Bản án 82/2020/HS-PT ngày 04/09/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG

 BẢN ÁN 82/2020/HS-PT NGÀY 04/09/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 04 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông mở phiên toà xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 62/2020/TLPT- HS ngày 29 tháng 6 năm 2020 về tội “Cố ý gây thương tích” đối với các bị cáo Ngô Hồng H và Lê Hoàng S, do có kháng cáo của các bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 25/2020/HS-ST ngày 19-5-2020 của Tòa án nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.

Các bị cáo có kháng cáo:

1. Ngô Hồng H, sinh năm 1962 tại tỉnh Tiền Giang; nơi cư trú: Thôn Q, xã N, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông; nghề nghiệp: Lái xe ô tô; trình độ học vấn: 10/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Thiên chúa giáo; giới tính: nam; con ông Ngô Văn T và bà Ngô Thị B (đều đã chết); có vợ Nguyễn Thị L và 03 con; tại ngoại - Có mặt.

2. Lê Hoàng S, sinh năm 2000 tại thành phố Hải Phòng; nơi cư trú: Thôn T, xã C, huyện L, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ học vấn: 11/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Thiên chúa giáo; giới tính: nam; con ông Lê Văn A và bà Hoàng Thị H; có vợ Ngô Nguyễn Khánh L và 01 con; tại ngoại - Có mặt.

Bị hại: Anh Võ Văn N, sinh năm 1975; địa chỉ: Thôn Q, xã N, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông - Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do nghi ngờ vợ mình có mối quan hệ bất chính với anh Võ Văn N nên H đã nhiều lần tìm đánh anh N nhưng không gặp. Khoảng 11 giờ ngày 20-11-2018, khi H điều khiển xe taxi biển kiểm soát: 79A-142.07 đi từ hướng ngã ba Rừng Lạnh, xã N đến thị trấn A, huyện Đ thì thấy anh N đang ngồi trong quán cà phê bên đường. Lúc này, H điều khiển xe ô tô chạy qua và gọi điện cho Lê Hoàng S (bạn trai của con gái H) nói đến gặp và đánh N thì S đồng ý. Sau đó, H điều khiển xe ô tô quay lại thấy anh N đang đứng trước quán cơm “Anh Phúc” của bà Lê Thị D tọa lạc tại thôn Q, xã N, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông. Sau đó, H dừng xe bên đường đi về phía anh N lấy 01 thanh kim loại rỗng dài khoảng 50 cm, 04 cm vuông đến chỗ N đứng, không nói gì và lao vào đánh anh N theo chiều hướng từ trên xuống dưới trúng vào đầu anh N. Bị H đánh, anh N lấy hai tay ôm đầu và bị H đánh tiếp nhiều nhát trúng vào tay. Lúc này, Lê Hoàng S đi xemô tô đến, thấy H đang đánh N nên S nhặt cũng nhặt 01 thanh kim loại có sẵn ở dưới đất xông vào đánh theo chiều ngang từ phải qua trái nhiều nhát vào vùng lưng của anh N.Thấy vậy, mọi người đến can ngăn nên H và S dừng lại, vứt bỏ các thanh kim loại tại hiện trường và bỏ đi. Anh N được đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Đ để điều trị.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 54/TgT, ngày 26-02-2019 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Đ kết luận: Đầu của anh Võ Văn N bị 03 vết thương rách da bờ nham nhở và một vết sây sát da nông; sưng nề, bầm tím vùng cánh tay và cẳng tay hai bên, rách da cẳng tay trái; tỷ lệ tổn thương cơ thể là 03%.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị hại yêu cầu các bị cáo bồi thường về chi phí điều trị, mất thu nhập, tài sản bị mất… với tổng số tiền 60.000.000 đồng. Tuy nhiên, tại giai đoạn xét xử bị hại bỏ đi khỏi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, không xác định được địa chỉ.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 25/2020/HS-ST ngày 19-5-2020 của Tòa án nhân dân huyện Đắk Song đã quyết định: Tuyên bố các bị cáo Ngô Hồng H và Lê Hoàng S phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; các điểm i, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Ngô Hồng H 06 tháng tù. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; các điểm i, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Lê Hoàng S 04 tháng tù.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định tách yêu cầu bồi thường của bị hại để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự khi có yêu cầu; vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo.

