Bản án 82/2017/HSST ngày 01/12/2017 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAO LỘC, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 82/2017/HSST NGÀY 01/12/2017 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 01 tháng 12 năm 2017 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Cao Lộc xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 79/2017/HSST ngày 26 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo: Phan Trọng H, sinh ngày 15/10/1990 tại huyện C, tỉnh Lạng Sơn; trú tại: số 59, tổ 1, khối 5, xã H, huyện C, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; con ông Phan Thanh H và bà Nguyễn Thu H; có vợ là Hà Tiểu Y và 01 con; tiền án, tiền sự: không; bị bắt tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Cao Lộc từ ngày 24/8/2017 đến nay; có mặt tại phiên toà.

Ngưi bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Huy X - Luật sư Văn phòng Luật sư Nhân Lý thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội; có mặt.

Người bị hại: Anh Nguyễn Văn H1, sinh năm 1982; địa chỉ: Tổ 16, phường N, thành phố T, tỉnh Ninh Bình; vắng mặt.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

- Anh Lê Văn T, sinh năm 1982; địa chỉ: Số 44, tổ 1, phường T, thành phố T, tỉnh Ninh Bình; vắng mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Phan Trọng H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn truy tố về hành vi phạm tội như sau: Khoảng 08 giờ ngày 17/8/2017, anh Nguyễn Văn H1 thuê anh Lê Văn T lái máy xúc nhãn hiệu HUYNDAI ROBEX 3000-7 đến khu đất thuộc tổ 1, khối 5, xã H, huyện C để san lấp mặt bằng theo yêu cầu của chủ đất là Nguyễn Anh T1. Khi T điều khiển máy xúc vào khu đất, thì Phan Trọng H và bà Trần Thị N (bà ngoại của H) đi đến ngăn cản không cho san ủi vì khu đất đang tranh chấp. T1 yêu cầu tiếp tục thi công theo kế hoạch nên anh T lái máy xúc vào khu đất, thấy vậy H chạy về nhà lấy một con dao nhọn dài khoảng 40 cm, bản rộng 5cm, chuôi dao bằng sắt và một khẩu súng dài khoảng 15 cm bằng nhựa (loại súng nhựa đồ chơi) trèo lên xích xe máy xúc chửi, dọa T, tay trái cầm dao, dùng cán dao đập một phát vào kính chắn gió phía trước của xe máy xúc làm vỡ, nứt rồi xuống yêu cầu dừng thi công, nhưng thấy T không dừng điều khiển xe nên tiếp tục lên máy xúc dùng cán dao đập phát thứ hai vào kính chắn gió thì T dừng việc thi công. Cùng lúc đó cán bộ Phòng cảnh sát cơ động Công an tỉnh Lạng Sơn đến dưa H về trụ sở làm việc.

Vật chứng thu giữ: 01 khẩu súng đồ chơi bằng nhựa màu đen, dài khoảng15 cm, trên khẩu súng có chữ SMATT.K1; 01 con dao bằng kim loại màu đen, dài khoảng 40 cm cả cán, phần  lưỡi rộng nhất khoảng 05 cm, loại dao nhọn.

Tại bản kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 28/KL-HĐĐGTSTTHS ngày 18/8/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Cao Lộc kết luận:  01 (một) kính chắn gió phía trước của máy xúc nhãn hiệu HUYDAIROBEX 3000-7 giá trị 7.000.000đồng.

Tại bản Cáo trạng số:82/VKS-HS ngày 26/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo về tội “Hủy hoại tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 143 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lộc giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội Hủy hoại tài sản; đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 143; điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 33 của Bộ luật Hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo Phan Trọng H từ 06 đến 09 tháng tù; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo; về bồi thường dân sự: Đề nghị Hội đồng xét xử xác nhận bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho người bị hại 7.200.000đ; về vật chứng đề nghị tịch thu tiêu huỷ 01 (một) khẩu súng bằng nhựa màu đen, dài khoảng 15 cm, trên khẩu súng có chữ SMATT.K1 (loại súng nhựa đồ chơi); 01 (một) con dao bằng kim loại màu đen, dài khoảng 40 cm cả cán, phần lưỡi rộng nhất khoảng 05 cm, loại dao nhọn.

Người bào chữa cho bị cáo Phan Trọng H trình bày: Việc Viện kiểm sát truy tố bị cáo Phan Trọng H về tội “Hủy hoại tài sản” là chưa đúng bản chất mà phải là tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Phan Trọng H đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; sau khi xảy ra sự việc gia đình bị cáo đã chủ động bồi thường cho người bị hại, được người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo ở mức dưới khung của điều luật.

Bị cáo Phan Trọng H nhất trí với lời bào chữa, không bổ sung gì thêm.

Tại lời nói sau cùng, bị cáo đã nhận thấy sai lầm và xin giảm nhẹ hình phạt

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa bị cáo  Phan Trọng H đã khai nhận hành vi vi phạm như trên, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng, phù hợp với biên bản sự việc 17/8/2017 và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được trong hồ sơ. Các chứng cứ có phù hợp với nhau về thời gian, địa điểm, hành vi phạm tội nên đã có đủ cơ sở để xác định bị cáo thực hiện hành vi dùng cán dao đập vào kính chắn gió phía trước máy xúc của anh Nguyễn Văn H1 làm vỡ, nứt kính. Tại bản kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 28/KL-HĐĐGTSTTHS ngày 18/8/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Cao Lộc đã kết luận: giá trị của 01 (một) kính chắn gió phía trước của máy xúc là 7.000.000 đồng.

