Bản án 07/2018/DS-ST ngày 28/11/2018 về tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG THỔ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 07/2018/DS-ST NGÀY 28/11/2018 VỀ TRANH CHẤP YÊU CẦU BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI NGOÀI HỢP ĐỒNG

Ngày 28 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 05/2018/TLST-DS, ngày 25 tháng 9 năm 2018 về tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2018/QĐXXST-DS, ngày 20 tháng 10 năm 2018 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Sùng Thị M, sinh năm: 1979.

Địa chỉ: Bản X, xã H, huyện P, tỉnh Lai Châu , có mặt.

2. Bị đơn: Anh Giàng A P, sinh năm: 1996.

Địa chỉ: Bản X, xã H, huyện P, tỉnh Lai Châu, vắng mặt.

3. Người làm chứng: Chị Sùng Páo M1, sinh năm: 1993. Địa chỉ: Bản X, xã H, huyện P, tỉnh Lai Châu, vắng mặt.

4. Người phiên dịch: Anh Sùng A S, sinh năm: 1982.

Địa chỉ: Thôn 41, thị trấn P, huyện P, tỉnh Lai Châu, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, lời khai trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, nguyên đơn trình bày:

Khoảng 08 giờ sáng ngày 28/3/2018, Giàng A P là em chồng của chị Sùng Thị M đến nhà chị M đánh, tát chị M, kéo chị M ra ngoài đường lấy phân bò nhét vào mồm, bôi lên mặt chị M. Nguyên nhân của sự việc, theo chị M thì do trước thời gian đó khoảng một, hai tháng thì có một sự việc mâu thuẫn nhỏ trong gia đình. Cụ thể là: Khi em gái của chồng chị M đến nhà bố mẹ chồng chị M chơi và đi ăn đám cưới, khi chuẩn bị về thì em gái đó có nói là bị mất một ít tiền Trung Quốc, quy ra tiền Việt Nam là khoảng 1.500.000 đồng nhưng không rõ mất từ khi nào, chỉ biết là khi lấy ví ở trong túi ra đếm thì thấy mất tiền mà túi của chị lại để ở trong phòng của vợ chồng P. Khi mọi người nói chuyện thì chị M nói không biết ai lấy nhưng lúc đó chỉ có mình vợ P ở trong phòng. Từ đó, vợ chồng P và gia đình nhà chồng chị M cho rằng chị M đã vu oan cho vợ P có tính trộm cắp, làm mọi người trong bản tin rằng vợ P là người hay trộm cắp tiền, đồ của người khác.

Sự việc đã được Ủy ban nhân dân xã Hoang Thèn đã hòa giải nhưng anh P không thực hiện nghĩa vụ theo kết quả hòa giải ở xã.

Ngày 24/9/2018, chị Mỷ gửi đơn khởi kiện, đề nghị Tòa án giải quyết về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, yêu cầu anh Giàng A P bồi thường số tiền 5.000.000 đồng, trong đó: tiền chi phí viện phí, chăm sóc do sức khỏe bị xâm phạm: 1.946.000 đồng; tiền bồi thường do danh dự, nhân phẩm bị xâm hại: 3.054.000 đồng.

Lời khai của bị đơn trong quá trình giải quyết vụ án: Anh P công nhận việc mình đã đánh, tát chị M, kéo chị M và lấy phân bò nhét vào mồm, bôi lên mặt chị M. Nguyên nhân là do chị M đã vu oan cho vợ anh P lấy trộm tiền, làm vợ anh P bị mang tiếng xấu khắp bản. Vì vậy, anh P phải nhét phân bò vào mồm, bôi vào mặt chị M.

