Bản án 70/2020/HS-ST ngày 21/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VÂN HỒ, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 70/2020/HS-ST NGÀY 21/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 71/2020/TLST-HS ngày 08 tháng 9 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 72/2020/HSST-QĐ ngày 09 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo sau đây:

Sùng A C (tên gọi khác: Không), sinh năm 1957; Nơi sinh huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Nơi ở và ĐKHKTT: Xóm PH, xã PC, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: Không biết chữ; Dân tộc: Mông; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Chức vụ Đảng phái, Đoàn thể: Không; Con ông Sùng A G (đã chết) và bà Mùa Thị S (đã chết); Vợ Khàng Y S1 và có 04 con, con lớn sinh năm 1984, con nhỏ nhất sinh năm 1992. Tiền án, tiền sự: Không. Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/6/2020 cho đến nay có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hi 10 giờ 20 phút ngày 13/6/2020 tổ công tác Công an xã L, huyện Vân Hồ làm nhiệm vụ tại bản CL, xã L, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La kiểm tra hành chính phát hiện trong túi quần bên phải đang mặc của Sùng A C 01 gói nilon giấy bạc bên trong gói nilon màu đen chứa chất bột liên kết màu trắng ngà (C khai nhận là ma túy loại Heroine). Tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng theo quy định, ngoài ra tạm giữ 01 chiếc xe ô tô BKS 26H5- 9256.

Cùng ngày Cơ quan điều tra Công an huyện Vân Hồ phối hợp Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Hồ và Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La đã tiến hành mở niêm phong, cân tịnh lấy mẫu trưng cầu giám định: 01 gói chất bột liên kết màu trắng thu giữ có khối lượng 0,36 gam, kết quả giám định là ma túy loại Heroine.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai nhận: Do nghiện chất ma túy. Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 13/6/2020 Sùng A C một mình điều khiển xe mô tô (xe mượn con trai bị cáo) từ nhà trở theo 01 bó cỏ voi lên bản Co Tang, xã L, huyện Vân Hồ tìm và đổi bó cỏ voi cho người đàn ông dân tộc Mông không quen biết được 01 gói ma túy được gói bằng giấy bạc tiếp gói giấy nilon màu đen, có được ma túy C cất giấu gói ma túy trong túi quần bên phải đang mặc và điều khiển xe đi về đến bản CL, xã L, huyện Vân Hồ thì bị tổ công tác Công an huyện Vân Hồ phát hiện bắt quả tang thu giữ vật chứng cùng tài sản như đã nêu trên.

Do các hành vi nêu trên, tại bản cáo trạng số: 73/CT-VKS, ngày 07 tháng 9 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Hồ truy tố bị cáo Sùng A C về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo Sùng A C khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng nêu.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Sùng A C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Sùng A C từ 18 đến 21tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự. Điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong bên chứa 0,25 gam Heroine; 01 phong bì bên trong có vỏ bảo quản, vỏ gói niêm phong cũ, gói ban đầu và 01 phong bì niêm phong bên trong đựng que Test thử ma túy.

Bị cáo nhất trí với nội dung cáo trạng đã truy tố và phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát tại phiên tòa, không có tranh luận gì đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ và các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, lời khai của bị cáo tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Xét về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Vân Hồ, Điều tra viên, Viện kiểm sát huyện Vân Hồ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét về hành vi phạm tội: Bị cáo Sùng A C là người có nhận thức, biết được mọi hành vi liên quan đến ma túy đều bị Nhà nước nghiêm cấm nhưng do nghiện chất ma túy bị cáo đi mua và cố ý tàng trữ 0,36 gam ma túy loại Heroine mục đích để sử dụng thì bị phát hiện bắt quả tang.

