đức H, sinh năm 1974; Trú tại: số 51 T, phường N, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc (có mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Cháu Quách Thị Ngọc A, sinh năm 2002 (có mặt);

+ Cháu Quách Thị Thu T, sinh năm 2003 (vắng mặt);

Đều trú tại: Khu HC 2, phường N, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

+ Chị Quách Tú L2, sinh năm 1965; Trú tại: số 35, Đ, phường T, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc (có mặt).

+ Chị Quách Tố H1, sinh năm 1962; Trú tại: ngõ 6, phường N, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 21 giờ ngày 12/4/2019, Nguyễn Xuân L (có giấy phép lái xe mô tô hạng A1 số 250169007387 do Sở Giao thông vận tải Phú Thọ cấp ngày 25/4/2016, không thời hạn) điều khiển xe máy nhãn hiệu Piagio Liberty màu trắng, BKS: 29F1 – 175.06 (dung tích xi lanh 124 cm3) chở phía sau là chị Nông Thị L1 đi trên đường Hai Bà Trưng hướng từ nhà thi đấu tỉnh Vĩnh Phúc đi Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc với tốc độ khoảng 70 km/h. Khi đi đến gần ngã tư đèn xanh đèn đỏ giao cắt giữa đường Lý Thái Tổ và đường Tôn Đức Thắng thuộc phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên, L thấy tín hiệu đèn báo hiệu giao thông theo chiều đi còn 3, 4 giây của tín hiệu đèn xanh thì L điều khiển xe máy tiếp tục đi thẳng tăng ga lên khoảng 70 – 80km/h phóng nhanh với mục đích không phải chờ đèn đỏ. Sau khi đi vào khu vực ngã tư được khoảng 20, 30 mét so với vạch kẻ sơn dành cho người đi bộ thì L nhìn thấy ở phía trước cách L khoảng 10 mét, chị Nguyễn Thị Thanh T đang điều khiển xe đạp điện đi theo hướng đường Tôn Đức Thắng từ công an tỉnh Vĩnh Phúc qua ngã tư đèn đỏ giao nhau với đường Hai Bà Trưng để rẽ phải về hướng UBND tỉnh (lúc này tín hiệu đèn báo hiệu giao thông theo chiều đi của chị Thủy là còn 1, 2 giây của đèn đỏ). Do điều khiển xe máy với tốc độ cao, không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không giảm tốc độ tại nơi đường giao nhau nên L đã đâm vào phía bên trái xe đạp điện do chị T điều khiển làm chị T và L, L1 ngã ra đường bị thương nặng, xe máy cùng xe đạp điện đổ văng xuống đường, hư hỏng.

Cùng ngày Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Vĩnh Yên tiến hành khám nghiệm hiện trường xác định:

Hiện trường vụ tai nạn là khu vực ngã tư vòng xuyến giao nhau giữa đường Hai Bà Trưng với đường Tôn Đức Thắng và đường Lý Thái Tổ thuộc địa phận phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên. Vị trí xảy ra tai nạn nằm trên đường Hai Bà Trưng chiều hướng từ nhà thi đấu tỉnh Vĩnh Phúc đi trụ sở UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Khu vực vòng xuyến có kích thước như sau: đường viền của vòng xuyến là 3.46m; lối mở đi đường Lý Thái Tổ là 27m; lối mở đi đường Tôn Đức Thắng là 86,90m; lối mở đường Hai Bà Trưng đi UBND tỉnh Vĩnh Phúc là 50,37m; lối mở đường Hai Bà Trưng đi nhà thi đấu tỉnh Vĩnh Phúc là 48m. Đo vị trí hai đầu dải phân cách của đường Hai Bà Trưng cách hai mép ngoài vòng xuyến lần lượt là 23,80m và 23,50m. Đường Hai Bà Trưng là đường đôi có dải phân cách cứng chia làn đường thành 2 chiều đường riêng biệt; dải phân cách kích thước (3,02x0,17)m. Lòng đường mỗi bên là 11,35m chia ba làn đường có kích thước lần lượt là 4,04m; 3,54m và 3,77m. Đường Tôn Đức Thắng có lòng đường kích thước 15,2m chia làm 04 làn đường có kích thước lần lượt là: 3,9m; 3,70m; 3,85m; 3,75m. Đường Lý Thái Tổ là đường hai chiều có kích thước lòng đường là 15,3m chia làm 4 làn đường có kích thước lần lượt là 4,0m; 3,70m; 3,80m và 3,80m. Toàn bộ hệ thống đường trải nhựa áp phan, bằng phẳng không có vật cản che khuất tầm nhìn, có hệ thống đèn tín hiệu giao thông và vạch kẻ đường dành cho người đi bộ. Hiện trường đã bị xáo trộn một phần do quá trình đưa người bị thương đi cấp cứu.