Lời khai của người làm chứng Sùng Páo Mỷ trong quá trình giải quyết vụ án: Hành vi của P đã đánh, kéo chị M, nhét phân bò vào mồm, bôi vào mặt chị M là đúng sự thật, đúng như lời khai của nguyên đơn và bị đơn. Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu tại phiên tòa:

Về tố tụng: Thẩm phán thụ lý vụ án, thu thập chứng cứ, chuẩn bị xét xử và quyết định đưa vụ án ra xét xử về cơ bản đảm bảo đúng quy định về thời hạn, nội dung, thẩm quyền theo Bộ luật Tố tụng dân sự. Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa thực hiện hiện đúng trình tự, thủ tục đối với phiên tòa dân sự. Nguyên đơn, người làm chứng trong quá trình giải quyết vụ án đã thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của họ, chấp hành tốt nội quy phiên tòa. Bị đơn không chấp hành đúng các yêu cầu, quyết định của Tòa án như: Không giao nộp bản sao các giấy tờ tùy thân, không viết bản tự khai, không ký biên bản lấy lời khai, không có mặt tại phiên tòa.

Về nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ theo quy định tại các Điều 357, 468, 584, 590, 592 của Bộ luật Dân sự chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Buộc anh Giàng A P phải bồi thường cho chị Sùng Thị M số tiền: 5.000.000 đồng, trong đó: tiền chi phí viện phí, chăm sóc do sức khỏe bị xâm phạm: 1.946.000 đồng; tiền bồi thường do danh dự, nhân phẩm bị xâm hại: 3.054.000 đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án được xem xét tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên toà, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, Hội đồng xét xử xét thấy:

 [1] Về tố tụng: Về yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn: Chị Sùng Thị M có đơn khởi kiện đề nghị Tòa án giải quyết việc chị M yêu cầu anh Giàng A P, địa chỉ bản Xin Chải, xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu phải bồi thường số tiền 05 (Năm) triệu đồng do anh P đã có hành động xúc phạm sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của chị M. Đây là yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu theo quy định tại khoản 6 Điều 26, điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

 [2] Tại phiên tòa hôm nay, bị đơn vắng mặt không có lý do nhưng Tòa án đã hai lần thực hiện tống đạt văn bản tố tụng theo đúng quy định. Người làm chứng có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa đã có lời khai, sự vắng mặt của người làm chứng không ảnh hưởng đến việc giải quyết khách quan, toàn diện vụ án nên vụ án được xét xử vắng mặt bị đơn, người làm chứng theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 227, khoản 2 Điều 229 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

 [3] Về nội dung: Xét yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, việc anh P đã đánh, tát chị M, kéo chị M ra ngoài đường lấy phân bò nhét vào mồm, bôi lên mặt chị M đã được cả hai bên đương sự thừa nhận, người làm chứng công nhận là đúng sự thật. Nguyên nhân một phần do chị M đã có lời nói đối với vợ của anh P gây hiểu nhầm trong gia đình. Tuy nhiên, hành vi của anh P là quá mức cần thiết, không cân xứng với hậu quả mà chị M gây ra đối với vợ của anh P. Hành vi của anh P đã xâm phạm đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của chị M. Vì vậy, chị M yêu cầu anh P phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình là có căn cứ.

 [4] Về án phí dân sự sơ thẩm: Theo quy định tại khoản 2 Điều 26 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016, bị đơn phải chịu án phí dân sự sơ thẩm trong trường hợp toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn được Tòa án chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 6 Điều 26, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, các Điều 147, 271, 273, của Bộ luật Tố tụng dân sự; các Điều 357, 468, 584, 590, 592 của Bộ luật Dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016,

Tuyên xử:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Sùng Thị M về yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hơp đồng do sức khỏe, danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm. Buộc anh Giàng A P có nghĩa vụ bồi thường cho chị Sùng Thị M số tiền là 5.000.000 đồng (Năm triệu đồng).

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong tất cả các khoản tiền hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật Dân sự.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án d ân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo điều 30 Luật thi hành án dân sự.

2. Án phí dân sự sơ thẩm: Anh Giàng A P phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo: Nguyên đơn được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị đơn vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày Tòa án niêm yết theo quy định./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

441
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2018/DS-ST ngày 28/11/2018 về tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

Số hiệu:07/2018/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Thổ - Lai Châu
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 28/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về