Bản án 57/2020/HS-ST ngày 15/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỤC NAM, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 57/2020/HS-ST NGÀY 15/09/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong các ngày 14 và 15 tháng 9 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lục Nam tiến hành mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 38/2020/TLST-HS ngày 01 tháng 6 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 48/2020/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Diệp Văn Kh. Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày... tháng... năm 1990;

Nơi sinh và cư trú: thôn M, xã V, huyện L, tỉnh Bắc Giang; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Sán Dìu; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: Lớp 9/12; Đảng, Chính quyền, đoàn thể: Không.

Họ và tên cha: Diệp Văn L1, sinh năm 1959;

Họ và tên mẹ: Nguyễn Thị H, sinh năm 1958;

Bị cáo có sáu chị em ruột, bản thân là con thứ năm trong gia đình; Vợ là Nông Thị M1, sinh năm 1994 (đã ly hôn) Bị cáo có có một con, sinh năm 2010 (hiện bị cáo đang nuôi) Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo đầu thú, được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện bị cáo đang tại ngoại tại địa phương (có mặt tại phiên tòa).

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Thân Thị Thúy V và bà Nguyễn Thị M là Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Giang (bà M xin vắng mặt, bà V có mặt từ đầu phiên tòa đến khi nghị án, vắng mặt khi tuyên án).

2.3. Người bị hại: Ông Nguyễn Văn M1 (đã chết)

2.4. Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

- Anh Nguyễn Văn Ch, sinh năm 1982 (mặt từ đầu phiên tòa đến khi nghị án, vắng mặt khi tuyên án);

- Anh Nguyễn Văn Ngh, sinh năm 1984 (vắng mặt);

- Chị Nguyễn Thị Ng, sinh năm 1988 (chị Ng ủy quyền cho anh Ch tham gia tố tụng);

- Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1960 (bà L ủy quyền cho anh Ch tham gia tố tụng);

- Bà Nguyễn Thị H1, sinh năm 1933 (vắng mặt);

Địa chỉ: Thôn HM, xã Ch, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

2.5. Người có quyền lợi, Ngh vụ liên quan:

- Anh Vũ Ngọc H, sinh năm 1985 (vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn Tr, xã V, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

- Chị Nguyễn Thị Ng, sinh năm 1976 (vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn Th, xã D, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

2.6.Người làm chứng: Chị Trần Thị Nh, sinh năm 1992 (vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn HM, xã Chu Đ, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Diệp Văn Kh, sinh năm 1990, trú tại thôn M, xã V, huyện L, tỉnh Bắc Giang là người có giấy phép lái xe hạng C do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang cấp năm 2016. Buổi tối ngày 22/10/2019, Vũ Ngọc H, sinh năm 1985, trú tại thôn Tr, xã V, huyện L, tỉnh Bắc Giang gọi điện nhờ Kh sáng ngày 23/10/2019 điều khiển xe ô tô khách 29 chỗ, nhãn hiệu hiệu Huyndai, màu xanh, biển kiểm soát 21B-003.57 của anh H (xe không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, hạn kiểm định đến ngày 30/4/2019) từ thôn Tr, xã V đến thành phố B để sửa chữa và tiện đường đón công nhân đi làm, Kh đồng ý (BL: 118-119; 125-126;

