Bản án 71/2020/HS-ST ngày 17/12/2020 về tội hủy hoại tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRIỆU SƠN, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 71/2020/HS-ST NGÀY 17/12/2020 VỀ TỘI HỦY HOẠI TÀI SẢN

Ngày 17 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 73/2020/TLST-HS ngày 19 tháng 11 năm 2020, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 65 /2020/QĐXXST-HS ngày 02/12/2020, đối với bị cáo;

Nguyễn Quốc C sinh năm 1991; nơi sinh và cư trú tại thôn T, xã L, huyện S, tỉnh H; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Hồng Kh sinh năm 1960 và bà Nguyễn Thị B sinh năm 1964; vợ: Nguyễn Thị Th sinh năm 1990; có 02 con lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2013; tiền án: Không; tiền sự:

Không; hiện đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú (có mặt tại phiên tòa).

*Bị hại:

1. Chị: Nguyễn Thị H - Sinh năm 1983 (Vắng mặt) Nơi cư trú: Thôn T, xã L, huyện S, tỉnh H.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ, ngày 03/7/2020, Nguyễn Quốc C sinh năm 1991 ở thôn Thôn T, xã L, huyện S, tỉnh H cùng với Nguyễn Văn H đi đến nhà ông Lê Văn Th cùng thôn để hát karaoke, nhưng ông Th không có nhà nên C và H ngồi đợi. Lúc này C nghĩ đến việc trả thù gia đình chị Nguyễn Thị H sinh năm 1983 cùng thôn, vì đã nghi ngờ C trộm cắp chanh và chị H đã báo Công an xã L, bằng cách sẽ đâm chết lợn của gia đình chị H. Ngày 30/6/2020 C đã để sẵn dao nhọn ở bụi tre, gần vườn chanh nhà chị H, nên C đã đến bụi tre lấy dao nhọn màu đen, cán gỗ, mũi dao nhọn dài 30 cm, rộng 07 cm đi xuống chuồng lợn phía sau nhà chị H rồi dùng tay phải đâm liên tiếp nhiều nhát vào bụng và sườn hai con lợn. Khi lợn nằm xuống đồng thời gia đình chị H chạy ra thì C bỏ chạy, rồi đem dao cất vào vị trí ban đầu, rồi đến nhà anh Ngân Xuân M cùng thôn để chơi. Khoảng 19 giờ cùng ngày, C đến Công an xã L đầu thú và dao nộp con dao.

Tại bản kết luận định giá tài sản ngày 03/9/2020 của Hội đồng định giá tài sản UBND huyện Triệu Sơn kết luận: Hai con lợn cái loại giống siêu nạc, màu lông trắng nuôi để làm lợn nái sinh sản có trọng lượng mỗi con là 25 kg trị giá:

8.000.000đ (50 kg x160.000đ/kg = 8.000.000đ) (Tám triệu đồng).

Qua quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, sau khi xét hỏi và tranh luận, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng.

Cáo trạng số: 70/CT-VKSTS ngày 18/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã truy tố Nguyễn Quốc C về tội “Hủy hoại tài sản”, theo khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo đã tự nguyện bồi thường 5.000.000đ (năm triệu đồng) cho bị hại là chị Nguyễn Thị H, Chị H không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Triệu Sơn đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quốc C phạm tội “Hủy hoại tài sản”. Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 178; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS phạt từ 06 tháng đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho UBND xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo điều kiện kinh tế khó khăn, nên xem xét miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho bị hại, bị hại không yêu cầu, đề nghị gì thêm nên không xét.

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 106 BLTTHS tịch thu tiêu hủy 01 con dao (dạng bầu dục).

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo đã biết lối của mình xin HĐXX cho được ở nhà để cải tạo, sữa chữa sai lầm của mình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố, đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện hợp pháp.

[2] Hành vi của bị cáo là do bực tức với chị Nguyễn Thị H nên vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 03/7/2020 C đã dùng dao nhọn, đâm chết 02 con lợn của gia đình chị H để trả thù; thiệt hại tài sản tổng trị giá là 8.000.000đ (Tám triệu đồng).

