Bản án 01/2018/HSST ngày 19/01/2018 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK SONG, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 01/2018/HSST NGÀY 19/01/2018 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 19 tháng 01 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 83/2017/TLST- HS ngày 29 tháng 12 năm 2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01/2018/QĐXXST-HS ngày 08/01/2018 đối với bị cáo:

Trn Thanh T (Trần Văn T), sinh năm 1989 tại tỉnh A; trú tại bon B, xã T, huyện Đ, tỉnh Đ; trình độ văn hóa: 6/12; nghề nghiệp: Làm nông; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn T và bà Lê Thị A (đã chết); có vợ là H’ Đ và 02 con, lớn sinh năm 2009, nhỏ sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: không; bị cáo bị tạm giam từ ngày 19/10/2017 đến ngày 27/10/2017 được áp dụng biện pháp cho bảo lĩnh – có mặt.

*/ Bị hại:

Anh Trương Quốc D – vắng mặt.

Trú tại: thôn 10, xã N, huyện Đ, tỉnh Đ

*/ Người tham gia tố tụng khác:

- Người làm chứng:

Anh Võ Văn P – vắng mặt.

Trú tại: thôn 3, xã K, huyện Đ, tỉnh Đ.

Chị Khổng Thị B – vắng mặt.

Anh Phạm Nhật P – vắng mặt.

Anh Trần Xuân H – vắng mặt.

Anh Hà Trung K – vắng mặt.

Cùng trú tại: thôn 10, xã N, huyện Đ, tỉnh Đ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 16/7/2017, Võ Văn D đến quán Karaoke M của anh Trương Quốc D, tại thôn 10, xã N, huyện Đ, tỉnh Đ hát Karaoke thì thì xảy ra mâu thuẫn với anh D và Đỗ Khắc C. D bỏ đi về, rồi rủ Võ Văn P (em trai D) và Trần Thanh T đến để đánh D. P và T đồng ý rồi mang theo 01 dao phát và 01 khẩu súng tự chế cùng D đến quán Karaoke của D. Tại đây, D đã dùng dao phát chém C nhiều nhát gây thương tích, khi được mọi người can ngăn thì D không đánh nữa rồi cùng T, P đi về.

T lấy xe máy chở P đi về, khi chạy xe ra khỏi cổng quán, đi về hướng đường Quốc lộ 14, T thấy có 01 bảng hiệu điện tử có chữ Karaoke M, kích thước (01 x 02)m, dày 20cm được gắn trên 02 cột bằng kim loại đặt gần trục đường Quốc lộ 14 (bảng hiệu điện tử này là do anh D đặt làm bảng hiệu quảng cáo cho quán Karaoke M). T biết là bảng hiệu quảng cáo của anh D và do vẫn còn bực tức anh D nên T tự ý dừng xe cách bảng hiệu khoảng 02m, xuống xe đi đến gần bảng hiệu điện tử, nhặt 01 viên gạch bị vỡ cầm bằng tay phải ném thẳng trúng vào bảng hiệu. Ném xong, viên gạch rơi xuống đất thì T tiếp tục nhặt lên và ném tiếp lần nữa vào bảng hiệu điện tử làm mặt bảng hiệu điện tử bị rách, vỡ đèn có kích thước (85 x 20)cm. Lúc này D can T không được ném nữa rồi lên xe đi về. Hành vi của D, T và P sau đó bị cơ quan Công an triệu tập làm việc.

Tại bản kết luận pháp y số 163/TgT ngày 17/7/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Nông kết luận: anh Đỗ Khắc C bị thương tích phần đầu với tỷ lệ thương tật là 02% sức khỏe, vết thương do vật sắc gây nên.

Tại bản kết luận ngày 18/7/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đắk Song kết luận giá trị thành tiền còn lại của bảng quảng cáo điện tử Karaoke M bị hư hỏng là: 8.000.000 x 40% = 3.200.000 đồng.

