Bản án 57/2019/HSST ngày 23/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CÁI BÈ, TỈNH TIỀN GIANG 

BẢN ÁN 57/2019/HSST NGÀY 23/08/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 23/8/2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 61/2019/TLST-HS ngày 22/7/2019, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 66/2019/QĐXXST-HS, ngày 07/8/2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn N, sinh năm: 1990; Nơi cư trú: ấp X, xã Y, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; nghề nghiệp: làm ruộng; trình độ văn hoá: 6/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Đ và bà Đoàn Thị B; bị cáo có vợ là Nguyễn Thị N; con: có một con sinh năm 2012; tiền án; tiền sự: không; Bị cáo bị tạm giữ ngày 08/5/2018 và chuyển tạm giam từ ngày 17/5/2018 đến nay tại nhà tạm giữ công an huyện Cái Bè. (Bị cáo có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Lê Văn S, sinh năm: 1998.( Vắng mặt).

Trú tại: ấp X, xã Y, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang .

Người chứng kiến:

1- Anh Nguyễn Văn T, sinh năm: 1974. (có đơn xin xét xử vắng mặt).

2- Anh Đoàn Duy K, sinh năm: 1985. (có đơn xin xét xử vắng mặt).

Cùng trú tại: ấp X, xã Y, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn Văn N bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 10 giờ 40 phút ngày 08/5/2019, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Cái Bè kết hợp Công an xã Y, huyện Cái Bè tiến hành kiểm tra địa điểm nuôi gà của bị cáo Nguyễn Văn N ở ấp X, xã Y, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, qua kiểm tra và khám xét người bị cáo N phát hiện tại túi quần phía trước bên phải của bị cáo N có 01 bóp da màu nâu, tại ngăn nhỏ trong bóp có một gói nylon được hàn kín bên trong chứa tinh thể trong suốt. Theo lời khai nhận của bị cáo N đó là ma túy đá nên lực lượng Cảnh sát điều tra đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, đồng thời tạm giữ bị cáo Nguyên cùng vật chứng gồm:

- Thu 01 (một) bóp da màu nâu của bị cáo Nguyên, thu trong bóp da 01 (một) gói nylon được hàn kín bên trong chứa tinh thể trong suốt, gói nylon được niêm phong có chữ ký của bị cáo Nguyên, 01 (một) chứng minh nhân dân tên Nguyễn Văn N, tiền Việt Nam 121.000 đồng;

- Thu tại bàn gỗ 01 (một) hột quẹt ga bị hư, đầu có gắn đoạn thủy tinh và 01 (một) hột quẹt ga màu đỏ.

- Thu tại tủ gỗ 01 bộ sử dụng ma túy gồm chai nhựa, đoạn ống nhựa và nỏ; 01 (một) rổ nhựa màu hồng bên trong có 01 (một) đoạn ống nhựa được cắt nhọn một đầu một đầu được hàn kín, 01 (một) nắp nhựa màu trắng khoét 02 lỗ, 01 (một) nắp nhựa màu đỏ khoét 02 lỗ một lỗ gắn đoạn ống nhựa, 01 (một) cây kéo bằng kim loại;

- Thu tại mé ao cá 01 (một) gói thuốc lá hiệu Jet đã qua sử dụng;

- 01 điện thoại di động hiệu Oppo màu trắng bị bể màn hình;

Theo kết luận giám định số 254/KLGĐ-PC09 ngày 09/5/2019 của Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Long kết luận: tinh thể trong suốt trong 01 gói nylon được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,3327 gam, loại Methamphetamine.

