Bản án 57/2021/HS-ST ngày 27/04/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 57/2021/HS-ST NGÀY 27/04/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 04 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 47/2021/TLST-HS ngày 26 tháng 03 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 48/2021/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Ngọc H, sinh năm 1981 tại tỉnh Hà Nam; nơi ĐKNKTT, chỗ ở: thôn TT 3, xã TV, thị xã DT, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông; Nguyễn Văn M và bà Trần Thị P; vợ: Hà Thị P, sinh năm 1988; con: Có 02 con, con lớn sinh năm 2012, con nhỏ sinh năm 2013; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam: Không; bị cáo tại ngoại tại địa phương theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

* Bị hại: Cháu Trịnh Đức H (đã chết);

Đại diện theo pháp luật của bị hại:

1/ Anh Trịnh Văn C, sinh năm 1970.

2/ Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1977;

Đại diện theo ủy quyền của anh Trịnh Văn C: Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1977.

Nơi ĐKHKTT: Xóm 4, xã LC, thành phố PL, tỉnh Hà Nam; chỗ ở: Thôn HS, xã TS, huyện KB, tỉnh Hà Nam; có mặt.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1/C ty TNHH TM&DV TD; Địa chỉ: Tổ 6, Phố NHT, phường ĐV, thị xã DT, tỉnh Hà Nam; người đại diện theo pháp luật của C ty: Chị Bùi Thị P, sinh năm 1986; chức vụ: Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc; người đại diện theo ủy quyền: Anh Nguyễn Văn N, sinh năm 1980; địa chỉ: Tổ 6, Phố NHT, phường ĐV, thị xã DT, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

2/ Anh Nguyễn Văn N, sinh năm 1980; địa chỉ: Tổ 6, phường ĐV, thị xã DT, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

3/ Chị Bùi Thị P, sinh năm 1986; địa chỉ: Tổ 6, phường ĐV thị xã DT, tỉnh Hà Nam; có đơn xin xử vắng mặt.

4/ Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1977; nơi ĐKHKTT: Xóm 4, xã LC, thành phố PL, tỉnh Hà Nam; chỗ ở: Thôn HS, xã TS, huyện KB, tỉnh Hà Nam; có mặt.

