Bản án 60/2019/DS-ST ngày 20/05/2019 về tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do uy tín, danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CÀ MAU, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 60/2019/DS-ST NGÀY 20/05/2019 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI NGOÀI HỢP ĐỒNG DO UY TÍN, DANH DỰ, NHÂN PHẨM BỊ XÂM PHẠM

Ngày 20 tháng 5 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 02/2019/TLST-DS ngày 02 tháng 01 năm 2019 về việc: Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do uy tín, danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 297/2019/QĐXXST-DS ngày 02 tháng 5 năm 2019, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Bà Lê K C, sinh năm 1985 (có mặt)

Địa chỉ: H n n, k 4, p 6, tp C M, tỉnh CM.

Bị đơn: Ông Tô T H, sinh năm 1980 (có mặt)

Dương T H, sinh năm 1979 (có mặt)

Cùng địa chỉ: H n n, k 4, p 6, tp C M, tỉnh CM.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Nguyên đơn bà Lê K C trình bày: Bà và ông Tô T H từ trước đến nay chỉ có mối quan hệ quen biết, xóm giềng, không có quan hệ yêu đương trai gái nhưng ông H lại đi nói với mọi người là giữa bà với ông H có quan hệ yêu đương với nhau.

Vào ngày 01/11/2018, từ những lời nói không có thật của ông H mà bà Dương T H (vợ ông H) đến nhà chửi rủa bà với những lời lẽ thô tục, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của bà. Khi chồng bà về đến nhà thì bà H nói với chồng tôi là “vợ mày đã lấy chồng tao suốt thời gian qua và vợ mày xin tiền chồng tao sắm vàng”, chồng bà nói “chuyện đâu còn có đó”. Lúc này, ông H từ nhà đi qua thì chồng bà hỏi ông H “vợ tôi với ông như thế nào mà vợ ông nói như vậy, chuyện này có không”, thì ông H trả lời với chồng bà là “có, trong thời gian qua tao với vợ mày có quan hệ với nhau”.

Từ những lời nói vu khống, bịa đặt của ông H mà gia đình bà giờ đây rạn nứt, mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng, mọi người xung quanh thì dèm pha, khinh bỉ bà cho rằng bà có quan hệ bất chính với ông H. Việc vợ chồng ông H, bà H nói điều không có thật đã xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà. Nay bà yêu cầu vợ chồng ông H, bà H phải công khai xin lỗi bà tại địa phương k4, p6, tp CM và bồi thường tổn thất tinh thần cho bà với số tiền 13.900.000 đồng.

Bị đơn ông Tô T H trình bày: Ông thừa nhận giữa ông với bà C có quan hệ tình cảm nam nữ với nhau nhưng ông không có nói với người ngoài. Bà C cho rằng tình cảm vợ chồng của bà C rạn nứt là do ông nói với ngoài là giữa ông với bà C có mối quan hệ nam nữ bất chính là không đúng. Sự việc quan hệ tình cảm với bà C thì ông có nói lại cho vợ ông là bà Dương T H. Khi vợ ông nghe ông nói thì vợ ông có đi qua nhà bà C để nói chuyện, lúc đó ông đã đi ngủ nên không biết sự việc giữa bà C với vợ ông như thế nào. Ngủ được một lúc thì ông nghe bà C và vợ ông cự cãi, chửi thề với nhau nên ông đi qua nhà bà C để kêu vợ ông về. Ông xác định không có xúc phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của bà C nên không đồng ý theo yêu cầu khởi kiện của bà C.

Bị đơn bà Dương T H trình bày: Bà là vợ của ông Tô T H, sự việc chồng bà với bà C có mối quan hệ nam nữ bất chính bà biết được là do ông H nói. Khi bà nghe ông H nói thì bà có đến nhà bà C để nói chuyện thì bà C không thừa nhận có quan hệ bất chính với ông H, hai bên có cự cãi lời qua tiếng lại, bà C có chửi bà là “ĐM mày” thì bà cũng có chửi lại bà C là “ĐM mày”. Bà xác định không có nói xấu bà C với người ngoài vì sự này này cũng ảnh hưởng đến uy tín của chồng bà. Do bà không có xúc phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của bà C nên không đồng ý theo yêu cầu khởi kiện của bà C.

Tại phiên tòa: Nguyên đơn vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện; Bị đơn không đồng ý theo yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cà Mau phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý đến nay là đúng quy định. Về nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Buộc bị đơn phải bồi thường thiệt hại do uy tín, danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm cho nguyên đơn từ 05 đến 06 tháng lương tối thiểu. Buộc bị đơn phải công khai xin lỗi nguyên đơn tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Tranh chấp giữa nguyên đơn và bị đơn được xác định là tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do uy tín, danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm, thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định Điều 26 và Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Xét yêu cầu khởi kiện của bà Lê K C cho rằng, từ lời nói không có thật của ông Tô T H nói với mọi người là giữa bà với ông H có quan hệ nam nữ bất chính với nhau nên bà Dương T H (là vợ ông H) đến nhà chửi rủa bà với những lời lẽ thô tục, xúc phạm đến danh dự của bà, khi sự việc cự cãi xảy ra thì có nhiều người chứng kiến. Từ những lời nói vu khống, bịa đặt của ông H mà gia đình bà giờ đây rạn nứt, mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng, mọi người xung quanh thì dèm pha, khinh bỉ bà. Do đó, bà yêu cầu vợ chồng ông H, bà H phải công khai xin lỗi bà tại địa phương k4, p6, tp CM và bồi thường tổn thất tinh thần cho bà với số tiền 13.900.000 đồng do uy tín, danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm.

