Bản án 57/2019/HS-ST ngày 18/12/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NẬM PỒ, TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 57/2019/HS-ST NGÀY 18/12/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện NP, tỉnh Điện Biên; mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 59/2019/TLST-HS ngày 11/10/2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 58/2019/QĐXXST-HS ngày 08/11/2019 đối với bị cáo:

Giàng A L ; Sinh năm 1982 tại huyện NP - Điện Biên; Nơi cư trú: Bản NT 2, xã NB, huyện NP, tỉnh Điện Biên; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 5/12; Dân tộc: Mông; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Giàng A V (đã chết) và con bà: Thào Thị C, sinh năm 1969; Bị cáo có vợ là Cháng Thị P sinh năm 1984và có 06 con; Tiền sự: Không; Tiền án: Không; Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/6/2019 cho tới nay,có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Giàng A T sinh năm 2000; Địa chỉ: Bản NT 2, xã NB, huyện NP, tỉnh Điện Biên, (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 15 giờ 00 phút, ngày 16/6/2019, Giàng A L lấy xe máy của con trai là Giàng A T cùng trú tại bản NT 2, xã NB, huyện NP và cầm theo số tiền 100.000 đồng lên khu vực bản PK, xã NB huyện NP để tìm mua thuốc phiện về sử dụng. Khi đến khu vực bản PK xã NB, L gặp một người đàn ông không quen biết. Người đàn ông hỏi L là có mua ma túy không, L trả lời có, bán cho L 100.000 đồng. Người đàn ông đó đồng ý, L lấy 100.000 đồng đưa cho người đàn ông đó. Người đó cầm lấy tiền và đưa cho L 01 gói thuốc phiện gói bằng ni lông màu xanh và hỏi L có hút hồng phiến không, L trả lời là có. Người đàn ông đưa L 01 viên màu hồng được gói bằng ni lông màu hồng và nói mang về hút đi khi nào thích thì mang đến cho. L cầm lấy viên ma túy tổng hợp và dùng ni lông màu hồng gói lại và dùng ni lông màu đen gói bên ngoài gói thuốc phiện rồi chovào túi áo ngực bên trái đang mặc rồi điều khiển xe máy đi về nhà. Hồi 16 giờ 00 phút ngày 16/6/2019 khi L về đến bản NT 2 xã NB thì gặp tổ công tác Công an huyện NP yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Qua kiểm tra tổ công tác đã phát hiện, bắt quả tang và thu giữ toàn bộ vật chứng vụ án.

Ngày 17/6/2019 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện NP đã tiến hành mở niêm phong xác định khối lượng nghi thuốc phiện thu giữ của Giàng A L là 5,40 gam và khối lượng ma túy tổng hợp là 0,09 gam.

Bản kết luận giám định số: 650/GĐ-PC09, ngày 24/6/2019 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên kết luận: Mẫu chất dẻo màu nâu đen trích ra từ vật chứng thu giữ của Giàng A L gửi giám định là chất ma túy. Loại thuốc phiện.

Mu viên nén màu hồng thu giữ của Giàng A L gửi giám định là chất ma túy. Loại Methamphetamine.

Bản cáo trạng số: 59/CT-VKSNP ngày 10/10/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện NP, tỉnh Điện Biên đã truy tố bị can Giàng A L về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo Giàng A L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện NP đã truy tố và thừa nhận bản cáo trạng truy tố bị cáo về tội tàng trữ trái phép chất ma túy là đúng người, đúng tội.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện NP giữ quyền công tố tại phiên toà trình bày lời luận tội. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bị cáo Giàng A L phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy. Áp dụng Điều 38, điểm s khoản 1 Điều 51 và điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Giàng A L mức án từ 18đến 24tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng vụ án: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và khoản1, điểm akhoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy số thuốc phiện của bị cáo (sau khi trừ mẫu gửi giám định).

Đề nghị miễn án phí Hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Giàng A L thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội và không có ý kiến tranh luận gì với vị đại diện Viện kiểm sát, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Hành vi phạm tội của bị cáo: Hồi 16 giờ 00 phút ngày 16/6/2019,Giàng A L đã bị tổ công tác Công an huyện NP bắt quả tang tại khu vực bản NT 2, xã NB, huyện NP, thu giữ 01 gói thuốc phiện có khối lượng 5,40 gam và 01 viên Methamphetamine có khối lượng 0,09 gam với mục đích để sử dụng cho bản thân.

