Bản án 65/2019/HSST ngày 06/03/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TH – TỈNH TH

BẢN ÁN 65/2019/HSST NGÀY 06/03/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 06 tháng 03 năm 2019, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân thành phố TH xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 28/2019/HSST ngày 18/01/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 75/2019/QĐXXST ngày 22/02/2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Ngô Huy D; Sinh ngày 15 tháng 7 năm 1977.

Giới tính: Nam;Tên gọi khác: Không.

Nơi ĐKHKTT và nơi ở: xóm Khánh Hòa, xã Thịnh Đức, thành phố TH.

- Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 3/12; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Chức vụ trước khi phạm tội: Không; Con ông:

Ngô Văn Quế, sinh năm 1952; Con bà: Phạm Thị Bắc, sinh năm 1953; Đều trú tại: xóm Khánh Hòa, xã Thịnh Đức, thành phố TH; Gia đình có 04 anh em, bị cáo là con thứ 02; Vợ, con: Chưa có;

- Tiền án, tiền sự: Không.

Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh TH từ ngày 21/11/2018 đến nay (Có mặt tại phiên tòa)

Người chứng kiến: Ông Phạm Văn H, sinh năm 1965. (vắng mặt). Địa chỉ: Xóm Guộc, xã Tân Cương, TP TH, tỉnh TH;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hi 18 giờ 15 phút ngày 21/11/2018, tổ công tác của Công an xã Tân Cương phối hợp cùng với Công an thành phố TH làm nhiệm vụ tại khu vực xóm Nam Thành, xã Quyết Thắng, thành phố TH phát hiện 01 nam thanh niên có biểu hiện liên quan đến ma túy. Tổ công tác tiếp cận kiểm tra, nam thanh niên tự khai tên là Ngô Huy D. D tự giác lấy từ túi quần phía trước bên phải D đang mặc 01 gói giấy màu trắng bên trong chứa chất bột màu trắng (Duyên khai là Heroine mua để sử dụng cho bản thân). Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với D, thu giữ niêm phong vật chứng theo quy định.

Cùng ngày tiến hành mở niêm phong cân xác định khối lượng: Số chất bột màu trắng thu giữ của D có khối lượng là 0,176 gam.

Tại Bản kết luận giám định số 37/KL-PC09 ngày 27/11/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh TH kết luận: Số chất bột màu trắng trong mẫu C gửi giám định là chất ma túy, loại Heroine, có khối lượng là: 0,176 gam Tại Cơ quan điều tra, Ngô Huy D khai nhận: Khoảng 18 giờ ngày 21/11/2018, D đi làm ruộng về đến khu vưc quán Ba Trăm thuộc xóm Nam Thành, xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên . Tại đây, D mua của một người phụ nữ không rõ lai lịch 01 gói Heroine được gói bằng gói giấy màu trắng với số tiền 100.000 đồng, mục đích sử dụng cho bản thân. Sau khi mua được gói Heroine, D cất goi Heroine trong túi quần phía trước bên phải D đang mặc và đi tìm chỗ sử dụng. Khi đi đến khu vực xóm Nam Thành, xã Quyết Thắng, thành phố TH thì D bị tổ công tác của Công an xã Tân Cương phối hợp cùng với Công an thành phố TH phát hiện bắt quả tang như nêu trên Lời khai nhận của Ngô Huy D phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người làm chứng, vật chứng thu giữ, kết luận giám định.

Vật chứng của vụ án: 01 bì niêm phong kí hiệu C (Bì niêm phong chứa chất ma túy). Hiện đang được bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố TH chờ xử lý.

Tại bản cáo trạng số 28/CT - VKSTPTN, ngày 16/01/2019 Viện kiểm sát nhân dân thành phố TH, tỉnh TH đã truy tố Ngô Huy D về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Kết thúc phần thẩm vấn, tại phần tranh luận, vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố TH giữ quyền công tố đã công bố bản luận tội, giữ nguyên quan điểm truy tố. Sau khi phân tích, đánh giá các chứng cứ, đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Ngô Huy D phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

- Áp dụng điểm c, khoản 1, Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS. Đề nghị Hội đồng xét xử, xử phạt bị cáo từ 18 đến 24 tháng tù giam.

