Bản án 573/2019/HSPT ngày 26/09/2019 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 573/2019/HSPT NGÀY 26/09/2019 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 26 tháng 9 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh L xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 409/2019/TLPT-HS ngày 29 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo K’Long Ha T do bị cáo kháng cáo Bản án hình sự sơ thẩm số 11/2019/HS-ST ngày 20/06/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh L.

Bị cáo bị kháng cáo: K’Long Ha T (Tên gọi khác: Ha B), sinh năm 1991 tại tỉnh L; Nơi ĐKNKTT và thường trú: Tổ 1, Thôn 6, xã Tà Nung, thành phố Đ, tỉnh L; Dân tộc: Cil; Trình độ học vấn: Lớp 6/12; Nghề nghiệp: Làm nông; Con ông Lơ Mu Ha Chú và bà K’Ra Rs; Chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự Không; Nhân thân: Chưa từng bị kết án; Bị bắt, tạm giam từ ngày 06/11/2018 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa chỉ định cho bị cáo: Ông Lê Anh Vũ – Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh L (Có mặt).

Người đại diện hợp pháp của người bị hại không kháng cáo và không liên quan đến kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Bị cáo K’Long Ha T và người bị hại Da Cat K’P có quan hệ tình cảm với nhau. Ngày 27/6/2018, Ha T và K’P cùng uống rượu với K’Long Ha S, Kơ Sã Ha T1 cùng uống rượu tại nhà của Kơ Sã Ha B đến khoảng 10 giờ cùng ngày thì qua nhà của Ha T1 tiếp tục uống rượu cho đến khoảng 14 giờ 30 phút thì nghỉ. Sau đó Ha T và K’P quan hệ tình dục trong chòi của ông K’L tại Tổ 17, Thôn 6, xã Tà Nung, thành phố Đ. Khoảng 15 giờ thì Ha B, Ha T1 và K’S vào nên cả nhóm tiếp tục uống rượu đến khoảng 21 giờ thì nghỉ. Ha T kêu K’P ngũ lại sáng mai về nhưng K’P không đồng ý và bỏ đi. Ha T đi theo đến trước cửa chòi thì hai bên cãi vã nhau. Ha T dùng tay tát vào mặt K’P thì K’P chửi. Ha T đi xuống cầu thang lượm cái bát vỡ chạy theo chặn không cho K’P về rồi ném bát vỡ trúng vào chân K’P, sau đó lượm một khúc gỗ tròn (đường kính khoảng 05 cm, dài khoảng 01 mét) cầm hai tay đánh từ phải sang trái trúng 02 cái vào cổ K’P. Bị đánh, K’P ngồi xuống rồi đứng lên dùng tay tát vào mặt Ha T 01 cái, đẩy Ha T ra rồi bỏ đi. Lúc này Ha T cầm cây gỗ bằng tay phải đến phía trước đánh một cái theo hướng từ trên xuống, từ phải qua trái trúng vào cổ K’P làm K’P ngã xuống mương nước rồi Ha T cầm cây gỗ đi vào chòi vứt vào khu vực gần bếp. Thấy Ha T trở vào một mình nên K’S hỏi “K’P đâu?” thì Ha T nói “Không biết”. Nghe Ha T trả lời như vậy nên K’S chạy đi tìm thì phát hiện K’P nằm dưới mương nước nên hô hoán và cùng mọi người đưa K’P đến Bệnh viện đa khoa tỉnh L cấp cứu đến ngày 29/6/2018 K’P chết.

Kết luận giám định pháp y số 285/2018/TT ngày 24/9/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh L kết luận nguyên nhân K’P chết do choáng tủy sau chấn thương vùng tủy cổ - gãy cột sống cổ.