* Người làm chứng: Cháu Lưu Chí C, sinh năm 2006; đại diện theo pháp luật: Anh Lưu Trung K, sinh năm 1970; cùng địa chỉ: Thôn HS, xã TS, huyện KB, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 25/10/2020, Nguyễn Ngọc H (có giấy phép lái xe ô tô hạng C) điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu HOWO, BKS: 29C-715.46 chở đá mạt đi từ xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đến phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên. Khoảng 14 giờ cùng ngày, khi đang điều khiển xe ô tô BKS: 29C-715.46 đi trên làn đường dành cho xe cơ giới, chiều Ninh Bình - Hà Nội của Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Phủ Lý thuộc tổ 9, phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý, H nhìn thấy xe đạp điện do cháu Trịnh Đức H điều khiển đi cùng chiều phía trước ở làn đường dành cho xe thô sơ, cách xe ô tô do H điều khiển khoảng 20 m và xe máy điện do cháu Lưu Chí C điều khiển đi cùng chiều phía trước xe của cháu H khoảng 02 m. H không giảm tốc độ mà đi thẳng để vượt xe của cháu H và cháu C. Khi phần đầu chiếc xe ô tô BKS: 29C-715.46 vừa vượt qua xe đạp điện do cháu H điều khiển thì H quan sát thấy ở phía sau có một chiếc xe ô tô đầu kéo kéo theo sơ mi rơ mooc tải loại tự đổ đi cùng làn đường đã tiến đến gần sát đuôi xe do H điều khiển và có tín hiệu còi xin vượt. Khi thấy có xe xin vượt, mặc dù bên phải đường lúc này có xe đạp điện do cháu H điều khiển H vẫn giữ nguyên tốc độ đồng thời đánh lái sang phải để nhường đường cho xe ô tô đầu kéo vượt khiến phần cạnh ngoài chắn bùn phía sau cầu hai bên phải của xe ô tô BKS: 29C-715.46 đã va vào tay nắm bên trái của xe đạp điện do cháu H điều khiển làm cháu H và chiếc xe đạp điện đổ ra đường, đồng thời bánh cầu hai bên phải của xe ô tô BKS: 29C- 715.46 đã chèn lên người cháu H. Hậu quả, cháu H bị thương và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Tạm giữ tài liệu, đồ vật gồm: 01 xe ô tô nhãn hiệu HOWO, màu sơn xanh, BKS: 29C-715.46 chở theo 34,99 tấn đá mạt; 01 giấy đăng ký xe ô tô BKS: 29C- 715.46; 01 giấy chứng nhận kiểm định ATKT&BVMT của xe ô tô BKS: 29C- 715.46; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm của chủ xe ô tô BKS: 29C-715.46; 01 giấy phép lái xe hạng C và 01 chứng minh nhân dân đều mang tên Nguyễn Ngọc H; 01 chiếc xe đạp điện nhãn hiệu M133, màu sơn đen; 01 quần bò màu đen kiểu cạp chun dài 80cm đã bị rách; 01 áo khoác màu xanh đen đã bị rách; 01 túi xách giả da màu xanh đen dạng túi đeo chéo, mặt trước có dòng chữ “Lacoste”; 01 thiết bị giám sát hành trình TVN-03.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông là đoạn Km 233+450 Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Phủ Lý thuộc tổ 9, phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý. Đoạn đường này thẳng không có chướng ngại vật, mặt đường được trải nhựa phẳng khô có vạch kẻ đường màu vàng đứt quãng rộng 0,15m chia mặt đường Quốc lộ 1A thành hai chiều đường là Hà Nội - Ninh Bình và Ninh Bình - Hà Nội và vạch kẻ đường màu trắng liền mở rộng 0,20 m phân chia các làn đường. Chiều đường Ninh Bình - Hà Nội chia làm hai làn đường, làn đường giáp với mép đường rộng là 1, 80 m, làn đường còn lại rộng là 3,40m. Trước khu vực xảy ra tai nạn bên phải chiều đường Ninh Bình - Hà Nội có c m biển W207C “Giao nhau với đường không ưu tiên” Quá trình khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông lấy mép phía Ninh Bình của cọc H4 - 233 Quốc lộ 1A theo hướng Ninh Bình - Hà Nội làm đường chuẩn để đo vị trí phương tiện, dấu vết.

- Chiếc xe đạp điện màu đen ký hiệu (1) không có biển kiểm soát, tại khung xe có chữ UNITEACH dựng đứng bằng chân chống phụ trên lề đường bên phải chiều đường Ninh Bình - Hà Nội, đầu xe hướng đi Hà Nội hơi chếch vào phía trong lề đường. Tâm trục bánh trước cách mốc về phía Ninh Bình là 57,70 m và cách đường chuẩn là 0,48 m. Tâm trục bánh sau cách đường chuẩn là 0,20 m.

- Vết cày ký hiệu (2) dài 4,75m rộng 0,02m trên làn đường giáp với mép đường, vết có hướng Ninh Bình - Hà Nội, cuối vết chếch vào đường chuẩn.

- Vết sạt ký hiệu (3) dài 3,00m rộng 0,12m trên làn đường giáp với mép đường, vết có hướng Ninh Bình - Hà Nội, phần cuối vết lượn cong hướng ra đường. Đầu vết cách vết (2) về phía Hà Nội là 0,60m và cách đường chuẩn là 1,12m.

- Vết cày ký hiệu (4) dài 2,65m rộng 0,01m trên làn đường giáp với mép đường, vết có hướng Ninh Bình - Hà Nội, cuối vết chếch vào đường chuẩn. Đầu vết cách đầu vết (3) về phía Hà Nội là 1,16m và cách đường chuẩn là 1,18m, cuối vết cách cuối vết (2) về phía Ninh Bình là 0,30m và cách đường chuẩn là 0,33m.

- Diện thức ăn ký hiệu (5) kích thước (0,72x0,48)m có màu hanh vàng trên làn đường giáp với mép đường, tâm diện thức ăn cách đường chuẩn là 1,62m.

