Bản án 40/2020/HS-ST ngày 27/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 40/2020/HS-ST NGÀY 27/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 27 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số 35/2020/TLST-HS ngày 24 tháng 4 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 44/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 5 năm 2020, đối với bị cáo:

Hồ Văn B; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 01 tháng 02 năm 2003; Nơi cư trú: khối 1, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Học sinh; Trình độ học vấn: 11/12; Con ông: Hồ Văn D; Sinh năm 1974; Con bà: Vũ Thị L; Sinh năm 1974; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo tại ngoại, được giao cho người đại diện gia đình giám sát, có mặt.

Người đại diện theo pháp luật của bị cáo: Ông Hồ Văn D, sinh năm 1974, có mặt.

Bà Vũ Thị L, sinh năm 1974, có mặt.

Nơi cư trú: Khối 1, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An.

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Phạm Thị L - Luật sư Văn phòng luật sư Hương Th - Cộng tác viên của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Nghệ An, có mặt.

Người bị hại: Bà Nguyễn Thị X, sinh năm 1945 (Đã chết).

Nơi cư trú: Tổ dân phố 12, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An.

Người đại diện theo pháp luật của người bị hại: Anh Hoàng Đình Đ, sinh năm 1987, có mặt.

Nơi cư trú: Tổ dân phố 12, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà Vũ Thị L, sinh năm 1974, có mặt.

Nơi cư trú: Khối 1, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An.

Người làm chứng: Anh Đậu Đức Th, sinh ngày 30/10/2003, có mặt.

Nơi cư trú: Khối 1, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An.

Anh Lê Mạnh H, sinh năm 1985, vắng mặt.

Nơi cư trú: Tổ dân phố 12, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ 30 phút, ngày 18 tháng 01 năm 2020, Hồ Văn B sinh năm 2003 (không có giấy phép lái xe mô tô) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 37L1-598.52 có dung tích 108 cm3 chở sau là Đậu Đức Th, sinh năm 2003 trú tại khối 1 phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An đi từ xã QV, huyện QL ra phường M, thị xã H. Đến khoảng 12 giờ 00 cùng ngày, khi đi đến Km 394+750m Quốc lộ 1A, thuộc tổ dân phố 12, phường Q, thị xã H thì B điều khiển xe mô tô 37L1-598.52 di chuyển ở làn đường bên phải dành cho xe cơ giới, theo hướng Vinh - Hà Nội với tốc độ khoảng 45Km/h (theo lời khai lái xe). Thời điểm này, bà Nguyễn Thị X sinh năm 1945, trú tại tổ dân phố 12, phường Q, thị xã H đang đi bộ ngang qua đường Quốc lộ 1A theo hướng từ bên trái qua bên phải ở phần đường có các vạch sơn giảm tốc độ. Quá trình điều khiển xe trên đường B thấy phía trước cùng làn có một xe mô tô (không xác định được biển kiểm soát và nguời điều khiển) đang di chuyển, cách vị trí xe của B điều khiển khoảng 4 mét. Khi người điều khiển xe mô tô chạy phía trước đánh lái vòng tránh sang bên trái để tránh bà Nguyễn Thị X thì Đậu Đức Th ngồi sau trông thấy bà X đi qua đường nên đập tay vào vai B rồi nói “B ơi, bà tề” (ý nói có bà X đang đi ở phía trước), Hồ Văn B giật mình phát hiện phía trước có bà X đang đi qua đường nên bóp còi và đánh lái sang trái nhưng do ở khoảng cách gần không xử lý kịp nên phía trước đầu xe mô tô 37L1-598.52 đâm vào phần người bên phải bà X tại vị trí vùng giữa vạch sơn giảm tốc độ đường Quốc lộ 1A dẫn đến tai nạn giao thông làm bà X và xe mô tô do B điều khiển ngã xuống đường, bà X bị thương nặng.

Sau tai nạn bà X được B cùng với người dân đưa đi cấp cứu, còn Đậu Đức Th dắt xe mô tô 37L1-598.52 vào lề đường rồi về nhà. Hậu quả: xe mô tô 37L1-598.52 bị hư hỏng nhẹ; ngày 19/01/2020 thì bà Nguyễn Thị X bị tử vong.

Kết quả khám nghiệm hiện trường và thực nghiệm điều tra, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện và kết quả giám định như sau:

Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông được xác định tại Km 394+750m, Quốc lộ 1A, thuộc tổ dân phố 12, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An. Đoạn đường nơi xẩy ra tai nạn thuộc phần đường phía Đông mặt đường nhựa bằng phẳng, tầm nhìn không bị che khuất. có 3 làn đường xe chạy, 02 làn xe cơ giới rộng 7m, 01 làn xe thô sơ rộng 2m. Có các vạch sơn giảm tốc.

