Bản án 542/2017/HS-PT ngày 11/10/2017 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 542/2017/HS-PT NGÀY 11/10/2017 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI 

Ngày 11 tháng 10 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 682/2016/TLPT- HS ngày 11 tháng 4 năm 2016 đối với bị cáo Nguyễn H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 11/2016/HS-ST ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận.

- Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn H (Cu), sinh năm 1986; trú tại: khu phố 10, phường VH, thành phố PR - TC, tỉnh Ninh Thuận; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hóa: 02/12; con ông Nguyễn C và bà Võ Thị T; bị cáo có vợ là Nguyễn Trần Thị Bích H1 và có 02 con; tiền án, tiền sự: không.

Bị bắt và tạm giam ngày 08/7/2016; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn H: Ông Hứa Thanh K, Luật sư Văn phòng Luật sư NL, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Ninh Thuận; có mặt.

(Ngoài ra, vụ án còn có 02 người đại diện hợp pháp cho người bị hại, 03 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo nên Tòa án không triệu tập)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án tóm tắt như sau:

Ngày 07/7/2016, anh Lê Đình T1 và anh Phạm Anh D là nhân viên Phòng bảo tồn biển thuộc Vườn quốc gia Núi Chúa được phân công đi tuần tra theo kế hoạch tuần tra, giám sát bảo vệ rừng ngập mặn và thảm cỏ biển tại thôn MH, xã VH, huyện NH, tỉnh Ninh Thuận.

Khoảng 16 giờ 30 phút, anh D và anh T1 đi tuần tra phát hiện có khoảng 6 đến 7 người đang đào con giời biển (trùng biển) tại bờ biển thôn MH thuộc khu vực quản lý của Vườn quốc gia Núi Chúa. Anh D và anh T1 hô to ngăn không cho số người này đào con giời biển. Những người này bỏ đi, anh D và anh T1 đi vào nhà anh Hứa Tấn K1.

Đến khoảng 18 giờ 30 phút, anh D và anh T1 từ nhà anh K1 đi ra bờ biển tiếp tục tuần tra thì thấy Nguyễn H và vợ là Nguyễn Trần Thị Bích H1 ở khu phố 10, VH, PR - TC đang đào con giời biển nên anh D gọi điện cho anh La P là công an thôn MH đến mời vợ chồng H về trụ sở thôn làm việc.

Sau khi gọi điện cho anh P thì anh D đứng trên bờ hô to “Ai cho mấy người đào ở đây?”. Nghe anh D hô, Nguyễn H bỏ đi dọc theo bờ biển, còn chị H1 đi lên bờ về phía anh D. Gặp chị H1 anh D có giải thích cho chị H1 biết đây là khu vực cấm nếu đào con giời biển sẽ làm ảnh hưởng đến cây mắm biển và thảm cỏ biển nhưng chị H1 không nghe và cãi lại “Biển trời là của thiên nhiên, ai thích đào thì đào, có bắt thì đi ra ngoài biển mà bắt”, chị H1 bỏ đi nhưng anh T1 và anh P chặn lại mời về trụ sở thôn làm việc. Chị H1 không chấp hành mà đi vào đường hẻm và đi ngược ra biển. Khi chị H1 đi đến hàng rào lưới B40 nhà bà V thì anh T1 đi lên trước giơ tay chặn lại không cho đi. Chị H1 cúi xuống để đi qua nhưng bị anh T1 dùng tay kẹp cổ giữ lại và đẩy vào hàng rào lưới B40. Bị anh T1 đẩy vào hàng rào lưới B40 chị H1 la to: “Tui làm gì mà bóp cổ tui, mấy ông định làm gì tôi hả? Vừa nói chị H1 vừa cầm đèn pin loại có dây treo trên đầu, đập về phía anh T1. Anh T1 dùng tay chụp đèn pin giữ lại. Anh P đứng cạnh đó nói: “Thì chị cứ đứng im, nãy giờ có ai làm gì chị đâu”, nhưng chị H1 vẫn tiếp tục la to và gọi điện cho Nguyễn H.

Nguyễn H đứng cách chỗ chị H1 khoảng hơn 20 mét nhìn thấy vợ đứng sát hàng rào lưới B40 bên trái và đang cãi nhau với anh T1. H đi vào trong nhà chị Phạm Thị N lấy 01 con dao Thái Lan cán màu vàng. Cùng lúc này chị H1 gọi điện thoại nói rằng: “nó đánh, nó bóp cổ tôi trên đây nè”, H hỏi lại “thằng đó mặc áo màu gì?”, chị H1 nói “nó mặc áo màu xanh”. Vừa lúc đó H thấy anh T1 đi về phía H rồi rẽ phải đi xuống bờ biển. H cầm dao Thái Lan bằng tay phải đi về phía anh T1. Khi đi ngang qua bên hông phải anh T1, H xoay người qua bên trái cầm dao đâm mạnh một nhát về phía bên hông phải của anh T1, lưỡi dao đâm vào phía sau khuỷu tay phải của anh T1 làm rách da, gân cơ mặt trong sau khuỷu tay và đâm sâu vào bụng phải của anh T1. Anh T1 chạy vào nhà anh Hứa Tấn K1 và được mọi người đưa đi cấp cứu tại trạm y tế xã NH, huyện NH nhưng do vết thương quá nặng nên đã chết.

