Bản án 91/2017/HSPT ngày 09/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 91/2017/HSPT NGÀY 09/08/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 09 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 77/2017/HSPT ngày 06 tháng 7 năm 2017 đối với bị cáo Nguyễn Thanh V và Nguyễn Văn L do có kháng cáo của các bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 36/2017/HSST ngày 23/05/2017 của Tòa án nhân dân Thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Các bị cáo có kháng cáo:

1 Nguyễn Thanh V (H), sinh năm 1995 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; HKTT: Số 168/5D P, Phường 4, Thành phố T, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; chỗ ở hiện nay: Phòng 11, Lầu 7 T, thị trấn M, huyện T, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa: 10/12; con ông Nguyễn Ngọc D và bà  Phạm Thị Ngọc T; bị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắ tạm giữ ngày 22/9/2016, tạm giam ngày 25/9/2016 đến ngày 19/10/2016 được tại ngoại (có mặt).

2. Nguyễn Văn L (U), sinh năm 1996 tại N: HKTT và chỗ ở: Tổ 4, ấp L, xã H, huyện Đ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; nghề nghiệp: Sinh viên trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu; trình độ văn hóa: 12/12; con ông Nguyễn Văn T và bà Nguyễn Thị N; bị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại (có mặt).

Ngoài ra, trong vụ án còn có người bị hại; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhưng không có kháng cáo, kháng nghị và không liên quan đến kháng cáo nên Tòa không triệu tập.

Bị hại không kháng cáo: Ông Phạm Quốc Hữu T, SN 1996, trú tại: Số 292 đường Đ, khu phố 6, phường N, thành phố R, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Bà Rịa và bản án hình sự sơ thẩm số 36/2017/HSST ngày 23/5/2017 của Tòa án nhân dân Thành phố Bà Rịa thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 30/7/2016 Nguyễn Thanh V, Nguyễn Văn L cùng chị Đào Thiên T, H (chưa rõ lai lịch) và bạn của H (chưa rõ lai lịch) đến quán Beer King Club tại khu phố 3, phường T, Thành phố R, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để dự sinh nhật bạn. Trong lúc nhậu, L nhìn thấy Phạm Quốc Hữu T và  Vũ Đặng Minh Q cũng nhậu tại quán nên có nói cho V biết để đề phòng vì hôm trước  T và  Q đã đánh V và L. V rủ L đợi  T và  Q ra về thì đánh trả thù. Khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày T và  Q ra về, V và L đi ra theo. Khi ra phía trước quán Beer King Club, V nhặt cục gạch loại 04 lỗ ném  Q nhưng không trúng,  Q bỏ chạy nên V và L đã dùng gạch đập, dùng chân đạp vào xe máy biển số 72D1 – 107.70 của  Q làm xe hư hỏng nhẹ. Sau đó V và L nhìn thấy T đang đuổi đánh H phía bên kia đường nên cả 02 cùng chạy đến để đánh  T. V dùng tay đánh vào mặt  T làm T ngã xuống đường, V nhặt cục gạch loại 04 lỗ đánh vào mặt, vào đầu  T làm cục gạch vỡ làm đôi. Còn L và H cùng lao vào dùng chân đá, tay đánh mạnh vào người  T, bạn của H dùng nón bảo hiểm đánh vào đầu  T. Cả 3 tiếp tục đánh cho đến khi Trú gục xuống vỉa hè mới thôi. Sau đó V vứt bỏ cục gạch rồi cùng L, H và bạn của H rời khỏi hiện trường,  T được đưa đi cấp cứu và điều trị thương tích. Ngày 31/7/2016 anh  Vũ Đặng Minh Q đã đến Công an tố giác việc bị nhóm của V đập hư hỏng xe máy và đánh T bị thương tích. Sau khi sự việc xảy ra V, L đã ra cơ quan Công an để đầu thú. Tại Cơ quan Công an V và L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội nêu trên.

Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 265/TgT ngày 24/8/2016 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra đối với Phạm Quốc Hữu T hiện tại là 31%.

Sau đó bị cáo Nguyễn Thanh V yêu cầu giám định lại.

Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 284/C54B ngày 13/02/2017 của Phân viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của anh Phạm Quốc Hữu T tại thời điểm giám định là 34%.

Theo Thông báo về việc kết luận định giá tài sản số 81/TB.HĐĐG ngày 11/10/2016 của Hội đồng định giá tài sản Thành phố R, kết luận: Tổng giá trị tài sản của chiếc xe máy loại Exciter 150cc biển số 72D1 – 207.70 bị thiệt hại là 1.405.000 đồng.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 36/2017/HSST ngày 23 tháng 5 năm 2017của Toà án nhân dân Thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã quyết định:

Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Thanh V (H), Nguyễn Văn L (U) phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng khoản 3 Điều 104; các điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 47 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh V (H) 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù, được khấu trừ thời hạn tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/9/2016 đến ngày 19/10/2016. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt chấp hành án.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn L (U) 03 (ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt chấp hành án.