Quy ước đánh số thứ tự dấu vết: (1) Đám vết cà sát mặt đường nhựa đứt quãng; (2)Đám tạp chất màu đen dạng tia; (3) Đám vết cà sát mặt đường nhựa kéo dài lên mép ốp đá vỉa hè; (4) Xe đạp máy (xe đạp điện); (5) Đám tạp chất màu đen; (6) Đám vết dịch màu nâu đỏ; (7) Đám vết dịch màu nâu đỏ; (8) xe mô tô, BKS: 29F1 – 175.06.

Xác định điểm mốc: Lấy tâm cột điện ký hiệu số 21 nằm chính giữa vòng xuyến trung tâm ngã tư làm cột mốc để tiến hành khám nghiệm hiện trường. Lấy mép ảo của lối mở đi đường Tôn Đức Thắng làm mép chuẩn để tiến hành đo hiện trường.

(1) Xác định là đám vết cà sát mặt đường nhựa đứt quãng có chiều hướng từ vòng xuyến hướng đi đường Nguyễn Trãi có kích thước (8,21 x 0,01)m. Đầu dấu vết cách mép chuẩn là 5,30m và cách vuông góc với mép vòng xuyến là 3,7m. Cuối dấu vết cách mép chuẩn là 4,70m. Đầu dấu vết (1) cách đầu dấu vết (2) là 0,5m. Cuối dấu vết (1) cách trục trước dấu vết (4) xe đạp điện là 0,4m.

(2) Xác định là đám tạp chất màu đen dạng tia có chiều hướng từ vòng xuyến hướng đi đường Nguyễn Trãi có kích thước (1,4 x 0,86)m. Đo đầu dấu vết cách mép chuẩn là 6,0m; cuối dấu vết cách mép chuẩn là 6,9m.

(3) Xác định là đám vết cà sát mặt đường nhựa kéo dài lên mép ốp đá vỉa hè chiều hướng từ vòng xuyến đi đường Nguyễn Trãi có kích thước (10,20 x0,15)m, vỉa hè ốp đá cao 0,2m so với mặt đường. Đầu dấu vết cách mép chuẩn là 2,3m và cách đầu dấu vết (1) là 5,15m, cuối cách trục trước xe mô tô (8) là 0,43m và trùng gờ mép vỉa hè.

(4) Xác định là xe đạp máy (xe đạp điện) dựng đứng so với mặt đường đo trục trước cách mép chuẩn là 5,0m, trục sau cách mép chuẩn là 3,80m.

(5) Xác định là đám tạp chất màu đen có kích thước (0,8 x 0,7)m. Đo tâm cách mép chuẩn là 5,4m và cách trục trước xe đạp điện (4) là 0,8m.

(6) Xác định là đám vết dịch màu nâu đỏ có kích thước (1,2 x0,7)m tâm dấu vết cách mép chuẩn là 4,8m và cách tâm dấu vết (5) là 1,7m.

(7) Xác định là đám vết dịch màu nâu đỏ có kích thước (1,7 x0,6)m, tâm dấu vết cách mép chuẩn là 0,8m, cách tâm dấu vết (6) là 3,50m, cách trục sau xe mô tô (8) là 0,8m.

(8) Xác định mô tô, BKS: 29F1 – 175.06, dựng nghiêng trên thành vỉa hè chiều hướng đầu xe hướng đường, đuôi xe hướng vào vỉa hè. Đo trục trước trùng mép chuẩn, đo trục sau cách mép chuẩn là 0,55m.

Xác định cột điện số 21 làm mốc cách đầu dấu vết (1) là 4,8m. Tại hiện trường có một số mảnh nhựa vỡ xung quanh rải rác nhiều vị trí khác nhau do tác động của phương tiện và người tham gia giao thông trên đường.

Quá trình khám nghiệm hiện trường cơ quan CSĐT Công an thành phố Vĩnh Yên tiến hành tạm giữ xe máy, BKS: 29F1 – 175.06 và xe đạp điện nhãn hiệu NIJAS màu sơn đỏ - đen.

Khám nghiệm xe mô tô BKS: 29F1 – 175.06 xác định:

Là xe mô tô nhãn hiệu Piaggio Liberty màu trắng, có chiều dài thực tế 188cm, chiều rộng tay lái 72cm, chiều rộng tay lái 66cm, chiều cao tay lái bên trái so với mặt đất là 100cm, chiều cao tay lái bên phải so với mặt đất là 101cm, chiều cao yên xe so với mặt đất là 83cm.

