Bản án 18/2017/HSST ngày 06/09/2017 về hủy hoại tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 18/2017/HSST NGÀY 06/09/2017 VỀ TỘI HỦY HOẠI TÀI SẢN

Ngày 06/9/2017 tại Hội trường UBND xã Vĩnh Thạch, Vĩnh Linh, Quảng Trị xét xử sơ thẩm công khai lưu động vụ án hình sự thụ lý số: 16/2017/HSST ngày 17/8/2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Thanh Ch  (Tên gọi khác: Không) - sinh năm 1978; Nơi ĐKNKTT và chỗ ở: Thôn NH, xã VN,huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị; Nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 07/12; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Con ông: Trần Văn Q – sinh năm 1930 (đã chết) và con bà Trần Thị Ng - sinh năm 1939; Anh em ruột có 09 người, bị cáo là con thứ chín trong gia đình; Vợ: Trần Thị Th, sinh năm 1982; Con: có 02 con: lớn sinh 2004, nhỏ sinh 2009; Tiền sự, tiền án: Không:

Bị cáo bị bắt tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Vĩnh Linh từ ngày23/6/2017 cho đến ngày 21/8/2017 thì được thay thế bằng biện pháp bão lĩnh.Hiện đang “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Có mặt tại phiên toà.

- Bị hại : Anh Trần Hữu Ph- sinh năm 1979.Trú tại: Thôn NH, VN, Vĩnh Linh, Quảng Trị. Có mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Chị Trần Thị Th - sinhnăm 1982.

Trú tại: Thôn NH, VN, Vĩnh Linh, Quảng Trị. Có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Trần Thanh Ch bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 16/4/2017, Trần Thanh Ch, trú tại thôn N H, xã VN, huyện Vĩnh Linh nhớ lại việc trước đây chị Nguyễn Thị L vợ của anh Trần Hữu Ph cùng xóm có nói “Bữa nay nay người ta ở nhà đỗ bằng rồi, không ai lợp ngói bờ rô, ngói bờ rô để lợp chuồng bò, chuồng lợn”. Bức xúc vì nghĩ chị L đang nói đến gia đình mình nên Ch đã nảy sinh ý định đi cắt phá các gốc tiêu của gia đình anh Ph. Ch đi vào bàn học của con, xé dọc một góc tờ giấy A4 và lấy bút bi ghi lên dòng chữ “Cẩn thận với cái mỏ của vợ mày, là cảnh cáo 1”. Ch lấy 01 cái liềm cán nhựa màu xanh đi ra lô cao su của mình, khoảng 15 phút sau, Ch đi tắt qua lô cao su của nhà bà H vào vườn tiêu của nhà anh Ph. Ch cầm liềm tay phải cắt lìa các thân tiêu của nhà anh Ph trồng từ tháng 7 năm 2013 từ ngoài vào trong. Khi đến sát lán bảo vệ Ch cắt khoảng 2 đến 3 gốc tiêu rồi lấy mảnh giấy đã viết sẵn trước đó để vào lán. Sau đó Ch đi bộ về nhà.

Quá tình khám nghiệm hiện trường Cơ quan điều tra xác định 54 gốc tiêu bị cắt, trong đó có 09 gốc bị cắt toàn thân, 45 gốc cắt các thân chính và thu giữ mảnh giấy có ghi dòng chữ “Cẩn thận với cái mỏ của vợ mày, là cảnh cáo 1”

Tại bản kết luận định giá tài sản số 287/KL-HĐĐGTS ngày 30/5/2017 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Vĩnh Linh đã kết luận: thiệt hại 54 gốc tiêu của gia đình anh Ph là: 13.248.000đ

Tại bản kết luận giám định số 343/KLGĐ- PC54 ngày 30/6/2017 của Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: dòng chữ viết “Cẩn thận với cái mỏ của vợ mày. là cảnh cáo.1” thu được tại lán giữ tiêu của gia đình anh Phương là chữ viết của Trần Thanh Ch.

