Bản án 61/2019/HS-ST ngày 27/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN NGÔ QUYỀN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 61/2019/HS-ST NGÀY 27/09/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 9 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 51/2019/TLST-HS ngày 12 tháng 8 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 159/2019/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 6 năm 2019; Quyết định thay đổi thời gian mở phiên tòa số 76/QĐ-TA ngày 05/9/2019 đối với bị cáo:

Phạm Quang C, sinh ngày 14 tháng 9 năm 1997 tại Hải Phòng. Nơi cư trú: Số M đường V, phường N, quận L, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 07/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Xuân Trường và bà Hồ Thị Quy; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 14/4/2019; có mặt.

- Bị hại: Chị Trần Thị Thanh H, sinh năm 1997; nơi cư trú: Khu phố X, xã T, thị xã L, tỉnh Bình Thuận (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Trần Văn M, sinh năm 1970 và bà Trương Thị Y, sinh năm 1972; cùng trú tại: Khu phố X, xã T, thị xã L, tỉnh Bình Thuận; vắng mặt.

- Bị đơn dân sự: Anh Phạm Trung K, sinh năm 1999; nơi cư trú: Số R đường V, phường N, quận L, thành phố Hải Phòng; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 01 giờ 15 phút ngày 16/12/2018, Phạm Quang C điều khiển xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA Jupiter màu đỏ biển kiểm soát 15B1-668.35 chở chị Trần Thị Thanh H, sinh năm 1997, trú tại: XãTân An, thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận đi trên đường Lê Lợi hướng từ Ngã tư Thành đội về ngã 6 Lạc Viên. Khi đi đến ngã ba giao cắt giữa đường Phạm Minh Đức và Lê Lợi đã va chạm với 01 xe mô tô lưu thông cùng chiều phía trước (hiện chưa xác định được) dẫn đến chiếc xe Chiến điều khiển bị đổ trượt về phía trước. Hậu quả Chiến và chị Hiền bị thương được mọi người đưa đi cấp cứu, đến 04 giờ cùng ngày thì chị Hiền tử vong, Chiến bị gẫy 02 xương cẳng chân phải.

Kết quả khám nghiệm hiện trường: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là khu vực trước cửa số nhà 73 Lê Lợi, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng, rộng 09 mét, vỉa hè dành cho người đi bộ rộng 4,9 mét có hệ thống biển báo, sơn kẻ đường. Lấy mép vỉa hè hai bên đường trước cửa số nhà 73 đường Lê Lợi, quận Ngô Quyền và cột biển báo cấm trước số nhà 73 đường Lê Lợi, quận Ngô Quyền làm mốc để xác định các số đo. Nạn nhân Trần Thị Thanh H phần đầu nằm ở mép vỉa hè, mặt hướng về tim đường Lê Lợi, toàn thân nằm trên vỉa hè hướng về nhà dân, phần sau lưng áp sát với cột biển báo cấm. Bị cáo Phạm Quang C nằm ngửa, đầu quay về phía nhà dân, chân hướng về tim đường Lê Lợi, đầu cách mép vỉa hè 0,3m và cách cột biển báo 7,2m; xe mô tô BKS 15B1-668.35 đổ nghiêng bên trái trước cửa số nhà 73 Lê Lợi, đầu xe hướng về phía ngã tư Thành Đội, đuôi xe hướng về phía ngã 6 Lạc Viên. Tâm trục bánh sau cách vỉa hè 1,1m, tâm trục bánh trước cách vỉa hè 1,3m, tâm trục bánh sau cách cột biển báo 0,95m. Mảnh vỡ tay quay phía sau xe nằm dưới lòng đường gần sát mép vỉa hè và vạch sơn dành cho người đi bộ, cách cột biển báo 4,4m; Điểm đầu vết cày xước hằn lõm trên mặt đường có hướng trượt xước từ ngã tư Thành Đội về phía ngã 6 Lạc Viên. Vết cày xước đứt đoạn có chiều dài 5,2m, điểm đầu vết cày xước đo vuông góc với mép vỉa hè cách 2,4m, cách cột biển báo là 21,8m; điểm cuối vết cày đo vuông góc mép vỉa hè cách 1,3 m.

