Bản án 82/2018/HS-ST ngày 01/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ B - TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 82/2018/HS-ST NGÀY 01/10/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 01 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố B, tỉnh Bạc Liêu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 91/2018/TLST-HS ngày 17 tháng 08 năm 2018, theo Quyết đ ịnh đưa vụ án ra xét xử số: 89/2018/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 09 năm 2018, đối với bị cáo:

Họ và tên: Tiêu Tiến M, sinh năm 1994 tại Bạc Liêu; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: số 97B/4, khóm H, phường B, thành phố B, tỉnh Bạc Liêu; Nghề nghiệp : Không; Dân tộc: Kinh; Trình độ học vấn: 09/12; G iới tính: Nam; Tôn giáo : không; Quốc tịch: Việt Nam; Con bà Lê Thị Lệ T, sinh năm 1958 và ông Tiêu M, s inh năm 1953; T iền án: không; Tiền sự: không; Bị tạm giữ từ ngày 23/04/2018, đến ngày 26/04/2018 bị khởi tố bị can và tạm giam đến nay. (có mặt) NỘI DUNG VỤ ÁN Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lúc 09 giờ 30 phút ngày 23/04/2018, tại nhà số 38 khu dân cư Thiên Long, khóm B, phường N, thành phố B, Công an phường N, thành phố B bắt quả tang bị cáo Tiêu Tiến M có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và thu giữ trên người M: 01 b ịch nilon kích thước 03x03 cm bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng, 01 hột quẹt. Ngoài ra, còn thu giữ: 01 bình tự chế để sử dụng ma túy, số tiền 4.300.000đ, 01 điện thoại di động hiệu Sam Sung màu hồng, 01 điện thoại di động hiệu Sam Sung màu đen và 01 đ iện thoại di động hiệu Nokia màu trắng bạc.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã chứng minh được: T iêu T iến M là người nghiện ma túy đá (Methamphetamine). Khoảng tháng 02/2017 thông qua người nghiện ma túy, M biết và nhiều lần mua ma túy của người đàn ông (không rõ họ tên) nhà trong hẻm không số, đường Hòa Bình, khóm S, phường B, thành phố B để sử dụng. Khoảng 06 giờ ngày 23/04/2018 M nhờ người bạn tên Lộc (không rõ họ tên, địa chỉ) chở đi công việc nhưng thực tế là đ i mua ma túy. Khi đến hẻm không số đường Hòa Bình, khóm S, phường B, thành phố B, M kêu Lộc dừng xe đứng đợi rồi đ i bộ vào hẻm gặp người thanh niên bán ma túy để mua 01 bịch ma túy với giá 1.500.000đ. Người thanh niên cầm tiền và ra hiệu kêu M ra ngoài chờ. M đi ra nơi Lộc đậu xe đứng đợi. Khoảng 15 phút sau, người thanh niên đ i bộ ra và đi ngang qua nơi bị cáo M đứng thì dùng tay vỗ vào đùi của bị cáo M, bị cáo M nhìn xuống đùi thấy có dính 01 bọc nilon, b iết đó là ma túy nên cất vào túi và nhờ Lộc chở đi. Trên đường đi, M rủ Lộc sử dụng ma túy nhưng Lộc không đồng ý nên M nhờ Lộc chở đến tiệm trò chơi đ iện tử ở phường H, thành phố B. Khi đến nơi, M gặp và rủ Văn Tiến Nh, Hứa Tôn Quang H và Phong (không rõ họ tên, địa chỉ) tìm nơi sử dụng ma túy, cả nhóm đồng ý và quyết định đến nhà anh rể của Huy là anh Huỳnh Thanh Tr tại số 38 đường số 13 khu dân cư Thiên Long, khóm B, phường N, thành phố B. Tại đây, H lấy bình sử dụng ma túy ra thì thấy còn một ít ma túy trên ống phễu ( do đã sử dụng trước đó cùng Phong và Nh) nên cả nhóm sử dụng. Sau đó, Phong đi ra ngoài. M lấy một ít ma túy vừa mua để cùng sử dụng với H và Nh. Khi vừa sử dụng xong thì bị bắt quả tang cùng tang vật.

Qua làm việc, bị cáo M đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tại kết luận giám đ ịnh số 310/KL-PC54, ngày 24/04/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự công an thành phố Cần Thơ kết luận về đối tượng giám định: tinh thể màu trắng trong gói nilon gởi giám định được niêm phong có chữ kí ghi tên Tiêu Tiến M là ma túy, có khối lượng là 0,7878 gam, loại Methamphetamine.

Về vật chứng của vụ án: số ma túy còn lại sau giám định có trọng lượng 0,7119 gam Methamphetamine, một hột quẹt, một bộ dụng cụ để sử dụng ma túy đã được niêm phong, hiện Chi cục Thi hành án dân sự thành phố B đang quản lý theo quy định của pháp luật.

Tại bản Cáo trạng số 89/CT-VKS ngày 16/08/2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố B truy tố bị cáo Tiêu T iến M về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

* Tại phiên tòa:

- Kiểm sát viên giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm như Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

+ Áp dụng điểm c khoản 1 Đ iều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Tiêu Tiến M tư 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

+ Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 46; đ iểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Đ iều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu và tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định là 0,7119 gam Methamphetamine, một hột quẹt, một bộ dụng cụ để sử dụng ma túy.

