Bản án 81/2019/HS-ST ngày 27/12/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THUẬN THÀNH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 81/2019/HS-ST NGÀY 27/12/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 12 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 92/2019/TLST-HS ngày 03 tháng 12 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 87/2019/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo:

Lộc Văn T, sinh năm 1990; HKTT: B, T, Q, Th; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lộc Văn Ph và bà Lữ Thị C; Vợ, con: chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/09/2019. Hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa: Bà Đặng Thị H, Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Ninh (có mặt).

Ngưi có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Hà Văn T, sinh năm 1993, HKTT: B, T, Q, Th (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Hồi 22 giờ 15 phút ngày 23/9/2019, tại lán ở của công nhân - Công ty cổ phần đầu tư đô thị Tr thuộc địa phận thôn Ng, xã G, huyện Th, tỉnh B, Công an huyện Thuận Thành bắt quả tang Lộc Văn T và Hà Văn T đang thực hiện hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Thu giữ trên mặt phản trong lán nơi T1 ngủ 01 túi nilon màu trắng, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng và 02 viên nén hình tròn màu đỏ, trên mặt viên nén có ký hiệu “WY” được niêm phong trong 01 phong bì thư có ký hiệu M1; 01 đoạn ống thủy tinh hình chữ U bên trong ống thủy tinh có chất màu nâu được niêm phong trong 01 phong bì thư có ký hiệu M2; 01 (một) chai nhựa nhãn hiệu WaKe up 247, bên trên nắp chai nhựa màu đen được đục hai lỗ và cắm hai ống hút màu hồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã ra Quyết định trưng cầu giám định đối với vật chứng thu giữ nghi ma túy.

Ti bản Kết luận giám định số 619/ KLGĐMT - PC09 ngày 26/9/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

+ Chất tinh thể màu trắng bên trong phong bì thư ký hiệu M1 có khối lượng 0,5651 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine.

+ 02 viên nén hình tròn màu đỏ có chữ “WY” bên trong phong bì thư ký hiệu M1 có khối lượng 0,2038 gam ; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine.

+ Chất màu nâu bên trong phong bì thư ký hiệu M2 có khối lượng 0,1708 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine.

Tại Cơ quan điều tra, Lộc Văn T khai nhận: Bản thân là người nghiện ma túy. Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 23/9/2019 sau khi ăn cơm tối, T đi ra khu vực bể nước phía sau lán ở và gặp một nam thanh niên (T không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể và cũng do trời tối nên T không nhớ đặc điểm của nam thanh niên) hỏi T “có chơi cái kia không”. T hỏi lại “là cái gì” nam thanh niên nói “là cái hồng đấy”. T hiểu “cái hồng” là ma túy tổng hợp, T liền trả lời “có” và T nói, T chỉ có 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng), nam thanh niên trả lời T “thế cũng được”. T lấy 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) từ trong túi quần đang mặc trên người ra đưa cho nam thanh niên. Nam thanh niên cầm tiền của T và đưa lại cho T 01 (một) túi nilon màu trắng bên trong chứa chất tinh thể màu trắng (ma túy đá) và 02 (hai) viên nén hình tròn màu đỏ trên mặt mỗi viên nén có ký hiệu “WY” (là ma túy ngựa). T cầm ma túy vào trong lán lấy một phần nhỏ cho vào trong ống thủy tinh hình chữ U ( là dụng cụ sử dụng ma túy của T ) rồi cầm lên phản gỗ để sử dụng ma túy. Lúc đó T nhìn thấy Hà Văn T đang nằm ngủ trên phản gỗ. T gọi T1 dậy và rủ T1 cùng sử dụng ma túy. T1 đồng ý và ngồi dậy cùng T sử dụng ma túy. Số ma túy còn lại T để trong 01 túi nilon màu trắng và để trên phản gỗ của lán. Khi T và T1 đang sử dụng trái phép ma túy thì bị Công an phát hiện bắt quả tang.

Từ những tình tiết nêu trên, Cáo trạng số 89/CT-VKS ngày 30/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành truy tố Lộc Văn T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo T khai nhận toàn bộ hành vi của bản thân như sau: T nghiện ma túy từ đầu năm 2019. Vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 23/9/2019 T mua 200.000đ ma túy của một nam thanh niên không quen biết ở khu vực bể nước phía sau lán nhà ở công nhân được 01 (một) túi nilon màu trắng bên trong chứa chất tinh thể màu trắng (ma túy đá) và 02 (hai) viên nén hình tròn màu đỏ (là ma túy ngựa). Sau đó T cầm ma túy vào trong lán lấy một phần nhỏ ma túy đá cho vào trong ống thủy tinh hình chữ U (là dụng cụ sử dụng ma túy của T ) rồi cầm lên phản gỗ để sử dụng ma túy. Lúc đó T nhìn thấy Hà Văn T đang nằm ngủ trên phản gỗ. T gọi T1 dậy và rủ T1 cùng sử dụng ma túy. T1 đồng ý và ngồi dậy cùng T sử dụng ma túy. Số ma túy còn lại T để trong 01 túi nilon màu trắng và để trên phản gỗ của lán. Khi T và T1 đang sử dụng ma túy thì bị Công an huyện Thuận Thành phát hiện bắt quả tang, thu giữ toàn bộ số ma túy còn lại và các công cụ sử dụng ma túy của T như cáo trạng đã nêu. Ngoài ra T không bị thu giữ đồ vật, tài sản gì khác.