Sau khi nghe tin anh T1 chết, Nguyễn H đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 113/TT ngày 15/7/2016 của Trung tâm pháp y tỉnh Ninh Thuận kết luận: Lê Đình T1 chết do sốc mất máu cấp do thủng tạng, đứt động mạch các vết thương do vật sắc nhọn tạo nên.

Quá trình điều tra Nguyễn H khai con dao đâm anh T1 là con dao Thái Lan lấy ở nhà chị Phạm Thị N. Sau khi đâm anh T1, Hậu thả dao trên đường bỏ chạy. Cơ quan cảnh sát điều tra truy tìm nhưng không thấy và đã tiến hành cho H và chị N mô tả và nhận dạng con dao Thái Lan xác định dao có đặc điểm: Dài khoảng 22 cm; cán bằng nhựa màu vàng dài khoảng 11 cm; lưỡi dao bằng inox nhọn dài khoảng 11cm.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm s: 11/2016/HS-ST ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận, quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn H (Cu) phạm tội “Giết người”

Áp dụng: điểm d khoản 1 Điều 93; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn H (Cu) 19 (mười chín) năm tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bắt tạm giam 08/7/2016.

Ngoài ra, bản án còn quyết định về trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo vụ án theo luật định.

Ngày 06/10/2016 bị cáo Nguyễn H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt tù.

Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 11/2016/HSST ngày 22/9/2016 của Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm. Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, Luật sư, B cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Về hình thức đơn kháng cáo của bị cáo trong hạn luật định nên chấp nhận xem xét giải quyết theo trình tự phúc thẩm.

Bị cáo Nguyễn H (Cu) bị Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt 19 năm tù về tội “Giết người” Ngày 03/10/2016, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Đối chiếu với bản án sơ thẩm đã xét xử thì thấy:

[1] Nội dung: Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 07/7/2016, anh Lê Đình T1 và anh Phạm Anh D là nhân viên phòng bảo tồn biển thuộc vườn quốc gia Núi Chúa, khi đang đi tuần tra tại bờ biển thôn MH thấy bị cáo Nguyễn H và vợ đang đào con giời biển thuộc khu quản lý của vườn quốc gia Núi Chúa thì anh D hô to “Ai cho mấy người đào đây” và đề nghị vợ chồng H về trụ sở thôn làm việc. Sau đó bị cáo H bỏ đi dọc theo bờ biển còn vợ bị cáo đi lên bờ có hành động và lời nói chống đối lại anh T1 và anh D. Bị cáo H sau khi nghe vợ điện thoại nói là bị anh T1 đánh và bóp cổ đã dùng 01 dao Thái Lan dài khoảng 22cm, cán bằng nhựa màu vàng dài khoảng 11cm, lưỡi dao bằng inox nhọn dài khoảng 11cm tay phải cầm dao đâm một nhát về phía hông phải anh T1 lưỡi dao đâm vào phía sau khủy tay phải của anh T1 làm rách da, gân cơ mặt trong sau khủy tay và đâm sâu vào bụng phải của anh T1. Anh T1 chạy vào nhà anh Hứa Tấn K1 và được mọi người đưa đi cấp cứu tại trạm y tế xã NH, huyện NH nhưng do vết thương quá nặng nên đã chết.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 113/TT ngày 15/7/2016 của Trung tâm pháp y tỉnh Ninh Thuận kết luận: Lê Đình T1 chết do sốc mất máu cấp do thủng tạng, đứt động mạch các vết thương do vật sắc nhọn tạo nên.

Như vậy, hành vi của bị cáo Nguyễn H (Cu) đã cấu thành tội “Giết người” được quy định tại Điều 93 Bộ luật hình sự 1999 mà cấp sơ thẩm đã xét xử là đúng người, đúng tội.

[2] Nhận định của Hội đồng xét xử: Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây mất trật tự, trị an cho xã hội và thể hiện sự xem thường tính mạng của người khác. Chỉ vì nguyên cớ nhỏ mà bị cáo đã trực tiếp tước đoạt tính mạng của anh Lê Đình T1 một cách trái pháp luật, gây đau thương mất mát cho gia đình người bị hại và làm ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương, cần thiết phải xử phạt bị cáo một mức án tương xứng để răn đe và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, trong quá trình lượng hình, cấp sơ thẩm cũng đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: Sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú, thành khẩn khai báo, nộp tiền bồi thường mai táng phí. Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cấp sơ thẩm đã áp dụng điểm d khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo 19 năm tù là tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

Tại phiên tòa ngày hôm nay vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 11/2016/HSST ngày 22/9/2016 của Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận phù hợp với nhận định trên của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Do kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận nên phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 248 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003

Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 11/2016/HSST ngày 22/9/2016 của Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn H (Cu) phạm tội “Giết người”

Áp dụng điểm d khoản 1 Điều 93, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn H (Cu) 19 (mười chín) năm tù, thời hạn chấp hành án tính từ ngày bắt tạm giam 08/7/2016.

Bị cáo Nguyễn H (Cu) phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự phúc thẩm.

Tuyên bố tiếp tục tạm giam bị cáo để thi hành án.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

547
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 542/2017/HS-PT ngày 11/10/2017 về tội giết người

Số hiệu:542/2017/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/10/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về