Bản án 83/2018/HSST ngày 22/11/2018 về tội buôn bán hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HIỆP HÒA - TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 83/2018/HSST NGÀY 22/11/2018 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 22 tháng11 năm 2018, tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Hiệp Hòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 80/2018/HSST ngày 29/10/2018 đối với bị cáo:

 Đinh Văn Th (Tên gọi khác: không) - Sinh ngày 28/10/2000.

HKTT và chỗ ở: Thôn Đồi Tường, xã H T, H. Hiệp Hòa, T. Bắc Giang. Quốc tịch: Việt nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ văn hóa: 10/12 Con ông: Đinh Văn T- SN 1979,con bà: Nguyễn Thị C - SN 1981 Vợ, Con: chưa có.Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị bắt quả tang và bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú - Có mặt .

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị C- SN 1981 (Có mặt)

Chỗ ở: Thôn Đồi Tường, xã H T, H. Hiệp Hòa, T. Bắc Giang

NỘI DUNG VỤ ÁN

1/ Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau : Do biết trước Đinh Văn Th, sinh ngày 28/10/2000 ở thôn Đồi Tường, xã H T, huyện Hiệp Hòa có pháo hoa bán, Nguyễn Văn Phương- SN 1983 ở thôn Đông Nứa, xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa đã điện thoại cho Th đặt mua 20 giàn pháo hoa với mục đích để đốt trong dịp tết Nguyên đán. Th và Phương thỏa thuận với nhau giá mỗi giàn pháo hoa là 530.000đồng và hẹn sáng ngày 16/01/2018 giao pháo và tiền. Khoảng 4 giờ sáng ngày 16/01/2018, Th một mình từ nhà đến địa phận xã Văn Môn , huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh mua của người đàn ông không biết tên, tuổi 20 giàn pháo hoa với số tiền là 10.000.000 đồng mục đích để bán kiếm lời. Sau khi nhận số pháo trên, Th chuyển số pháo về khu vực địa phận thôn Tân Sơn, xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa và bán cho Phương 20 giàn pháo hoa với tổng khối lượng là 27kg, chưa giao nhận tiền thì bị Công an huyện Hiệp Hòa bắt quả tang.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Đinh Văn Th, kết quả không thu giữ gì .

Tại các kết luận giám định số 361/C54-P2 ngày 16/01/2018 và số 4544A/C09-P2 ngày 21/8/2018 của Viện khoa học hình sự -Tổng cục Cảnh sát, kết luận:

“20 khối hộp, vỏ ngoài bọc giấy màu, bên trong khối hộp gồm 36 vật hình trụ vỏ giấy được liên kết với nhau đều là pháo hoa, có chứa thuốc pháo, khi đốt phát ra tiếng nổ. Khối lượng là 27kg (Hai mươi bẩy kilôgam).

“Các mẫu vật gửi đến giám định đều là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi đốt có gây tiếng nổ).

Đi với người đàn ông bán pháo cho bị caó thông qua mạng xã hội, Th khai không biết tên là gì, ở đâu; do thông tin không rõ ràng nên không có đủ căn cứ để xác minh.

Đi với người tự khai tên là Nguyễn Văn Phương đã có hành vi mua pháo về sử dụng. Sau khi bị bắt quả tang và đưa về trụ sở Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa, đối tượng đã lợi dụng sơ hở bỏ trốn. Cơ quan điều tra xác minh theo lời khai của đối tượng xác định tại thôn Đông Nứa, xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa không có đối tượng nào tên là Phương nêu trên. Cơ quan điều tra tách hành vi có liên quan và tiếp tục truy tìm đối tượng, khi nào xác định được sẽ xử lý sau.

Về vật chứng: Bị caó khai nhận khi mua bán pháo, có sử dụng Cếc điện thoại Nokia màu đen để liên lạc. Tuy nhiên, khi bắt quả tang đã bị rơi mất không rõ ở đâu, Cơ quan điều tra đã tiến hành truy tìm nhưng không có kết quả. Riêng Cếc điện thoại I phone 5 Cơ quan điều tra đã thu giữ, Th không sử dụng vào việc phạm tội.