146-147). Khoảng 06 giờ ngày 23/10/2019, Kh đến nhà anh H rồi được anh H giao xe ô tô biển kiểm soát 21B-003.57, Kh điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 21B-003.57 đi theo đường tỉnh 293, sau đó đến khu vực ngã tư thân thì rẽ trái đi theo đường Quốc lộ 31 hướng từ huyện L đi thành phố Bắc Giang. Đến khoảng 06 giờ 30 phút cùng ngày, khi Kh điều khiển xe đến khu vực Km 14+900 quốc lộ 31 thuộc địa phận thôn HM, xã Ch, huyện L, tỉnh Bắc Giang, lúc này Kh quan sát thấy phía trước mặt, cách xe Kh điều khiển khoảng 20-30m có ông Nguyễn Văn M1, sinh năm 1959, trú tại thôn HM, xã Ch, huyện L, tỉnh Bắc Giang đang điều khiển xe đạp đi cùng chiều phía trước ở phần đường bên phải theo hướng L đi Bắc Giang. Lúc này, do khát nước nên Kh lấy 01 chai nước ở đầu xe, sát kính chắn gió phía trước để uống rồi bỏ hai tay khỏi vô lăng của xe để mở nắp chai. Khi vừa uống nước xong thì Kh thấy xe ô tô do Kh điều khiển đã đi sát ngay sau đuôi xe ông M1, Kh đạp phanh đồng thời đánh lái sang trái để tránh xe của ông M1 nhưng không kịp, làm phần bên phải ba đờ sốc trước của xe ô tô va chạm với vành bánh sau, chắn bùn bánh sau xe đạp do ông M1 điều khiển. Hậu quả: Xe đạp và ông M1 đổ ngã rê trên mặt đường, ông M1 sau đó được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang để điều trị đến ngày 06/11/2019 thì tử vong tại Bệnh viện, xe đạp bị hư hỏng (BL: 130; 140-141; 144-145).

Ngày 09/11/2019, Diệp Văn Kh đã đến Công an huyện L đầu thú (BL:130).

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện L đã tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông và tiến hành khám nghiệm phương tiện xảy ra tai nạn.

Ngày 07/11/2019, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Lục Nam đã bàn giao hồ sơ vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Nam để giải quyết theo thẩm quyền (BL: 35).

Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Nam đã phối hợp với các cơ quan có liên quan khám nghiệm phương tiện, tử thi và tiến hành dựng lại hiện trường vụ tai nạn giao thông, kết quả như sau:

1. Kết quả khám nghiệm hiện trường và dựng lại hiện trường Tiến hành khám nghiệm hiện trường theo hướng LNg đi thành phố B. Xác định điểm mốc là cột Km 14+900 Quôc lộ 31 và mép đường nhựa bên phải theo hướng khám nghiệm làm chuẩn.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại Km 14+ 900, Quốc lộ 31 thuộc địa phận thôn H M, xã Ch, huyện L, tỉnh Bắc Giang . Mặt đường được trải áp phản nhựa, rộng 6m; có vạch sơn màu trắng, đứt đoạn ở tâm đường, chia đường làm hai phần bằng nhau . Hai bên có lề đường đất, lề đường bên phải rộng 1,3m, lề đường bên trái rộng 01m. Hiện trưòng nằm ngoài khu vực đông dân cư và có đường nhánh bê tông- xi măng rộng 5,1m rẽ vào thôn HM bên phải đường Quốc lộ 31 theo hướng L đi thành phố B.

Tại hiện trường phát hiện:

- 01 xe đạp màu đỏ , trắng đỗ nghiêng bên trái trên mặt đường, đậu xe hướng thành phố Băc Giang, đuôi xe hướng L Ng. Trục trước xe đạp cách mép đường nhựa phải là 30cm, cách cột Km 14+900 Quốc lộ 31 là 19m, cách trục sau bên phải xe ô tô biển kiểm soát 21B-003.57 là 26,3m. Trục sau xe đạp cách mép đường nhựa phải là 80cm.

- 01 xe ô tô biển kiểm soát 21B- 003.57 đỗ trên mặt đường Quốc lộ 31, đậu xe hướng thành phố B, đuôi xe hướng L Ng. Trục trước bên phải xe ô tô cách mép đường nhựa phải là 80cm; trục sau bên phải xe ô tô cách mép đường nhựa phải la 75cm, trục sau bên trái cách cột Km 14+900 Quốc lộ 31 là 9,2m.

- 01 vết cây xươc mặt đường có hướng từ Lục Ngạn đi thành phố Băc Giang (ký hiệu X ), vết X có kich thươc (9,8m x 0,3cm). Đầu vết X cách mép đường nhựa phải là 01m, cuôi vết X cách mép đường nhựa phải la 50cm và cách trục trước xe đạp là 60cm (BL: 21-23; 25-27).

