Bản án 70/2021/HS-ST ngày 29/09/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 70/2021/HS-ST NGÀY 29/09/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 29 tháng 9 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 52/2021/TLST-HS ngày 15 tháng 7 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 63/2021/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 8 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: La Văn C; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 25 tháng 5 năm 1980 tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: Bản KB, xã CK, huyện CC, tỉnh NA; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Dân tộc: Đan Lai; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 02/12; Con ông: La Văn T (Đã chết), con bà La Thị Th, sinh năm 1947; Anh em ruột có 04 người, bị cáo là con thứ hai trong gia đình; Vợ là Vi Thị M, sinh năm 1983 (Chưa đăng ký kết hôn) hiện nay đang sống và làm việc tại Trung Quốc; Con: Có 01 người con, sinh năm 2006. Chỗ ở hiện nay: Bản KB, xã CK, huyện CC, tỉnh NA; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 16/3/2021 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bào chữa cho bị cáo La Văn C có ông Phạm Thế Kỷ, trợ giúp viên thuộc trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An.

Người bị hại: Anh La Văn Nh, sinh năm 2002 – Vắng mặt Trú tại: Bản KN, xã CK, huyện CC, tỉnh NA.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ 00 phút ngày 15/02/2021, La Văn Nh cùng La Duy Q, sinh năm 2004, trú tại Bản KB, xã CK, huyện CC, tỉnh NA đi vào nhà La Văn C chơi. Khi đi vào thì gặp La Văn C và mẹ C là bà La Thị Thái (sinh năm 1947) đang ở nhà. Thấy C đang ngồi trên phản giữa nhà, Nhật tiến lại dùng tay phải vỗ nhẹ lên vai của C, ngay lập tức C đứng dậy dùng tay phải tát hai phát vào mặt của Nhật và tiếp tục cầm lấy con dao nhọn treo ở cột nhà, C dùng tay phải cầm dao đứng đối diện với Nhật và dùng con dao đâm một nhát trúng vùng hố thắt lưng trái của Nhật khiến Nhật bị thương. Cùng lúc đó, La Duy Q lao vào can ngăn và đưa Nhật đi cấp cứu. Đến ngày 20/02/2021, nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên La Văn C đã đến Công an xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đầu thú và giao nộp con dao là hung khí dùng để đâm La Văn Nh.

Ngày 15/2/2021, chị La Thị Y (họ hàng của anh La Văn Nh), sinh năm 1986, trú tại bản CS, xã CK, huyện CC, tỉnh NA có đơn trình báo đến Công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An về việc anh La Văn Nh bị La Văn C dùng dao gây thương tích.

Ngày 24/02/2021, anh La Văn Nh yêu cầu được giám định thương tích và khởi tố vụ án hình sự để xử lý La Văn C theo đúng quy định của pháp luật.

Tại biên bản xem xét dấu vết trên thân thể anh La Văn Nh ngày 15 tháng 02 năm 2021 ghi nhận: 01 vết thương vùng hố thắt lưng trái dài 05 cm, rộng 02 cm, bờ sắc gọn, chảy máu.

Kết luận giám định y pháp về thương tích số 59/TTPY ngày 25 tháng 02 năm 2021 của Trung tâm pháp y sở y tế tỉnh Nghệ An kết luận:

" 1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Một vết thương thắt lưng bên trái đã phẫu thuật khâu phục hồi vết thương.

Hiện tại không ảnh hưởng chức năng.

- Gãy gai ngang L3 bên trái.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 09%".

Cáo trạng số 50/CT-VKS-CC ngày 13/7/2021 của VKSND huyện Con Cuông đã truy tố bị cáo La Văn C về tội: “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Quan điểm của Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm d khoản 1 Điều 52, Điều 65 BLHS. Xử phạt bị cáo La Văn C từ 09 tháng đến 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 tháng đến 30 tháng kể từ ngày tuyên án; Áp dụng Điều 48 BLHS; Điều 584, Điều 585, Điều 590 của Bộ luật Dân sự buộc bị cáo phải bồi thường cho anh La Văn Nh số tiền 9.000.000 đồng; Tiêu hủy vật chứng; Miễn toàn bộ án phí hình sự, dân sự sơ thẩm cho bị cáo.