Tại bản cáo trạng số 62/QĐ- VKS ngày 18/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang truy tố bị cáo Nguyễn Văn N về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay đại diện viện kiểm sát giữ nguyên cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy ” theo điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự. Theo quy định tại điểm c khoản1 điều 249 Bộ luật hình sự phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

C - ....Methamphetamine có khối lượng từ 0,1 đến dưới 05 gam;

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1 điều 51 và điều 38 Bộ luật hình sự và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn N từ 15 tháng tù đến 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Vật chứng: áp dụng điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy:

+ Ma túy loại Methamphetamine có khối lượng 0,1882 gam và vỏ bao gói trong phong bì niêm phong số: 254/KLGĐ-PC09 ngày 10/5/2019.

+ Một hột quẹt ga bị hư, đầu có gắn đoạn thủy tinh;

+ Một hột quẹt ga màu đỏ;

+ Một bộ sử dụng ma túy gồm hai chai nhựa, đoạn ống nhựa và nỏ;

+ Một rổ nhựa màu hồng bên trong có một đoạn ống nhựa được cắt nhọn một đầu, một đầu được hàn kín, một nắp nhựa màu trắng , khoét hai lỗ, một nắp nhựa màu đỏ khoét hai lỡ một lỗ găn đoạn ống nhựa;

+Một cây kéo bằng kim loại;

+ 01 (một) bóp da màu nâu;

+ Một gói thuốc lá hiệu Jet đã qua sử dụng.

- Trao trả cho bị cáo Nguyễn Văn N:

+ Tiền Việt Nam 121.000 đồng;

+ 01 (một) chứng minh nhân dân tên Nguyễn Văn N.

- Tịch thu sung quỹ nhà nước: Một diện thoại di động hiệu OPPO màu trắng bị bể màn hình.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]- Về thủ tục tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra công an huyện Cái Bè, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình đều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiệp đúng theo quy định của pháp luật.

[2]- Về nội dung:

Tại phiên toà hôm nay lời khai của bị cáo Nguyễn Văn N phù hợp với các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa và bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội là: Vào khoảng 10 giờ 40 phút ngày 08/5/2019, bị cáo bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Cái Bè kết hợp Công an xã Y, huyện Cái Bè tiến hành kiểm tra địa điểm nuôi gà của bị cáo ở ấp X, xã Y, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, qua kiểm tra và khám xét người bị cáo N phát hiện tại túi quần phía trước bên phải của bị cáo N có 01 bóp da màu nâu, tại ngăn nhỏ trong bóp có một gói nylon được hàn kín bên trong chứa tinh thể trong suốt. Bị cáo N thừa nhận đó là ma túy đá nên lực lượng Cảnh sát điều tra đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ toàn bộ vật chứng như nội dung bản cáo trạng đã nêu.

Theo kết luận giám định số 254/KLGĐ-PC09 ngày 09/5/2019 của Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Long kết luận: tinh thể trong suốt trong 01 gói nylon được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,3327 gam, loại Methamphetamine. Nên bản cáo trạng trạng số 62/QĐ-VKS ngày 18/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang truy tố bị cáo Nguyễn Văn N về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” là có căn cứ đúng quy định của pháp luật. Do đó có đủ căn cứ kết luận bị cáo Nguyễn Văn N phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo theo điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự.

Hi đồng xét xử xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, ma tuý là chất rất nguy hại đã được Nhà nước cấm buôn bán dưới mọi hình thức chỉ được sử dụng trong nghiên cứu và trong y học vì tác hại của nó rất lớn khi sử dụng sẽ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người và dẫn đến nhiều tệ nạn xã hội mà không thể lường trước được như cướp giật, trộm cắp tài sản và giết người, nên cần xử lý bị cáo một mức án thật nghiêm khắc để giáo dục bị cáo trở thành người tốt, biết tôn trọng pháp luật đồng thời cũng nhằm răn đe và phòng ngừa tội phạm chung.

[3]- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự .

[4]- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự bị cáo N không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5]- Vật chứng:

- Tiền Việt Nam 121.000 đồng và 01 (một) chứng minh nhân dân tên Nguyễn Văn N là tài sản của bị cáo không sử dụng vào mục đích phạm tội nên trả lại cho bị cáo.

