Bản án 78/2020/HSST ngày 07/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ QUẢNG NGÃI, TỈNH QUẢNG NGÃI

BẢN ÁN 78/2020/HSST NGÀY 07/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong các ngày 30 tháng 11 và 07 tháng 12 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 99/2020/TLST-HS ngày 30 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 84/2020/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Huỳnh Nhất D, sinh ngày 07 tháng 7 năm 1982 tại Quảng Ngãi.

Nơi cư trú: Thôn L, xã T, huyện S, tỉnh Quảng Ngãi; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 11/12; Dân tộc: kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Huỳnh Nhất U và bà Nguyễn Thị T (đã chết); Vợ: Lê Thị L; Con: có bốn con, lớn nhất sinh năm 2007, nhỏ nhất sinh năm 2015; Tiền án, tiền sự: không; Nhân thân: Ngày 25-5-2000, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng xử phạt 02 năm tù về tội Cố ý gây thương tích, được coi là không có án tích. Bị cáo bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 13-02-2020 cho đến nay, có mặt.

- Bị hại: Anh Lê Q, sinh năm 1988 (chết);

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

+ Bà Đặng Thị G, sinh năm 1954.

Nơi cư trú: Thôn S, xã N, thành phố Q, tỉnh Quảng Ngãi.

+ Chị Phạm Thị Bích N, sinh năm 1987 Nơi cư trú: Thôn T, xã Phổ K, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ngãi.

Bà G và chị N có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

- Bị đơn dân sự: Ông Nguyễn Anh T, sinh năm 1976; có mặt.

Nơi cư trú: Số 268/3 đường H, phường Q, thành phố Q, tỉnh Quảng Ngãi.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Lê Quốc K, sinh năm 2000; vắng mặt.

Nơi cư trú: Thôn S, xã N, thành phố Q, tỉnh Quảng Ngãi.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 05 giờ 30 phút, ngày 04-6-2020, bị cáo Huỳnh Nhất D điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 76C-040.25 đi trên đường Quốc lộ 1A theo hướng từ Nam ra Bắc. Khi đến Km 1053 Quốc lộ 1A, thuộc đội 9, thôn B, xã T, thành phố Q, tỉnh Quảng Ngãi. Bị cáo D điều khiển xe ô tô 76C-040.25 chuyển hướng sang phải để lên đoạn đường được trải nhựa cao hơn (đoạn đường đang thi công). Trước khi chuyển hướng bị cáo D không bật đèn báo hiệu, không quan sát thấy xe anh Lê Q đang đi cùng chiều phía trước bên phải nên dẫn đến mâm bánh trước bên phải xe ô tô 76C-040.25 va chạm với mặt ngoài dưới áp nhựa bên trái đuôi xe mô tô biển kiểm soát 76B1-577.13 do anh Lê Q điều khiển cùng chiều bên phải làm anh Q ngã ra đường và bị cụm bánh sau bên phải xe ô tô 76C-040.25 chèn qua đầu. Hậu quả anh Lê Q chết tại hiện trường.

* Khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ:

Hiện trường của đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường đang thi công (trước Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Đại Việt) thuộc Km 1053 Quốc lộ 1A, thôn B, xã T, thành phố Q, tỉnh Quảng Ngãi. Đoạn đường được trải nhựa có phương Bắc-Nam, thẳng, không bị che khuất tầm nhìn. Phía Tây đường tiếp giáp với nhà xưởng và nhà dân. Phía Đông đường có nhiều đất đá xây dựng (độ rộng nhất của khu vực này là 7,6m, bề mặt không bằng phẳng). Mặt đường đang thi công tại nơi xảy ra tai nạn rộng 19,8m, được chia làm hai phần có độ cao chênh lệch là 7cm, trong đó phần đường cao hơn dài 40,9m, dọc theo phần đường phía Đông rộng 5,6m; liền kề với đầu phía Bắc phần đường trên đo về hướng Bắc, toàn bộ mặt đường cao hơn. Trên mặt đường phần đường cao hơn vừa mô tả và vị trí mặt đường có độ cao chệnh lệch có nhiều bụi đá, đất cát bao phủ.

Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên phương tiện, tang vật, dấu vết: V1: Vết chà trượt cát đá liên tục trên mặt đường; V2: Hệ thống vết cày xước không liên tục trên mặt đường; V3: Xe mô tô BKS: 76B1-577.13; V4: Tử thi anh Lê Q; V5: Xe ô tô 76C-040.25.

Xác định điểm mốc và một trong các mép đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn: Chọn góc Tây Bắc của phòng Bảo vệ Công ty Cổ phần đầu tư và Thương mại Đ làm điểm mốc; Lấy mép đường phía Đông đường Quốc lộ 1A làm chuẩn (tất cả chỉ số được đo về hướng Tây so với mép đường chuẩn).

Tại vị trí cách điểm mốc về hướng Tây Bắc 48,5m và cách mép đường phía Đông 5,73m (đồng thời cách góc Tây Nam của phần đường cao hơn về hướng Tây Bắc 21,1m và cách mép phía Tây của phần đường cao hơn về hướng Tây 0,13m là đầu Tây Nam của vết chà sát trượt cát đá liên tục trên mặt đường (Kí hiệu V1), vết này dài 6m, rộng nhất 0,3m, trên bề mặt vết các thành phần bụi đá, đất cát bị đẩy đùa theo hướng Tây Nam-Đông Bắc; đầu Đông Bắc vết này cách mép đường phía Đông 4,96m.

Tại vị trí cách đầu Tây Nam của vết V1 về hướng Đông Bắc 3m và cách mép đường phía Đông 5,5m là đầu Tây Nam của hệ thống vết cày xước không liên tục trên mặt đường (kí hiệu: V2), hệ thống vết này dài 13,6m, rộng nhất 0,27m; trên bề mặt hệ thống vết các thành phần bụi đá, nhựa đường bị đẩy đùa theo hướng Tây Nam-Đông Bắc; Đầu Đông Bắc của hệ thống vết này nằm ngay vị trí tiếp xúc giữa gác chân trước bên trái của xe mô tô 76B1-577.13 với mặt đường và cách mép đường phía Đông 3,03m.

Xe mô tô 76B1-577.13 (Kí hiệu V3) trong trạng thái ngã sang bên trái, đầu xe quay về hướng Đông Nam, đuôi xe quay về hướng Tây Bắc; Hình chiếu đầu trục bánh trước, bánh sau bên trái xe mô tô xuống mặt đường cách mép đường phía Đông lần lượt là 2,3m và 3,5m.

Trên mặt đường, cách hình chiếu đầu trục bánh sau bên trái xe mô tô 76B1- 577.13 xuống mặt đường về hướng Tây Nam 4,6m và cách mép đường phía Đông 3,9m là vị trí gót chân trái của tử thi anh Lê Q (Kí hiệu: V4); Tử thi nằm nghiêng sang bên phải, mặt và ngực nằm sấp trên mặt đường, tay trái co lên đầu, tay phải co trước bụng, chân phải co, chân trái hơi co; đầu tử thi quay về hướng Tây Nam. Hai chân tử thi quay về hướng Đông Bắc; đỉnh đầu tử thi cách mép đường phía Đông 4,8m. Trên mặt đường dưới đầu và xung quanh tử thi có các tổ chức não, nhiều máu chảy ra (dạng vũng) trong diện kích thước (1,8x1,2)m. Trên mặt đường, cách gót chân trái của tử thi về hướng Tây Bắc 1,5m và cách mép đường phía Đông 4,7m là vị trí 01 (một) mũ bảo hiểm màu xanh trắng (bị vỡ nứt), kính chắn gió mũ màu đen và xốp màu trắng, vùng này nằm rải rác trong diện kích thước (1,2x0,5)m.