2/ Căn cứ hành vi trên, tại Cáo trạng số 82/2018/CT-VKSHH ngày 26/10/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa truy tố bị cáo Đinh Văn Th về tội: “Buôn bán hàng cấm” theo điểm c, khoản 1, điều 190- Bộ luật hình sự.

3/ Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Th thừa nhận toàn bộ nội dung của bản cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hoà đã truy tố là đúng người, đúng hành vi, đúng tội. Bị cáo khai nhận: Khoảng 07 giờ, ngày 16 /01/ 2018, tại đường bê tông thuộc thôn Tân Sơn, xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa, bị cáo bán trái phép 20 giàn pháo hoa cho người tự khai tên là Nguyễn Văn Phương nhằm mục đích kiếm lời, chưa giao nhận tiền thì bị Công an huyện Hiệp Hòa bắt quả tang. Nguồn gốc số pháo trên do Th tìm hiểu trên Internet và mua của người đàn ông không biết tên, tuổi ở xã Văn Môn , huyện Yên Phong với số tiền là 10.000.000 đồng tiền riêng của bị cáo.Bị cáo lần đầu và một mình thực hiện hành vi phạm tội. Về Cếc điện thoại Iphone 5 bị thu giữ là tài sản của bị cáo, không dùng vào việc liên lạc với người bán pháo và mua pháo mà chỉ dùng để chơi game. Nay bị cáo đã nhận thấy rõ hành vi phạm tội và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và xin nhận lại Cếc điện thoại trên.

Bị cáo hiện nay không có tài sản riêng.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Bị cáo lần đầu phạm tội khi dưới 18 tuổi do bồng bột, nhận thức pháp luật hạn chế. Do vậy đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa tham gia phiên tòa luận tội và đề nghị kết tội: Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng; bị cáo không có tình tiết tăng nặng nhẹ trách nhiệm hình sự đồng thời được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s, khoản 1, điều 51 - Bộ luật hình sự. Do vậy đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đinh Văn Th phạm tội “ Buôn bán hàng cấm” và áp dụng điểm c, khoản 1, điều 190; điểm s,khoản 1, điều 51 - Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 12 tháng tù đến 15 tháng tù,thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Do bị cáo phạm tội khi dưới 18 tuổi và không có tài sản riêng nên không phạt bổ sung bằng tiền.

Vật chứng: Áp dụng điều 47- Bộ luật hình sự, điều 106 - Bộ luật tố tụng hình sự :

Tch thu tiêu hủy số pháo hoa còn lại , trả lại bị cáo 01 điện thoại Iphone 5 nhưng tạm giữ thi hành án.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm .

4/ Bị cáo nói lời sau cùng : Bị cáo ăn năn hối cải và xin giảm hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1/ Về các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hiệp Hòa, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra , truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và người bào chữa cho bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.

2/ Tại phiên tòa hôm nay , bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã truy tố , phù hợp với lời khai của bị cáo, người bào chữa tại giai đoạn điều tra và các tài liệu, chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử nhận định:

Do mục đích kiếm lời nên Đinh Văn Th đã mua của người đàn ông không biết tên, tuổi ở xã Văn Môn , huyện Yên Phong 20 giàn pháo hoa có tổng khối lượng 27 kg ; ngày16/ 01/ 2018, tại thôn Tân Sơn, xã Đoan Bái, Th đã có hành vi bán 27 kg pháo hoa trên cho đối tượng Nguyễn Văn Phương , chưa giao nhận tiền thì bị phát hiện bắt quả tang. Tại các Kết luận giám định số 361/C54-P2 ngày 16/01/2018 và số 4544A/C09-P2 ngày 21/8/2018 của Viện khoa học hình sự -Tổng cục Cảnh sát, kết luận: 27 kg pháo hoa trên đều có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (Có chứa thuốc pháo và khi đốt có gây tiếng nổ) .