Hà Văn T khai tại phiên tòa: T1 là người cùng quê với T, tối ngày 23/09/2019 T1 đang ngủ tại Lán thì T gọi dậy rủ cùng sử dụng ma túy, T1 đồng ý. T1 không biết T mua ma túy từ bao giờ và mua của ai. T1 không bị Công an thu giữ đồ vật, tài sản gì.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã đưa ra những chứng cứ, lý lẽ, kết luận Lộc Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Sau khi phân tích hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đã đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Lộc Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

- Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt Lộc Văn T từ 20 đến 24 tháng tù.

- Không áp dụng hình phạt bổ sung.

- Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật còn lại sau giám định đựng trong phong bì có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự; 01 đoạn ống thủy tinh hình chữ U bên trong ống thủy tinh có chất màu nâu; 01 (một) chai nhựa nhãn hiệu WaKe up 247, bên trên nắp chai nhựa màu đen được đục hai lỗ và cắm hai ống hút màu hồng.

- Miễn án phí cho bị cáo.

Bị cáo, người bào chữa của bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan hoàn toàn nhất trí với nội dung bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận.

Tại lời nói sau cùng, bị cáo xin HĐXX được hưởng mức hình phạt nhẹ nhất để sớm được trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang và vật chứng thu giữ. Căn cứ vào kết luận giám định và các tài liệu trong hồ sơ có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 22 giờ 15 phút ngày 23/9/2019, Công an huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh phát hiện, bắt quả tang Lộc Văn T thực hiện hành vi tàng trữ trái phép 0,9397 gam ma túy Methamphetamine với mục đích để sử dụng. Lộc Văn T có đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Việc truy tố và luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành đối với Lộc Văn T là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi đã xâm phạm các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng các chất ma tuý, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội. Ma túy là chất gây nghiện, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của người sử dụng mà còn ảnh hưởng đến gia đình và xã hội. Người sử dụng ma túy có lối sống buông thả, thoái hóa nhân cách, làm suy kiệt giống nòi, còn dễ vi phạm pháp luật, gây mất trật tự an toàn xã hội, làm gia tăng các tệ nạn xã hội khác. Bị cáo hiểu rõ được tác hại và sự nguy hiểm về hành vi của bản thân nhưng vẫn cố ý thực hiện do vậy cần xử lý kịp thời và nghiêm khắc để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Lộc Văn T phạm tội lần đầu nhưng phạm tội nghiêm trọng. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống tại xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn, hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Căn cứ vào tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, căn cứ nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của người phạm tội, Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng cải tạo, giáo dục Lộc Văn T trở thành công dân có ích. Mức hình phạt tù mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng với bị cáo là phù hợp. Bị cáo có điều kiện kinh tế khó khăn, tàng trữ trái phép ma túy để sử dụng, không có mục đích kiếm lời nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Liên quan trong vụ án có người thanh niên đã bán ma túy bị cáo nhưng do T không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người thanh niên này nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh không có cơ sở để điều tra xác minh. Khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đi với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Hà Văn T, Công an huyện Thuận Thành đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 71 ngày 26/11/2019 bằng hình thức “Cảnh cáo” theo quy định tại khoản 1 điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thuận Thành đã tiến hành làm việc với bà Đinh Thị Ng, sinh năm 1964 ở 125 Ng, phường Ph, thành phố H, H và anh Phạm Văn T, sinh năm 1987 (con trai bà Ng) là tổ trưởng tổ thi công của Công ty Ng là đơn vị đang thi công gói thầu số 3 dự án khu đô thị Tr thuộc xã G, Th, B để xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan việc quản lý lán ở của công nhân - nơi Lộc Văn T thực hiện hành vi phạm tội. Quá trình điều tra không có căn cứ xác định bà Ng và anh T biết việc Lộc Văn T mua ma túy và cùng Hà Văn T sử ma túy nên không có cơ sử xem xét, xử lý.

Về vật chứng: Đối với mẫu vật còn lại sau giám định là vật cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

Đi với các đồ vật thu giữ của T có liên quan đến hành vi phạm tội và không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Án phí: Bị cáo là đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 900/QĐ-TTg ngày 20/06/2017 của Thủ tướng Chính phủ nên được miễn án phí theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.

Từ những nhận định trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106, 136, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án; xử:

1. Tuyên bố bị cáo Lộc Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, xử phạt Lộc Văn T 20 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 24/09/2019.

Tm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo việc thi hành án.

2. Vật chứng: Tịch thu tiêu huỷ: mẫu vật còn lại sau giám định đựng trong phong bì có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự; 01 đoạn ống thủy tinh hình chữ U bên trong ống thủy tinh có chất màu nâu; 01 (một) chai nhựa nhãn hiệu WaKe up 247, bên trên nắp chai nhựa màu đen được đục hai lỗ và cắm hai ống hút màu hồng.

3. Án phí: Bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

177
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 81/2019/HS-ST ngày 27/12/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:81/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Thành - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/12/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về