Ngày 29-5-2020, các bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo, ngoài ra bị cáo Ngô Hồng H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo Ngô Hồng H và Lê Hoàng S thừa nhận Tòa án nhân dân huyện Đắk Song xử phạt các bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” là đúng, không oan và giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông phát biểu: Các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội có tính chất côn đồ. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt.

Các bị cáo không có ý kiến bào chữa, tranh luận, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho các bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Do nghi ngờ chị Nguyễn Thị L (vợ của bị cáo H) có quan hệ ngoại tình với anh Võ Văn N. Khoảng 11 giờ 00 phút ngày 20-11-2018, tại quán cơm A.P tọa lạc tại thôn Q, xã N, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông, nên Ngô Hồng H và Lê Hoàng S đã dùng 02 thanh kim loại là hung khí nguy hiểm đánh nhiều nhát vào vùng đầu, tay và các vị trí khác trên thân thể của anh N. Hậu quả, đầu của anh N bị 03 vết thương rách da bờ nham nhở và một vết sây sát da nông; sưng nề, bầm tím vùng cánh tay và cẳng tay hai bên, rách da cẳng tay trái; tỷ lệ tổn thương cơ thể là 03%. Do đó, Bản án hình sự sơ thẩm số: 25/2020/HS-ST ngày 19-5-2020 của Tòa án nhân dân huyện Đắk Song đã kết án các bị cáo Ngô Hồng H và Lê Hoàng S về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

[2]. Xét kháng cáo của các bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy:

[2.1]. Tại phiên tòa phúc thẩm các bị cáo Ngô Hồng H và Lê Hoàng S cung cấp thêm tình tiết: Các bị cáo đã tự nguyện nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đ 2.000.000 đồng để bồi thường cho bị hại. Tuy nhiên, do bị hại bỏ đi tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, chưa xác định được địa chỉ, do đó Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tách yêu cầu bồi thường của bị hại để giải quyết sau. Vì vậy, số tiền các bị cáo đã tự nguyện nộp để bồi thường cho bị hại Hội đồng xét xử phúc thẩm không có căn cứ để giải quyết, cần trả lại cho các bị cáo và áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 đối với các bị cáo là thỏa đáng.

[2.2]. Ngoài ra, hồ sơ vụ án có tài liệu ghi nhận trong thời gian tham gia quân ngũ bị cáo H được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong chiến đấu hoặc công tác” quy định tại điểm v khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử sơ thẩm áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 đối với bị cáo H là không đúng pháp luật.

[2.3]. Mặt khác, các tài liệu đã thu thập, lưu hồ sơ vụ án xác định do bị cáo H nghi ngờ vợ mình ngoại tình với bị hại và khi gặp bị hại bị cáo ngay lập tức sử dụng hung khí nguy hiểm đánh nhiều nhát vào vùng đầu là vùng trọng yếu của bị hại; đối với bị cáo S không có mâu thuẫn gì với bị hại, song khi được yêu cầu bị cáo đã tích cực giúp sức cho bị cáo H, mặc dù với tỷ lệ thương tích của bị hại 03%. Hành vi phạm tội của các bị cáo và S thể hiện “Có tính chất côn đồ” quy định tại điểm i khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự. Song, tình tiết này chưa được Hội đồng xét xử sơ thẩm đánh giá, Hội đồng xét xử nêu ra để rút kinh nghiệm. Căn cứ các quy định tại Nghị quyết số: 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15-5- 2018 của Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng về án treo, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của các bị cáo. Tuy nhiên, xét toàn diện, khách quan các tình tiết của vụ án, đồng thời các bị cáo được áp dụng thêm các tình tiết giảm nhẹ mới, Hội đồng xét xử phúc thẩm có căn cứ để giảm nhẹ một phần hình phạt đối với các bị cáo.

[3]. Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận một phần, nên các bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4]. Đối với các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố Tụng hình sự:

1. Chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo, sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt.

1.1. Áp dụng khoản 1 Điều 134; các điểm i, s, v khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Ngô Hồng H 04 (Bốn) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

1.2. Áp dụng khoản 1 Điều 134; các điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Lê Hoàng S 03 (Ba) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

2. Về trách nhiệm dân sự: Trả lại các bị cáo Ngô Hồng H và Lê Hoàng S mỗi bị cáo 1.000.000đ (Một triệu đồng) đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đăk Song theo các biên lai số 004989 và số 004990 ngày 06-7-2020.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

244
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 82/2020/HS-PT ngày 04/09/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:82/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về