Khám nghiệm tử thi: Chị Trần Thị Thanh H bị chấn thương vùng ngực bụng gây xây xước da, bầm tím, gãy xương lồng ngực bên phải, tràn dịch khoang màng phổi phải, ổ bụng. Kết luận giám định pháp y về tử thi số 307/2019/TT ngày 09/01/2019 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế Hải Phòng, kết luận: Nạn nhân Trần Thị Thanh H bị tai nạn giao thông chết vì suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp không phục hồi do đa chấn thương: chấn thương ngực, bụng nặng; Kết luận giám định pháp y về thương tích số 389/2019/TT ngày 26/4/2019 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế Hải Phòng, kết luận Phạm Quang C bị gẫy 02 xương cẳng chân phải, phải phẫu thuật kết hợp xương qua giám định bị tổn thương cơ thể là 25%.

Khám nghiệm phương tiện: Xe mô tô Jupiter Gravita màu sơn đỏ BKS 15B1-668.35 không có gương chiếu hậu, góc trái phần kính đèn và nhựa ốc có vết cày xước hằn lõm kích thước 6,5x5cm hướng trượt từ phải sang trái, từ trước về sau, tâm dấu vết cách đất 99cm; Đầu núm phần ốp cao su tay lái bên trái có dấu vết cày xước kích thước 2x2cm hướng trượt từ phải sang trái, từ trước về sau, tâm dấu vết cách đất 95cm; Góc phải đèn phía trước bên phải có vết cày xước kích thước 4,2x3cm, tâm dấu vết cách đất 1m; Cánh yếm bên phải bị nứt vỡ 04 vị trí: vết nứt 01 dài 19cm có tâm cách mặt đất 79cm, vết nứt 02 dài 10cm tạo khe hở 1,5cm có tâm dấu vết cách mặt đất 70cm, vết nứt 3 dài 17cm tạo khe hở 1,5cm có tâm dấu vết cách mặt đất 72cm, vết nứt 4 dài 15 cm tạo khe hở 1,5cm có tâm dấu vết cách mặt đất 67cm; Ốp sườn phía sau bên trái có vết cày xước hằn lõm bề mặt nhựa kích thước 33x3cm có tâm dấu vết cách đất 63cm; Đầu mỏm để chân bên trái có vết cày xước bề mặt kim loại kích thước 3x1,5cm có tâm dấu vết cách mặt đất 38cm; Tay quay xe bị gãy vỡ; Ốp bô trày xước hằn lõm bề mặt kim loại kích thước 23x5cm hướng trượt từ trước về sau, từ trên xuống dưới có tâm cách mặt đất 35cm, bề mặt bám dính tạp chất màu nâu kích thước 4,2x 3,5cm có tâm cách mặt đất 39cm; Phần nhựa ốp đuôi xe bị vỡ, toàn bộ cụm đèn phía sau bị bật chốt cố định còn liên kết với xe bằng cụm dây điện, hở toàn bộ khung ốc định vị phía trong.

Tại Kết luận giám định số 177/C09-P6 ngày 15/3/2019 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận đối với hình ảnh camera ghi lại hình ảnh hiện trường vụ tai nạn: Không xác định được tốc độ của các phương tiện tại thời điểm trước khi va chạm giao thông; Tại thời điểm 01 giờ 10 phút 53 giây ngày 16/12/2018 (hiển thị trên màn hình video) phương tiện xe mô tô đi sau trong quá trình di chuyển va đâm vào xe mô tô đi phía trước.

Quá trình điều tra Phạm Quang C, khai nhận: Chiến không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định. Khoảng 01 giờ 15 phút ngày 16/12/2018, Chiến mượn xe mô tô Yamaha Jupiter Gravita màu đỏ biển kiểm soát 15B1-668-35 của anh Phạm Trung K, sinh năm 1999, trú tại: 3/65 đường vòng cầu Niệm, Nghĩa Xá, Lê Chân, Hải Phòng chở chị Trần Thị Thanh H đi trên đường Lê Lợi hướng từ Ngã tư Thành Đội về ngã 6 Lạc Viên. Khi đi đến ngã ba giao cắt giữa đường Phạm Minh Đức và Lê Lợi, Chiến phát hiện phía trước có xe mô tô đang lưu thông cùng chiều nên đã điều khiển xe đi nhanh vượt lên phía bên phải và đã va chạm với xe phía trước dẫn đến chiếc xe bị đổ trượt về phía trước. Hậu quả Chiến bị gẫy 02 xương cẳng chân còn chị Hiền tử vong.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Phạm Quang C đã bồi thường cho gia đình chị Trần Thị Thanh H 70.000.000 đồng, gia đình nạn nhân không yêu cầu bồi thường gì khác và có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Vật chứng: 01 xe mô tô Yamaha Gravita màu đỏ đen biển kiểm soát 15B1-668.35 Cơ quan điều tra đã trả lại cho Phạm Trung K là chủ sở hữu hợp pháp.

