Bản án 66/2020/HS-ST ngày 25/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 66/2020/HS-ST NGÀY 25/11/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 11 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 69/2020/TLST-HS ngày 12 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 69/2020/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 11 năm 2020 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Vi Văn Nh - Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 06/6/1991, tại xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông,tỉnh Nghệ An; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiên nay: Bản Q, xã BC, huyện CC, tỉnh NA; Trình độ học vấn: 9/12; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Thái; Tôn Giáo: Không; Con ông Vi Văn S, sinh năm 1960, con bà Kha Thị M, sinh năm 1966; Có vợ là Lô Thị Ph, sinh năm 1992 và có 02 con, con lớn nhất sinh năm 2008, con nhỏ nhất sinh năm 2013.Vợ và con hiện trú tại Bản Q, xã BC, huyện CC, tỉnh NA; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 19 tháng 09 năm 2020 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

2. Họ và tên: Lô Văn Kh -Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 12/7/1993 tại xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông,tỉnh Nghệ An; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Bản Q, xã BC, huyện CC, tỉnh NA; Trình độ học vấn: 6/12; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Thái; Tôn Giáo: Không; Con ông Lô Văn Th, sinh năm 1972, con bà Lô Thị L, sinh năm 1973. Ông, bà hiện trú tại Bản Q, xã BC, huyện CC, tỉnh NA; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 19 tháng 09 năm 2020 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bào chữa cho các bị cáo Vi Văn Nh, Lô Văn Kh có ông Phạm Thế Kỷ trợ giúp viên thuộc trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10 giờ 30 phút, ngày 19 tháng 9 năm 2020, Lô Văn Kh đến nhà của Vi Văn Nh ở Bản Q, xã BC, huyện CC, tỉnh NA chơi. Tại đây, hai người bàn nhau đem chiếc xe máy của Vi Văn Nh đi cầm cố để lấy tiền mua ma túy sử dụng. Sau khi thống nhất Vi Văn Nh và Lô Văn Kh đưa xe máy đến cây xăng tại bản Tông, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An cầm cố được 4.500.000 đồng. Sau khi cầm cố xe, Vi Văn Nh đến nhà ông Lô Thái Ng, sinh năm 1964, trú tại Bản Q, xã BC, huyện CC, tỉnh NA mượn chiếc xe máy hiệu YAMAHA – SIRIUS biển kiểm soát 37C1-05330 rồi đưa cho Lô Văn Kh điều khiển chở Nh đi đến bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An để mua ma túy. Đến nơi, Vi Văn Nh và Lô Văn Kiểu gặp và mua của một người đàn ông không quen biết 33 viên Hồng phiến (ma túy tổng hợp) và một gói Heroine với số tiền 4.000.000 đồng. Mua được ma túy, Vi Văn Nh và Lô Văn Kh lấy 02 viên Hồng phiến và một ít Heroine ra sử dụng, số ma túy còn lại Lô Văn Kh gói thành 03 gói gồm 01 gói Hồng phiến và 02 gói Heroine bỏ vào bình xăng xe máy rồi điều khiển xe chở Nh về. Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, khi Lô Văn Kh chở Vi Văn Nh về đến bẳn Quăn, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An thì bị Công an xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Công an thu giữ trong bình xăng xe máy Kh và Nh đang đi 03 gói ma túy ( gồm 01 gói Hồng phiến và 02 gói Heroine). Vi Văn Nh và Lô Văn Kh khai nhận đó là các gói ma túy Nh và Kh mua về để sử dụng. Công an xã Bình Chuẩn đã niêm phong số ma túy trên, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và đưa Tựu về trụ sở để làm việc.

Ngày 19/9/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông đã thành lập hội đồng tiến hành mở niêm phong, xác định khối lượng, lấy mẫu đi giám định và niêm phong lại. Sau khi tiến hành đã xác định được 31 viên nén màu hồng có khối lượng 3,15 gam; số chất bột màu trắng có khối lượng 5,45gam. Để có cơ sở kết luận theo yêu cầu công tác điều tra, Hội đồng đã lấy 03 viên nén màu hồng có khối lượng 0,3 gam (ký hiệu M1) và đã lấy 0,55 gam chất bột màu trắng (ký hiệu H1)gửi đi giám định.

Kết luận giám định số 1335 /KL-PC09(Đ2-MT) ngày 23 tháng 9 năm 2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận:

- Mẫu viên nén màu hồng (ký hiệu M1) thu giữ của Vi Văn Nh và Lô Văn Kh gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamine).

- Hai mẫu chất bột màu trắng (ký hiệu H1)thu giữ của Vi Văn Nh và Lô Văn Kh gửi tới giám định là ma túy(Heroine).

Cáo trạng số: 71/CT – VKS - CC, ngày 10/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông truy tố các bị cáo Vi Văn Nh và Lô Văn Kh về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm n khoản 2 Điều 249 BLHS.