2. Kết quả khám nghiệm tử thi Tử thi là nam giới được xác định là Nguyễn Văn M1, sinh năm 1959, trú tại thôn HM, xã Ch, huyện L, tỉnh Bắc Giang. Chiều dài tử thi là 1,63m, thể tạng gầy, mặc ngoài áo sơ mi dài tay kẻ sọc trắng- xanh- tím. Mặc quần dài màu xám, bên trong mặc quần đùi màu xanh; hai tay, hai chân đi tất màu đen; chân đi dép tổ ong màu trắng.

Tình trạng tử thi: Trong giai đoạn lạnh và cứng xác; hoen tử thi màu tím tập chung mặt sau cơ thể.

- Vùng đầu: Tóc đen, cắt ngắn có điểm bạc; hai lỗ tai, hai lỗ mũi khô; miệng khép kín; lưỡi trong cung răng; hai mắt khép kín, đồng tử hai bên giãn to.

- Vùng trán đỉnh thái dương phải có vết mổ hình vòng cung đã đóng vẩy, được khâu bằng 24 mũi chỉ dài 29cm. Sờ nắn thấy diện khuyết xương gồm: trán, đỉnh thái dương phải, kích thước (16 x12) cm. Tổ chức da vùng tương ứng mềm, có phần lõm xuống.

- Trong miệng có ít dịch đục chảy ra khi thay đổi tư thế.

- Mặt mu bàn tay phải có vết xây sát da đã đóng vẩy, kích thước (0,4x 0,4) cm. Mặt mu đốt 1 ngón 1,2 bàn tay trái có diện xây sát da kích thước (3x 1,5) cm.

- Gót chân phải có vết thương rách da đã đóng vẩy, kích thước (6x2) cm. Gót chân trái có vết bần tím da, đổi màu kích thước (6x4) cm.

- Bên ngoài có mảnh xương hộp sọ ghi địa chỉ, họ và tên của nạn nhân do Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang cung cấp có kích thước (13x 9) cm.

Kiểm tra hệ cơ, xương, khớp các cơ quan khác không phát hiện tổn tH (BL: 28-29).

Ngày 07/11/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Nam ra Quyết định trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang xác định nguyên nhân chết của Nguyễn Văn M1. Tại bản Kết luận giám định số 1864/KL-KTHS ngày 22/11/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: “Nguyên nhân chết của Nguyễn Văn M1: Chấn thương sọ não không hồi phục đã phẫu thuật mở hộp sọ lấy máu tụ, giải tỏa não trên người có bệnh lý viêm phổi nặng, nhiễm khuẩn huyết, suy mòn suy kiệt” (BL: 80-82).

3. Kết quả khám nghiệm phương tiện

* Khám xe ô tô BKS 21B-003.57 - 1/2 kính chắn gió phía trước bên phải bị nứt vỡ kích thước (83x80)cm, tâm cách mặt đất 164cm, cách thành xe bên phải 25cm;

- 1/3 mặt trước cabin bên phải bị bẹp méo kim loại, bong sơn hướng từ trước ra sau kích thước (60x55) cm, tâm vết cách mặt đất 110cm;

- Đèn pha, đèn xi nhan phải vỡ trên diện kích thước (59x17) cm - Đầu ba đờ sốc trước bên phải có vết bẹp, méo, cà xước kim loại bong sơn kích thước (66x35)cm, bám dính chất màu đen nghi cao su, tâm vết cách thành xe bên phải 35cm, cách mặt đất 50cm (BL: 36-37).

* Khám xe đạp sơn màu đỏ đen - Đầu tay lái bên trái bị mài xước cong vênh kim loại kích thước (2,2x1)cm, phần nhựa bị thụt vào trong, đầu tay phanh bên trái bị mài xước nhựa kích thước (1x1)cm;

- Lồng kim loại phía trước bị bẹp méo, xước nhựa chiều hướng từ trước về sau, từ trái qua phải trên diện (16x34)cm;

- Đầu bàn đạp bên trái bị mài sát nhựa kích thước (5x3)cm;

- Bánh xe sau bị gẫy vành, cong vênh kim loại chiều hướng từ sau về trước, từ trái sang phải, lốp sau mất hơi, chắn bùn bánh sau bị cong vênh kim loại chiều hướng từ sau về trước, thanh kim loại giữ chắn bùn sau bị cong vênh hướng từ sau về trước bám dính màng chất màu xanh nghi sơn (BL: 38-39).

