Bản án 57/2019/HS-ST ngày 11/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HẢI HẬU, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 57/2019/HS-ST NGÀY 11/10/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 11 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 54/2019/TLST-HS ngày 13 tháng 9 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 56/2019/HSST-QĐ ngày 30 tháng 9 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn L, sinh năm 1996; nơi sinh, nơi cư trú: Xóm Nam Ninh, xã HC, huyện HH, tỉnh Nam Định; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Long, sinh năm 1968 và bà Cao Thị Đ2, sinh năm 1973; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ từ ngày 03-5-2019 đến ngày 12-5-2019 thì chuyển tạm giam cho đến nay. “có mặt”

- Bị hại:

+ Anh Nguyễn Thế Đ, sinh năm 1998. Nơi cư trú: Tổ dân phố số 13, thị trấn TL, huyện HH, tỉnh Nam Định, (vắng mặt)

+ Anh Phạm Văn Đ1, sinh năm 1999. Nơi cư trú: Xóm Xuân Lập, xã HX, huyện HH, tỉnh Nam Định, (vắng mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Văn Tr, sinh năm 1995. Nơi cư trú: Xóm Sơn Đông, xã HC, huyện HH, tỉnh Nam Định, (vắng mặt)

- Người làm chứng:

+Anh Mai Văn Tr1, sinh năm 1998. Nơi cư trú: Xóm Tây Sơn, xã HC, huyện HH, tỉnh Nam Định, (vắng mặt)

+ Ông Nguyễn Thế Qu, sinh năm 1966. Nơi cư trú: Tổ dân phố số 13, thị trấn TL, huyện HH, tỉnh Nam Định, (có mặt)

+ Bà Cao Thị Đ2, sinh năm 1973. Nơi cư trú: Xóm Nam Ninh, xã HC, huyện HH, tỉnh Nam Định, (có mặt)

+ Anh Cao Văn Th, sinh năm 1994. Nơi cư trú: Tổ dân phố số 5, thị trấn C, huyện HH, tỉnh Nam Định, (có mặt)

+ Anh Nguyễn Văn C, sinh năm 1994. Nơi cư trú: Xóm 9, xã HC1, huyện HH, tỉnh Nam Định, (vắng mặt)

+ Anh Đỗ Phi Ph, sinh năm 1992. Nơi cư trú: Xóm 3, xã HC, huyện HH, tỉnh Nam Định, (vắng mặt)

+ Anh Nguyễn Văn V, sinh năm 1991. Nơi cư trú: Xóm 2, xã HC, huyện HH, tỉnh Nam Định, (vắng mặt)

+ Anh Nguyễn Văn L1, sinh năm 1995. Nơi cư trú: Xóm Sơn Đông, xã Hải HC, huyện HH, tỉnh Nam Định, (vắng mặt)

+ Anh Phạm Văn L2, sinh năm 1984. Nơi cư trú: Xóm Xuân Đài Đông, xã HH, huyện HH, tỉnh Nam Định, (vắng mặt)

+ Anh Nguyễn Văn Đ3, sinh năm 1988. Nơi cư trú: Xóm Sơn Đông, xã HC, huyện HH, tỉnh Nam Định, (vắng mặt)

+ Anh Nguyễn Trung K, sinh năm 1985. Nơi cư trú: Xóm Sơn Đông, xã HC, huyện HH, tỉnh Nam Định, (vắng mặt)

+ Anh Trần Văn T1, sinh ngày 18-9-2001. Nơi cư trú: Xóm Việt An, xã HTR, huyện HH, tỉnh Nam Định, (vắng mặt)

