Bản án 58/2018/HS-ST ngày 22/06/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẦN VĂN THỜI, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 58/2018/HS-ST NGÀY 22/06/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 22 tháng 6 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 48/2018/TLST-HS ngày 03 tháng 5 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 53/2018/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 6 năm 2018 đối với bị cáo:

- Họ và tên: Phan Văn C, sinh năm: 1985. (Có mặt)

Nơi cư trú: Ấp LĐ, xã HM, huyện CN, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Không ổn định; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Phan Văn R (đã chết) và bà: Trần Thị B; vợ: Nguyễn Hoàng D (đã ly hôn); tiền án, tiền sự: Không; Tạm giữ: 01/3/2018; Tạm giam: 04/3/2018 đến nay.

- Bị hại: Anh Đặng Út E – sinh năm 1977. (Có mặt)

Nơi cư trú: Ấp ĐBB, xã KBT, huyện TVT, tỉnh Cà Mau.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Phạm Văn Đ – sinh năm: 1977; Nơi cư trú: Ấp ĐBB, xã KBT, huyện TVT, tỉnh Cà Mau. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ ngày 31/5/2017, Đặng Út E đi đến sân gà sau nhà Phạm Văn Đ thuộc ấp ĐBB, xã KBT, huyện TVT, tỉnh Cà Mau để tham gia đá gà ăn thua bằng tiền. Tại sân gà Đặng Út E thả gà của Phan Trung N đá với gà của bên C (không xác định được lý lịch) do Dương Văn T thả. Khi thả gà, cho gà hai bên đá với nhau nhưng không phân được thắng thua, lúc đó Phan Văn C làm trọng tài sân gà xử gà bên Út E thua nên xãy ra cự cải với nhau. C đi vào quán của Đ, Phan Trung N đến tiếp tục cự cải với C, C dùng cây mù u khô, rắn chắc đánh trúng và ngang thắt lưng của N, N bỏ đi, C đem cây bỏ vào vách quán của Đ. Lúc này Đặng Út E đi đến cự cải với C, C dùng chân đạp vào người của Út E, Út E dùng tay đánh lại C, lúc đó C vào chỗ để cây đánh N trước đó lấy cây ra để đánh Út E. Ở ngoài T chạy đến giằng co, dùng tay đánh nhau với Út E từ trước quán của Đ ra đến lộ xe trước nhà của Đ, lúc Út E đang quay mặt về hướng ngã tư ĐB, C tay phải cầm cây mù u chạy đến đứng bên hong phải cách Út E khoảng 01m, C dùng cây từ trên đánh xéo xuống trúng vào đầu bên phải của Út E, làm Út E té xuống lộ bất tĩnh. Gây án xong, C bỏ trốn đến ngày 01/3/2018 thì đến Cơ quan cảnh sát điều tra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Tại kết luận giám định pháp y về thương tích số 04/TgT ngày 08/8/2017 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Cà Mau kết luận tỷ lệ thương tật của Đặng Út E, thể hiện như sau:

- 01 vết sẹo hình liềm vùng đỉnh lệch phải, kích thước 7cm x 0.3cm. Tỷ lệ 5%

- 01 vết sẹo phẫu thuật vùng thái dương trái, kích thước 12cm x 0.2cm. Tỷ lệ 3%.

- Máu tụ ngoài màng cứng đỉnh hai bên và thái dương phải đã điều trị hiện không để lại di chứng. Tỷ lệ 21%.

- Nứt sọ thái dương trái đã phẫu thuật mở sọ và ghép sọ tự thân. Tỷ lệ 10%. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra là 35%.

Vật chứng vụ án: Sau khi đánh Đặng Út E xong thì C ném khúc cây mù u là hung khí đánh Út E. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trần Văn Thời đã tiến hành tìm kiếm nhưng không thu giữ được hung khí.

Trong quá trình điều tra, Phan Văn C có nhờ Phạm Văn Đ khắc phục hậu quả cho Đặng Út E số tiền 50.000.000 đồng. Hiện nay, Đặng Út E yêu cầu Phan Văn C bồi thường với tổng số tiền 89.303.000 đồng (trong đó tiền điều trị, tiền thuốc trong thời gian nằm viện 19.695.000 đồng; tiền công lao động 4.000.000 đồng; tiền công cho người nuôi bệnh 3.200.000 đồng; tiền ăn cho người bệnh và người nuôi bệnh 3.200.000 đồng; tiền sữa, các dụng cụ khác 6.508.000 đồng; tiền xe 13.700.000 đồng; tiền tổn thất tinh thần 39.000.000 đồng).

