Bản án 75/2017/HNGĐ-ST ngày 26/09/2017 về xin ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỨC TRỌNG, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 75/2017/HNGĐ-ST NGÀY 26/09/2017 VỀ XIN LY HÔN

Trong ngày 26/9/2017, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 221/2017/TLST- HNGĐ ngày 30/5/2017 về tranh chấp “Xin ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 25/2017/QĐXXST- HNGĐ ngày 11/9/2017 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Lê Thị Mai Tr, sinh năm 1985

Trú tại: tổ A, thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng.

2. Bị đơn: Anh Lương Văn Ch, sinh năm 1976

Trú tại: tổ A, thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Chị Tr, anh Ch Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và quá trình tham gia tố tụng tại tòa án, Ng đơn chị Lê Thị Mai Tr trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Chị cùng anh Lương Văn Ch kết hôn với nhau năm 2002, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân thị trấn L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng trên cơ sở tự nguyện, có tổ chức lễ cưới hỏi theo phong tục tập quán. Quá trình vợ chồng chung sống không có hạnh phúc, thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, không có tiếng nói chung, từ năm 2013 đến nay mâu thuẫn ngày càng trầm trọng, ông Ch thường xuyên nhậu nhẹt rồi về đánh đập chị và nhiều lần xúc phạm gia đình chị. Nay chị xác định tình cảm vợ chồng không còn, không thể tiếp tục cuộc sống chung nên yêu cầu được ly hôn với anh Lương Văn Ch.

Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung tên Lương Văn Hoàng H, sinh ngày 23/9/2006 và Lương Thị Thảo Ng, sinh ngày 26/01/2014. Khi giải quyết ly hôn thì chị yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng hai con chung cho đến tuổi trưởng thành. Nếu tòa không chấp nhận cho chị nuôi hai con chung thì chị xin nuôi đứa nhỏ Lương Thị Thảo Ng vì khả năng của chị cũng không nuôi được hai con chung. Chị không yêu cầu ông Ch cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung, nợ chung: Hai vợ chồng tự thỏa thuận, không yêu cầu tòa án giải quyết.

Theo bản tự khai và quá trình tham gia tố tụng tại tòa án bị đơn anh Lương Văn Ch trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Anh thừa nhận mối quan hệ hôn nhân như chị Tr trình bày. Quá trình vợ chồng chung sống phát sinh mâu thuẫn từ khi mới kết hôn, Ng nhân chủ yếu là do chị Tr ngang bướng, không tôn trọng anh, vợ chồng thường xuyên xảy ra cãi vã. Nay anh xác định mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, tình cảm vợ chồng không còn, không còn khả năng hàn gắn hạnh phúc gia đình nên theo yêu cầu xin ly hôn của chị Tr thì anh cũng đồng ý ly hôn.

Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung như chị Tr trình bày. Khi giải quyết ly hôn thì anh yêu cầu được nuôi dưỡng 02 con chung cho đến khi các con chung đến tuổi trưởng thành, anh không yêu cầu chị Tr cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung, nợ chung: Hai vợ chồng tự thỏa thuận, không yêu cầu tòa án giải quyết.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Trọng phát biểu quan điểm giải quyết vụ án:

Về việc tuân theo pháp luật: Thẩm phán chấp hành đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định tại Điều 48 Bộ luật tố tụng dân sự. Xác định đúng quan hệ tranh chấp, đúng người tham gia tố tụng, tống đạt các giấy tờ cho đương sự đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.Ng đơn và bị đơn thực hiện đúng quyền và  nghĩa vụ của mình theo quyđịnh của Bộ luật tố tụng dân sự.

 Tại phiên tòa Hội đồng xét xử chấp hành đầy đủ các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về nội dung: Qua các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ có đủ cơ sở xác định mâu thuẫn giữa chị Lê Thị Mai Tr và anh Lương Văn Ch đã trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, tại phiên tòa chị Tr và anh Ch thuận tình ly hôn nên đề nghị Hội đồng xét xử Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Tr và anh Ch.

Giao con chung Lương Văn Hoàng H, sinh ngày 23/9/2006 cho chị Tr trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi trưởng thành, giao con chung tên Lương Thị Thảo Ng, sinh ngày 26/01/2014 cho anh Ch trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi trưởng thành, không bên nào phải cấp dưỡng nuôi con.