Khám dấu vết trên xe phát hiện: Ốp nhựa bên trái phía trên cụm đèn tín hiệu phía trước đầu xe bị bung bật các khớp nối kích thước (44x0,5)cm. Kính chiếu hậu bên phải xe không có. Tại vị trí mặt ngoài phía trước đèn chiếu xa ở đầu xe có dấu vết mài mòn nhựa chiều hướng từ trái qua phải, từ sau về trước kích thước (5x15)cm. Toàn bộ ốp nhựa phía trước đầu xe bị bung bật các khớp nối kích thước trên diện (57 x 36)cm. Tại vị trí ốp chắn bùn phía trước đầu xe có dấu vết cà xước mài mòn nhựa có bám dính tạp chất màu đen chiều hướng không rõ kích thước trên diện (23x8)cm. Tại vị trí mặt ngoài lốp bánh xe phía trước bên trái có dấu vết cà xước mài mòn cao su, chùi sạch bụi không rõ chiều hướng kích thước (30x01)cm. Tại vị trí đèn xi nhan bên phải phía trước bị bung bật khỏi vị trí ban đầu để lộ dây điện nối và bóng đèn bên trong. Tại vị trí ốp nhựa tấm yếm bên trái bị bung bật các khớp nối gãy vỡ nhựa, cà xước nhựa kích thước (70x26)cm. Tại cánh yếm bên phải bị bung bật các khớp nối gãy vỡ nhựa kích thước (63x01)cm. Tấm ốp nhựa màu đen phía sau cổ xe để lộ phần khung xe do bị bung bật tấm ốp nhựa này. Tại vị trí ốp nhựa bên phải phía đầu sau bánh xe trước có dấu vết cà xước mài mòn nhựa bám dính tạp chất màu đen kích thước (8x1)cm, ứng với vị trí này có dấu vết cà xước mài mòn nhựa bám dính tạp chất màu đen kích thước (30x4)cm. Tại vị trí ốp sườn xe bên phải sau xe có dấu vết cà xước mài mòn nhựa kích thước (11,5x0,5)cm, chiều hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới. Tại vị trí mặt ngoài bên trái giá đỡ phía sau đuôi xe có dấu vết cà xước mài mòn kim loại kích thước (4,5x1,5)cm, chiều hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới, điểm thấp nhất cách mặt đất là 7,9cm.

Ngoài ra không phát hiện dấu vết gì khác, xe máy bị hư hỏng nhẹ. Hệ thống đèn, còi, phanh, xi nhan còn tác dụng.

Khám nghiệm xe đạp điện xác định:

Là xe đạp điện nhãn hiệu NIJIAS màu đỏ trên ốp nhựa phía dưới yên có dòng chữ “NIJIAS” có chiều dài thực tế 156cm, chiều rộng tay lái 62cm, chiều cao tay lái bên trái so với mặt đất là 108cm, chiều cao tay lái bên phải so với mặt đất 85cm, chiều cao yên xe so với mặt đất là 73cm.