Tại thời điểm khám nghiệm hiền trường không phát hiện thấy dấu vết gì liên quan đến vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô BKS 37L1-98.52 với bà Nguyễn Thị X.

Kết quả khám nghiệm phương tiện: Xe mô tô biển số: 37L1-598.52, nhãn hiệu: HONDA, màu sơn: Trắng, số máy: JF58E0482608, số khung: 5804EY596839.

- Mặt trước mặt nạ xe vị trí cao cách đất 85,5cm ngay phía dưới bên phải tám dán có dòng chữ “VS” bám dính vải sợi màu tím. Xung quanh vị trí này có vùng dấu vết trượt sạch bụi đất bám kích thước (25x20)cm.

- Bên phải mũi chắn bùn bánh trước có dấu vết trượt sạch bụi đất kích thước (30x12)cm, bên trái mũi chắn bùn bánh trước có dấu vết trượt sạch bụi đất bám sáng sơn kích thước (20x12)cm.

- Mặt trên trước mũi chắn bùn bánh trước có dấu vết trượt xước sơn nhựa kích thước (5x3,5)cm.

- Mặt trước của đĩa phanh bánh trước có vùng dấu vết trượt sạch bụi đất bám sáng kim loại kích thước (4x0,2)cm.

- Mặt trước cánh yếm bên phải vị trí cao cách đất 66,5cm có vùng dấu vết trượt xước nhựa bám dính chất màu tím.

- Vùng cạnh bên phải của mũi chắn bùn bánh trước có vùng dấu vết trượt xước nhựa in hình sợi vải bám dính một số sợi vải kích thước (6x0,6)cm. Dấu vết cao cách đất 58cm.

- Góc trên bên phải kính đèn chiếu sáng phía trước và ốp nhựa phía trên vị trí này có vùng dấu vết trượt xước nhựa kích thước (5x6,7)cm.

- Mặt trước núm tay phanh bên phải có vùng dấu vết trượt xước kim loại kích thước (1,5x1)cm.

- Cần gương chiếu hậu bên phải có thể xoay tròn được, mặt sau gáo gương này có dấu vết trượt xước nhựa kích thước ( 15x6,5)cm.

- Mặt ngoài cánh yếm bên phải, mặt ngoài trước bàn để chân phía trước bên phải, mặt ngoài ốp kim loại bảo vệ ống xả, ốp nhựa thân xe bên phải có vùng dấu vết trượt xước nhựa kim loại bám dính bụi đá đường.

Kết quả khám nghiệm tử thi bà Nguyễn Thị X:

Tử thi được xác định là bà Nguyễn Thị X, sinh năm 1945, trú tại tổ dân phố 12, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An. Tử thi dài 1m53, thể trạng: trung bình; quần áo: phía trên mặc áo dài tay màu vàng, phía dưới mặc quần dài màu đen (đã được thay mới). Dấu vết để lại:

- Vùng đầu bên trái cách sau trên sau đỉnh vành tai trái 8,5cm, cách sau đường chân tóc trán 12cm có một vùng sưng phề nề bầm tụ máu hình không xác định kích thước (13x11)cm. Trên vùng này có diện xây xát rách da bầm tụ máu không liên tục kích thước (8x7)cm.

- Trán bên trái cách đường dọc giữa trán 5cm, cách đường chân tóc trán 3cm có 01 vết xây xát, mài miết mất lớp thượng bì da, bầm tụ máu, không liên tục kích thước (5x2)cm.

- Vùng ngực bên trái cách đường giữa xuông ức 4,5cm, cách trên trong núm vú trái 5cm có một vết bầm tụ máu không liên tục kích thước (4,5x2)cm.

- Ngay gốc ngón 3 mu bàn tay trái có 01 vết xây xát da, bầm tụ máu kích thước (3x 2,5)cm.

- Ngay sát ngoài đầu gối trái có 01 vết xây xát da bầm tụ máu không liên tục kích thước (7x1,8)cm.

- 1/3 dưới trong cẳng chân phải cách thẳng trên mắt cá trong 8cm có 01 vùng sưng nề bầm tụ máu kích thước (12x0,3)cm. Trên vùng này có 01 vết thương kích thước (1,2x0,3)cm. Tương ứng là điểm gãy hở 1/2 dưới hai xương cẳng chân phải.

- Gót chân phải cách dưới sau mắt cá trong 6cm có 01 vết rách da bầm tụ máu kích thước (2x1,4)cm.

- 1/3 trên ngoài cẳng tay phải cách trên sau mỏm bàn.. quay 14cm, cách dưới trước mỏm khủy 11cm có 01 vùng sưng phù nề bầm tụ máu không liên tục kích thước (10x8,5)cm.