Tòa án đã tiến hành phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải nhưng không thành.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

 [1] Về tố tụng:

Đây là vụ án hôn nhân và gia đình về việc“Xin ly hôn” giữa nguyên đơn chị Lê Thị Mai Tr với bị đơn anh Lương Văn Ch theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

 [2] Về nội dung:

Về quan hệ hôn nhân: Xét về quan hệ hôn nhân giữa chị Tr và anh Ch là hoàn toàn tự nguyện, có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Về yêu cầu xin ly hôn của chị Tr thấy rằng: Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thuỷ, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau, cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình nhưng căn cứ vào lời trình bày của chị Tr, anh Ch thì hiện nay mâu thuẫn giữa hai vợ chồng đã đến mức trầm trọng, anh chị đã tìm mọi biện pháp để hàn gắn, gia đình hai bên đã hòa giải nhiều lần nhưng không được, hiện nay anh chị đã không còn chung sống với nhau. Tòa án đã tiến hành xác minh về tình trạng hôn nhân của chị Tr và anh Ch, kết quả xác minh cho thấy: Vợ chồng chị Tr và anh Ch chung sống với nhau tại địa phương có xảy ra cãi vã, chính quyền địa phương cũng đã tiến hành hòa giải nhiều lần nhưng mâu thuẫn giữa chị Tr và anh Ch không được giải quyết. Tại phiên tòa chị Tr và anh Ch đều có yêu cầu thuận tình ly hôn, do đó, Hội đồng xét xử xét thấy mâu thuẫn giữa chị Lê Thị Mai Tr và anh Lương Văn Ch đã trầm trọng, không còn sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau, đời sống chung không còn tồn tại, mục đích hôn nhân không đạt được nên công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Tr và anh Ch là phù hợp, đúng pháp luật.

Về con chung: Chị Lê Thị Mai Tr và anh Lương Văn Ch có 02 con chung tên là Lương Văn Hoàng H, sinh ngày 23/9/2006 và Lương Thị Thảo Ng, sinh ngày 26/01/2014, hiện nay các con chung đang sống với vợ chồng, Chị Tr, anh Ch đều có yêu cầu nuôi hai con chung, không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

Xét thấy tại phiên tòa chị Tr trình bày nếu tòa không chấp nhận cho chị nuôi 02 con chung thì chị xin nuôi cháu nhỏ vì hoàn cảnh kinh tế của chị cũng không có khả năng nuôi 02 cháu và theo ý kiến trình bày của cháu H tại phiên tòa cháu H có nguyện vọng được ở với mẹ nên giao con chung Lương Văn Hoàng H, sinh ngày 23/9/2006 cho chị Tr trực tiếp nuôi dưỡng, giao con chung Lương Thị Thảo Ng, sinh ngày 26/01/2014 cho anh Lương Văn Ch trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp. Chị Tr, anh Ch không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về tài sản chung, nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: Buộc chị Lê Thị Mai Tr phải chịu 300.000đ án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ Khoản 1 Điều 28, Điểm a Khoản 1 Điều 35, Điểm a Khoản 1 Điều 39, Khoản 4 Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự;

- Căn cứ Khoản 1 Điều 51, Điều 55, Điều 58 Luật Hôn nhân và gia đình;

- Căn cứ Điều 26 Luật Thi hành án dân sự;

- Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Lê Thị Mai Tr và anh Lương Văn Ch.

2. Về con chung: Giao con chung Lương Văn Hoàng H, sinh ngày 23/9/2006 cho chị Lê Thị Mai Tr trực tiếp nuôi dưỡng; giao con chung Lương Thị Thảo Ng, sinh ngày 26/01/2014 cho anh Lương Văn Ch trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi các con chung đến tuổi trưởng thành, không bên nào phải cấp dưỡng nuôi con.

Quyền đi lại thăm nom con, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con; quyền thay đổi người trực tiếp nuôi con; quyền yêu cầu cấp dưỡng nuôi con được thực hiện theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình.

3. Về án phí: Chị Lê Thị Mai Tr phải nộp 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm, được trừ vào số tiền 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu số AA/2015/0006560 ngày 30/5/2017 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, chị Tr, anh Ch có quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

334
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 75/2017/HNGĐ-ST ngày 26/09/2017 về xin ly hôn

Số hiệu:75/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đức Trọng - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 26/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về