Trên mặt đường, cách hình chiếu đầu trục bánh sau bên trái xe mô tô 76B1- 577.13 xuống mặt đường về hướng Đông Bắc 35,3m và cách mép đường phía Đông 1,7m là vị trí điểm giữa phần tiếp xúc của mặt ngoài hàng lốp bánh ngoài cùng bên phải (trục sau cùng) xe ô tô 76C-040.25 với mặt đường (Kí hiệu: V5). Xe ô tô trong trạng thái đỗ, các đèn cảnh báo nguy hiểm của xe trong trạng thái nhấp nháy, đầu xe quay về hướng Bắc, đuôi xe quay về hướng Nam; Hình chiếu đầu trục bánh trước bên phải xe ô tô xuống mặt đường cách mép đường phía Đông 1,7m. Trên mặt đường phía dưới hệ thống bánh bên phải xe ô tô có nhiều đất, cát, bụi đá bao phủ.

* Khám nghiệm phương tiện xe ô tô mang biển kiểm soát 76C-040.25:

Xe ô tô biển kiểm soát 76C-040.25 sơn màu cam xám trắng, có kích thước dài 12,1m, rộng 2,5m, cao 4m.

+ Mặt ngoài mâm bánh xe trước bên phải có bắt 10 ốc kim loại cố định mâm lốp, trên diện ngoài các cốt ốc cố định này và các diện cạnh của ốc bị chà sát và bám dính chất lạ màu đen, vị trí cao nhất cách nền 71cm.

+ Cạnh bo mặt ngoài và mặt đi ra xa tâm trục của mâm lốp bánh trước bên phải bị chà sát, bám dính chất lạ màu đen kích thước (43x1)cm.

+ Trên má ngoài lốp bánh xe trước bên phải bị chà sát diện kích thước (60x2)cm hướng theo chiều ngược tiến, điểm gần nhất cách chữ “M” trong dòng chữ “M789” theo chiều ngược tiến bánh xe 6cm.

+ Trên má ngoài lốp bánh xe thứ hai tính từ trước về sau bên phải bị chà sát, bám dính chất lạ màu xanh kích thước (10x0,2)cm hướng dấu vết theo chiều ngược tiến, vết nằm trong dòng chữ “REGROO VABLE” ốc tương ứng với dấu vết này về phía trong của tâm trục (ốc cố định mâm lốp), trên mặt ngoài của ốc có bám dính chất lạ màu xanh kích thước (1,5x0,2)cm.

+ Trên má ngoài lốp bánh xe ngoài của trục bánh xe sau cùng bên phải bị chà sát diện kích thước (4x3,5)cm, điểm này nằm phía trên chữ “S” trong dòng chữ “EPRESS”, cách chữ “S” 3,5cm. Cũng trên diện má lốp này, sát với chữ “E” cuối cùng trong dòng chữ “REGROO VABLE” bị chà sát diện kích thước (8,5x6)cm.

* Khám nghiệm phương tiện xe mô tô mang biển kiểm soát 76B1-57713:

+ Xe mô tô 76B1-577.13 dài 1,97m, rộng 0,86m, cao 1,06m; Có màu sơn đen, bạc, vàng đồng.

+ Mặt ngoài cánh bững bên trái bị chà sát, trầy xước nhựa nham nhỡ kích thước (34x20)cm, điểm thấp nhất cao cách nền 55cm.

+ Đầu ngoài tay côn bên trái bị mài mòn kim loại nham nhỡ kích thước (1,2x0,7)cm.

+ Mặt phía dưới trước của vòng kim loại trang trí màu vàng bao ngoài đầu tay lái bên trái bị mài mòn khuyết kim loại kích thước (2,2x1,5)cm.

+ Đầu ngoài phía trước bàn đạp chân số bên trái bị mài mòn cao su kích thước (3,5x2)cm.