Tại phiên tòa bị cáo giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra, không bổ sung thêm nội dung gì làm thay đổi nội dung của vụ án, bị cáo hoàn toàn nhất trí với hành vi phạm tội như quyết định truy tố của Viện kiểm sát. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với kết quả điều tra; Biên bản bắt người phạm tội quả tang; Biên bản niêm phong vật chứng; Biên bản mở niêm phong xác định khối lượng và lấy mẫu giám định ngày 17/6/2019; Kết luận giám định số 650/GĐ-PC09, ngày 24/6/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên. Vì vậy HĐXX kết luận bị cáo Giàng A L đã có hành vi phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma tuýtheo quy định tại điểm ikhoản 1 Điều 249/BLHS.

[2] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng và gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý đặc biệt các chất ma tuý của Nhà nước và gây ảnh hưởng xấu an ninh trật tự xã hội tại địa phương. Bị cáo Giàng A L là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, để có ma túy sử dụng bị cáo đã mua ma túy tàng trữ, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Hành vi của bị cáoGiàng A L đã đi ngược lại với đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong việc cấm trồng, sử dụng, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý.

[3] Về nhân thân: Bị cáo Giàng A L từ nhỏ được bố mẹ cho ăn học đến lớp 5/12, do không chịu rèn luyện bản thân và hiểu biết pháp luật hạn chế nên bị cáo đã sớm nghiện chất ma túy và có hành vi phạm tội trong vụ án này.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Giàng A L chưa có tiền án, tiền sự, tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51/BLHS. Vậy hành vi của bị cáo cần phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật để giữ vững kỷ cương của pháp luật góp phần đẩy lùi tội phạm ma tuý và nhằm răn đe, phòng ngừa chung trong nhân dân.

[5] Xét đề nghị và luận tội của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện NP, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện NP, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Bị cáo Giàng A L không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp

[7] Về hình phạt bổ sung: Căn cứ vào khoản 5 Điều 249/BLHS, xét thấy bị cáo Giàng A L có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có khả năng thi hành nên HĐXX không áp dụng hình bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[8] Về nguồn gốc số ma túy bị thu giữ: Bị cáo Giàng A L khai nhận đã mua thuốc phiện và Methamphetamine của 01người đàn ông không biết tên tuổi và địa chỉ ở đâu tại lán nương thuộc khu vực bản PK xã NB. Ngoài lời khai của bị cáo không còn chứng cứ nào khác chứng minh. Do đó, không có cơ sở để xác minh và xử lý đối với đối tượng đã bán ma túy cho bị cáo và buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm về toàn bộ số ma túy bị thu giữ.

[9] Về vật chứng vụ án: gồm 0,09 gam Methamphetamine đã gửi toàn bộ đi giám định không hoàn lại và3,92 gam thuốc phiện(Sau khi trừ mẫu gửi giám định)là vật thuộc loại Nhà nước cấm lưu hành. Cần tuyên tịch thu tiêu hủy theo điểm c khoản 1 Điều 47/BLHS và khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106/BLTTHS.

Đi với chiếc xe máy Giàng A L sử dụng làm phương tiện đi mua ma túy, quá trình điều tra đã xác định chủ sở hữu chiếc xe máy là của anh Giàng A Tlà con trai của bị cáo L. Giàng A Tkhông biết việc bị cáo L lấy xe máy của mình đi mua ma túy nên Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện NP đã ra quyết định sử lý vật chứng là chiếc xe máy và trả lại chiếc xe máy cho anh Giàng A Tvào ngày 22/7/2019.

[10] Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của BLTTHS và điểm đ khoản 1 Điều 12 và khoản 6 Điều 15 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14: HĐXX xét thấy gia đình bị cáo Giàng A L là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ nên được miễn án phí Hình sự sơ thẩm.

[11] Về quyền kháng cáo: Bị cáo,người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quanđược quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 331, khoản 1 Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1] Tuyên bố bị cáo Giàng A L phạm tội:Tàng trữ trái phép chất ma tuý.

[2] Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38/BLHS: Xử phạt bị cáo Giàng A L 18(Mười tám) tháng tù, kể từ ngày bắt: 16/6/2019.

[3] Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47/BLHS; Khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106/BLTTHS; Tuyên tịch tiêu hủy 3,92 gam thuốc phiện Sau khi trừ mẫu gửi giám định) theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 11/10/2019 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện NP.

[4] Về án phí:Áp dụng khoản 2 Điều 136 của BLTTHS năm 2015 và điểm đ khoản 1 Điều 12, khoản 6 Điều 15 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Toà án: Bị cáo Giàng A L được miễn án phí Hình sự sơ thẩm.

[5] Quyền kháng cáo: Báo cho bị cáo, ngườicó quyền lợi, nghĩa vụ liên quan biết được quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

182
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 57/2019/HS-ST ngày 18/12/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:57/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nậm Bồ - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/12/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về