Ông Tô T H xác định giữa ông và bà C có mối quan hệ tình cảm với nhau là sự thật, sự việc này ông H chỉ nói với vợ là bà Dương T H chứ không có nói với người ngoài. Ông H, bà H xác định không có xúc phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của bà C nên không đồng ý theo yêu cầu khởi kiện của bà C.

Thy rằng, qua lời trình bày của ông H, bà H đều xác định ông H có mối quan hệ bất chính với bà C nhưng bà C không thừa nhận. Tại phiên tòa, ông H xác định trên cơ thể bà C có một vết sẹo nằm ở phía dưới vùng bụng, ông thấy được là khi quan hệ với bà C. Bà C xác định vết sẹo dưới vùng bụng của bà là vết sẹo mổ bắt con, do hai gia đình có mối quan hệ thân thiết nên khi bà H đến thăm thì bà có nói cho bà H biết. Bà H xác định có biết việc bà C sanh mổ. Tuy nhiên, vết sẹo trên không đủ cơ sở để xác định việc bà C và ông H có quan hệ nam nữ với nhau. Bà C không thừa nhận có quan hệ bất chính với ông H. Ông H cũng không có chứng cứ nào chứng minh việc ông và bà C có quan hệ tình cảm với nhau. Do đó, xét lời trình bày của bà C là có cơ sở để chấp nhận.

Ti biên bản biên bản xác minh ngày 19/4/2019, chính quyền địa phương k4, p6, tp CM xác định: “…Từ khi sự việc diễn ra cho đến nay, ở địa phương và mọi người xung quanh có bàn ra tán vào, có suy nghĩ không tốt về bà C cho rằng bà C có quan hệ bất chính với ông H”. Từ câu nói không có chứng cứ của ông H mà bà H tìm đến nhà cự cải với bà C, trong lúc xảy ra cự cải thì có nhiều người chứng kiến dẫn đến có lời đồn không hay về nhân phẩm của bà C đúng như địa phương xác nhận, từ đó làm cho tinh thần của bà C bị tổn thất là sự thật có xảy ra.

Tuy nhiên, tại biên bản ghi lời khai ngày 22/4/2019, ông Nguyễn T C là chồng của bà C xác định: “…Sau khi sự việc xảy ra đến nay thì vợ chồng ông cũng không có mâu thuẫn gì, vẫn sinh hoạt bình thường vì ông vẫn tin tưởng vợ ông…”. Bà C xác định khi sự việc xảy ra thì vợ chồng bà có mâu thuẫn, cự cải nhau nhưng hiện nay vợ chồng bà cũng không có mâu thuẫn gì, cuộc sống hôn nhân vẫn hạnh phúc. Do đó, xét về mức độ tổn thất về tinh thần nêu trên thì Hội đồng xét xử xét thấy cần buộc ông H và bà H bồi thường thiệt hại cho bà C do uy tín, danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm bằng 05 tháng lương tối thiểu là phù hợp.

Từ những nhận định nêu trên, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Buộc ông H, bà H phải công khai xin lỗi bà C tại k4, p6, tpCM và phải bồi thường thiệt hại do uy tín, danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm cho bà C bằng 05 tháng lương tối thiểu, tương đương với số tiền 6.950.000 đồng.

[4] Xét đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cà Mau là có căn cứ nên được chấp nhận.

[5] Về án phí: Do chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn nên bị đơn phải chịu án phí dân sự sơ thẩm. Nguyên đơn không phải chịu án phí.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 26, 35 của Bộ luật tố tụng dân sự;

Áp dụng: Điều 584, 592 Bộ luật dân sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Lê K C.

Buộc ông Tô T H và bà Dương T H phải bồi thường phải bồi thường thiệt hại do uy tín, danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm cho bà C số tiền 6.950.000 đồng.

Kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án, người bị thi hành án còn phải chịu thêm khoản lãi phát sinh theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự tương ứng với số tiền và thời gian chậm thi hành án Buộc ông Tô T H và bà Dương T H phải công khai xin lỗi bà C tại k4, p6, tp CM, tỉnh CM.

Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Lê K C về việc buộc ông Tô T H và bà Dương T H phải bồi thường thiệt hại do uy tín, danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm với số tiền còn lại là 6.950.000 đồng.

Án phí dân sự sơ thẩm:

- Nguyên đơn không phải chịu án phí;

- Bị đơn phải chịu án phí với số tiền 347.500 đồng (chưa nộp).

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử sơ thẩm, các đương sự có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

895
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 60/2019/DS-ST ngày 20/05/2019 về tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do uy tín, danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm

Số hiệu:60/2019/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cà Mau - Cà Mau
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 20/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về