- Vùng hông bên trái cách đường giữa cột sống 11cm nằm ngay trên đường thắt lưng có 01 vết xây xát da bầm tụ máu không liên tục kích thước (11,5x6)cm.

- Vùng mông bên trái cách dưới sau gai chậu trước trên bẹn trái 12cm, cách dưới đường thắt lưng 16cm có 01 vết xây xát da bầm tụ máu không liên tục kích thước (8x5,5)cm.

- Kiểm tra quần áo dài thời điểm nạn nhân Nguyễn Thị X mặc lúc bị tai nạn thấy: Ở mặt trước bên phải ống quần dài bên phải có dấu vết trượt xước vải bám dính chất màu trắng nâu kích thước (10x2)cm. Tâm dấu vết cách mép dưới ống quần là 60cm. Ở mặt sau thân ống quần bên trái vị trí cao cách đường chỉ may gấu quần 29,5cm có dấu vết trượt xước xơ sợi vải kích thước (1,5x2)cm.

Kiểm tra áo len màu tím thấy trên áo có một ố dấu vêt xước xơ vải không liên tục.

* Tiến hành giải phẩu vùng đầu bên trái tương ứng với các vùng sưng nề thấy tổ chức dưới da bị bầm tụ máu nặng, xương hộp sọ bị vỡ, đoạn đo được kích thước (16,5x 0,1)cm. Máu trong hộp sọ chảy ra ngoài qua đường vỡ xương.

Kết quả thực nghiệm điều tra:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông được xác định tại Km 394+750m, Quốc lộ 1A, thuộc tổ dân phố 12, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An. Đoạn đường được rải nhựa bằng phẳng, ở giữa có giải phân cách chạy theo hướng Bắc-Nam (hướng Bắc đi Hà Nội, hướng Nam đi thành phố Vinh). Chiều rộng mỗi bên 9m được chia làm 3 làn đường xe chạy, 02 làn xe cơ giới rộng 7m, 01 làn xe thô sơ rộng 2m.

Chọn cột mốc Km H7/394 nằm ở trên lề đường phía Đông (phía bên phải theo hướng đi từ thành phố Vinh đi Hà Nội) làm mốc cố định. Chọn mép đường nhựa phía Đông làm mép chuẩn.

Tại thời điểm tiến hành thực nghiệm xe mô tô 37L1-598.52 nằm ngã nghiêng sang phải, đầu xe hướng Bắc, đuôi xe hướng Nam, trục trước và trục sau lần lượt cách mép chuẩn là 2m60 và 2m76. Trục sau của xe mô tô cách mốc về phía Bắc là 18m60.

Kết luận giám định về dấu vết, chiều hướng:

Tại bản kết luận giám định số: 27/KLGD-PC09(DVCH) ngày 10 tháng 02 năm 2020 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Nghệ An xác định:

* Ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn xe mô tô biển số 37L1-598.52 và bà Nguyễn Thị X di chuyển ở phần đường phía Đông đường Quốc lộ 1A.

- Xe mô tô biển số 37L1-598.52 di chuyển theo hướng từ thành phố Vinh đi Hà Nội (hướng Nam-Bắc).

- Không đủ cơ sở xác định chiều hướng di chuyển của bà Nguyễn Thị X.

* Xe mô tô 37L1-598.52 có va chạm với bà Nguyễn Thị X.Vị trí va chạm đầu tiên trên:

- Trên hiện trường: Ở phần đường phía Đông, đường Quốc lộ 1A.

- Trên phương tiện:

+ Trên xe mô tô 37L1-598.52: Ở phía trước xe.

+ Trên cơ thể bà Nguyễn Thị X: Ở phần bên phải cơ thể.

* Không đủ cơ sở xác định tốc độ của xe mô tô 37L1-598.52 ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn.

Kết luận giám định pháp y:

Bản kết luận giám định số: 36/KL-PC09 (GĐ-PY) ngày 25 tháng 01 năm 2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An.

* Dấu hiệu chính qua giám định:

- Bên ngoài nạn nhân có nhiều vết thương, xây xát, mài miết, mất lớp thượng bì da, rách da, sưng phù nề, bầm tụ máu.

- Xương hộp sọ bị vỡ, máu trong hộp sọ chảy ra ngoài qua đường vỡ xương.

- Gãy hở hai xương cẳng chân phải.

* Nguyên nhân chết: Vỡ xương hộp sọ, xuất huyết não, gãy 02 xương cẳng chân phải do đa chấn thương.

Tại bản cáo trạng số 39/CT-VKS-HM, ngày 22 tháng 4 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai đã truy tố bị cáo Hồ Văn B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên toà hôm nay Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm đó truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hồ Văn B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Đề nghị: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65, Điều 90, Điều 91, 101 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Hồ Văn B từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là từ 30 đến 60 tháng tính từ ngày tuyên án.