+ Phía trên gác cao su bên trái có gắn thêm 01 gác chân phụ bằng kim loại màu vàng, gác chân này bị cong lệch đẩy về sau, đầu ngoài gác chân bị mài mòn kim loại kích thước (2x2)cm.

+ Góc trên sau và một phần phía trên mặt gác chân sau bên trái bị trầy tróc kim loại diện kích thước (2x0,8)cm, vị trí này cao cách nền 41cm. Mặt ngoài gác chân này bị chà sát, bám dính chất lạ màu đen trong diện kích thước (1,5x1)cm, vị trí này cao cách nền 40,05cm.

+ Thân xe phía sau bên trái bị trầy tróc nhựa nham nhỡ kích thước (7x2,5)cm.

+ Mặt dưới áp nhựa bao mép dưới bên trái của phần nhựa chắn bùn phía trên bánh xe sau bị trầy tróc, rạn nứt diện kích thước (18x3,5)cm, trên bề mặt vết có bám dính chất lạ màu đen, vết có hướng từ dưới lên, từ sau về trước, điểm gần nhất vết cách đuôi sau đèn "Stop" về phía trước 30cm, vị trí thấp nhất cao cách nền 65cm, vị trí cao nhất cách nền 71cm. Cách dấu vết vừa mô tả trên về phía trước 2,5cm, vị trí mặt dưới vùng nhựa thân xe phía sau bên trái bị trầy tróc nhựa trong diện kích thước (23xx8)cm, hướng dấu vết từ dưới lên, từ sau ra trước, điểm thấp nhất cao cách nền 64cm, điểm cao nhất cách nền 76cm.

+ Toàn bộ mép bên trái mặt lăn lốp bánh xe trước bị trầy tróc và bám dính bụi đá màu trắng.

+ Xe đang cài số "6", hệ thống phanh, đèn, còi, xi nhan hoạt động bình thường.

Tại bản Kết luận giám định số: 446/KLGĐ-PC09 ngày 06-7-2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi, kết luận:

- Điểm va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện là mâm bánh trước bên phải xe ô tô 76C-040.25 (tạo ra các dấu vết chà sát, bám dính chất lạ màu đen trên các cạnh ốc cố định mâm bánh trước bên phải xe) với mặt ngoài dưới áp nhựa bên trái đuôi xe mô tô 76B1-577.13 (tạo ra các dấu vết trầy tróc, rạn nứt nhựa theo chiều hướng từ sau ra trước, từ dưới lên trên).

- Vị trí va chạm đầu tiên trên mặt đường giữa xe ô tô 76C-040.25 với xe mô tô 76B1-577.13 là khu vực phía Nam đầu dấu vết chà trượt đất đá trên mặt đường (ký hiệu số 1).

- Nạn nhân Lê Q bị cụm bánh sau bên phải xe ô tô 76C-040.25 chèn ép qua vùng đầu làm vỡ toát xương hộp sọ, mặt biến dạng.

- Xe ô tô 76C-040.25 chuyển động theo hướng từ Nam ra Bắc, va chạm với xe mô tô 76B1-577.13 chuyển động cùng chiều phía trước bên phải. Không có cơ sở để giám định vận tốc của xe ô tô 76C-040.25 và xe mô tô 76B1-577.13 tại thời điểm trước và khi xảy ra tai nạn.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 40/TgT ngày 10-6-2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi kết luận: Nguyên nhân chết do đa chấn thương.

Tại Bản cáo trạng số 84/CT-VKS ngày 27-10-2020, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Quảng Ngãi đã truy tố bị cáo Huỳnh Nhất D về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại giai đoạn điều tra bị cáo đã bồi thường 30.000.000 đồng và ông Nguyễn Anh T đã bồi thường số tiền là 140.000.000 đồng, tổng cộng đã bồi thường cho gia đình bị hại là 170.000.000 đồng và đại diện hợp pháp của bị hại đã viết giấy bãi nại và không có yêu cầu gì về phần dân sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Huỳnh Nhất D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Huỳnh Nhất D từ 12 đến 15 tháng tù.