Ngày 19/11/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Nam ra Quyết định trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang giám định cơ chế hình thành dấu vết trên phương tiện, xác định vị trí xảy ra va chạm, tốc độ của phương tiện khi xảy ra va chạm. Tại kết luận giám định số 1945/KL- KTHS ngày 09/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang, kết luận:

- Dấu vết bép méo, bong tróc, mài sát sơn, kim loại ỏ bên phải ba đầu sốc trước cửa xe ô tô 21B-003.57 đươc hình thành do va chạm với dấu vết chun cong, mài sát kim loại, dính chất màu xanh ở vành bánh sau, chăn bun banh sau của xe đạp tạo nên là phù hợp.

- Dấu vết nứt vỡ, bẹp lõm sơn, kim loại ở bên phải kính chắn gió trước, ốp kim loai bên phải đầu xe của xe ô tô 21B- 003.57 đươc hinh thành do va chạm với vật cứng (như cơ thể nạn nhân Mang) tạo nên là phù hợp.

- Vị trí va chạm giữa xe ô tô 21B- 003.57 và xe đạp trên mặt đường ở phía trước điêm đâu Dấu vết cay xước ký hiệu X , thuộc phần đường bên phải theo hương LNg - thành phố B.

- Dấu vết cậy xươc ký hi ệu X đươc hinh thanh do qua trinh sau khi va chạm xe đap đô nghiêng trai rê trươt trên măt đường tao nên la phù hợp.

- Không đu cơ sơ đê xac đinh tôc đô cua ha i phương tiên khi xay ra tai nạn (BL: 85-87).

Ngày 25/12/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Nam đã ra yêu cầu định giá tài sản bị thiệt hại. Tại bản kết luận định giá tài sản ngày 26/12/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện L kết luận:

Thiệt hại của xe đạp sơn màu đỏ đen là 150.000 đồng (BL: 95).

Ngày 18/11/2019, chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1988, trú tại thôn HM, xã Ch, huyện L, tỉnh Bắc Giang đã giao nộp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Nam 01 đĩa DVD có tên là "960795102900547167", đuôi mp4, dung lượng 4,12MB, thời lượng 25 giây do camera ở trước cửa nhà chị Tươi ghi lại được nội dung vụ tai nạn xảy ra tại Km 14+900, Quốc lộ 31 thuộc địa phận thôn HM, xã Ch, huyện L, tỉnh Bắc Giang ngày 23/10/2019. Cơ quan điều tra đã tiến hành niêm phong gửi giám định (BL: 72-73).

Tại bản kết luận số 1869/KL-KTHS ngày 25/11/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: Không phát hiện dấu hiệu cắt ghép nội dung trong file video có tên "960795102900547167.mp4" (BL: 75).

Ngày 30/12/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện L đã ra Quyết định trưng cầu Trung tâm kiểm định kỹ thuật phương tiện thiết bị giao thông cơ giới Bắc Giang-Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang về tính an toàn kỹ thuật của xe ô tô biển kiểm soát 21B-003.57. Tại Văn bản trả lời số 01/TTKĐ ngày 02/01/2020 của Trung tâm kiểm định kỹ thuật phương tiện, thiết bị giao thông cơ giới Bắc Giang – Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang kết luận tại thời điểm kiểm định:

-Hệ thống lái không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

-Hệ thống phanh không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Những nội dung khác, Trung tâm không có cơ sở để giám định và kết luận (BL: 90).