Ngoài ra, án sơ thẩm tuyên về trách nhiệm dân sự; xử lý vật chứng, án phí sơ thẩm và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 26/5/2017, bị cáo Nguyễn Thanh V có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo với lí do: Bị cáo là người luôn chấp hành tốt các chính sách pháp luật của Nhà nước, chỉ vì mâu thuẫn với người bị hại trước đó và do có men say trong người nên bị cáo mới có hành vi như vậy. Trong quá trình điều tra, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tự nguyện ra đầu thú, tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho người bị hại.

Ngày 26/5/2017, bị cáo Nguyễn Văn L có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo với lí do: Gia đình bị cáo đã khắc phục hậu quả và xin lỗi gia đình người bị hại. Bản thân bị cáo là sinh viên của trường Đại Học Bà Rịa – Vũng Tàu, do không kiềm chế được bản thân nên đã sử dụng rượu bia và đã cùng bạn bè đánh người bị hại.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã xem xét toàn bộ nội dung vụ án và đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm trong hành vi phạm tội của các bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ, xét thấy bản án sơ thẩm xét xử đúng người, đúng tội; tại phiên tòa hôm nay bị cáo không cung cấp chứng cứ nào mới; đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật Tố tụng hình sự xử không chấp nhận kháng cáo, giữ y mức án sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo V và L.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, sau khi nghe ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo;

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Đơn kháng cáo của các bị cáo Nguyễn Thanh V và Nguyễn Văn L gửi trong thời hạn quy định của pháp luật nên hợp lệ và được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và phù hợp với những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, cụ thể như sau: Vào khoảng 23 giờ 30 ngày 30/7/2016 tại đường Cách Mạng Tháng Tám, khu vực phía trước quán Beer King Club thuộc khu phố 3, phường T, Thành phố R, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Các bị cáo Nguyễn Thanh V dùng gạch, Nguyễn Văn L dùng tay, chân đánh vào mặt, vào đầu, vào người anh Phạm Quốc Hữu T gây thương tích là 31 %. Nhưng khi giám định lại thì thương tích của anh Phạm Quốc Hữu T theo kết luận giám định pháp y về thương tích số 284/C54B ngày 13/2/2017 của Phân viện Khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của anh Phạm Quốc Hữu T tại thời điểm giám định là 34% tăng lên so với giám định ban đầu. Vì vậy, Tòa án nhân dân huyện Châu Đức xét xử bị cáo V và L về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự là có căn cứ và đúng với quy định của pháp luật.

Xét đơn kháng cáo của các bị cáo Nguyễn Thanh V và Nguyễn Văn L thì thấy: Khi lượng hình Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét, áp dụng đầy đủ tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo theo quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, tính chất và mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây ra là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Hành vi của các bị cáo thể hiện thái độ hung hăng, coi thường pháp luật và sức khỏe của con người. Vì vậy, cần xét xử các bị cáo một mức án nghiêm minh là cần thiết để răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội. Mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp với tính chất, mức độ và hậu quả hành vi phạm tội của các bị cáo.

Đối với Nguyễn Thanh V là người rủ rê, lôi kéo các bị cáo khác phạm tội. Khi thực hiện tội phạm chính V là người cầm gạch đánh vào đầu, mặt bị hại. Những vết thương trên cơ thể bị hại có tỷ lệ thương tật là 34% là do V gậy ra. Vì vậy, với vai trò là người khởi xướng và trực tiếp thực hiện tội phạm, đối chiếu với quy định của pháp luật thì bị cáo Nguyễn Thanh V không đủ tiêu chuẩn được hưởng án treo nên Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo.

Đối với Nguyễn Văn L với vai trò là người giúp sức, khi thực hiện tội phạm bị cáo chỉ dùng tay, chân đánh vào người bị hại nên tính chất của hành vi ít nguy hiểm hơn. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, p khoản 1 khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, bị cáo có nhân thân tốt phạm tội nhất thời do bị rủ rê, lôi kéo; hiện tại bị cáo là sinh viên trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu, có nơi cư trú rõ ràng; tại phiên tòa sơ thẩm bị hại cũng đã xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, Hội đồng xét xử nhất trí chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo là giữ nguyên mức hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo theo quy định.

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực từ ngày hết thời hạn kháng cáo, hết thời hạn kháng nghị.

Bởi các lẽ trên;

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 248, điểm đ khoản 1 Điều 249 Bộ luật Tố tụng hình sự;

QUYẾT ĐỊNH

1. Không chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Thanh V, chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Văn L, sửa bản án sơ thẩm.

Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Thanh V (H), Nguyễn Văn L (U) phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 3 Điều 104; các điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 47 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh V (H) 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt chấp hành án, được khấu trừ thời hạn tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/9/2016 đến ngày 19/10/2016.

Áp dụng khoản 3 Điều 104; các điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 47, Điều 60 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn L (U) 03 (ba) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 (năm) năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm. Giao bị cáo Nguyễn Văn L cho Ủy ban nhân dân xã H, huyện Đ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo L thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

2. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Thanh V phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng). Bị cáo Nguyễn Văn L không phải nộp.

3. Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (Ngày 09/8/2017).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

392
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 91/2017/HSPT ngày 09/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:91/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về