Bản án 77/2020/HS-ST ngày 01/06/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VIỆT TRÌ, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 77/2020/HS-ST NGÀY 01/06/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 01 tháng 6 năm 2020, tại Trụ sở Toà án nhân dân thành phố V, tỉnh Phú Thọ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 63/2020/TLST - HS ngày 08 tháng 5 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 239/2020/QĐXXST – HS ngày 18 tháng 5 năm 2020 đối với bị cáo:

Phùng Văn L, sinh ngày 02/12/1982 tại huyện T, tỉnh Phú Thọ; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Xóm Lóng, xã Tân Phú, huyện T, tỉnh Phú Thọ; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 5/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Phùng Đức Ngư, sinh năm 1959 và bà: Hà Thị Hằng, sinh năm 1959; có vợ ( đã ly hôn), có 03 con: con lớn: sinh năm 2003, con nhỏ : sinh năm 2011; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt quả tang tạm giữ từ ngày 20/02/2020, do bị cáo là đối tượng nghiện, thường xuyên lang thang, tụ tập với các đối tượng khác trong và ngoài địa bàn gây mất an ninh trật tự tại địa phương nên đến ngày 23/02/2020 bị khởi tố và áp dụng biện pháp tạm giam. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam - công an tỉnh Phú Thọ; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Hồi 17 giờ 00 phút ngày 20/02/2020, tổ công tác Công an phường Thanh Miếu đang làm nhiệm vụ tại khu vực thuộc tổ 16, khu 6, phường Thanh Miếu, thành phố V, tỉnh Phú Thọ đã phát hiện và bắt quả tang Phùng Văn L, sinh năm: 1982, hộ khẩu thường trú: Xóm Lóng, xã Tân Phú, huyện T, tỉnh Phú Thọ đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ do L tự giác giao nộp gồm: 01 gói giấy mặt ngoài và mặt trong đều màu trắng bạc bên trong có chứa chất bột cục màu trắng, L khai nhận đây là gói ma túy Heroine của L mục đích để sử dụng. Đồng thời, tổ công tác còn thu giữ của L: Tiền Việt Nam 250.000 đồng (Hai trăm năm mươi nghìn đồng).

Cùng ngày, Công an phường Thanh Miếu chuyển toàn bộ hồ sơ cùng vật chứng và đối tượng Phùng Văn L đến Cơ quan cảnh sát điều tra - Công thành phố V để giải quyết theo thẩm quyền.

Cơ quan điều tra đã ra Quyết định trưng cầu giám định đối với số chất bột cục màu trắng thu giữ của Phùng Văn L. Tại bản Kết L giám định số 275/KLGĐ ngày 24/02/2020 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ kết L:

Mẫu chất bột cục màu trắng trong bì niêm phong gửi đến giám định là ma túy, có khối lượng 0,115 gam, loại Heroine.

* Heroine: số thứ tự: 9, Danh mục I, Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ.” Hoàn lại đối tượng giám định: 0,067 gam chất bột cục màu trắng cùng toàn bộ bao gói gửi đến giám định.

Về nguồn gốc số ma túy bị thu giữ khi bắt quả tang Phùng Văn L khai nhận: Bản thân Phùng Văn L đang đi làm tự do tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 20/02/2020, L đến bến xe khách thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên để bắt xe về nhà. Do có nhu cầu sử dụng ma túy nên L đã tìm mua ma túy để sử dụng. Tại đây, L gặp một nam thanh niên khoảng 25 tuổi, L không biết tên, địa chỉ cụ thể của người này ở đâu. L hỏi và mua được của người này 01 (một) gói ma túy có đặc điểm gói bằng giấy mặt ngoài và mặt trong màu trắng bạc, bên trong có chứa chất bột cục màu trắng là ma túy Heroine với giá 100.000 đồng (Một trăm nghìn đồng). Sau khi mua được ma túy, L cất gói ma túy vừa mua được vào túi áo đang mặc và bắt xe khách để về nhà. Khi đi đến khu vực đèn xanh đèn đỏ thuộc phường Thanh Miếu, thành phố V, tỉnh Phú Thọ, L xuống xe đi tìm chỗ sử dụng thì bị tổ công tác Công an phường Thanh Miếu làm nhiệm vụ tại đó kiểm tra, phát hiện và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng như đã nêu trên.

Đối với nam thanh niên đã bán ma túy cho Phùng Văn L , do L không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người này nên Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố V không đủ căn cứ để xác minh làm rõ và xử lý đối với người này.

Về nguyên nhân, điều kiện, mục đích phạm tội: Do Phùng Văn L là người thường xuyên sử dụng trái phép chất ma túy nên L đã mua ma túy về mục đích để sử dụng cho bản thân.