Hành vi của bị cáo được chứng minh bằng các chứng cứ sau:

Biên bản bắt người phạm tội quả tang lập hồi 10 giờ 35 phút ngày 13/6/2020 tại bản CL, xã L, huyện Vân Hồ đối với Sùng A C cùng vật chứng thu giữ 01 gói giấy bạc bên trong gói thêm gói nilon màu đen trong có chứa chất bột liên kết màu trắng có khối lượng 0,36 gam.

Biên bản mở niêm phong, xác định khối lượng, lấy mẫu giám định, niêm phong vật chứng hồi 15 giờ 20 phút ngày 13/6/2020 của Công an huyện Vân Hồ và kết luật giám định số 1007 ngày 18/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận:

“Mẫu gửi giám định ký hiệu C là ma túy, loại Heroine. Tổng khối lượng ma túy thu giữ là 0,36 gam, loại Heroine”.

- Lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với các chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Từ những chứng cứ nêu trên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hành vi của Sùng A C đã phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Tội phạm và hình phạt được quy định điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

[3] Xét về tính chất và mức độ của hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng, mặc dù nhận thức được mọi hành vi liên quan đến chất ma túy đều bị Nhà nước nghiêm cấm, nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện, đã xâm phạm đến trật tự quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, gây mất trật tự trị an tại địa phương và là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác.

[4] Xét về nhân thân và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo tuy chưa có tiền án, tiền sự nhưng có nhân thân xấu là đối tượng nghiện chất ma túy. Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm, cần xử lý nghiêm minh, cách ly bị cáo ra ngoài đời sống xã hội một thời gian là cần thiết, để cải tạo, giáo dục bị cáo và nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung, tuy nhiên khi lượng hình cần cân nhắc quá trình điều tra tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, nhận tội là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Xét về hình phạt bổ sung (phạt tiền): Xét thấy qua xác minh bị cáo không có việc làm và thu nhập ổn định, có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, là đối tượng nghiện chất ma túy, không có tài sản riêng có giá trị, nên không áp dụng đối với bị cáo là phù hợp.

[6] Về một số vấn đề khác liên quan:

- Đối với người đàn ông dân tộc Mông không quen biết đổi ma túy cho bị cáo ngày 13/6/2020. Cơ quan điều tra Công an huyện Vân Hồ không xác định được đối tượng cụ thể ngoài lời khai của bị cáo ra không có căn cứ nào khác, nên CQĐT không có căn cứ để xử lý là đúng quy định của pháp luật.

- Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA loại Wave Alpha, BKS 26H5- 9256 bị cáo sử dụng đi mua ma túy, qua xác minh chiếc xe là tài sản hợp pháp của anh Sùng A Làng (con trai bị cáo), trú tại Xóm PH, xã PC, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình cho bị cáo mượn, việc C mang đi mua ma túy anh Làng không biết, không liên quan, nên ngày 26/8/2020 Cơ quan điều tra huyện Vân Hồ đã trao trả lại cho anh Làng, anh Làng đã nhận được tài sản và không có ý kiến gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về vật chứng của vụ án: 01 phong bì niêm phong bên chứa 0,25 gam Heroine; 01 phong bì bên trong có vỏ bảo quản, vỏ gói niêm phong cũ, gói ban đầu và 01 phong bì niêm phong bên trong đựng que Test thử ma túy, là vật cấm lưu hành không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự;

1. Tuyên bố bị cáo Sùng A C, phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.

2. Xử phạt bị cáo Sùng A C 21 (hai mươi nốt) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày13/6/2020.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

3. Vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự. Điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tch thu tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong bên chứa 0,25 gam Heroine; 01 phong bì bên trong có vỏ bảo quản, vỏ gói niêm phong cũ, gói ban đầu và 01 phong bì niêm phong bên trong đựng que Test thử ma túy. (Vật chứng hiện đang lưu giữ tại Chi cục thi hành án Dân sự huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 17/9/2020).

4. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Bị cáo Sùng A C phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (21/9/2020).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

187
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 70/2020/HS-ST ngày 21/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:70/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vân Hồ - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về