+ Chị Phạm Thị Th1, sinh năm 1982. Nơi cư trú: Xóm Sơn Đông, xã HC, huyện HH, tỉnh Nam Định, (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ 40 phút ngày 02/5/2019, do mâu thuẫn với 03 nam thanh niên lạ mặt điều khiển xe SH màu đen nên Nguyễn Văn Tr đã gọi điện cho Nguyễn Văn L nói “tao vừa bị 03 thằng đi SH le đánh, mày giúp tao vụ này”. L hiểu ý của Tr là đi tìm nhóm thanh niên trên để đánh trả thù nên đồng ý. L cho vào túi quần bên phải 01 chiếc dao bằng kim loại dạng bấm gấp, dài 18cm, lưỡi dao dài 07cm, cán dao dài 11cm, có hình đầu rồng ở cuối cán, dao có công cụ bật lửa rồi điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 18P3 - 3574 đến gặp Tr, Tr mang theo 01 đoạn gậy gỗ dài khoảng 01m, đường kính 05cm. Sau đó, L điều khiển xe chở Tr đến khu vực chợ đập xã Hải Xuân thì gặp nhóm thanh niên gồm Cao Văn Th , Nguyễn Thế Đ đang ăn ốc ở quán ven đường. Giữa L và Th xảy ra xích mích, L nói với Th là “mày thích gì xuống chợ Đập” rồi điều khiển xe đi hướng về phía chợ Đập, xã Hải Xuân, còn Th điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 18P3 - 6754 đuổi theo. L hỏi Tr có dừng lại không thì Tr nói là “thôi đi đi, tao nhìn nó quen quen”. Th đuổi theo được một đoạn thì dừng lại. Sau đó, L và Tr đến xóm Tây Sơn, xã Hải Chính gặp và rủ Mai Văn Tr1 đi tìm nhóm thanh niên điều khiển xe SH thì Tr1 đồng ý. Tr bẻ ngắn bớt đoạn gậy gỗ còn 66cm, rồi L điều khiển xe chở Tr và Tr1 đi được khoảng 200m thì dừng lại để Tr điện thoại rủ thêm bạn là Nguyễn Văn L1 đi cùng nhưng L1 không đi. Lúc này, L bỏ con dao bấm ra bật lửa hút thuốc thì Tr1 có hỏi “mang dao đi để làm gì”, L1 trả lời “có gì để tao còn xử lý”. Thấy vậy, Tr1 và Tr1 nói “đừng dùng dao, nếu bí quá thì chỉ dùng chém thôi, chứ đừng có đâm, thương tích sẽ nặng” thì L không nói gì. Sau đó, cả ba tiếp tục đi tìm nhóm thanh niên đi xe SH. Khoảng 22 giờ 40 phút cùng ngày, L, Tr, Tr1 đi đến khu vực ngã 3 đê biển thuộc xóm Nam Ninh, xã Hải Chính thì thấy 1 nhóm thanh niên gồm Th, Đ1, Phạm Văn Đ2, Nguyễn Văn C cùng với một số người bạn đang đứng nói chuyện. L điều khiển xe rẽ phải đi hướng xã Hải Triều, đi cách ngã 3 khoảng 150m thì dừng lại. Thấy vậy, nhóm của Th, Đ, Đ1, C đi đến cho L, Tr và Tr1. Khi đến gần, C hô to “đúng bọn ở quán ốc đây rồi” , thì L nói “hiểu lầm, em xin lỗi các anh thông cảm cho em”, cùng lúc đó Tr nói “thôi có gì lúc nãy bọn em ở quán ốc có gì không phải bỏ qua cho bọn em”. Nhưng Đ1 và Đ vẫn lao vào dùng tay đánh L, L lùi lại lấy chiếc dao trong túi, bật lưỡi dao ra vung một cái từ phải qua trái vào vùng sườn trái của Đ và đâm một cái vào bụng của Đ rồi bỏ chạy. Khi thấy L bỏ chạy, Tr và Tr1 cũng bỏ chạy để lại xe mô tô biển kiểm soát 18P3 - 3574 và 01 đoạn gậy gỗ dài 66cm, đường kính 05cm. Đến ngày 03-5-2019, Nguyễn Văn L đến Cơ quan điều tra Công an huyện Hải Hậu đầu thú và giao nộp chiếc dao mà L gây thương tích cho anh Đ và anh Đ1.

Hậu quả: Anh Nguyễn Thế Đ1 bị thương thấu bụng vùng thượng vị dài 5cm, rách tĩnh mạch chủ bụng, rách dạ dày, rách ruột non, túi mật, niêu quan được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định từ ngày 02-5-2019 đến ngày 15-5-2019 thì xuất viện; Phạm Văn Đ1 bị một vết thương rách da kích thước (1 x 2)cm vùng lưng bên trái tương đương khoảng khoang liên sườn 4, 5 và 1 vết thương mặt sau khuỷu tay phải dài 6cm được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định khâu vết thương sau đó đã tự ý bỏ về nhà. (Bút lục số: 7- 9, 38 - 66, 67 - 87,90 - 185).

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 101/19/TgT ngay 13-6- 2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Nam Định kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của anh Nguyễn Thế Đ1 là 55%; cơ chế hình thành vết thương: Vật cứng, nhọn, có cạnh sắc tác động gây thương tích.