+ Về án phí: Buộc bị cáo M phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Bị cáo Tiêu Tiến M đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận đ ịnh như sau:

[1] Ngày 23/04/2018, bị cáo Tiêu T iến M có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy trên người, bị bắt quả tang tại khóm 3, phường 5 thành phố B, tỉnh Bạc Liêu. Vì vậy, hành vi của bị cáo M đã bị khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can là phù hợp. Bên cạnh đó, quá trình điều tra và truy tố, Cơ quan tiến hành tố tụng và những người tiến hành tố tụng thuộc Cơ quan cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát nhân dân thành phố B đã thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục tố tụng theo quy định của pháp luật hình sự.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo Tiêu T iến M tại phiên tòa phù hợp với lời khai của chính bị cáo trong giai đoạn điều tra; phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, với kết luận giám định số 310/KL-PC54, ngày 24/04/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự công an thành phố Cần Thơ; đồng thời phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra làm rõ tại phiên tòa. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Lúc 09 giờ 30 phút ngày 23/04/2018, tại khóm B, phường N, thành phố B, tỉnh Bạc Liêu, bị cáo Tiêu Tiến M đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, loại Methamphetamine, với tổng trọng lượng là 0,7878 gam.

Xét thấy, bị cáo M có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy loại Methamphetamine, với tổng trọng lượng là 0,7878 gam đủ định lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự. Bản thân bị cáo nhận thức được ma tuý là chất gây nghiện nên Nhà nước độc quyền quản lý , ai có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy đêu bị pháp luật xử lý nghiêm , nhưng vì lợi ích cá nhân mà bị cáo vẫn thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp nên hành vi nêu trên của bị cáo M đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân thành phố B truy tố bị cáo về tội danh và Điều luật nêu trên là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Hành vi cất giấu trái phép chất ma túy, loại Methamphetamine của bị cáo Tiêu T iến M là nguy hiểm cho xã hội, là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tệ nạn xã hội. Hành vi của bị cáo không nhưng xâm phạm đến quyền độc lập độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy mà còn làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm đối với bị cáo nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo thành một công dân tốt và và răn đe phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử thấy rằng trong giai đoạn điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo nên áp dụng tình tiết giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự là phù hợp.

[3] Về vật chứng:

- Đối với lượng ma túy loại Methamphetamine đã được niêm phong có trọng lượng còn lại sau giám định là 0,7119 gam là vật cấm tàng trữ nên cần tịch thu và tiêu hủy.

- Đối với một hộp quẹt gas không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu và tiêu hủy.

- Đối với một bộ dụng cụ sử dụng ma túy không sử dụng được nên cần tịch thu và tiêu hủy.

- Đối với các tài sản, đồ vật khác không liên quan đến vụ án nên Cơ quan điều tra đã trả cho chủ sở hữu là phù hợp theo quy định pháp luật.

[4] Đối với người thanh niên đã bán ma túy cho bị cáo M (theo như lời khai của bị cáo M) quá trình điều tra xác định là Tạ Thuận Th (tên gọ i khác: Long Th), sinh năm 1995, trú tại: số 190/9, khóm S, phường B, thành phố B nhưng chưa làm việc được do Th không có mặt ở địa phương nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố B tiếp tục xác minh, làm rõ xử lý sau là phù hợp.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Văn T iến Nh, Hứa Tôn Quang H, Tiêu T iến M, Công an thành phố B đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là có căn cứ.

Đối với người tên Phong và Lộc, do không xác định được họ tên và địa chỉ cụ thể nên không làm việc được.

Đối với anh Huỳnh Thanh Tr, do không biết Văn Tiến Nh, Hứa Tôn Quang H, Tiêu Tiến M và Phong đến nhà sử dụng trái phép chất ma túy nên Cơ quan điều tra không xử lí là phù hợp.

[5] Về án phí: Bị cáo Tiêu T iến M phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng.

Như đã phân tích ở trên, có căn cứ chấp nhận toàn bộ đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Tiêu Tiến M phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Đ iều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Tiêu Tiến M 01 (một) năm tù. Thời đ iểm chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày 23/04/2018.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu và tiêu hủy:

-01 (một) gó i niêm phong có dòng chữ “ Công an tp.Cần Thơ phòng kĩ thuật hình sự”. Niêm phong vụ số: 310/KL-PC54 ngày 24 tháng 4 năm 2018 có dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ, có chữ ký của cán bộ niêm phong Nguyễn Đoàn Trường An” (Mẫu vật còn lại sau giám định có khối lượng 0,7119 gram). Gói niêm phong còn nguyên vẹn.

-01(một) gói niêm phong được đánh số thứ tự 03, có chữ ký xác nhận của Tiêu Tiến M, Văn T iến Nh, Hứa Tôn Quang H và đại úy Trần Văn Cường. Trên gói niêm phong có hàng chữ “ Bộ dụng cụ nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy”. Gói niêm phong còn nguyên vẹn.

-01 (một) gói niêm phong được đánh số thứ tự 05, có chữ ký xác nhận của Tiêu Tiến M, Văn T iến Nh, Hứa Tôn Quang H và đại úy Trần Văn Cường. Trên gói niêm phong có hàng chữ “ Một hột quẹt gas màu hồng”. Gói niêm phong còn nguyên vẹn.

(Các vật chứng trên đang được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố B, tỉnh Bạc Liêu, theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 17/08/2018).

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội: Buộc bị cáo Tiêu Tiến M phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai, báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

244
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 82/2018/HS-ST ngày 01/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:82/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bạc Liêu - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về