Bản án 61/2019/HNGĐ-ST ngày 22/04/2019 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CÀ MAU, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 61/2019/HNGĐ-ST NGÀY 22/04/2019 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 22 tháng 4 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 165/2019/TLST-HNGĐ ngày 27 tháng 02 năm 2019 về việc tranh chấp ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 244/2019/QĐST-HNGĐ ngày 11 tháng 4 năm 2019 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Lâm Tuyết C, sinh năm 1997. Địa chỉ: Nhà không số, đường T, khóm S, phường T, thành phố C, tỉnh Cà Mau.

Bị đơn: Anh Tạ Chí H, sinh năm 1992. Địa chỉ: số 297, đường L, khóm H, phường S, thành phố C, tỉnh Cà Mau.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện ngày 26/02/2019, tại biên bản hòa giải, bản tự khai và tại phiên tòa, nguyên đơn chị Lâm Tuyết C trình bày: Chị và anh Tạ Chí H sống chung và đăng ký kết hôn vào ngày 25/11/2015 tại Ủy ban nhân dân phường S, thành phố C, tỉnh Cà Mau. Trong quá trình chung sống vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, do tính tình không hợp nên thường xuyên cự cãi, anh H nhiều lần đòi ly hôn, ngoài ra chị có mâu thuẫn với gia đình chồng, mỗi lần chị tâm sự với anh H những khó khăn trong cuộc sống bên chồng, thì anh H đều kể lại cho mẹ của anh H nghe làm mâu thuẫn giữa chị và mẹ chồng càng nhiều. Chị và anh H đã sống ly thân khoảng 02 tháng nay. Chị xác định hôn nhân của anh chị không thể tiếp tục nữa, chị yêu cầu ly hôn anh Tạ Chí H. Trong quá trình chung sống, chị và anh H có 01 người con chung tên Tạ Lâm Duy K, sinh ngày 10/11/2016. Khi ly hôn chị yêu cầu được nuôi con, không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con. Chị xác định tự thỏa thuận về tài sản chung, không yêu cầu Tòa án giải quyết. Anh, chị không nợ ai và không ai nợ lại anh, chị.

Tại biên bản hòa giải, bản tự khai và tại phiên tòa, anh Tạ Chí H trình bày: Về thời gian chung sống, nơi đăng ký kết hôn đúng như chị C trình bày. Trong quá trình chung sống vợ chồng cũng có cự cãi. Do những lần nhậu say anh có đòi ly hôn chị C. Nhưng sau đó anh đã xin lỗi chị C. Mâu thuẫn của anh, chị chỉ là mâu thuẫn nhỏ, không đến mức phải ly hôn. Anh là con út trong gia đình phải phụng dưỡng cha mẹ và anh không tự lập trong kinh tế nên không thể ra riêng để sống với chị C, anh đã hứa sửa chữa. Nay chị C yêu cầu ly hôn, anh không đồng ý ly hôn, do anh vẫn còn thương vợ nên xin cơ hội để hàn gắn. Con chung tên Tạ Lâm Duy K, sinh ngày 10/11/2016. Trường hợp ly hôn anh đồng ý giao con cho chị C nuôi dưỡng, không cấp dưỡng nuôi con.

Về Tài sản chung: Tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về Nợ chung: anh, chị không nợ ai và không ai nợ lại anh, chị.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Chị Lâm Tuyết C và anh Tạ Chí H kết hôn có đăng ký kết hôn ngày 25/11/2015 tại Ủy ban nhân dân phường S, thành phố C, tỉnh Cà Mau, đúng quy định của pháp luật. Chị C yêu cầu ly hôn với anh H. Quan hệ pháp luật mà các bên tranh chấp được xác định là tranh chấp về ly hôn theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự, thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

[2] Về hôn nhân: Việc anh H thường xuyên đòi ly hôn với chị C không lý do và việc anh H không những không chia sẻ, cảm thông những khó khăn của chị C, mà còn kể lại cho mẹ anh H nghe mỗi khi chị C than thở với anh H những vấn đề trong cuộc sống hàng ngày bên gia đình chồng, làm mâu thuẫn giữa chị và mẹ anh H càng trầm trọng. Thể hiện anh H thiếu tôn trọng và thiếu sự thông cảm, sẻ chia với chị C, trong cuộc sống hôn nhân. Trong khi hôn nhân rất cần sự cảm thông và chia sẻ giữa vợ chồng với nhau. Chị C và mẹ anh H đã có mâu thuẫn, nếu tiếp tục sống chung cùng anh H, cùng gia đình anh H thì khó có thể có cuộc sống hạnh phúc trong hôn nhân. Anh H yêu cầu hàn gắn nhưng không có phương án để khắc phục những mâu thuẫn đang tồn tại. Chị C kiên quyết yêu cầu được ly hôn. Xét thấy hôn nhân của anh chị khó có thể hàn gắn, chị C và anh H không còn chung sống khoảng 02 tháng, mục đích hôn nhân của anh chị hiện nay là không đạt được nên yêu cầu ly hôn của chị C là có căn cứ chấp nhận.

[3] Về con chung: Chị C và anh H thống nhất, sau khi ly hôn tiếp tục giao con chung Tạ Lâm Duy K, sinh ngày 10/11/2016 cho chị C trực tiếp nuôi dưỡng, không đặt ra trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con. Đây là sự thỏa thuận của anh chị, không trái pháp luật và đạo đức xã hội nên Hội đồng xét xử ghi nhận sự thỏa thuận này.

[4] Về tài sản chung và nợ chung: Chị C và anh H thống nhất tự thỏa thuận với nhau không yêu cầu Tòa án phân chia tài sản chung và xác định không nợ ai cũng không ai nợ lại anh chị nên Hội đồng xét xử không xem xét phân chia tài sản chung và giải quyết nợ chung trong vụ án này.

[5] Về án phí: Án phí dân sự về hôn nhân gia đình chị C phải nộp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 56, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình; Các Điều 28, 147, 273 Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Chấp nhận toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn:

Về hôn nhân: Chị Lâm Tuyết C được ly hôn với anh Tạ Chí H.

Về con chung: Tiếp tục giao con chung tên Tạ Lâm Duy K, sinh ngày 10/11/2016 cho chị Lâm Tuyết C trực tiếp nuôi dưỡng, không đặt ra trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con. Anh Tạ Chí H có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung không ai được cản trở.

Về tài sản chung và nợ chung: Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Về án phí: Án phí dân sự về hôn nhân và gia đình 300.000đ (ba trăm ngàn đồng) chị Lâm Tuyết C phải nộp. Ngày 26/02/2019 chị Lâm Tuyết C đã nộp tiền tạm ứng án phí 300.000đ (ba trăm ngàn đồng) theo biên lai thu số 0002117 tại Chi cục Thi hành án Dân sự thành phố Cà Mau được chuyển thu.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự cỏ quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguyên đơn, bị đơn có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

184
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 61/2019/HNGĐ-ST ngày 22/04/2019 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:61/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cà Mau - Cà Mau
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 22/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về