Về vật chứng vụ án:

01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, màu trắng BKS 37L1-598.52 là xe của chị Vũ Thị L - mẹ của Hồ Văn B, khi B sử dụng xe đi, chị L không biết nên trả lại cho chủ sở hữu là đúng pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: gia đình Hồ Văn B đã bồi thường cho gia đình bà Hồ Thị X chi phí cứu chữa, mai táng phí, tổn thất tinh thần số tiền 120.000.000 đồng, đại diện hợp pháp người bị nạn không có yêu cầu gì thêm nên miễn xét.

Người bào chữa cho bị cáo bà Phạm Thị L đề nghị: Bà đồng ý như cáo trạng truy tố bị cáo Hồ Văn B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, cần xem xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi phạm tội đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả; đại diện người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Ngoài ra bị cáo là vị thành niên đang đi học có nhận thức pháp luật thấp. Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo dưới khung hình phạt và cho hưởng án treo.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét toàn diện đầy đủ chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đó được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau.

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thị xã Hoàng Mai, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người đại diện bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đó thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối chiếu lời khai của bị cáo, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện xe máy, biên bản khám nghiệm tử thi, sơ đồ bản ảnh hiện trường, kết luận pháp y và kết luận luận giám định hiện trường tai nạn; Có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 12 giờ, ngày 18/01/2020, Hồ Văn B không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 37L1-598.52 có dung tích 108cm3 chở sau là Đậu Đức Th, di chuyển ở làn đường bên phải dành cho xe cơ giới, theo hướng Vinh - Hà Nội, khi đang đi tại Km 394+750m Quốc lộ 1A, thuộc tổ dân phố 12, phường Q, thị xã H, Hồ Văn B thấy một người điều khiển xe mô tô phía trước đánh lái sang trái thì Hồ Văn B chợt phát hiện bà Nguyễn Thị X đang đi bộ qua đường nên bóp còi đồng thời đánh lái sang trái để tránh nhưng do khoảng cách quá gần không kịp xử lý nên phần trước của xe mô tô đâm vào người bà Nguyễn Thị X, hậu quả Bà X tử vong. Hành vi của Hồ Văn B thiếu chú ý quan sát gây tai nạn giao thông khiến một người tử vong; điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi chưa có giấy phép lái xe mô tô theo quy định đã vi phạm khoản 23, khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 là vi phạm điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Hành vi của bị cáo thực hiện nêu trên có đủ căn cứ kết luận Hồ Văn B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và khung hình phạt được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên toà là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Quá trình phạm tội, bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức và điều khiển hành vi của mình là trái pháp luật, nhưng do không chấp hành pháp luật nên đã gây ra hậu quả làm chết người.

[3] Vụ án thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quy định về an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và gây ra tổn thất tinh tinh thần cho người thân bị hại. Tai nạn giao thông hiện nay là mối quan tâm lo lắng của toàn xã hội. Vì vậy, căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội, thiệt hại về người và tài sản nên cần thiết phải xử phạt nghiêm bị cáo, để răn đe giáo dục người phạm tội nói riêng, cũng như phòng ngừa tội phạm nói chung.

[4] Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ là xét thấy trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai báo thành khẩn và ăn năn hối cải; Sau khi phạm tội bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường một phần thiệt hại cho đại diện bị hại; Đại diện người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, tại phiên tòa đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo. Bị hại có một phần lỗi là đi bộ qua đường ở nơi không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ nên góp phần dẫn đến hậu quả xảy ra nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, bị cáo có nhân thân tốt, có địa chỉ và nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương như đại diện Viện kiểm sát đề nghị cũng đủ niềm tin để bị cáo trở thành công dân tốt.

[5] Về trách nhiệm dân sự: gia đình Hồ Văn B đã bồi thường cho gia đình bà Hồ Thị X chi phí cứu chữa, mai táng phí, tổn thất tinh thần số tiền 120.000.000 đồng, đại diện hợp pháp người bị nạn không có yêu cầu gì thêm nên miễn xét.

[6] Vật chứng vụ án: 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, màu trắng BKS 37L1-598.52 là xe của chị Vũ Thị L, mẹ của Hồ Văn B, khi B sử dụng xe đi, chị L không biết nên trả lại cho chủ sở hữu là đúng pháp luật.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hồ Văn B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65, Điều 90, Điều 91, Điều 101 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Hồ Văn B 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (Ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án(27/5/2020).

Giao bị cáo Hồ Văn B cho UBND phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ Ban Thường Vụ Quốc Hội; Buộc bị cáo Hồ Văn B phải chịu 200.000đ(Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, đại diện cho bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Các đương sự vắng mặt được quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

490
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 40/2020/HS-ST ngày 27/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:40/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về