Hành vi của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, biên bản vụ việc, đơn trình báo của bị hại, kết luận định giá tài sản và các tài liệu chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án.

Như vậy Hội đồng xét xử nhận thấy đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Quốc C phạm tội “Hủy hoại tài sản” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Vụ án thuộc loại tội phạm ít nghiêm trọng, tính chất và mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo: Tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội không lớn, nhưng ảnh hưởng đến trật tự trị an xã hội và trên địa bàn, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân; bị cáo nhận thức đầy đủ về tính chất nguy hiểm cũng như hậu quả của hành vi do mình thực hiện, nhưng vẫn cố ý thực hiện tội phạm nên phạm tội do lỗi cố ý trực tiếp.

Động cơ và mục đích của bị cáo là: Vì bực tức cá nhân mà đã “Hủy hoại tài sản” để trả thù.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng; tiền án, tiền sự đều không có; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; sau khi phạm tội đã tự nguyện bồi thường thiệt hại và đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đến công an để đầu thú, gia đình hoàn cảnh khăn nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ; trước khi phạm tội bị cáo là người có nhân tốt được chính quyền địa phương xác nhận, chấp hành tốt mọi quy định của địa phương; có nơi cư trú cụ thể rõ ràng, có khả năng cải tạo và nếu không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù thì không gây ảnh hưởng xấu đến cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, nên cho bị cáo được hưởng án treo quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị cáo “Hủy hoại tài sản” mục đích là để trả thù, không có nghề nghiệp ổn định, gia đình hoàn cảnh khó khăn được UBND xã xác nhận, nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về bồi thường thiệt hại: Bị hại là chị Nguyễn Thị H đã nhận bồi thường là 5.000.000đ (năm triệu đồng) không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm đây là dân sự, là sự tự nguyện không trái với đạo đức xã hội và quy định của pháp luật, nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm c khoản 2 Điều 106 BLTTHS.

Vật chứng thu giữ là: 01 (một) con dao (dạng bầu dục) màu đen, cán gỗ, hình bầu dục, mũi dao nhọn, chiều dài 30 cm, rộng 07 cm đã qua sử dụng là công cụ phạm tội không có giá trị nên tịch thu và tiêu hủy.

Đề nghị của Viện kiểm sát: Về mức đề nghị hình phạt, dân sự và vật chứng vụ án của Viện kiểm sát tại phiên tòa đối với bị cáo, là phù hợp, có căn cứ đủ để giáo dục cải tạo người phạm tội trở thành người lương thiện, người công dân có ích cho xã hội.

[3] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 178; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo: Nguyễn Quốc C phạm tội “Hủy hoại tài sản”.

Xử phạt bị cáo: Nguyễn Quốc C 10 (mười) tháng tù cho được hưởng án treo. Thời gian thử thách 20 (hai mươi) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao người bị kết án Nguyễn Quốc C cho Ủy ban nhân dân xã L, huyện S, tỉnh H giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách của án treo. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 (hai) lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này.

Về bồi thường thiệt hại: Các bên tự nguyện không yêu cầu bồi thường, không buộc bị cáo bồi thường gì thêm.

Về xử lý vật chứng:

Áp dụng khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm c khoản 2 Điều 106 BLTTHS.

Xử: Tịch thu và tiêu hủy 01 (một) con dao (dạng bầu dục) màu đen, cán gỗ, hình bầu dục, mũi dao nhọn, chiều dài 30 cm, rộng 07 cm đã qua sử dụng.

Toàn bộ vật chứng hiện đang lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Triệu Sơn theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 23/11/2020.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo: Nguyễn Quốc Chung phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày 17 tháng 12 năm 2020.

Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết tại trụ sở chính quyền xã nơi cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 71/2020/HS-ST ngày 17/12/2020 về tội hủy hoại tài sản

Số hiệu:71/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Triệu Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về