Bản án 71/2019/HS-ST ngày 29/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy  

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔ LƯƠNG – TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 71/2019/HS-ST NGÀY 29/08/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 8 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 70/2019/TLST-HS ngày 23 tháng 7 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 79/2019/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Sỹ H - sinh ngày 03/9/1974 tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Tên gọi khác: Không. Nơi cư trú: xóm H, xã Y, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Sỹ T và bà Trần Thị N; Vợ Trần Thị V (sinh năm 1974) và có 01 con; Tiền sự, Tiền án: không; Bị tạm giữ, tạm giam ngày 03/5/2019 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 17 giờ 40 phút ngày 03/5/2019, nhận được tin báo của quần chúng, tại khu vực cổng chào khối 9 thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, tổ công tác Công an huyện Đô Lương bắt quả tang Nguyễn Sỹ H đang tàng trữ 01 gói chất bột màu trắng (nghi là ma túy) trong lòng bàn tay phải.

Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ tang vật là 01 gói nhỏ bằng giấy màu trắng, kích thước 1cmx2cm bên trong chứa chất bột màu trắng và tiến hành niêm phong trong phong bì thư của Công an huyện Đô Lương.

Tổ công tác đã tiến hành đưa đối tượng về tạm giữ tại trụ sở Công an huyện Đô Lương vào ngày 03/5/2019; tiến hành mở niêm phong, lập biên bản xác định khối lượng và lấy mẫu giám định vào ngày 03/5/2019. Kết quả số chất bột màu trắng có khối lượng 0,534g; lấy toàn bộ mẫu gửi đến Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An để giám định theo Quyết định trưng cầu giám định số 75 ngày 07/5/2019 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương.

Tại Kết luận giám định số 729/KL-PC09(MT) ngày 08/5/2019, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Sỹ H gửi tới giám định là ma túy (Heroine). Chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Sỹ H có khối lượng là 0,534g. Đối tượng gửi giám định đã sử dụng hết trong quá trình giám định.

Quá trình điều tra, Nguyễn Sỹ H khai nhận: số ma túy bị cáo tàng trữ và bị thu giữ ngày 03/5/2019 là của bị cáo mua của một bé trai khoảng 10 tuổi, không rõ tên và địa chỉ với giá 200.000 đồng tại khu vực khối 9 thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An lúc khoảng hơn 17 giờ cùng ngày với mục đích mang về sử dụng. Sau khi mua được ma túy, bị cáo cầm ma túy trong bàn tay phải và đi bộ về nhà nhưng bị Công an bắt giữ. Bị cáo biết được thông tin có bé trai bán ma túy từ các đối tượng nghiện ma túy và sử dụng các ám hiệu để giao dịch mua bán.

Ngày 22/7/2019, cơ quan điều tra đã chuyển số vật chứng cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Đô Lương bảo quản gồm: vỏ giấy, vỏ phong bì niêm phong ban đầu thu giữ của Nguyễn Sỹ H đã được niêm phong trong 01 (một) phong bì thư màu nâu có đầy đủ chữ ký của các thành phần tham gia.

Tại bản cáo trạng số 73/CT-VKS-HS ngày 22/7/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo H khai nhận: do nghiện ma túy nên vào ngày 03/5/2019, bị cáo đã mua ma túy của một bé trai không quen biết tại khu vực khối 9 thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An với số tiền 200.000 đồng để sử dụng. Sau khi mua được ma túy, bị cáo cầm ma túy trong lòng bàn tay phải và đi về nhà thì bị phát hiện bắt giữ. Bị cáo có bố được tặng thưởng huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử đề nghị: giữ nguyên việc truy tố bị cáo phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo mức án từ 15 tháng đến 18 tháng tù; đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo và áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, Điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự xử lý vật chứng là tiêu hủy vỏ giấy gói ma túy ban đầu, phong bì thư niêm phong ban đầu.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

- Trong quá trình điều tra: Điều tra viên được phân công điều tra đã thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng về việc kiểm tra, xác minh, lập hồ sơ giải quyết nguồn tin về tội phạm; lập hồ sơ vụ án; hỏi cung bị can; xử lý vật chứng; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn.

- Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Kiểm sát viên đã thực hiện nghiêm túc hoạt động kiểm sát điều tra; tham gia phiên tòa đúng thời gian, địa điểm; công bố bản cáo trạng; tham gia xét hỏi, luận tội, tranh luận và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án đồng thời thực hiện việc kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Tòa án cũng như người tham gia tố tụng trong giai đoạn xét xử.

Do các hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Điều tra viên và Kiểm sát viên đều tuân thủ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên hợp pháp và được sử dụng làm chứng cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[2] Về nội dung:

Tại phiên toà hôm nay bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng truy tố, phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, người làm chứng, vật chứng được thu giữ và các chứng cứ, tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 17 giờ đến 17 giờ 30 phút, ngày 03/5/2019, tại khu vực khối 9 thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, bị cáo Nguyễn Sỹ H đang có hành vi tàng trữ trái phép 01 gói ma túy (Heroine) có khối lượng 0,534g trong lòng bàn tay phải với mục đích để sử dụng thì bị Tổ tuần tra Công an huyện Đô Lương phát hiện bắt quả tang. Hành vi của Nguyễn Sỹ H đã đủ yếu tố cấu thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" được quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật Hình sự. Do vậy, Hội đồng xét xử chấp nhận truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương để xác định tội danh và khung hình phạt đối với bị cáo.

Xét tính chất vụ án: Hành vi của bị cáo có tính chất và mức độ nguy hiểm lớn cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến hoạt động quản lý nhà nước về phòng chống ma túy, xâm phạm trật tự an toàn xã hội. Ma túy đã và đang trở thành hiểm hoạ lớn của nhân loại; trở thành vấn đề nhức nhối trong đời sống cộng đồng. Ma túy đã hủy hoại đời sống con người, làm suy thoái nòi giống, làm xói mòn các giá trị văn hóa gia đình, đạo đức xã hội và là nguồn gốc, nguyên nhân, tiềm tàng phát sinh nhiều loại tội phạm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia. Do vậy, cần phải lên một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để có điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội. Tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Tuy nhiên trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải (là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự). Bị cáo có bố được tặng thưởng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng không phải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự như đề xuất của đại diện Viện kiểm sát. Tuy nhiên, do trước khi thực hiện hành vi phạm tội có nhân thân tốt nên Hội đồng xét xử vẫn cân nhắc xem xét để giảm nhẹ cho bị cáo một phần khi quyết định hình phạt, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, tạo điều kiện cho bị cáo sớm trở về làm công dân có ích cho xã hội.

Về hình phạt bổ sung: xét bị cáo không có tài sản và thu nhập ổn định nên không cần áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: 0,534g ma túy thu giữ của Nguyễn Sỹ H đã được sử dụng hết vào mục đích giám định kỹ thuật hình sự nên không xem xét; vỏ giấy gói ma túy (vật mang dấu vết tội phạm) và phong bì thư niêm phong vật chứng không còn giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu hủy.

Vn đề khác:

Bé trai bán ma túy cho bị cáo chưa xác minh được danh tính, cơ quan điều tra đang tiếp tục tiến hành xác minh.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự;Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm c khoản 2 Điều 106, Điều 136, khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Sỹ H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy".

- Về hình phạt: Xử phạt Nguyễn Sỹ H 01 (Một) năm 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam là ngày 03/5/2019.

- Về vật chứng:

Tch thu tiêu hủy vỏ giấy gói ma túy và phong bì thư niêm phong ban đầu. (Vật chứng hiện đang được bảo quản tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Đô Lương và phản ánh tại Biên bản giao nhận vật chứng ngày 22/7/2019).

- Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Sỹ H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

217
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 71/2019/HS-ST ngày 29/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy  

Số hiệu:71/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về