Về xử lý vật chứng:

- 01 xe mô tô biển kiểm soát 76B1-577.13 (đã qua sử dụng); 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô, xe máy 76B1-577.13; 01 Giấy biên nhận thế chấp số 2W015654288 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Quảng Ngãi đã trả lại cho anh Lê Quốc K là phù hợp.

- 01 xe ô tô biển kiểm soát 76C-040.25, nhãn hiệu CHENLONG, loại xe tải có mui (đã qua sử dụng); 01 Giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô BKS 76C – 040.25 số 3416373; 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện của chủ xe ô tô số 0085079/20; 01 giấy biên nhận số 4176/VCB.DQ-KH. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Quảng Ngãi đã trả lại cho ông Nguyễn Anh T là phù hợp.

- 01 Giấy phép lái xe hạng C và 01 Giấy chứng minh nhân dân mang tên Huỳnh Nhất D, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Quảng Ngãi đã trả lại cho bị cáo Huỳnh Nhất D là phù hợp.

Về trách nhiệm dân sự: Đã thỏa thuận giải quyết xong, đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

Tại phiên tòa bị cáo tranh luận với đại diện Viện kiểm sát: Bị cáo là lao động chính trong gia đình, 04 con của bị cáo còn nhỏ, vợ bị cáo bị bệnh hở van tim và hành vi phạm tội của bị cáo thực hiện trước đây đã lâu do đó bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo để có điều kiện lao động, nuôi con.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Quảng Ngãi, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Quảng Ngãi, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Huỳnh Nhất D khai nhận: Khoảng 05 giờ 30 phút ngày 04-6-2020 khi lưu thông trên Quốc lộ 1A theo hướng từ Nam ra Bắc khi đến Km 1053 Quốc lộ 1A thuộc đội 9, thôn B, xã T, thành phố Q, tỉnh Quảng Ngãi. Bị cáo D điều khiển xe ô tô 76C-040.25 chuyển hướng sang phải để lên đoạn đường được trải nhựa cao hơn (đoạn đường đang thi công) nhưng không bật đèn báo hiệu, không quan sát thấy xe anh Lê Q đang đi cùng chiều phía trước bên phải nên dẫn đến mâm bánh trước bên phải xe ô tô 76C-040.25 va chạm với mặt ngoài dưới áp nhựa bên trái đuôi xe mô tô biển kiểm soát 76B1-577.13 do anh Lê Q điều khiển cùng chiều phía trước bên phải làm anh Lê Q ngã ra đường và bị cụm bánh sau bên phải xe ô tô 76C-040.25 chèn qua đầu. Hậu quả anh Lê Q chết tại hiện trường.

[3] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác trong giai đoạn điều tra, truy tố; phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án nên có cơ sở để xác định: Bị cáo Huỳnh Nhất D có giấy phép lái xe hạng C do Sở giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi cấp ngày 19- 11-2018, có giá trị đến ngày 19-11-2023. Bị cáo lái xe thuê cho ông Nguyễn Anh T, ngày 04-6-2020 bị cáo Huỳnh Nhất D điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 76C- 040.25 tham gia giao thông chuyển hướng sang phải nhưng không bật đèn báo hiệu, không quan sát thấy xe anh Lê Q đang đi cùng chiều phía trước bên phải nên va chạm dẫn đến anh Lê Q chết tại hiện trường. Hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 1 và 2, Điều 15 của Luật giao thông đường bộKhi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ; Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác”. Do đó, nguyên nhân gây ra vụ tai nạn do lỗi của bị cáo. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Quảng Ngãi truy tố bị cáo Huỳnh Nhất D về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[4] Tính chất, mức độ của hành vi: Bị cáo Huỳnh Nhất D là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình nhưng bị cáo đã không tuân thủ đúng quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Hành vi của bị cáo Huỳnh Nhất D là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự, an toàn công cộng nên buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự và phải chịu một hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để răn đe, giáo dục bị cáo trong việc chấp hành pháp luật, cũng như để phòng ngừa chung tội phạm.