Tại phiên tòa các bị cáo Vi Văn Nh và Lô Văn Kh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm n khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự đối với Vi Văn Nh và Lô Văn Kh; Xử phạt: Bị cáo Vi Văn Nh từ 06 năm đến 06 năm 06 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam; Xử phạt: Bị cáo Lô Văn Kh 05 năm 06 tháng đến 06 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam; miễn hình phạt bổ sung cho các bị cáo, tịch thu, tiêu hủy toàn bộ vật chứng, miễn toàn bộ án phí cho các bị cáo.

- Người bào chữa cho các bị cáo có ý kiến bào chữa: Đồng ý với bản luận tội của Viện kiểm sát nhưng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với các bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, nhận thức về pháp luật còn hạn chế, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên đề nghị Hội đồng xét xử cho các bị cáo hưởng mức án nhẹ nhất và miễn hình phạt bổ sung, miễn tiền án phí cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Con Cuông, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, nguyên đơn dân sự đã khai báo và không có khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Xét lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa là thống nhất với nhau và phù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai người chứng kiến, kết quả giám định và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 19 tháng 9 năm 2020, t¹i bản Quẻ, xã Bình Chuẩn, huyÖn Con Cuông, tØnh NghÖ An, Vi Văn Nh và Lô Văn Kh đã cã hµnh vi tàng trữ trái phÐp 3,15 gam Methamphetamine và 5,85 gam Heroine nhằm mục đích để sử dụng.

[3] Tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự trị an trên địa bàn và là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Vụ án có hai bị cáo cùng tham gia, nhưng không có sự bàn bạc phân công thực hiện tội phạm, sự liên kết trong các hành vi của các bị cáo chỉ là đồng phạm giản đơn.

Đối với Vi Văn Nh là người giữ vai trò chính, bị cáo đã cầm cố xe máy của mình để lấy tiền mua ma túy. Vì vậy cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm cảo tạo, giáo dục bị cáo trở thành người tốt.

Riêng Lô Văn Kh khi biết Vi Văn Nh mang xe máy đi cầm cố nhằm có tiền để mua ma túy bị cáo đã không can ngăn mà còn hưởng ứng tích cực. Vì vậy cũng cần lên cho bị cáo mức án nghiêm minh, nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Xét các bị cáo Vi Văn Nh và Lô Văn Kh từ trước tới nay chưa có tiền án, tiền sự, trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa hôm nay các bị cáo khai báo thành khẩn. Vì vậy cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo như lời người bào chữa là có căn cứ.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét các bị cáo là người nghiện ma túy, không có việc làm ổn định nên HĐXX miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho các bị cáo.

Trong quá trình điều tra Vi Văn Nh và Lô Văn Kh khai nhận số ma túy bị lực lượng Công an thu giữ là do các bị cáo mua của một người không biết tên, tuổi và địa chỉ tại bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Hiện tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông chưa xác định được lai lịch của người đàn ông này. Cơ quan CSĐT sẽ tiếp tục xác minh làm rõ và xử lý sau.

Đối với chiếc xe máy Vi Văn Nh mượn của ông Lô Thái Ng để làm phương tiện đi mua và tàng trữ trái phép chất ma túy, qua điều tra đã xác định được ông Lô Thái Ng không biết việc Nh mượn xe máy để đi mua ma túy nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho ông Nguyên là đúng pháp luật.

[5] Về vật chứng: Hiện còn lại 28 viên nén màu hồng (Methamphetamine) có khối lượng 2,85 gam và 4,9 gam Heroin là loại Nhà nước cấm lưu hành nên tịch thu tiêu hủy. Đối với 01 mảnh bao potylen màu đen, 01 mảnh bao potylen màu hồng, 01 phong bì thư đã mở niêm phong là những vật không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí: Các bị cáo là người dân tộc Thái, sinh sống tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn nên miễn toàn bộ án phí hình sự cho các bị cáo.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm n khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của BLHS.

Đối với Vi Văn Nh và Lô Văn Kh;

Tuyên bố các bị cáo Vi Văn Nh và Lô Văn Kh phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Vi Văn Nh 06 năm tù, thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 19/9/2020.

Xử phạt bị cáo Lô Văn Kh 05 năm 06 tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 19/9/2020.

Vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 2 Điều 106 của BLTTHS.

Tịch thu, tiêu hủy 01 phong bì thư đã niên phong, trong đó có: 01 bao potylen màu trắng, bên trong chứa 28 viên nén màu hồng (Methamphetamine) có khối lượng 2,85 gam; 01 bao potylen màu trắng, bên trong chứa 4,9 gam Heroin, 01 mảnh bao potylen màu đen, 01 mảnh bao potylen màu hồng, 01 phong bì thư đã mở niêm phong. Toàn bộ vật chứng có đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 11/11/2020 giữa cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Con Cuông và Chi cục thi hành án dân sự huyện Con Cuông.

- Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 BLTTHS; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho các bị cáo.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

161
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 66/2020/HS-ST ngày 25/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:66/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về