Bản cáo trạng số 16/QĐ/KSĐT–KT ngày16 tháng 8 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh đã truy tố bị cáo Trần Thanh Ch về tội "Huỷ hoại tài sản" theo quy định tại khoản 1 Điều 143 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện  Vĩnh Linh, vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Thanh Ch phạm tội "Huỷ hoại tài sản"; áp dụng khoản 1 điều 143; điểm b, h,p khoản 1 Điều 46 ; khoản 1, khoản 2 Điều 60 của Bộ luật hình sự 1999; áp dụng điểm x khoản 1 điều 51 BLHS 2015 đề nghị xử phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách nhân đôi và xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật;

Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã thỏa thuận và bồi thường đủ.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên toà, bị cáo Trần Thanh Ch đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng mà Viện kiểm sát truy tố, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ như biên bản tạm giữ đồ vật, lời khai của bị cáo, lời khai của bị hại, bản kết luận định giá tài sản được xem xét và thẩm tra tại phiên toà Hội đồng xét xử nhận thấy như sau: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra huyện Vĩnh Linh, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên. Quá trình điều tra và tại phiên tòa đều thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng theo quy định của pháp luật nên đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 16/4/2017 bị cáo Trần Thanh Ch nhớ lại việc trước đây chị Nguyễn Thị L vợ của anh Trần Hữu Ph cùng xóm có nói “Bữa nay người ta ở nhà đỗ bằng rồi, không ai lợp ngói bờ rô, ngói bờ rô để lợp chuồng bò, chuồng lợn”. Bức xúc vì nghĩ chị L đang nói đến gia đình mình nên Ch đến vườn tiêu của gia đình anh Ph dùng liềm mang theo cắt lìa các thân tiêu của nhà anh Ph trồng từ tháng 7 năm 2013 từ ngoài vào trong với số lượng 54 gốc tiêu và để lại một mảnh giấy A4 viết có nội dung “Cẩn thận với cái mỏ của vợ mày. Là cảnh cáo.1”.

Tổng thiệt hại về tài sản của gia đình anh Ph do Chí gây ra có trị giá 13.248.000đ. Do vậy, hành vi trên của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội "Huỷ hoại tài sản" theo quy định tại khoản 1 điều 143 Bộ luật hình sự. Vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh đã truy tố bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an trên điạ bàn. Bị cáo nhận thức được hành vi huỷ hoại tài sản là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện. Do vậy, cần phải áp dụng mức hình phạt phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo để cải tạo, giáo dục bị cáo. Song khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cũng xem xét: Bị cáo Trần Thanh Ch tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội ngày 16/4/2017 chỉ vì thù tức việc cá nhân nhỏ mà bị cáo không làm chủ bản thân đã phạm tội.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, trong quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đã tác động gia đình bồi thường đủ và vượt số tiền thiệt hại theo kết quả định giá, mặt khác bố, mẹ bị cáo là người công cách mạng được nhà nước tặng huân, huy chương. Nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự 1999. Bản thân bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự, chấp hành đúng đường lối, chính sách, pháp luật, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công dân, có nơi cư trú rõ ràng ,chính quyền có đơn xác nhận bị cáo Chí chỉ vì một phút nóng giận mà dẫn đến phạm tội nên xin bảo lĩnh giáo dục tại địa phương để bị cáo có cơ hội trở thành công dân tốt, qua những phân tích trên cần cân nhắc hình phạt cho bị cáo với hướng không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, mà giao cho chính quyền nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục là đủ.

Về vật chứng của vụ án: 01 phong bì niêm phong ngòi bút bi màu xanh, năm cặp mẫu thân tiêu, 01 đôi ủng đã qua sử dụng, 01 cái liềm đã qua sử dụng. Xét thấy không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã thỏa thuận và bồi thường đủ số tiền: 55.000.000đ. Tại phiên tòa không ai có ý kiến gì thêm nên không xét.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Thanh Ch  phạm tội "Huỷ hoại tài sản".

1. Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 143; điểm b, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; khoản1, khoản 2 Điều 60 của Bộ luật hình sự 1999.

 Xử phạt bị cáo Trần Thanh Ch 15 (Mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (06/9/2017). Giao Trần Thanh Ch cho UBND xã VN, Vĩnh Linh, Quảng Trị giám sát và giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát và giáo dục bị cáo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

2. Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 76 BLTTHS. Xử : Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong ngòi bút bi màu xanh, năm cặp mẫu thân tiêu, 01 đôi ủng đã qua sử dụng, 01 cái liềm đã qua sử dụng tất cả vật chứng trên có đặc điểm ghi trong biên bản giao nhận vật chứng ngày 22/8/2017 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị.

3. Về án phí hình sự sơ thẩm:

Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, bị cáo Trần Thanh Ch phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1520
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 18/2017/HSST ngày 06/09/2017 về hủy hoại tài sản

Số hiệu:18/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Linh - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về