Tại Bản cáo trạng số 12/CT-VKS-P2 ngày 14/3/2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh L đã truy tố K’Long Ha T về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự;

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 11/2019/HS-ST ngày 20/6/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh L đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo K’Long Ha T (B) phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo K’Long Ha T 18 (Mười tám) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam 06/11/2018.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự; xử lý vật chứng; án phí; trách nhiệm do chậm thi hành án; nghĩa vụ thi hành án và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 26/6/2019, bị cáo K’Long Ha T có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo K’Long Ha T khai nhận vì K’P chửi bị cáo quá nhiều nên bị cáo dùng cây đánh vào cổ K’P làm K’P chết. Bản án sơ thẩm xử bị cáo tội giết người là không oan nhưng phạt bị cáo 18 năm tù là nặng nên xin giảm nhẹ hình phạt để sớm về sum họp gia đình.

Người bào chữa cho bị cáo đề nghị xem xét bị cáo và người bị hại có quan hệ tình cảm với nhau từ trước nên chuyện cãi vã nhau là bình thường, nhưng do bị hại tát bị cáo nên bị cáo mới đánh lại. Bị cáo không có chuẩn bị hung khí, chỉ hành động theo phản xạ tự nhiên và trời tối nên bị cáo không xác định được đâu là vùng nguy hiểm, vì vậy bị cáo phạm tội không mang tính chất côn đồ, mà phạm tội theo khoản 2 của điều luật. Bị cáo đã thật thà khai báo, ăn năn hối cải, quá trình nhân thân tốt, là người dân tộc thiểu số, kiến thức pháp luật hạn chế, người bị hại chửi nên bị cáo thiếu kiềm chế nên đã phạm tội, đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị xem xét đơn kháng cáo của bị cáo hợp lệ. Về nội dung Bản án sơ thẩm đã tuyên bố bị cáo phạm tội “Giết người” quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội. Bản án sơ thẩm đã xử phạt bị cáo 18 năm tù là tương xứng, tại phiên tòa phúc thẩm không có tình tiết giảm nhẹ gì mới nên đề nghị bác kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo đảm bảo hình thức và thời hạn, đủ điều kiện để giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với Biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định pháp y, biên bản thu giữ vật chứng, lời khai của người làm chứng cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ để xác định vào ngày 27/6/2018, do người bị hại K’P không đồng ý ở lại qua đêm dẫn đến hai người cự cãi nhau, K’Long Ha T dùng cây gỗ đánh vào cổ làm K’P chết. Bản án sơ thẩm đã tuyên bố bị cáo phạm tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội.

Chỉ vì K’P không đồng ý ở lại qua đêm, sự việc nhỏ nhặt mà bị cáo ngay lập tức dùng cây đánh vào cổ là vùng nguy hiểm trên cơ thể con người, hậu quả làm K’P chết, nên hành vi phạm tội của bị cáo mang tính chất côn đồ. Do đó, không chấp nhận lời đề nghị của người bào chữa cho bị cáo cho rằng bị cáo phạm tội không mang tính côn đồ.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng con người, gây đau thương tang tóc cho gia đình người bị hại, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội ở địa phương nên phải xử phạt nghiêm. Bản án sơ thẩm đã cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi nên đã xử phạt bị cáo 18 năm tù là tương xứng. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay không có tình tiết giảm nhẹ mới nên không có căn cứ để giảm nhẹ thêm hình phạt, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo và đề nghị của người bào chữa cho bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.

[4] Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm về trách nhiệm dân sự; xử lý vật chứng; án phí; trách nhiệm do chậm thi hành án; nghĩa vụ thi hành án không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 11/2019/HSST ngày 20/6/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh L.

2. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; Tuyên bố bị cáo K’Long Ha T (Tên gọi khác: Ha B) phạm tội “Giết người”.

Xử phạt bị cáo K’Long Ha T (Tên gọi khác: Ha B) 18 (Mười tám) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam 06/11/2018. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

3. Bị cáo phải nộp án phí hình sự phúc thẩm 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng).

4. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm về trách nhiệm dân sự; xử lý vật chứng; án phí; trách nhiệm do chậm thi hành án; nghĩa vụ thi hành án không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

380
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 573/2019/HSPT ngày 26/09/2019 về tội giết người

Số hiệu:573/2019/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về