- Xe ô tô BKS: 29C-715.46 ký hiệu (6) nhãn hiệu HOWO loại tải ben màu xanh đỗ trên làn đường giáp với mép đường, đầu xe hướng đi Hà Nội. Má ngoài lốp bánh trước bên trái tại vị trí tâm trục tương ứng trên mặt đường cách đường chuẩn là 2,35m. Má ngoài lốp ngoài bánh sau cùng bên phải tại vị trí tâm trục tương ứng trên mặt đường cách tâm trục bánh trước (1) về phía Hà Nội là 18,10m và cách đường chuẩn là 2,12m.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện:

- Xe ô tô nhãn hiệu HOWO, màu sơn xanh, BKS: 29C-715.46: Mặt lăn của lốp cầu hai bên phải có vết sạt cao su trên diện kích thước (26x4)cm, vết hướng từ mặt lăn vào tâm trục, vết này đầu ngoài tiếp giáp với má ngoài. Cạnh ngoài chắn bùn sau cầu hai bên phải có vết trượt mất bụi trên diện kích thước (19x0,5)cm, vết hướng từ trên xuống dưới, điểm cao nhất của vết cách mặt đất là 102,5 cm. Mặt trong phần cao su của đuôi chắn bùn này có vết trượt cao su kích thước (11,4x2,3) cm vết hướng từ trên xuống dưới chếch từ trái sang phải, điểm cao nhất của vết cách mặt đất là 68,5cm và cách mép ngoài bên phải của chắn bùn là 6cm. Mặt trước của thanh kim loại rào chắn gầm xe bên phải có vết trượt sạt mất bụi kích thước (7,5x0,5) cm, vết hướng từ trên xuống dưới chếch từ phải sang trái, điểm cao nhất của vết cách mặt đất là 59,5cm.

- Xe đạp điện nhãn hiệu M133: Mặt sau tay nắm bên trái có vết trượt sạt cao su và kim loại đầu ngoài kích thước (3,8x1,2)cm vết hướng từ trái sang phải, đầu vết là cạnh phía ngoài tay nắm này. Mặt trước của tay nắm phần kim loại đầu phía ngoài trượt sạt trên diện tích kích thước (2,2x1,4) cm, vết hướng từ trái sang phải, điểm thấp nhất vết cách mặt đất là 97cm. Đầu ngoài tay phanh bên trái có vết trượt sạt kim loại kích thước (1x1,7)cm, vết hướng từ trái sang phải chếch từ dưới lên trên. Góc lượn phía trước rỏ xe bên trái bị mài sạt nhựa để lộ kim loại kích thước (15,5x3,3)cm, vết có hướng từ trước về sau, chếch từ dưới lên trên. Đầu trục bánh trước bên trái mài sạt kim loại trên diện kích thước (1,2x0,2)cm, vết hướng từ dưới lên trên. Ốp nhựa bệ để chân bên trái có vết mài sạt nhựa không rõ hướng, đầu vết là góc lượn phía trước của ốp nhựa này. Cạnh ngoài bàn đạp chân chống phụ có vết trượt sạt kim loại kích thước (1,5x0,6)cm, vết chếch từ phải sang trái, từ trên xuống dưới. Bàn đạp chân chống chính cạnh ngoài trượt sạt kim loại kích thước (2x0,4)cm.

Kết quả khám nghiệm tử thi:

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 125/20/TT ngày 11/11/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận:

“1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Chấn thương bụng - Chậu hông kín: Sây sát da vùng hố chậu trái, sây sát bầm tím in hình như vân lốp xe vùng lưng và hai hông. Vỡ phức tạp xương cánh chậu, đứt bó mạch chậu trái. Ổ bụng và khung chậu chứa nhiều máu.

- Chấn thương ngực kín: Sây sát da ngực, lưng. Dấu hiệu tràn khí dưới da ngực trái.

2. Nguyên nhân chết: Nạn nhân Trịnh Đức H tử vong do mất máu cấp ở người có chấn thương bụng và ngực nặng”.

Tại bản Kết luận giám định số 8641/C09-P6 ngày 19/02/2021 của Viện khoa học hình sự - Bộ C an kết luận: Tốc độ cao nhất của xe ô tô BKS: 29C- 715.46 ngay trước khi xảy ra tai nạn là 39km/h.