- Đối với điện thoại di động hiệu OPPO màu trắng bị bể màn hình bị cáo dùng để liên lạc mua ma túy nên xác định là công cụ phạm tội hiện còn giá trị sử dụng nên tịch thu sung quỹ nhà nước.

- Đối với ma túy loại Methamphetamine có khối lượng 0,1882 gam và vỏ bao gói trong phong bì niêm phong số: 254/KLGĐ- PC09 ngày 10/5/2019.

+ Một hột quẹt ga bị hư, đầu có gắn đoạn thủy tinh;

+ Một hột quẹt ga màu đỏ;

+ Một bộ sử dụng ma túy gồm hai chai nhựa, đoạn ống nhựa và nỏ;

+ Một rổ nhựa màu hồng bên trong có một đoạn ống nhựa được cắt nhọn một đầu, một đầu được hàn kín, một nắp nhựa màu trắng , khoét hai lỗ, một nắp nhựa màu đỏ khoét hai lỗ một lỗ gắn đoạn ống nhựa;

+Một cây kéo bằng kim loại;

+ Mộ bóp da màu nâu;

+ Một gói thuốc lá hiệu Jet đã qua sử dụng, không có giá trị sử dụng tịch thu tiêu huỷ.

[6]- Xét thấy lời đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên toà về tội danh, mức hình phạt và xử lý vật chứng là có căn cứ phù hợp với quy định của pháp luật và nhận định của Hội đồng xét xử nên Hội đồng xét xử chấp nhận, nhưng về mức hình phạt còn chưa nghiêm, chưa đủ để răn đe và giáo dục bị cáo nên cần phải xử bị các một mức hình phạt cao hơn mới có khả năng răn đe và giáo dục bị cáo trở thành người tốt.

[7]- Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn N phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1-Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn N phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” .

- Áp dụng: điểm c khoản 1 điều 249, điều 38 và điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn N 02 (hai) năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ là ngày 08/5/2018.

2- Vật chứng: Áp dụng điều 46, điều 47 Bộ luật hình sự và điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy:

+ Ma túy loại Methamphetamine có khối lượng 0,1882 gam và vỏ bao gói trong phong bì niêm phong số: 254/KLGĐ-PC09 ngày 10/5/2019.

+ Một hột quẹt ga bị hư, đầu có gắn đoạn thủy tinh;

+ Một hột quẹt ga màu đỏ;

+ Một bộ sử dụng ma túy gồm hai chai nhựa, đoạn ống nhựa và nỏ;

+ Một rổ nhựa màu hồng bên trong có một đoạn ống nhựa được cắt nhọn một đầu, một đầu được hàn kín, một nắp nhựa màu trắng , khoét hai lỗ, một nắp nhựa màu đỏ khoét hai lỗ một lỗ gắn đoạn ống nhựa;

+ Một cây kéo bằng kim loại;

+ Một gói thuốc lá hiệu Jet đã qua sử dụng

+ 01 (một) bóp da màu nâu.

- Trao trả cho bị cáo Nguyễn Văn N:

+ Tiền Việt Nam 121.000 đồng;

+ 01 (một) chứng minh nhân dân tên Nguyễn Văn N.

- Tịch thu sung quỹ nhà nước: Một diện thoại di động hiệu OPPO màu trắng bị bể màn hình.

Toàn bộ vật chứng nêu trên được lưu giữ tại kho của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cái Bè. Theo quyết định chuyển vật chứng số 47/QĐ- VKS ngày 18/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè. Kể từ khi án có hiệu lực pháp luật.

4- Án phí: Áp dụng điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội. Bị cáo Nguyễn Văn N phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5- Bị cáo Nguyễn Văn N được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để yêu cầu toà án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm. Anh Lê Văn S được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tống đạt hoặc niêm yết bản án để yêu cầu toà án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

312
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 57/2019/HSST ngày 23/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:57/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cái Bè - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về