Cáo trạng số 54/CT-VKSHH ngày 12 tháng 9 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hải Hậu truy tố bị cáo Nguyễn Văn L về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Nguyễn Văn L đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hải Hậu thực hành quyền công tố tại phiên toà giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” và đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn L từ 5 năm tù đến 5 năm 06 tháng tù và đề nghị xử lý vật chứng đã thu giữ trong quá trình điều tra.

Phần tranh luận tại phiên tòa: Kiểm sát viên, bị cáo không có ý kiến tranh luận.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo ăn năn, hối cải và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để các bị cáo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hải Hậu, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hải Hậu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã được thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà phù hợp với các chứng cứ như: Bản kết luận giám định thương tích, bệnh án của bị hại, biên bản hỏi cung của bị cáo; lời khai của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng; biên bản thu giữ và trao trả vật chứng và các tài liệu khác đã được lưu trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 22 giờ 40 phút ngày 02- 5-2019, tại khu vục đê biển thuộc Xóm Nam Ninh, xã Hải Chính, huyện Hải Hậu, giữa Nguyễn Văn Lượng và anh Nguyễn Thế Đ, Phạm Văn Đ1 xảy ra xô xát, L đã dùng dao bằng kim loại đâm vào vùng bụng của anh Nguyễn Thế Đoàn gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 55%. Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Văn L đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự, như đề như Viện kiểm sát nhân dân huyện Hải Hậu đã truy tố là có căn cứ.

[3] Xét hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện là nguy hiểm cho xã hội,trực tiêp xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác, đây là quyền bất khả xâm phạm được pháp luật bảo vệ. Hành vi phạm tội của bị cáo còn gây mất trật tự, trị an xã hội, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Do đó, cần phải xử lý nghiêm nhằm trừng trị, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong vụ án này, bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân; sau khi phạm tội, bị cáo đã ra đầu thú tại cơ quan Công an, đồng thời bị cáo đã tự nguyện khắc phục bồi thường thiệt hại cho bị hại anh Nguyễn Thế Đ và được anh Đ có lời khai xin giảm nhẹ hình phạt nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, đặc điểm nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo như phân tích ở trên, Hội đồng xét xử xét thấy nên áp dụng hình phạt thấp của khung hình phạt cũng đảm bảo được tính răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung và phù hợp pháp luật.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho anh Nguyễn Thế Đ số tiền 70.000.000 đồng. Sau khi nhận tiền bối thường, anh Đ không còn yêu cầu về trách nhiệm bồi thường dân sự nên về trách nhiệm dân sự HĐXX không xem xét giải quyết.

[7] Về xử lý vật chứng: Chiếc xe mô tô biển kiểm soát 18P3 - 3574 và điện thoại di động Nokia 105 mà L điều khiển và sử dụng liên lạc với Nguyễn Văn Tr để đi đánh nhau là tài sản hợp pháp của bà Cao Thị Đ2 là mẹ đẻ của L. Bà Đ2 không biết L sử dụng chiếc xe, điện thoại di động vào việc vi phạm pháp luật nên Cơ quan điều tra trả lại cho ba Đ2 là phù hợp.

Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Itel thu giữ của Nguyễn Văn Tr. Xét thấy Tr sử dụng để rủ Nguyễn Văn L và Mai Văn Tr1 để đi đánh nhau cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

Chiếc dao kim loại mà L1 dùng để gây thương tích cho Đ1, Đ1 và chiếc gậy gỗ mà Triển mang đi mục đích để đánh nhau cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Đối với anh Phạm Văn Đ1, Cơ quan điều tra đã nhiều lần triệu tập nhưng anh Đạt không đến làm việc và không có mặt tại địa phương. Đại diện gia đình anh Đ1 có đơn từ chối giám định thương tích và không có đề nghị gì về mặt dân sự nên Cơ quan điều tra đã tách tài liệu để xác minh xử lý sau là phù hợp.

[9] Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn L phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn L 05 (năm) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 03-5-2019.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 01 dao kim loại; 01 đoạn gậy gỗ.

- Tịch thu, sung quỹ nhà nước 01 điện thoại ITel.

(Vật chứng nêu trên được mô tả như biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan điều tra và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hải Hậu ngày 18-9-2019)

3. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14, ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, bị cáo Nguyễn Văn L phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt bản án hợp lệ.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hạn thi hành án thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

193
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 57/2019/HS-ST ngày 11/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:57/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hải Hậu - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về