Tại Bản Cáo trạng số 52/CT-VKS ngày 09/8/2019 của Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng đã truy tố bị cáo Phạm Quang C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà bị cáo Phạm Quang C khai nhận toàn bộ nội dung vụ án như cáo trạng đã nêu và thừa nhận bị cáo điều khiển xe mô tô với tốc độ khoảng 60 km/h khi lưu thông trên đường Lê Lợi.

Kiểm sát viên tại phiên toà vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Phạm Quang C và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt: bị cáo Phạm Quang C với mức án từ 36 (ba sáu) tháng đến 42 (bốn hai) tháng tù về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo để thi hành án.

Về án phí: Bị cáo Phạm Quang C phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Sau khi Kiểm sát viên giữ quyền công tố luận tội và tranh luận, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi đã thực hiện và có thái độ ăn năn hối cải. Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở lại xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dụng vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

- Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng:

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố Cơ quan điều tra Công an quận Ngô Quyền, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến và khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

- Về căn cứ xác định tội danh và điều luật áp dụng

[2] Lời khai của bị cáo Phạm Quang C tại phiên toà phù hợp với nội dung vụ án nêu trên thể hiện: Khoảng 01 giờ 15 phút ngày 16/12/2018, Do không có giấy phép lái xe môtô bị cáo Phạm Quang C điều khiển xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA Jupiter màu đỏ biển kiểm soát 15B1- 668.35 chở chị Trần Thị Thanh H đi trên đường Lê Lợi hướng từ Ngã tư Thành đội về ngã 6 Lạc Viên, điều khiển xe mô tô với tốc độ khoảng 60 km/h. Khi đi đến ngã ba giao cắt giữa đường Phạm Minh Đức và Lê Lợi, bị cáo C đã điều khiển xe vượt phải dẫn đến va chạm với 01 xe mô tô lưu thông cùng chiều phía trước (hiện chưa xác định được) dẫn đến chiếc xe Chiến điều khiển bị đổ trượt về phía trước. Hậu quả Chiến và chị Hiền bị thương được mọi người đưa đi cấp cứu, đến 04 giờ cùng ngày thì chị Hiền tử vong, Chiến bị gẫy 02 xương cẳng chân phải. Như vậy Hội đồng xét xử đủ cơ sở kết luận bị cáo Phạm Quang C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự; vi phạm quy định tại Điều 12; khoản 4 Điều 14; khoản 1 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ.

[3] Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền truy tố bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng là đúng theo quy định của pháp luật.

- Về tính chất mức độ hành vi phạm tội:

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ được pháp luật bảo vệ gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Vì vậy, cần cách ly bị cáo một thời gian đủ để răn đe giáo dục đồng thời phòng ngừa chung.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[5] Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; đã khắc phục hậu quả bồi thường bị hại và Người Đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự và là căn cứ để Hội đồng xét xử quyết định hình phạt đối với bị cáo.

- Về xử lý vật chứng:

[7] 01 xe mô tô Yamaha Gravita màu đỏ đen biển kiểm soát 15B1- 668.35 Cơ quan điều tra đã trả lại cho Phạm Trung K là chủ sở hữu hợp pháp. Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

- Về trách nhiệm dân sự:

[8] Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Trần Văn M và bà Trương Thị Y đã nhận bồi thường 70.000.000 đồng, gia đình nạn nhân không yêu cầu bồi thường gì khác, vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

- Quá trình điều tra đã làm rõ anh Phạm Trung K khi cho Chiến mượn xe môtô không biết việc Chiến không có giấy phép lái xe, cơ quan điều tra không xử lý. Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

- Về án phí:

[9] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

- Về quyền kháng cáo:

[10] Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; xử phạt: Phạm Quang C 42 (bốn mươi hai) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Về án phí: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Phạm Quang C phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo đối với bản án:

Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người đại diện hợp pháp của bị hại ông Trần Văn M và bà Trương Thị Y có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Bị đơn dân sự anh Phạm Trung K có quyền kháng cáo phần bản án có liên quan đến việc bồi thường thiệt hại trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

180
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 61/2019/HS-ST ngày 27/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:61/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ngô Quyền - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về