Bản án 61/2020/HS-ST ngày 05/03/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 61/2020/HS-ST NGÀY 05/03/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 05 tháng 3 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý 47/2020/TLST-HS ngày 17 tháng 02 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 54/2020/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 02 năm 2020 đối với bị cáo:

Trần Thành T, sinh năm 1995 tại tỉnh An Giang. Nơi ĐKHKTT: Ấp HL, xã ĐHC, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang; chỗ ở: Khu phố 4, phường AP, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa (học vấn): 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Đạo phật; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Thành C, sinh năm 1964 và bà Huỳnh Thị Thu X, sinh năm 1970, vợ tên Phạm Thị Cẩm T, sinh năm 2000; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt, tạm giam từ ngày 03/11/2019, có mặt.

Người làm chứng: Ông Trần Minh M và ông Nguyễn Văn Ph, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 00 phút ngày 03/11/2019 Công an phường TG, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương tiến hành mời Trần Thành T và một số đối tượng về trụ sở Công an phường Thuận Giao, địa chỉ: Khu phố HL 1, phường TG, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương làm việc liên quan đến việc tụ tập đá gà trước số nhà 3/14 khu phố BT1, phường TG, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. tại Trụ sở Công an phường TG, lực lượng Công an tiến hành kiểm tra đối với Trần Thành T, phát hiện trong túi quần phía trước, bên trái của T đang mặc 01 túi vải màu đỏ có khóa kéo, bên trong có chứa 03 gói nylon hàn kín đều chứa chất tinh thể màu trắng (nghi vấn là ma túy tổng hợp) nên Công an đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Tài.

Quá trình điều tra, bị cáo khai nhận: Bản thân T là người nghiện ma túy, khoảng 12 giờ 30 phút ngày 03/11/2019, một người bạn tên H (quen biết ngoài xã hội) cho T 01 túi vải màu đỏ có khóa kéo và T biết bên trong có chứa ma túy đá nhưng không rõ số lượng bao nhiêu. Mục đích bị cáo cất giấu túi khóa kéo màu đỏ chứa ma túy là để sử dụng.

Tang vật thu giữ: 01 túi vải màu đỏ có khóa kéo và 03 gói nylon hàn kín đều chứa chất tinh thể màu trắng (nghi vấn là ma túy tổng hợp).

Theo kết luận giám định số 821/MT-PC09 ngày 06/11/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Mẫu tinh thể gửi giám định là ma túy, có trọng lượng 0,4287 gam, loại Methamphetamine.

Tại bản Cáo trạng số 66/CT-VKS-TA ngày 17/02/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Thuận An đã truy tố bị cáo Trần Thành T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Thuận An trình bày lời luận tội trong đó có nội dung giữ nguyên quyết định Cáo trạng đã truy tố, đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Trần Thành T mức hình phạt từ 01 năm 06 tháng tù đến 02 năm tù.

Đối với đối tượng tên H là người đưa ma túy cho Tài, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Thuận An chưa xác định được nhân thân, địa chỉ nên Cơ quan cảnh sát điều tra công an thị xã Thuận An sẽ tiếp tục điều tra, xác minh và xử lý sau.

Về xử lý vật chứng: 01 bì thư niêm phong ghi vụ số 821/PC09 (mẫu vật hoàn lại sau giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương) chứa ma túy là vật chứng trong vụ án, đề nghị tịch thu, tiêu huỷ.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Thành T đã khai nhận toàn bộ hành vi như Cáo trạng truy tố. Bị cáo không có ý kiến tranh luận với lời luận tội của Kiểm sát viên và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong các giai đoạn tố tụng từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc việc truy tố, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cán bộ điều tra, Kiểm sát viên đều thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không khiếu nại, tố cáo về các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Trần Thành T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã truy tố bị cáo trước Tòa. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án và lời khai của người làm chứng. Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở kết luận:

Vào ngày 03/11/2019, tại trụ sở Công an phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, qua công tác kiểm tra hành chính đã phát hiện bị cáo Trần Thành T có hành vi cất giấu trong người 01 túi vải màu đỏ có khóa kéo, bên trong có 03 gói nylon hàn kín chứa ma túy. Theo kết luận giám định, số ma túy bị cáo tàng trữ có trọng lượng là 0,4287 gam, loại Methamphetamine. Đồng thời, bị cáo khai nhận số ma túy trên do người bạn tên H (không rõ nhân thân, lai lịch) đưa cho bị cáo cất giữ, mục đích để sử dụng cho bản thân nên đã đủ yếu tố cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Thuận An truy tố bị cáo về tội danh và khung hình phạt nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3]. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội; xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất ma tuý; gây tác hại xấu đến trật tự công cộng và an toàn xã hội. Ma túy là loại chất gây nghiện nguy hiểm, người sử dụng ma túy sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng đồng thời là nguyên nhân phát sinh những tội phạm khác, tạo nên gánh nặng cho xã hội, gây tha hóa biến chất một bộ phận nhân dân. Bị cáo biết rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý là nguy hiểm cho xã hội, bị pháp luật nghiêm cấm nhưng vẫn cố tình thực hiện tội phạm.

Do đó, cần xử phạt bị cáo mức án tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục riêng bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[4]. Về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Thuận An đề nghị xử phạt bị cáo mức hình phạt từ 01 năm 06 tháng tù đến 02 năm tù là quá nghiêm khắc so với hành vi bị cáo thực hiện nên Hội đồng xét xử sẽ xem xét để xét xử bị cáo dưới mức đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

[5]. Đối với đối tượng tên Huy là người đưa ma túy cho T, chưa xác định được nhân thân, địa chỉ, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Thuận An sẽ tiếp tục điều tra, xác minh và xử lý sau.

[6].Về xử lý vật chứng: 01 bì thư niêm phong ký hiệu 821/PC09 (mẫu vật hoàn lại sau giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương) bên trong chứa chất ma tuý là vật cấm tàng trữ, lưu hành nên tịch thu tiêu huỷ.

[7]. Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 47 của Bộ luật Hình sự.

- Điều 106 và Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự;

- Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Về trách nhiệm hình sự: Tuyên bố bị cáo Trần Thành T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Xử phạt bị cáo Trần Thành T 01 (một) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 03/11/2019.

2. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu huỷ 01 bì thư niêm phong ký hiệu 821/PC09 bên trong chứa chất ma tuý (mẫu vật hoàn lại sau giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương).

(Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 17/02/2020).

3. Về án phí: Bị cáo Trần Thành T phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

169
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 61/2020/HS-ST ngày 05/03/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:61/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thuận An - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về