Khám dấu vết trên xe phát hiện: Tại vị trí đầu công tắc điều khiển cụm đèn xi nhan bên trái có dấu vết cà xước mài mòn kim loại không rõ chiều hướng kích thước trên diện (2,5x0,5)cm. Phát hiện tại vị trí mặt ngoài đầu tay phanh bên trái có dấu vết cà xước mài mòn kim loại có bám dính tạp chất màu đen không rõ chiều hướng kích thước (3x0,5)cm. Tại vị trí đèn xi nhan bên trái phía trước có dấu vết cà xát mài mòn nhựa bám dính tạp chất màu đen và bụi bẩn không rõ chiều hướng kích thước trên diện (3,5x1,5)cm. Tại vị trí mặt ngoài đèn chiếu xa phía trước đầu xe có dấu vết cà xát mài mòn nhựa chiều hướng từ trước về sau, từ dưới lên trên diện (12x1)cm. Đèn xi nhan bên phải phía trước đầu xe bị bung bật để lộ phần dây điện bên trong. Tay phanh bên phải xe không còn chỉ còn lại đầu tay phanh và gãy vỡ phần kim loại kích thước (2x1)cm. Giỏ xe phía trước đầu xe không còn. Ốp nhựa chắn bùn bánh xe phía trước không còn. Trục giảm sóc phía trước đầu xe lệch so với vị trí ban đầu là 180 độ, trục giảm sóc bên phải bị gãy vỡ kim loại kích thước (9x3)cm làm trục này cong vênh khỏi vị trí ban đầu là 2,5cm theo chiều từ phải qua trái, từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất là 21cm. Vành kim loại bánh xe phía trước bị cong vênh biến dạng kích thước (18x1,5)cm chiều hướng từ trước về sau. Mặt ngoài lốp xe phía trước có dấu vết cà xát mài mòn cao su có bám dính tạp chất màu đen kích thước (40x8)cm. Tại vị trí bàn đạp bên phải phía trước có dấu vết gãy vỡ kim loại không còn mặt bàn đạp kích thước (2,9x1)cm. Tại vị trí bàn để chân phía sau không còn để lộ phần kim loại bị gãy vỡ kích thước (3x3)cm. Tại vị trí mặt ngoài khung sườn xe bên phải phía sau có dấu vết cà xước mài mòn nhựa không rõ chiều hướng kích thước trên diện (3x2)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 21,5cm. Yên xe bị bung bật không còn ác quy. Đèn xi nhan bên phải phía sau đuôi xe bị bung bật để lộ phần dây điện và bóng điện bên trong. Tấm ốp nhựa màu đen phía sau đuôi xe bị bung bật gãy vỡ nhựa kích thước (4x3)cm. Tại vị trí ốp chắn bùn bánh xe phía sau đuôi xe bị gãy vỡ nhựa kích thước (9x0,1)cm.

Phần khám kỹ thuật an toàn phương tiện: không khởi động được xe nên không kiểm tra được hệ thống đèn, còi, xi nhan, phanh.

Ngày 27/3/2020, cơ quan CSĐT Công an thành phố Vĩnh Yên tiến hành thực nghiệm điều tra cho bị can Nguyễn Xuân L tự mô tả vị trí, khoảng cách, diễn biến khi xảy ra tai nạn. Kết quả: theo mô tả của L: L điều khiển xe máy, BKS: 88F1 – 046.79 đi trên đường Hai Bà Trưng hướng vòng xuyến nhà thi đấu tỉnh Vĩnh Phúc đi UBND tỉnh Vĩnh Phúc, chở phía sau là chị Nông Thị L1 (thời điểm thực nghiệm chị L1 không có mặt). Khi đi đến vị trí C1 trên sơ đồ thì xảy ra va chạm giao thông, vị trí này trục bánh xe trước cách mép đường phải là 5,6m, cách cột điện số 21 là 3m. Theo mô tả của nhân chứng Nguyễn Văn T xác định: chị T dừng xe đạp điện tại vị trí đèn đỏ đường Tôn Đức Thắng giao cắt với đường Hai Bà Trưng, khi đèn đỏ còn 04 giây để chuyển sang đèn xanh thì chị T điều khiển xe đạp điện hướng về đường Lý Thái Tổ cách cột đèn số 21 là 2,9 mét thì anh T nhìn thấy xe máy do L điều khiển hướng về UBND tỉnh Vĩnh Phúc cách cột đèn số 21 là 7,7m, chị T tiếp tục điều khiển xe đạp điện đi thẳng thì xảy ra va chạm giao thông với xe máy do L điều khiển. Như vậy, theo mô tả của Nguyễn Xuân L và nhân chứng anh Nguyễn Văn T thực nghiệm phù hợp với tài liệu điều tra.

Tại Bệnh án của Bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt và bệnh viện Đa Khoa tỉnh Vĩnh Phúc ngày 12/4/2019 khám cho chị Nguyễn Thị Thanh T xác định: Vào viện ngày 12/4/2019, chẩn đoán lúc vào viện: chấn thương sọ não, chấn thương ngực kín, đa chấn thương. Ngày 13/4/2019, chị T chuyển Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức điều trị đến ngày 24/4/2019 ra viện, chuẩn đoán: đa chấn thương, chấn thương sọ não dập não trán 2 bên, vỡ thành trước xoang hàm, đụng dập phổi 2 bên, gãy thân đốt sống C2, vỡ xương vai phải, vết thương đứt gần rời ngón II chân phải.

Đối với Nguyễn Xuân , sau tai nạn giao thông đã cấp cứu tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đến ngày 13/4/2019 thì chuyển bệnh viện Quân Y 105 điều trị đến ngày 21/4/2019 ra viện. Tại bệnh án ngoại khoa của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chuẩn đoán: đa chấn thương, chấn thương sọ não, tụ máu ngoài màng cứng, chảy máu dưới nhện; chấn thương hàm mặt, gãy cung tiếp gò má trái.