Đối với hành vi của Vũ Ngọc H giao xe ô tô 29 chỗ, biển kiểm soát 21B- 003.57 cho Diệp Văn Kh điều khiển đi chở khách ngày 23/10/2019, kết quả điều tra xác định khi giao xe cho Kh, H không biết Kh không đủ điều kiện điều khiển xe ô tô 29 chỗ. Do vậy, không có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Vũ Ngọc H về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Đối với hành vi của Vũ Ngọc H đưa chiếc xe xe ô tô, 29 chỗ, biển kiểm soát 21B-003.57 đã hết hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vào tham gia giao thông; kết quả điều tra thấy không đủ căn cứ xác định đây là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông trên. Do vậy, Cơ quan điều tra không xử lý đối với Vũ Ngọc H về hành vi " Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dùng không đảm bảo an toàn” là có căn cứ. Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử phạt hành Ch đối với H về hành vi này. Viện kiểm sát xét thấy là phù hợp với quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra, Diệp Văn Kh đã giao nộp cho Cơ quan điều tra 01 giấy phép lái xe hạng C, số 240119245703 mang tên Diệp Văn Kh, sinh năm 1990, trú tại thôn M, xã V, huyện L, tỉnh Bắc Giang; anh Vũ Ngọc H đã giao nộp cho Cơ quan điều tra 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 21B- 003.57 số 014557 cấp ngày 05/12/2015 (BL: 150-151).

Ngày 19/02/2020, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại 01 xe đạp màu đỏ, đen cho anh Nguyễn Văn Ch, sinh năm 1982, trú tại thôn HM, xã Ch, huyện L (là đại diện theo ủy quyền của gia đình ông Nguyễn Văn M1) và 01 xe ô tô, biển kiểm soát 21B-003.57, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 21B-003.57 số 014557 cấp ngày 05/12/2015 cho anh Vũ Ngọc H (BL: 164; 166).

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình giải quyết vụ án, Diệp Văn Kh đã đến thăm hỏi và bồi thường cho gia đình ông Nguyễn Văn M1 số tiền 133.000.000 đồng, gia đình ông M1 đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu bồi thường gì thêm, đồng thời có đơn đề nghị xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Kh (BL: 171).

Đối với 01 giấy phép lái xe hạng C, số 240119245703 mang tên Diệp Văn Kh, sinh năm 1990, trú tại thôn M, xã V, huyện L, tỉnh Bắc Giang, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện L chuyển xử lý cùng vụ án.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện L, Diệp Văn Kh đã khai nhận toàn bộ về hành vi phạm tội của bản thân như đã nêu ở trên.

Cáo trạng số 39/CT-VKS ngày 28/5/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện L đã truy tố bị cáo Diệp Văn Kh về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

* Tại phiên tòa bị cáo xác định Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo là đúng, không oan. Ngoài ra bị cáo trình bày: Hàng ngày bị cáo lái xe trở khách; tối ngày 22/10/2019 anh H có nhờ bị cáo trở công nhân đi Bắc Giang và mang xe đi sửa.

Sáng ngày 23/10/2019 anh H giao cho bị cáo xe ô tô BKS: 21B-003.57, bị cáo điều khiển xe ô tô chở công nhân từ V xuống thành phố Bắc Giang, khi đi đến thôn HM, xã Ch thì bị cáo thấy ông M1 đi xe đạp phía trước cùng chiều, bị cáo đã bấm còi báo hiệu, khi đi gần đến nơi bị cáo lấy chai nước uống, do không để ý nên xe ô tô bị cáo điều khiển đã va vào ông M1 đi phía trước, bị cáo đã đưa ông M1 đi cấp cứu, nhưng không được. Bị cáo xác định ông M1 chết là do bị cáo gây ra. Bị cáo đã bồi thường cho gia đình ông M1 đầy đủ.

- Anh Nguyễn Văn Ch trình bày: Ông M1 là bố anh bị tai nạn giao thông, anh không chứng kiến sự việc. Sau khi ông M1 chết, bị cáo Kh đã cùng gia đình đến nhà anh xin lỗi và hai bên thỏa thuận bồi thường xong. Gia đình anh đã thống nhất ủy quyền cho anh đại diện tham gia tố tụng. Anh đã có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo; tại phiên tòa một lần nữa anh đại diện cho gia đình xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

* Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự (viết tắt là BLHS).

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS xử phạt: Diệp Văn Kh từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã V, huyện L giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trách nhiệm dân sự: Không xem xét.

Vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật TTHS trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng C, số 240119245703 mang tên Diệp Văn Kh, sinh năm 1990, trú tại thôn M, xã V, huyện L, tỉnh Bắc Giang Án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; pháp lệnh án phí, lệ phí và Nghị quyết số 326 ngày 30/12/2016 của UB Thường vụ Quốc hội buộc bị cáo nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị về quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

- Bị cáo tranh luận đối đáp: Không tranh luận đối đáp gì với luận tội của Viện kiểm sát.

-Anh Nguyễn Văn Ch đề nghị Tòa án miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, không tranh luận gì khác.

- Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm như trên.

- Kết thúc tranh luận bị cáo nói lời sau cùng: Bi cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo vì bị cáo là dân tộc ít người, hiểu biết pháp luật hạn chế, hiện tại một mình nuôi con nhỏ, bố mẹ đau ốm thường xuyên.

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét, đánh giá một cách khách quan, toàn diện, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi Ngh vụ liên quan và người làm chứng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Về sự vắng mặt của người tham gia tố tụng:

Người đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi, Ngh vụ liên quan đã được Tòa án giao giấy triệu tập, nhưng vắng mặt tại phiên tòa. Xét thấy quá trình điều tra họ đã có lời khai đầy đủ lời khai tại hồ sơ vụ án nên việc vắng mặt của họ không gây trở ngại cho việc xét xử. Căn cứ vào Điều 292, Điều 293 của Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử; Chủ tọa phiên tòa công bố lời khai của những người vắng mặt trong quá trình hỏi tại phiên tòa.

[2]. Đánh giá tính hợp pháp về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra - Công an huyện Lục Nam, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam, Kiểm sát viên.

Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo, người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó cần xác định các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra - Công an huyện Lục Nam, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam và Kiểm sát viên đã thực hiện là đúng pháp luật.

[3]. Đánh giá chứng cứ:

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã khai nhận về toàn bộ hành vi của mình như Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố. Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản thực nghiệm điều tra, biên bản khám nghiệm nghiệm phương tiện liên quan đến vụ án giao thông và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên toà. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 23/10/2019, Diệp Văn Kh, điều khiển xe ô tô khách 29 chỗ, nhãn hiệu hiệu Huyndai, màu xanh, biển kiểm soát 21B-003.57 đi đến khu vực Km 14+900, Quốc lộ 31 thuộc địa phận thôn HM, xã Ch, huyện L, tỉnh Bắc Giang, do không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước nên đã va chạm với xe đạp do ông Nguyễn Văn M1 đang điều khiển cùng chiều bên phải phía trước. Hậu quả làm ông M1 tử vong, xe đạp bị hư hỏng. Khi điều khiển xe ô tô gây tai nạn, Diệp Văn Kh không có giấy phép lái xe theo quy định.

Hành vi nêu trên của Diệp Văn Kh đã vi phạm khoản 1 Điều 12 khoản 1 Điều 58 và Điều 59 Luật giao thông đường bộ và khoản 1 Điều 11 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Nên đã phạm vào Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ qui định tại Điều 260 của BLHS Bị cáo không có giấy phép lái xe, gây tại nạn làm chết một người nên hành vi của bị cáo đã phạm vào điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Như vậy Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4]. Đánh giá mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội: Bị cáo Kh do chủ quan, trong lúc điều khiển xe ô tô, không quan sát phía trước, không làm chủ tốc độ khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự công cộng, đã gây tại nạn, hậu quả làm ông M1 chết. Do đó cần thiết phải xử lý bị cáo bằng pháp luật hình sự, nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[5]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo qui định tại Điều 52 BLHS [6]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo tại giai đoạn điều tra và tại phiên tòa khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; sau khi gây tại nạn đã đưa ông M1 đi cấp cứu; nhận thức được hành vi của mình đã tự giác đến Cơ quan điều tra đầu thú; bồi thường cho gia đình người bị hại; bị cáo và gia đình người bị hại đã tự nguyện hòa giải và gia đình bị hại đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được qui định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS.

Tại giai đoạn điều tra và tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của người bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Theo qui định tại Điều 29 BLHS qui định: “Căn cứ miễn trách nhiệm hình sự 3. Người thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng do vô ý gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm hoặc tài sản của người khác và được người bị hại hoặc người đại diện của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự”.

Bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại đã tự nguyện hòa giải và có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Nhưng do bị cáo phạm tội nghiêm trọng, làm chết một người. Vì vậy cần phải buộc bị cáo chịu trách nhiệm hình sự để răn đe và cải tạo giáo dục bị cáo chấp hành nghiêm pháp luật. Tuy nhiên, đây cũng là tình tiết giảm nhẹ hình phạt đáng kể cho bị cáo. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự qui định tại khoản 1 Điều 51 BLHS, là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, một mình nuôi con nhỏ sinh năm 2010, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, ngoài lần phạm tội này không còn lần phạm tội nào khác. Mặt khác trong vụ án ông M1 cũng có lỗi một phần là đi xe đạp không đi sát mép đường, khi bị cáo bấm còi xin vượt, ông M1 đã không đi vào lề đường để tránh. Căn cứ vào Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/05/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao thấy cần khoan hồng cho bị cáo, không cần thiết bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù giam, mà cho bị cáo hưởng án treo đủ cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người tốt và không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Giao bị cáo được hưởng án treo cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

[7]. Về hình phạt bổ sung: Tại khoản 5 Điều 260 của BLHS qui định: Người phạm tội có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”. Tuy nhiên bị cáo là người dân lao động, nên không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung, nhằm điều kiện cho bị cáo có yên tâm cải tạo tại địa phương tốt.

[8]. Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại đã được bồi thường đầy đủ và không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường thêm. Nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9]. Đối với hành vi của anh Vũ Ngọc H giao xe ô tô 29 chỗ, biển kiểm soát 21B-003.57 cho Diệp Văn Kh điều khiển đi chở khách ngày 23/10/2019, kết quả điều tra xác định khi giao xe cho Kh; H không biết Kh không đủ điều kiện điều khiển xe ô tô 29 chỗ. Do vậy, không có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Vũ Ngọc H về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" là có căn cứ.

Chiếc xe xe ô tô, 29 chỗ, biển kiểm soát 21B-003.57 đã hết hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vào tham gia giao thông; kết quả điều tra thấy không đủ căn cứ xác định đây là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông trên. Do vậy, Cơ quan điều tra không xử lý đối với Vũ Ngọc H về hành vi " Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dùng không đảm bảo an toàn” là có căn cứ. Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử phạt hành Ch đối với H về hành vi này là phù hợp với quy định của pháp luật.

[10]. Về vật chứng:

- Ngày 19/02/2020, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại 01 xe đạp màu đỏ, đen cho anh Nguyễn Văn Ch (là đại diện theo ủy quyền của gia đình ông Nguyễn Văn M1) và 01 xe ô tô, biển kiểm soát 21B-003.57, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 21B-003.57 số 014557 cấp ngày 05/12/2015 cho anh Vũ Ngọc H (BL: 164; 166) là đúng qui định.

- Trả lại bị cáo một giấy phép lái xe hạng C, số 240119245703 mang tên Diệp Văn Kh, sinh năm 1990, trú tại thôn M, xã V, huyện L, tỉnh Bắc Giang do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang cấp.

[11]. Về án phí: Bị cáo là người dân tộc thiểu sống ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Nên cần miễn án phí HSST cho bị cáo.

[12]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, Ngh vụ liên quan được quyền kháng cáo theo quy định tại Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Diệp Văn Kh phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Căn cứ: Điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Diệp Văn Kh 03 (ba) năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 (năm) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Giao bị cáo Diệp Văn Kh cho Ủy ban nhân dân xã V, huyện L, tỉnh Bắc Giang để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm Ngh vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng: Điều 47 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Trả lại bị cáo một giấy phép lái xe hạng C, số 240119245703 mang tên Diệp Văn Kh, sinh năm 1990, trú tại xã V, huyện L, tỉnh Bắc Giang do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang cấp ngày 12/8/2018.

3. Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, Nghị quyết quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Diệp Văn Kh.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Báo cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi Ngh vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc bản án được niêm yết theo qui định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

214
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 57/2020/HS-ST ngày 15/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:57/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lục Nam - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về