* Bản thân L là người chưa có tiền án, tiền sự. Tại Cơ quan điều tra bị can đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

* Về vật chứng và tài sản đã thu giữ: Số ma túy thu giữ khi bắt quả tang còn lại sau giám định của Phùng Văn L hiện đang tạm giữ tại kho vật chứng của Cơ quan Cơ quan thi hành án dân sự thành phố V; Tiền Việt Nam: 250.000 (Hai trăm năm mươi nghìn đồng), đây là số tiền do L lao động mà c ó hiện đang tạm giữ tại tài khoản của Cơ quan thi hành án dân sự thành phố V tại kho bạc nhà nước tỉnh Phú Thọ.

* Về điều kiện kinh tế của bị can: Qua xác minh, Cơ quan điều tra xác định Phùng Văn L không có công việc ổn định, sống phụ thuộc vào gia đình, ngoài đồ dùng sinh hoạt cá nhân hàng ngày, L không có tài sản riêng gì có giá trị.

Tại bản Cáo trạng số 78/CT-VKS ngày 06/5/2020 Viện kiểm sát nhân dân thành phố V, tỉnh Phú Thọ truy tố bị cáo Phùng Văn L về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố như bản Cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố Phạm Văn L phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” và đề nghị áp dụng điểm c khoản 1,5 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Phùng Văn L từ 18( mười tám) tháng tù đến 21( Hai mươi mốt) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 20/02/2020.

Về hình phạt bổ sung: Đề nghị tịch thu sung quỹ nhà nước của bị cáo số tiền 250.000 đồng.

Về xử lý vật chứng và án phí: Đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trước khi Hội đồng xét xử vào phòng nghị án, bị cáo Phùng Văn L nói lời nói sau cùng: Bị cáo rất hối hận về việc làm của mình, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, cơ quan điều tra Công an thành phố V. Viện kiểm sát nhân dân thành phố V, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Phùng Văn L đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người chứng kiến, biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng, kết L giám định của cơ quan giám định cũng như các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Hồi 17 giờ 00 phút ngày 20/02/2020, tại tổ 16, khu 6, phường Thanh Miếu, thành phố V, tỉnh Phú Thọ, Phùng Văn L đã thực hiện hành vi tàng trữ trái phép 0,115 gam ma túy Heroine nhằm mục đích để sử dụng thì bị Tổ công tác Công an phường Thanh Miếu phát hiện bắt quả tang, thu giữ vật chứng. Do vậy, có đủ cơ sở để kết L bị cáo Phùng Văn L phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự như Viện kiểm sát nhân dân thành phố V truy tố là có căn cứ và đúng pháp luật.

Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt từ 01 năm đến 05 năm tù. Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội hành vi đó không những trực tiếp xâm phạm đến chính sách quản lý ma tuý của Nhà nước mà còn gây mất trật tự trị an xã hội trên địa bàn. Bị cáo nhận thức được tác hại của ma tuý nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Do vậy, cần đưa bị cáo ra xét xử và có hình phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, trước khi quyết định hình phạt đối với bị cáo cần xem xét đến nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo như sau:

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, trước lần phạm tội này bị cáo chưa bị cơ quan nào xử phạt hành chính cũng như tòa án nào đưa ra xét xử. Hơn nữa bản thân bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức và trình độ văn hóa còn hạn chế.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật Hình sự thì người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, xét thấy bị cáo có tài sản riêng là số tiền 250.000 đồng khi bị bắt đã thu giữ nên cần tịch thu sung quỹ nhà nước.

[3] Về xử lý vật chứng, các biện pháp tư pháp:

Cn tịch thu tiêu huỷ 0, 067 gam chất bột cục màu trắng cùng toàn bộ bao gói gửi đến giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ hoàn trả.

Đối với nam thanh niên tên đã bán ma túy cho L, do L biết tên tuổi địa chỉ cụ thể của người này nên Cơ quan điều tra không đủ căn cứ để xác minh làm rõ và xử lý xét thấy là phù hợp.

[4] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật 

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1, khoản 5 Điều 249 ; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

[1] Tuyên bố bị cáo Phùng Văn L phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Xử phạt: Bị cáo Phùng Văn L 18 ( Mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày ngày tạm giữ 20/02/2020.

Hình phạt bổ sung: Tịch thu sung quỹ nhà nước của bị cáo số tiền 250.000 đồng tiền Ngân hàng nhà nước Việt Nam, hiện đang tạm giữ tại tài khoản số 39490904415000000 theo biên lai thu tiền số AA/2018/0000540 ngày 08/5/2020.

[2] Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu huỷ 0,067 gam chất bột cục màu trắng được niêm phong trong 01 phong bì có số 275/KLGĐ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ hoàn trả.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 08 tháng 5 năm 2020)

[3] Về án phí:

Buộc bị cáo Phùng Văn L phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[4] Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo Phùng Văn L có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét xử theo trình tự phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

174
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 77/2020/HS-ST ngày 01/06/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:77/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Việt Trì - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về