Từ những nội dung trên, bản cáo trạng số: 54/CT-VKS-PL ngày 26/3/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đã truy tố Nguyễn Ngọc H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý luận tội: Giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như đã nêu trong bản cáo trạng, không thay đổi, bổ sung gì thêm. Sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và nhân thân bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử:

+ Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

Điều 65; Điều 50 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc H từ 12 đến 18 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 36 tháng về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

+ Hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

+ Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Ngọc H đã cùng Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tuấn Duyên bồi thường cho gia đình bị hại, đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

+ Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại Nguyễn Ngọc H 01 (một) giấy phép lái xe hạng C và 01 chứng minh nhân dân đều mang tên Nguyễn Ngọc H.

- Bị cáo Nguyễn Ngọc H đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện như bản cáo trạng đã truy tố, bị cáo không tranh luận bào chữa gì, nhất trí với kết luận giám định của cơ quan chuyên môn. Lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Đại diện theo pháp luật của bị hại đồng thời là đại diện theo ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của bị hại, chị Nguyễn Thị H có quan điểm: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo Nguyễn Ngọc H cùng với Công ty đã bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền là 200.000.000 đồng. Đến nay chị không có yêu cầu gì đối với bị cáo về trách nhiệm dân sự. Đối với xe đạp điện và các tài sản khác liên quan đến cháu H chị đã nhận lại và không có ý kiến gì. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối với người tham gia tố tụng là một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án và người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa, nhưng trong hồ sơ vụ án đã có đầy đủ lời khai của họ, được cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Do vậy Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử theo quy định của pháp luật.

[3] Nhận định về tội danh: Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra. Hội đồng xét xử thấy cơ bản phù hợp với nhau, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định pháp y của cơ quan chuyên môn cũng như các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được cơ quan điều tra thu thập. Như vậy Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận:

Ngày 25/10/2020, Nguyễn Ngọc H (có giấy phép lái xe ô tô hạng C) điều khiển xe ô tô BKS 29C-715.46 đi trên đường Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Phủ Lý thuộc tổ 9, phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý thì nhìn thấy xe đạp điện do cháu Trịnh Đức H điều khiển đang đi cùng chiều phía trước ở làn đường dành cho xe thô sơ. H điều khiển xe ô tô BKS: 29C-715.46 vượt qua xe đạp điện của cháu H thì phát hiện chiếc xe ô tô đầu kéo kéo theo so mi rơ moós đi cùng chiều phía sau xin vượt bên trái xe ô tô của H. Mặc dù không đủ điều kiện an toàn, H vẫn không giảm tốc độ đồng thời đánh lái sang phải để nhường đường cho xe ô tô đầu kéo vượt, khiến phần cạnh ngoài chắn bùn phía sau cầu hai bên phải của xe ô tô BKS: 29C-715.46 đã va vào tay nắm bên trái của xe đạp điện do cháu H điều khiển làm cháu H và chiếc xe đạp điện đổ ra đường, đồng thời bánh cầu hai bên phải xe ô tô BKS: 29C-715.46 đã chèn lên người cháu H. Hậu quả, cháu H bị thương và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 3 Điều 14 của Luật giao thông đường bộ. Do vậy hành vi của Nguyễn Ngọc H đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, phù hợp pháp luật.

[4] Đánh giá về tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội:

Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Ngọc H là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông đường bộ nói chung, ảnh hưởng xấu đến hoạt động bình thường của người và các phương tiện tham gia giao thông đường bộ tại địa bàn thành phố Phủ Lý. Đặc biệt làm xâm hại đến tính mạng của công dân gây mất mát, đau thương lớn về tinh thần cho gia đình nạn nhân và tâm lý hoang mang, lo lắng cho mọi người khi tham gia giao thông. Hành vi của bị cáo được thực hiện bởi lỗi vô ý. Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo cần được xử lý nghiêm bằng một hình phạt nhất định mới có tác dụng giáo dục, cải tạo chính bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung trong cộng đồng.