Không áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo .

- Vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 BLHS năm 2015, Điều 106 BLTTHS năm 2015:

- Tch thu tiêu hủy: 01 bì niêm phong kí hiệu C (Bì niêm phong chứa chất ma túy)

- Bị cáo phải chịu án phí và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Trong phần tranh luận, bị cáo thừa nhận việc truy tố, xét xử đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, không bị oan, bị cáo xin được hưởng mức án thấp nhất để sớm được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào những chứng cứ tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét, đánh giá đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, lời khai của bị cáo.Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, của Điều tra viên, của Viện kiểm sát nhân dân thành phố TH, của Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được thực hiện đều hợp pháp.

[2] . Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo Ngô Huy D tại phiên toà hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp vật chứng đã thu giữ và các chứng cứ, tài liệu khác thu thập có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Vào khoảng 18 giờ 15 ngày 21/11/2018 Ngô Huy D đã có hành vi mua 0,176 gam Heroine của một phụ nữ không quen biết, không rõ lai lịch địa chỉ tại khu vực quán Ba Trăm, thuộc xóm Nam Thành, xã Quyết Thắng, thành phố TH với giá 100.000 đồng, mục đích để sử dụng cho bản thân, chưa kịp sử dụng thì bị kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang thu giữ toàn bộ vật chứng.

Hành vi của nêu trên của Ngô Huy D đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

[3]. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố TH truy tố các bị cáo về tội danh và điều luật viện dẫn là hoàn toàn có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Ni dung Điều 249 quy định:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy......thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

a)........

b).......

c) Heroine......có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam”.

[4] . Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS bị cáo được hưởng:

- Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo biết rõ ma túy là mặt hàng cấm do Nhà nước độc quyền quản lý, song do nghiện ma túy, bị cáo đã có hành vi mua ma túy về sử dụng cho bản thân tới con đường phạm tội, việc đưa ra xét xử đối với bị cáo là cần thiết nhằm răn đe đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

- Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS đối với bị cáo Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo chưa có tiền án; tiền sự. Tại Cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, vì vậy được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại khoản Điều 52 Bộ luật hình sự.

[5]. Về hình phạt: Hội đồng xét xử xét thấy, để đảm bảo tính nghiêm minh của luật pháp cần áp dụng mức hình phạt tù tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải nên Hội đồng xét xử xem xét giảm một phần hình phạt thể hiện tính khoan hồng của Nhà nước đối với bị cáo. Mức hình phạt mà vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo là phù hợp cần được chấp nhận.

[6]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo phạm tội, lẽ ra cần phạt bị cáo một khoản tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp, không có tài sản gì riêng nên miễn áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

[7]. Về vật chứng vụ án:

- Tch thu tiêu hủy: 01 bì niêm phong kí hiệu C (Bì niêm phong chứa chất ma túy)

[8]. Các vấn đề khác: Về nguồn gốc số Heroine bị thu giữ, Ngô Huy D khai đã mua của 01 người phụ nữ (không rõ lai lịch, địa chỉ) vào khoảng 18 giờ ngày 21/11/2018 tại khu vực quán Ba Trăm thuộc xóm Nam Thành, xã Quyết Thắng, thành phố TH. Quá trình điều tra không xác định được lai lịch địa chỉ của đối tượng này nên Cơ quan điều tra không có cơ sở điều tra làm rõ để xử lý.

[9]. Bị cáo phải nộp án phí HSST và được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm c, khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Ngô Huy D phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý".

Xử phạt: Bị cáo Ngô Huy D : 18 ( Mười tám) tháng tù giam. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 21/11/2018. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Áp dụng Điều 329 BLTTHS Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày, kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

2. Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS:

- Tch thu tiêu hủy: 01 bì niêm phong kí hiệu C (Bì niêm phong chứa chất ma túy) (Toàn bộ vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 107 ngày 10/01/2019 tại Chi cục THADS thành phố TH, tỉnh TH)

3. Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, của UBTV Quốc hội quy định về án phí, lệ phí toà án: Buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng), án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

217
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 65/2019/HSST ngày 06/03/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:65/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thanh Hóa - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về