Đối với chị Nông Thị L1 do thương tích nhẹ, chỉ bị xây sát da nên không phải cấp cứu tại Bệnh viện, theo biên bản xem xét dấu vết thân thể ngày 22/4/2019 xác định thương tích của chị L1 như sau: 01 vết xây sát da đã đóng vảy khô kích thước (9x3)cm tại cẳng chân trái. 01 vết xây sát da tại bàn chân trái đã đóng vảy khô kích thước (2x1)cm. 01 vết xây sát da đã đóng vảy khô tại phía dưới ngón tay út bàn tay trái kích thước (2x1)cm. 01 vết rách da đã đóng vảy khô tại ngón út tai trái kích thước (1x0,1)cm. 01 vết xây sát da tại mặt ngoài ngón áp út tay trái kích thước (0,5x0,1)cm.

Ngày 04/5/2019, cơ quan CSĐT Công an thành phố Vĩnh Yên ra quyết định trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Vĩnh Phúc giám định thương tích của chị Nguyễn Thị Thanh Thủy. Tại kết luận giám định số 144/30.5.2019 kết luận:

“1. Dấu hiệu qua giám định: Lỗ khuyết xương sọ vùng trán thái dương bên phải đáy phập phồng + Tụ máu dưới màng cứng vùng trán – Thái dương hai bên + Chảy mảu dưới nhện rãnh cuộn não vùng trán hai bên + Gãy vách ngăn mũi + Vỡ thành trước xoang hàm trái + Đụng dập phổi hai bên + Gãy thân đốt sống cổ C2 + Vỡ xương vai phải + Vỡ xương bướm, vỡ cánh lớn hai bên + Vỡ xương vùng chẩm lệch phải + Vết sẹo mổ vùng thái dương phải sang tới thái dương vùng trái + Mất đốt II để lại mỏm cụt đầu đốt I ngón 2 bàn chân phải + Vỡ trần hốc mắt phải + Liệt ½ người bên trái. Xếp: 91%.

2.Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên ở thời điểm hiện tại là: 91% (theo nguyên tắc cộng lùi).” Ngày 26/4/2019, cơ quan CSĐT Công an thành phố Vĩnh Yên ra quyết định trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Vĩnh Phúc giám định thương tích của chị Nông Thị L1. Tại kết luận giám định số 134/06.5.2019 kết luận:

“1. Dấu hiệu qua giám định: Nhiều sẹo vết thương phần mềm, xếp 07%.

2.Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên ở thời điểm hiện tại là: 07%.” Ngày 22/5/2019, cơ quan CSĐT Công an thành phố Vĩnh Yên ra quyết định trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Vĩnh Phúc giám định thương tích của Nguyễn Xuân L. Tại kết luận giám định số 173/30.5.2019 kết luận:

“1. Dấu hiệu qua giám định: Xuất huyết dưới nhện bán cầu não phải + vỡ thành xoang hàm, xoang sàng + Gãy xương gò má trái + Gãy xương hàm bên trái + Nhiều sẹo vết thương phần mềm + Liệt dây VII ngoại vi bên trái + Vỡ thành ngoài hốc mắt trái. Xếp: 51%. Các vết nám da đã mô tả trên không có trong danh mục xếp tỷ lệ phần trăm thương tích.

2.Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên ở thời điểm hiện tại là:

51% (theo nguyên tắc cộng lùi).” Tại biên bản xác định nồng độ cồn trong máu của Nguyễn Xuân L cho kết quả: định lượng Ethanol trong máu là 29,4 mmol/l (Hệ số quy đổi: 29,4 mmol x 4,608 = 135,4752 mg/100ml). Như vậy nồng độ cồn trong máu của Lưu gấp 2,7 lần mức cho phép.

Ngày 01/7/2019, cơ quan CSĐT Công an thành phố Vĩnh Yên ra quyết định trưng cầu số 476 trưng cầu Viện khoa học kỹ thuật hình sự - Bộ Công An giám định dấu vết cơ học. Tại kết luận giám định số 3727 ngày 17/7/2019 xác định:

“1, Không xác định được dấu vết va chạm và điểm va chạm đầu tiên giữa xe mô tô biển số 29F1 – 175.06 với xe đạp điện nhãn hiệu Ninjas.