[5] Đánh giá về hình phạt:

- Hình phạt chính: Để quyết định hình phạt phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội cần xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thì thấy:

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu một tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội; sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại về tính mạng cho gia đình bị hại. Ngoài ra, đại diện theo pháp luật của bị hại đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Qua xem xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo có nơi cư trú, có lý lịch rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, sau khi xảy ra hành vi phạm tội đã hợp tác khai báo giúp cơ quan tiến hành tố tụng nhanh chóng điều tra xử lý vụ việc. Vì vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, mà cho bị cáo hưởng án treo cải tạo tại địa phương theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội mà vẫn đáp ứng được yêu cầu phòng, chống tội phạm trong cộng đồng.

- Hình phạt bổ sung: Xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo đã cùng với đại diện theo pháp luật của C ty TNHH TM & DV TD tự nguyện bồi thường thiệt hại về tính mạng cho gia đình bị hại với số tiền 200.000.000đ. Gia đình bị hại không có yêu cầu, đề nghị gì khác, nên Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

[7] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 xe ô tô nhãn hiệu HOWO, màu sơn xanh, BKS: 29C-715.46 chở theo 34,99 tấn đá mạt; 01 giấy đăng ký xe ô tô BKS: 29C-715.46; 01 giấy chứng nhận kiểm định ATKT&BVMT của xe ô tô BKS: 29C-715.46; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm của chủ xe ô tô BKS: 29C-715.46; 01 thiết bị giám sát hành trình TVN-03 là tài sản, giấy tờ của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ TD. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại các tài sản, giấy tờ nêu trên cho ông Nguyễn Văn N là đại diện của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ TD là phù hợp quy định pháp luật.

- Đối với 01 chiếc xe đạp điện nhãn hiệu M133, màu sơn đen; 01 quần bò màu đen kiểu cạp chun dài 80cm đã bị rách; 01 áo khoác màu xanh đen đã bị rách; 01 túi xách giả da màu xanh đen dạng túi đeo chéo, mặt trước có dòng chữ “Lacoste”. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại các tài sản nêu trên cho bà Nguyễn Thị H là đại diện gia đình bị hại là phù hợp quy định pháp luật.

- Đối với 01 giấy phép lái xe hạng C và 01 chứng minh nhân dân đều mang tên Nguyễn Ngọc H là giấy tờ của bị cáo H nên trả lại bị cáo H.

[8] Về các tình tiết khác của vụ án:

- Đối với C ty TNHH thương mại và dịch vụ TD có các hành vi mua xe ô tô BKS: 29C-715.46 ngày 25/02/2020 không làm thủ tục sang tên và ngày 25/10/2020 giao xe ô tô BKS; 29C-715.46 cho người làm công điều khiển đã có hành vi vi phạm quy định tại khoản 7 Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ đã vi phạm điểm i khoản 7 Điều 30 và khoản 11 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ. Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH thương mại và dịch vụ TD là phù hợp pháp luật.

- Đối với hành vi của Nguyễn Ngọc H điều khiển xe ô tô BKS: 29C-715.46 chở hàng vượt tải trọng cho phép tham gia giao thông là 114% đã vi phạm điểm a khoản 7 Điều 24 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ. Ngày 23/11/2020, Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Ngọc H bằng hình thức phạt tiền và tước giấy phép lái xe hạng C đối với Nguyễn Ngọc H trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày quyết định có hiệu lực là phù hợp pháp luật.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện theo pháp luật của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 50; Điều 47 của Bộ luật Hình sự.

Áp dụng các Điều 106, 136, 331 và 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Áp dụng Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Xử phạt: Nguyễn Ngọc H 15 (mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao Nguyễn Ngọc H cho Uỷ ban nhân dân xã TV, thị xã DT, tỉnh Hà Nam giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về vật chứng:

Trả lại bị cáo Nguyễn Ngọc H: 01 chứng minh nhân dân và 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Nguyễn Ngọc H.

4. Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Ngọc H phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện theo pháp luật của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7 và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

135
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 57/2021/HS-ST ngày 27/04/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:57/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về