Pháo nổ là hàng hóa thuộc danh mục cấm kinh doanh, do vậy bị cáo bị truy tố về tội “Buôn bán hàng cấm’’ theo điểm c, khoản 1, điều 190- Bộ luật hình sự là đúng quy định pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến trật tự quản lý kinh tế, sự độc quyền quản lý Nhà nước trong hoạt sản xuất, buôn bán, kinh doanh pháo nổ. Bên cạnh đó, nó còn có tác động xấu đến đến trật tự an toàn xã hội. Việc xử lý bằng pháp luật hình sự đối với bị cáo là đúng quy định và cần thiết, có tác dụng giáo dục đối với bị cáo và bảo vệ trật tự pháp luật, đấu tranh phòng ngừa tội phạm chung.

Về các tình tiết tăng nặng: Không.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự : Bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải nên áp dụng quy định tại điểm s, khoản 1, điều 51- Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa cũng như luận tội và đề nghị kết tội đối với bị cáo của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa tại phiên tòa là đúng người, đúng tội , đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, bị cáo là người dưới 18 tuổi khi thực hiện hành vi phạm tội, do vậy việc xử lý bị cáo phạm tội chủ yếu nhằm giáo dục, giúp đỡ bị cáo sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh và trở thành công dân có ích cho xã hội, thể hiện tinh thần, chính sách nhân đạo và khoan hồng của Nhà nước theo nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội quy định tại điều 91 Bộ luật hình sự. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s, khoản 1, điều 51- Bộ luật hình sự, có nơi cư trú ổn định, rõ ràng, có người bảo lãnh nên không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo theo quy định tại điều 65 – Bộ luật hình sự là phù hợp, đủ điều kiện giáo dục bị cáo thành công dân tốt.

Bị cáo không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền .

Đi với người đàn ông bán pháo cho bị caó do thông tin không rõ ràng nên không có đủ căn cứ để xác minh.

Đi với người tự khai tên là Nguyễn Văn Phương đã có hành vi mua pháo của bị cáo Sau khi bị bắt quả tang và đưa về trụ sở Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa, đối tượng đã lợi dụng sơ hở bỏ trốn. Cơ quan điều tra xác minh theo lời khai của đối tượng xác định tại thôn Đông Nứa, xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa không có đối tượng nào tên là Phương nêu trên. Cơ quan điều tra tách hành vi có liên quan khi nào xác định được sẽ xử lý sau là đúng quy định.

Vật chứng: 16,2 kg pháo nổ vật chứng còn lại cần tịch thu tiêu hủy, Cếc điện thoại Iphone 5 cần trả lại bị cáo nhưng tạm giữ thi hành án.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố: Bị cáo Đinh Văn Th phạm tội “ Buôn bán hàng cấm ”.

2/ Áp dụng điểm c, khoản 1, điều 190; điểm s, khoản 1, điều 51, điều 65, điều 91, khỏan 1, điều 101- Bộ luật hình sự, các điều 231, 234 -Bộ luật tố tụng hình sự, xử phạt bị cáo Đinh Văn Th 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 tháng tính từ ngày tuyên bản án sơ thẩm.

Giao bị cáo Th cho Uỷ ban nhân dân xã H T, huyện hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang để giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trong thời gian thử thách, nếu người hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự từ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại điều 56- Bộ luật hình sự. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Không phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo Th.

Về vật chứng: Áp dụng điều 47- Bộ luật hình sự, điều 106 - Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 16,2 kg pháo nổ; trả lại bị cáo Th 01 Cếc điện thoại di động Iphone 5 (đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng) nhưng tạm giữ thi hành án.

Về án phí: Áp dụng điều 136 - Bộ luật tố tụng hình sự 2015, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo Th phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm Kể từ ngày bản án có hiệu lực thi hành và có Quyết định thi hành án, người phải thi hành án dân sự có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 - Luật thi hành án dân sự.

3/ Bị cáo , người bào chữa cho bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

286
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 83/2018/HSST ngày 22/11/2018 về tội buôn bán hàng cấm

Số hiệu:83/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hiệp Hòa - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về