2, Các dấu vết trượt xước ở vành đèn pha, tay phanh, giá gắn tay phanh bên trái, ở đùi bàn đạp và bàn để chân sau bên phải, ốp nhựa sườn xe, ốp nhựa bảo vệ xích sau, tay nâng sau bên phải xe đạp điện nhãn hiệu Ninjas (ảnh 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24 trong bản ảnh giám định) có đặc điểm giống đặc điểm của dấu vết hình thành do va chạm với mặt đường khi xe đạp điện đổ nằm nghiêng bên phải xuống đường (càng tay lái phía trước đã quay từ trái sang phải).

Các dấu vết trượt xước ở kính đèn pha, cần gương chiếu hậu, đầu tay lái, đầu tay phanh, yếm chắn gió, phía trước ốp nhựa dưới sàn để chân trước, ốp nhựa sườn xe bên trái và ở mặt ngoài bên trái tay nâng sau xe mô tô biển số 29F1 – 175.06 (ảnh 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 trong bản ảnh giám định) có đặc điểm giống đặc điểm của dấu vết hình thành do va chạm với mặt đường (khi xe mô tô nằm đổ nghiêng bên trái và trượt trên mặt đường (khi xe mô tô đổ nằm nghiêng bên trái và trượt trên mặt đường)”.

Tại công văn trả lời số 114 ngày 20/5/2019; số 234 ngày 10/10/2019 của Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng và công văn trả lời số 54 ngày 29/5/2019 của Công ty cổ phần môi trường và dịch vụ đô thị Vĩnh Yên đều xác định: Về thời gian hoạt động vận hành chi tiết tại nút tín hiệu giao thông ngã tư đường Hai Bà Trưng giao với đường Tôn Đức Thắng và Lý Thái Tổ (ngã tư Sở xây dựng): “Từ 05 giờ 00 phút đến 22 giờ 00 phút: Trục đường Hai Bà Trưng: chế độ đèn xanh bật 35 giây, chế độ đèn đỏ bật 25 giây; trục đường Lý Thái Tổ, Tôn Đức Thắng: chế độ bật đèn xanh 25 giây, chế độ đèn đỏ bật 35 giây. Từ 22 giờ 00 phút đêm hôm trước đến 05 giờ sáng hôm sau, bật chế độ đèn chớp vàng.

Chế độ vận hành tại nút tín hiệu trên theo trình tự: Đèn xanh – Đèn vàng – Đèn đỏ - Đèn vàng – Đèn xanh; chỉ vận hành theo một chu trình nêu trên không vận hành chế độ ngược lại”.

Ngày 13/5/2019, gia đình chị Nguyễn Thị Thanh T đã ủy quyền cho chị Nguyễn Thị Đức H (là chị dâu của chị T) làm người đại diện theo ủy quyền để tham gia quá trình tố tụng giải quyết vụ việc tai nạn giao thông vì lý do sức khỏe của chị T rất yếu và chị T không đủ tỉnh táo để làm việc.

Ngày 07/5/2019 Cơ quan CSĐT Công an thành phố Vĩnh Yên ra yêu cầu định giá tài sản số 286 yêu cầu Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự Công an thành phố Vĩnh Yên xác định giá trị thiệt hại phần hư hỏng đối với xe máy nhãn hiệu Piaggio Liberty, BKS: 29F1 – 175.06 (xe cũ đã qua sử dụng). Tại kết luận định giá số 62/KL - HĐĐG ngày 10/5/2019 kết luận: “01 bộ yếm trắng phía trước đầu xe trị giá 900.000đ; 01 cụm đèn xi nhan bên trái trị giá 320.000đ. Tổng trị giá thiệt hại là 1.220.000đ”.

Ngày 07/5/2019 Cơ quan CSĐT Công an thành phố Vĩnh Yên ra yêu cầu định giá tài sản số 288 yêu cầu Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự Công an thành phố Vĩnh Yên xác định giá trị thiệt hại phần hư hỏng đối với xe đạp điện nhãn hiệu NIJIAS màu đỏ (xe đã cũ, đã qua sử dụng). Tại kết luận định giá số 61/KL – HĐĐG ngày 10/5/2019 kết luận: “01 vỏ xe trị giá 500.000đ; 01 bộ trục giảm sóc phía trước xe trị giá 350.000đ; 01 xi nhan phải trị giá 70.000đ; 01 tay phanh phải trị giá 50.000đ; 01 bộ cần và bàn đạp bên phải trị giá 100.000đ; 01 giá để chân bên phải trị giá 120.000đ. Tổng trị giá thiệt hại về tài sản là 1.190.000đ”.

Tại bản Cáo trạng số: 78/CT-VKS -VY ngày 25 tháng 5 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Yên - tỉnh Vĩnh Phúc đã truy tố bị cáo Nguyễn Xuân L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Xuân L đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung Cáo trạng truy tố.