Như vậy, bị cáo Phan Trọng H đã có hành vi làm tài sản của người khác là máy xúc của anh Nguyễn Văn H1 bị mất một phần giá trị sử dụng, cụ thể là làm hỏng kính chắn gió của máy xúc nên có thể khôi phục lại được bằng việc mua kính chắn gió khác, các bộ phận khác của máy xúc vẫn còn nguyên giá trị sử dụng.

Theo Quy định tại Điều 114 của Bộ luật dân sự 2015 thì “Vật đồng bộ là vật gồm các phần hoặc các bộ phận ăn khớp, liên hệ với nhau hợp thành chỉnh thể mà nếu thiếu một trong các phần, các bộ phận hoặc có phần hoặc bộ phận không đúng quy cách, chủng loại thì không sử dụng được hoặc giá trị sử dụng của vật đó bị giảm sút. Từ khái niệm trên về "vật đồng bộ" thấy rằng: Máy xúc được cấu tạo bởi nhiều chi tiết (máy, thân vỏ...), kính chắn gió phía trước của máy xúc thuộc bộ phận thân vỏ của máy xúc, nếu thiếu một trong các bộ phận hợp thành thì máy xúc sẽ làm giảm tính năng của nó chứ không làm mất hoàn toàn giá trị của máy xúc. Như vậy, cần nhìn nhận một cách tổng thể về tài sản bị thiệt hại là máy xúc, việc kính chắn gió bị vỡ, chỉ làm ảnh hưởng một phần tính năng, tác dụng của máy xúc. Do đó, hành vi của bị cáo Phan Trọng H cầm dao đập vỡ kính chắn gió của máy xúc chỉ cấu thành tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” không phải tội “Hủy hoại tài sản” như bản cáo trạng truy tố.

Mặt khác, việc Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lộc chỉ áp dụng quy định của Điều 143 của Bộ luật Hình sự năm 1999 để truy tố bị cáo mà chưa áp dụng các quy định có lợi cho bị cáo theo Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 Quốc hội và khoản 3 Điều 7 Bộ luật Hình sự năm 2015 là còn thiếu sót, chưa áp dụng đúng hướng dẫn tại mục 7 phần I Công văn 3010/VKSTC-V14 ngày 09/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Vì vậy, khi xử lý vụ án cần áp dụng thêm khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự năm 2015 để áp dụng các quy định có lợi cho bị cáo.

Như vậy ý kiến của người bào chữa đưa ra là có cơ sở; nhưng việc định lại tội danh và áp dụng quy định có lợi cho bị cáo không ảnh hưởng đến bản chất vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo Phan Trọng H đã phạm tội Cố ý làm hư hỏng tài sản được quy định tại khoản 1 Điều 143 của Bộ luật Hình sự năm 1999.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bản thân bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện hành vi phạm tội. Do vậy cần thiết phải xử lý nghiêm minh để cải tạo, giáo dục bị cáo, qua đó có tác dụng  răn đe, giáo dục phòng ngừa những hành vi tương tự.

Về tình tiết giảm nhẹ, tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường cho bị hại và được bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự để xử dưới khung của Điều luật.

Về tình tiết tăng nặng: Không có.

Xét về nhân thân: Năm 2008  bị Công an thành phố Lạng Sơn xử phạt vi phạm hành chính về hành vi cố ý gây thương tích; năm 2011 bị Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn xử phạt 04 tháng tù giam về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, đến nay bị cáo được xác định không có tiền án, tiền sự.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, sống phụ thuộc gia đình vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền với bị cáo.

Về bồi thường dân sự: Bị cáo cùng gia đình đã bồi thường cho bị hại số tiền là 7.200.000đ (theo giấy biên nhận ngày 10/9/2017), đến nay bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm, Hội đồng xét xử chỉ cần xác nhận.

Về xử lý vật chứng: 01 (một) khẩu súng nhựa đồ chơi và 01 (một) con dao bằng kim loại màu đen. Xét thấy đây là công cụ dùng vào việc phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 41 của Bộ luật Hình sự và điểm a khoản 2 Điều 76 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hính sự sơ thẩm theo Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án

Bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Phan Trọng H phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”

Áp dụng khoản 1 Điều 143; điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 47 cña Bộ luật Hình sự năm 1999; Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội; khoản 3 Điều 7, khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự năm 2015

Xử phạt bị cáo Phan Trọng H 04 (bốn) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 24/8/2017

Áp dụng khoản 1 và 3 Điều 228 của Bộ luật tố tụng hình sự, quyết định tạm giam bị cáo 23 ngày, kể từ ngày tuyên án (01-12-2017).

2. Về bồi thường dân sự: Xác nhận bị cáo và gia đình đã bồi thường cho người bị hại Nguyễn Văn H1 với số tiền là 7.200.000đ (bẩy triệu hai trăm nghìn đồng).

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 41 của Bộ luật Hình sự và điểm a khoản 2 Điều 76 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu huỷ 01 (một) khẩu súng bằng nhựa màu đen, dài khoảng 15 cm,trên khẩu sung có chữ SMATT.K1(loại súng nhựa đồ chơi); 01 (một) con dao bằng kim loại màu đen, dài khoảng 40 cm cả cán, phần lưỡi rộng nhất khoảng 05 cm, loại dao nhọn.

3. Về án phí:

Áp dụng khoản 2 Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án, buộc bị cáo Phan Trọng H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 (hai trăm nghìn đồng) sung công quỹ Nhà nước.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

597
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 82/2017/HSST ngày 01/12/2017 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

Số hiệu:82/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cao Lộc - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về