Tại phiên tòa:

Bị cáo La Văn C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin HĐXX giảm nhẹ mức án và cho bị cáo được hưởng án treo.

- Người bào chữa cho bị cáo có ý kiến bào chữa: Đồng ý với bản luận tội của Viện kiểm sát nhưng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo là người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, nhận thức về pháp luật hạn chế, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải sau, khi phạm tội đã tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại do mình gây ra, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo hưởng mức án nhẹ nhất và cho bị cáo hưởng án treo, miễn tiền án phí hình sự và dân sự sơ thẩm cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp Do các hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên và Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đều tuân thủ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên hợp pháp và được sử dụng làm chứng cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[2] Về nội dung:

Trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo La Văn C khai nhận: Vào khoảng hơn 16 giờ ngày 15 tháng 02 năm 2021, tại nhà mình thuộc Bản KB, xã CK, huyện CC, tỉnh NA, La Văn C đã có hành vi dùng dao nhọn đâm một nhát trúng vùng hố thắt lưng trái của anh La Văn Nh gây thương tích cho anh Nhật 09%.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản ghi lời khai, kết luận giám định, phù hợp với lời khai của người bị hại và các chứng cứ, tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án. Do đó, hành vi nêu trên có đủ cơ sở để kết luận các bị cáo La Văn C đã phạm vào tội: “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 BLHS như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố.

Vụ án thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, nhưng hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, bị cáo phạm tội mang tính chất côn đồ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trên địa bàn. Vì vậy cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo trảo thành người tốt.

Xét bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, trong quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội bị cáo ra đầu thú và bồi thường một phần thiệt hại do mình gây ra, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Xét bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng vì vậy không cần thiết phải cách ly xã hội mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú quản lý, giáo dục như lời người bào chữa là có căn cứ.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi phạm tội bị cáo đã bồi thường cho người bị hại số tiền 1.000.000đ. Tại phiên tòa người bị hại vắng mặt, tuy nhiên trong quá trình điều tra người bị hại anh La Văn Nh yêu cầu bị cáo bồi thường tiền viện phí, tiền công bị cáo và người chăm sóc, tiền tổn hại sức khỏe với số tiền 9.000.000đ. Xét yêu cầu của anh Nhật là chính đáng và phù hợp nên được chấp nhận.

Về xử lý vật chứng: Bị cáo đầu thú và giao nộp 01 con dao có chiều dài 42 cm. Đây là tang vật vụ án, nay không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

Về án phí: Bị cáo là người dân tộc Thái sinh sống tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn nên miễn toàn bộ án phí HSST và DSST cho bị cáo.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm d khoản 1 Điều 52, Điều 65 của Bộ luật hình sự;

Tuyên bố bị cáo La Văn C phạm tội “Cố ý gây thương tích".

Xử phạt bị cáo La Văn C 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng kể từ ngày tuyên án 29/9/2021.

Giao bị cáo La Văn C cho UBND xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo La Văn C có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

“Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã được hưởng án treo”.

Về dân sự: Áp dụng Điều 48 BLHS; Điều 584, Điều 585, Điều 590 của BLDS buộc bị cáo La Văn C phải bồi thường cho anh La Văn Nh số tiền 9.000.000 đồng.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, tự nguyện thi hành án, hoặc cưỡng chế thi hành án theo quy định tại điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành xong tất cả các khoản tiền, hàng tháng bị cáo còn phải chịu khoản tiền lãi suất của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật dân sự.

Vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu, tiêu hủy 01 con dao có chiều dài 42 cm. Toàn bộ vật chưng có đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 13/7/2021 giữa cơ quan Công an huyện Con Cuông và Chi cục thi hành án dân sự huyện Con Cuông.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Miễn toàn bộ án phí hình sự, dân sự cho bị cáo.

Bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

230
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 70/2021/HS-ST ngày 29/09/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:70/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về