Tại phiên tòa, người đại diện theo ủy quyền của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khai nhận phù hợp với lời khai của bị cáo và nội dung Cáo trạng.

Đại diện Viện kiểm sát luận tội, giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Nguyễn Xuân L và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo L từ 03 năm 06 tháng đến 04 năm tù. Về dân sự: ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận của các bên đương sự, buộc Nguyễn Xuân L phải bồi thường 491.186.000 đồng cho chị Nguyễn Thị Thanh T (do chị Nguyễn Thị Đức H là người đại diện theo ủy quyền) và xử lý vật chứng theo quy định pháp luật.

Bị cáo không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên và Kiểm sát viên đã thực hiện đều hợp pháp [2]. Bị cáo Nguyễn Xuân L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Yên đã truy tố. Xét lời nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của người đại diện theo ủy quyền của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện và những tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án được thu thập khách quan, đúng pháp luật, có đủ cơ sở kết luận:

Khong 21 giờ ngày 12/4/2019, Nguyễn Xuân L (có giấy phép lái xe mô tô, trong máu nồng độ cồn vượt quá 50mg/100ml = gấp 2,7 lần mức cho phép) điều khiển xe máy, BKS: 29F1 – 175.06 (dung tích xi lanh 125cm3) chở sau là chị Nông Thị L1 đi trên đường Hai Bà Trưng hướng về UBND tỉnh Vĩnh Phúc, khi đến ngã tư vòng xuyến giao nhau giữa đường Hai Bà Trưng với đường Tôn Đức Thắng và đường Lý Thái Tổ thuộc địa phận phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, do không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không giảm tốc độ khi thấy chướng ngại vật nên đã đâm vào xe đạp điện do chị Nguyễn Thị Thanh T điều khiển. Hậu quả làm chị T bị thương tích 91% và chị Linh bị thương tích 07%, xe máy và xe đạp điện bị hư hỏng nhẹ.

Nguyễn Xuân L điều khiển xe mô tô với tình trạng trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 mg/100ml máu, không làm chủ tốc độ, không giảm tốc độ khi gặp chướng ngại vật gây hậu quả làm bị thương hai người đã vi phạm khoản 8 Điều 8, khoản 1 Điều 12, Điều 24 Luật giao thông đường bộ; khoản 1, 3, 5 Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT. Do vậy hành vi của Nguyễn Xuân L đã đủ yếu tố để cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt tù từ 03 năm đến 10 năm. Việc Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vĩnh Yên truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và không oan.

[3]. Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho sức khỏe người khác, ảnh hưởng trật tự trị an tại địa phương.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của các vụ tai nạn giao thông trong thời gian gần đây, mà nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành luật giao thông của những người điều khiển phương tiện giao thông còn kém. Do vậy, đấu tranh với các hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông nhằm thiết lập lại trật tự, an toàn cho xã hội là cần thiết.

[4]. Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, trước khi phạm tội có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự. Sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải. Trong vụ án này, bị hại cũng có lỗi. Bản thân bị cáo cũng bị gây thương tích, tổn hại sức khỏe 51%. Đây là những căn cứ để Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng những tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo nhưng vẫn cần cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian như đề nghị của Viện kiểm sát mới đủ tác dụng răn đe và phòng ngừa chung.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: chị Nguyễn Thị Đức H (là người đại diện theo ủy quyền của chị T) yêu cầu Nguyễn Xuân L phải bồi thường tổng số tiền 491.186.000đ. Bao gồm các khoản: Chi phí cấp cứu tại bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt 2 triệu đồng; chi phí cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc 2 triệu đồng; chi phí khám chữa bệnh thuốc men tại Bệnh viện Việt Đức 82.876.000đ; chi phí thăm khám chữa bệnh thuốc men tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc 19.810.000đ; chi phí tiêm thuốc kháng khuẩn trong vòng 15 ngày là 105.000.000đ; chi phí ăn uống đi lại cho 02 người thường xuyên chăm sóc và mất thu nhập không đi làm được của mỗi người chăm sóc là 8.000.000đ/1 tháng với tổng 12 tháng là 96 triệu đồng; chi phí tiền thuê nhà nghỉ cho người thân hết 5.000.000đ; tiền đặt vỏ não nhân tạo hết 25.000.000đ; thiệt hại của chị T không đi làm được mất thu nhập 12 tháng là 120.000.000đ; tiền tổn hại tinh thần, sức khỏe là 30.000.000đ; thiệt hại xe đạp điện là 3.500.000đ.