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo Huỳnh Nhất D đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải đã cùng với ông Nguyễn Anh T tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại tổng số tiền là 170.000.000 đồng; ông Huỳnh Ngọc Q, ông Nội của bị cáo là Liệt sĩ đã hy sinh trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước; ông Huỳnh Nhất U, cha của bị cáo đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tặng Bằng khen đã dũng cảm cứu người và tài sản nhân dân trong vùng ngập lũ tháng 12 năm 1999; đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

[6] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[7] Về nhân thân: Năm 2000 bị Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng xử phạt 02 năm tù về tội Cố ý gây thương tích do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng và người bị hại có hành vi trái pháp luật nghiêm trọng. Ngày 13-3-2002 chấp hành xong hình phạt tù, khi phạm tội bị cáo D là người dưới 18 tuổi nên được coi là không có án tích. Tính đến thời điểm phạm tội mới đã trên 20 năm, tội phạm mới được thực hiện với lỗi vô ý. Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo và ông Nguyễn Anh T (chủ xe ô tô 76C-040.25) đã tự nguyện khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại. Bị cáo là lao động chính trong gia đình, vợ bị cáo là chị Lê Thị L bị bệnh hở van tim 3 lá 1.5/4, bốn người con của bị cáo đều dưới 15 tuổi. Mặt khác bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, trong thời gian tại ngoại bị cáo không có hành vi bỏ trốn hay vi phạm pháp luật. Xét thấy bị cáo có khả năng tự cải tạo và nếu không bắt đi chấp hành hình phạt tù thì không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tại cơ sở giam giữ mà cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung tội phạm.

[8] Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Ông Nguyễn Anh T, bị cáo và gia đình bị hại đã thỏa thuận số tiền bồi thường các khoản chi phí là 170.000.000 đồng đã bồi thường xong. Đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Về xử lý vật chứng:

- 01 xe mô tô biển kiểm soát 76B1-577.13 (đã qua sử dụng); 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô, xe máy 76B1-577.13; 01 Giấy biên nhận thế chấp số 2W015654288 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Quảng Ngãi đã trả lại cho anh Lê Quốc K là phù hợp.

- 01 xe ô tô biển kiểm soát 76C-040.25, nhãn hiệu CHENLONG, loại xe tải có mui (đã qua sử dụng); 01 Giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô BKS 76C – 040.25 số 3416373; 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện của chủ xe ô tô số 0085079/20; 01 giấy biên nhận số 4176/VCB.DQ-KH. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Quảng Ngãi đã trả lại cho ông Nguyễn Anh T do chị Nguyễn Thị T đại diện theo ủy quyền nhận là phù hợp.

- 01 Giấy phép lái xe hạng C và 01 Giấy chứng minh nhân dân mang tên Huỳnh Nhất D, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Quảng Ngãi đã trả lại cho bị cáo Huỳnh Nhất D là phù hợp.

[10] Đề nghị của Kiểm sát viên về mức hình phạt là phù hợp, tuy nhiên buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tại cơ sở giam giữ là không cần thiết nên không được chấp nhận.

[11] Về án phí: Bị cáo Huỳnh Nhất D phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Nhất D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Huỳnh Nhất D 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Huỳnh Nhất D cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện S, tỉnh Quảng Ngãi giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo Huỳnh Nhất D vắng mặt tại nơi cư trú, thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án buộc bị cáo Huỳnh Nhất D phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Căn cứ vào các Điều 331, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 bị cáo Huỳnh Nhất D, bị đơn dân sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án được thi hành theo qui định tại điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

228
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 78/2020/HSST ngày 07/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:78/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Quảng Ngãi - Quảng Ngãi
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về