Ngày 21/7/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Võ Văn D về tội Cố ý gây thương tích, quy định tại Điều 104 BLHS. Ngày 25/7/2017, người bị hại là Đỗ Khắc C đã có đơn rút yêu cầu khởi tố, xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Võ Văn D. Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song đã ra Quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với Võ Văn D về tội Cố ý gây thương tích. Đồng thời, ra Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Võ Văn D, Võ Văn P, Trần Thanh T về hành vi gây thương tích cho người khác.

Tại bản Cáo trạng số 05/CTr-VKS ngày 29/12/2017 của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Đắk Song đã truy tố các bị cáo Trần Thanh T về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 143 Bộ luật hình sự

Tại phiên tòa, Đại diện VKSND huyện Đắk Song vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với các bị cáo Trần Thanh T về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 143 BLHSvà đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX):

Áp dụng khoản 1 Điều 143 BLHS năm 1999; khoản 1 Điều 178 ; điểm h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS xử phạt bị cáo Trần Thanh T từ 06 đến 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng.

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng khoản 2 Điều 41 BLHS; điểm b khoản 2 Điều 76 BLTTHS đề nghị chấp nhận việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song đã trả lại 01 bảng quảng cáo Karaoke M màu đen có kích thước 01m x 02m, dày 20cm cho anh Trương Quốc D là chủ sở hữu hợp pháp.

Về trách nhiệm dân sự: người bị hại anh Trương Quốc D không yêu cầu bồi thường nên không đề cập giải quyết.

Tại phiên tòa bị cáo Trần Thanh T không bào chữa gì về hành vi phạm tội của mình chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, người bào chữa, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại phiên tòa bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến và khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên toà ngày hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án nên có đủ căn cứ kết luận: khoảng 15 giờ 00 phút ngày 16/7/2017, tại quán karaoke M của anh Trương Quốc D thuộc thôn 10, xã N, huyện Đ, tỉnh Đ Trần Thanh T đã dùng gạch ném vào bảng quảng cáo của quán gây hư hỏng thiệt hại 3.200.000đ (Ba triệu hai trăm nghìn đồng).

Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 143 của BLHS.

Việc VKSND huyện Đắk Song truy tố bị cáo Trần Thanh T về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 143 BLHS là có cơ sở, đúng người, đúng tội đúng pháp luật.

Tại Điều 143 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. …”

[3] Xét hành vi của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã xâm phạm đến chế độ sở hữu tài sản được pháp luật bảo vệ. Hành vi của bị cáo thể hiện tính xem thường pháp luật, để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật cần xử phạt bị cáo mức hình phạt tương xứng.

[4] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; sau khi phạm tội và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; người bị hại đã có đơn bãi nại đối với bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm g, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 BLHS cần áp dụng khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[5] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, HĐXX xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo hưởng án treo dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương và gia đình bị cáo cũng đủ tác dụng răn đe giáo dục đối với bị cáo.

[6] Xét quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo Trần Thanh T là phù hợp cần chấp nhận.

[7] Về vật chứng của vụ án: Đối với 01 bảng quảng cáo karaoke M, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song đã trả lại cho anh Trương Quốc D là chủ sở hữu hợp pháp là phù hợp cần chấp nhận.

Đối với viên gạch mà bị cáo Trần Thanh T sử dụng để ném vào bảng quảng cáo do không thu giữ được nên không đặt ra giải quyết.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Do người bị hại anh Trương Quốc D không có yêu cầu bồi thường nên không đề cập giải quyết.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm (HSST) theo quy định của pháp luật.

[10] Về quyền kháng cáo: bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo bản án theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Thanh T (Trần Văn T) phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 143; điểm g, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999; khoản 1 Điều 178 BLHS.

Xử phạt bị cáo Trần Thanh T (Trần Văn T) 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 (mười hai) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Trần Thanh T cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện Đ, tỉnh Đ phối hợp với gia đình bị cáo giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 của Luật thi hành án hình sự

Về án phí: Áp dụng Điều 135; Điều 136 BLTTHS; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về án phí lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Trần Thanh T phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí HSST.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Người bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

615
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2018/HSST ngày 19/01/2018 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

Số hiệu:01/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Song - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về