Nguyễn Xuân L chưa bồi thường được gì cho chị T nhưng nhất trí với mức yêu cầu bồi thường trên.

Hội đồng xét xử xét thấy đây là sự tự nguyện thỏa thuận của các bên đương sự nên cần ghi nhận, buộc Nguyễn Xuân L phải bồi thường 491.186.000 đồng cho chị Nguyễn Thị Thanh T.

[6]. Đối với chị Nông Thị L1, bị thương tích 07%, không yêu cầu xử lý trách nhiệm hình sự đối với Lưu cũng như không yêu cầu L phải bồi thường. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã nhiều lần triệu tập chị L1 lên làm việc nhưng chị Linh không có mặt. Xác minh tại xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn xác định chị L1 cùng gia đình đã rời khỏi địa phương nhiều tháng nay, đi đâu làm gì địa phương không rõ. Do vậy, cơ quan CSĐT Công an thành phố Vĩnh Yên tiếp tục điều tra xác minh, khi nào chị L1 có yêu cầu thì giải quyết theo quy định pháp luật.

[7]. Đối với hành vi của bị hại Nguyễn Thị Thanh T điều khiển xe đạp điện không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ (không dừng xe khi tín hiệu đèn giao thông là màu đỏ) nên khi T đi vào ngã tư thì xe máy do L điều khiển đã đâm vào phía bên trái xe đạp điện của T, hậu quả: L bị tổn hại sức khỏe 51%, chị Linh bị tổn hại sức khỏe 07%, hành vi của T đã vi phạm quy định tại khoản 1 điều 9; điểm b khoản 3 điều 10; khoản 1 điều 11 Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên hành vi của chị T chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bản thân chị T cũng bị tổn hại sức khỏe 91 % nên không xem xét xử lý đối với chị T là phù hợp.

Đối với thiệt hại xe máy do vụ tai nạn gây ra, L xác định thiệt hại nhỏ xin tự khắc phục sữa chữa, không yêu cầu chị T phải bồi thường.

[8]. Về xử lý vật chứng: Đối với xe mô tô nhãn hiệu Piaggio Liberty, màu sơn trắng, BKS: 29F1 – 175.06, quá trình điều tra xác định, xe mô tô trên đứng tên anh Nguyễn Đức A, sinh năm 1991 ở số nhà 12, ngõ 108 phường T, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. L đã mua lại chiếc xe trên với giá 17.000.000đ. Do vậy đây là tài sản hợp pháp của L cần trả lại cho L nhưng tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Đối với xe đạp điện nhãn hiệu NIJIAS màu sơn đỏ, quá trình điều tra xác định là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của chị Nguyễn Thị Thanh T nên cần trả lại cho chị Thủy.

[9]. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Xuân L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự trong án hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Xuân L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Xuân L 03 (ba) năm 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam bị cáo 18/12/2019.

Áp dụng khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự; khoản 1 Điều 584, khoản 1 Điều 585, khoản 1 Điều 586, Điều 589 và Điều 590, Điều 357, khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự.

Ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận của các bên đương sự, buộc Nguyễn Xuân L phải bồi thường 491.186.000 đồng cho chị Nguyễn Thị Thanh T (do chị Nguyễn Thị Đức H là người đại diện theo ủy quyền) .

Kể từ ngày chị T, chị H có đơn yêu cầu thi hành án, nếu bị cáo không tự nguyện thi hành khoản tiền trên thì hàng tháng còn phải chịu khoản tiền lãi theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành án theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự. Người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 6, 7 và Điều 9 Luật thi hành án; thời hiệu thi hành án đựơc thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Căn cứ khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Trả lại cho Nguyễn Xuân L 01 xe máy BKS 29F1 – 175.06 là tài sản hợp pháp của Lưu nhưng cần tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Trả lại cho chị Nguyễn Thị Thanh T (do chị Nguyễn Thị Đức H đại diện) 01 xe đạp điện nhãn hiệu NIJIAS màu đỏ là tài sản hợp pháp của chị T.

(Các vật chứng có đặc điểm như biên bản bàn giao vật chứng ngày 24/6/2020 của cơ quan cảnh sát điều tra với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Vĩnh Yên).

Bị cáo Nguyễn Xuân L phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 23.647.440 đồng án phí dân sự trong án hình sự.

Bị cáo, bị hại, người đại diện theo ủy quyền của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày được giao hoặc niêm yết bản án theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

264
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 83/2020/HS-ST ngày 23/06/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:83/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về