Tại bản Cáo trạng số: 53/CT-VKS ngày 03/5/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần văn Thời, tỉnh Cà Mau truy tố bị cáo Phan Văn C về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Phan Văn C khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như Cáo trạng đã nêu. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Phan Văn C từ 05 đến 06 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại số tiền 89.303.000 đồng, được đối trừ số tiền bị cáo đã khắc phục 50.000.000 đồng, số tiền còn lại bị cáo phải tiếp tục bồi thường là 39.303.000 đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo Phan Văn C tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại và các chứng cứ có tại hồ sơ vụ án. Từ đó, có đủ cơ sở để kết luận: Vào ngày 31/5/2017 khi đá gà ăn thua bằng tiền, Phan Văn C làm trọng tài sân gà xử gà phía bên anh Đặng Út E thua dẫn đến cự cải, đánh nhau. Phan Văn C đã dùng cây mù u là hung khí nguy hiểm đánh vào đầu của Đặng Út E gây thương tích với tỷ lệ 35%. Do đó, hành vi của bị cáo Phan Văn C đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau truy tố bị cáo Phan Văn C là có căn cứ, đúng pháp luật, đúng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác một cách trái pháp luật, ảnh hưởng đến tình hình trật tự ở địa phương. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong việc phân định thắng thua từ việc đá gà mà bị cáo đã dùng cây mù u là hung khí nguy hiểm đánh vào đầu bị hại gây thương tích, hành vi của bị cáo được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp, thể hiện tính hung hăng, xem thường pháp luật, thuộc trường hợp rất nghiêm trọng. Do đó, cần áp dụng một mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi của bị cáo gây ra.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải, khắc phục một phần hậu quả cho bị hại, gia đình có công với cách mạng, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, sau khi thực hiện hành vi phạm tội thì bị cáo ra đầu thú. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo khi lượng hình, nhưng cũng cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình hiện nay.

[4] Đối với Phạm Văn Đ, qua điều tra xác định được việc C gây thương tích cho Út E là do C tự thực hiện, Đ không có bàn bạc hay cùng thực hiện với C nên Cơ quan điều tra không xem xét là phù hợp.

Đối với người tên T không rõ lý lịch, nơi cư trú nên Cơ quan điều tra không làm việc được để chứng minh mức độ vi phạm của T và tách ra để điều tra làm rõ sau là phù hợp.

Đối với anh Phan Trung N bị C đánh, N không bị thương tích, không yêu cầu xử hình sự và cũng không yêu cầu Phan Văn C bồi thường về trách nhiệm dân sự nên không đặt ra xem xét.

Đối với Phan Văn Đ che giấu việc đá gà và số người tham gia đá gà ăn thua bằng tiền, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trần Văn Thời đã ra Quyết định xử phạt hành chính.

Đối với số tiền 50.000.000 đồng mà bị cáo C nhờ anh Đ khắc phục dùm cho bị hại. Tại phiên tòa, anh Đ không yêu cầu xem xét đối với số tiền trên nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo Phan Văn C bồi thường cho anh Đặng Út E với tổng số tiền 89.303.000 đồng. Đối trừ với số tiền 50.000.000 đồng bị cáo nhờ anh Phạm Văn Đ khắc phục hậu quả cho bị hại, số tiền còn lại bị cáo phải bồi thường tiếp là 39.303.000 đồng.

[6] Vật chứng vụ án là khúc cây mù u bị cáo C dùng để gây thương tích cho bị hại, Cơ quan điều tra không thu giữ được nên không đặt ra xem xét.

[7] Bị cáo phạm tội bị xét xử, có nghĩa vụ bồi thường dân sự nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự có giá ngạch trên số tiền bồi thường theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Phan Văn C phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Áp dụng: điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Phan Văn C 04 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 01/3/2018

3. Về trách nhiệm bồi thường: Áp dụng Điều 48 của Bộ luật hình sự; Điều 592 của Bộ luật dân sự; Buộc bị cáo có nghĩa vụ tiếp tục bồi thường cho bị hại số tiền 39.303.000 đồng.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án, bị cáo không tự nguyện thi hành xong số tiền bồi thường, hàng tháng phải chịu lãi suất chậm thi hành theo quy định tại Điều 468 Bộ luật Dân sự.

4. Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Phan Văn C phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 1.965.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử sơ thẩm, bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

199
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 58/2018/HS-ST ngày 22/06/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:58/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trần Văn Thời - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về