Bản án 35/2019/HSST ngày 24/09/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CỜ ĐỎ, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 35/2019/HSST NGÀY 24/09/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 24 tháng 9 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ, đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 42/2019/HSST ngày 10/9/2019. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 43/2019/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 9 năm 2019, đối với bị cáo:

- Họ và tên: Huỳnh Văn Tr; Sinh năm 1965; Giới tính: Nam;

- Nơi sinh: Trung Thạnh, Cờ Đỏ, Cần Thơ;

- Hộ khẩu thường trú trú: Ấp P, xã T, huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ;

- Nơi cư trú hiện nay: Ấp X, xã H, huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ.

- Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Đạo Hòa Hảo;

- Nghề nghiệp: Làm ruộng.

- Trình độ học vấn: 1/12;

- Họ tên cha: Huỳnh Văn B (Chết).

- Họ tên mẹ: Nguyễn Thị L, Sinh năm: 1939 (còn sống).

- Vợ: Nguyễn Thị Bé B, Sinh năm: 1970 (còn sống).

- Con: 04 người, lớn nhất sinh năm 1988, nhỏ nhất sinh năm 1995.

- Anh, chị, em ruột: có 03 người, lớn nhất sinh năm 1971, nhỏ nhất sinh năm 1974.

- Tiền án, tiền sự: Chưa.

- Bị cáo tại ngoại có mặt trước tòa.

- Người bị hại: Bà Nguyễn Thị K, sinh năm 1973 (có mặt) Địa chỉ: Ấp X, xã H, huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Do có mâu thuẩn từ trước giữa bị cáo Huỳnh Văn Tr và bị hại Nguyễn Thị K, trong quá trình bị cáo nuôi gà hay bị mất nên bị cáo nghi ngờ bà K là người đã bắt trộm gà của mình nên hai bên có cãi nhau nhiều lần. Vào khoảng 15 giờ ngày 02/4/2019 sau khi đi đám về trong người đã có sử dụng rượu, bia Huỳnh Văn Tr đến nhà chị Nguyễn Thị K tại ấp X, xã H, huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ để nói chuyện việc bà K bắt gà của bị cáo. Lúc này chị K đang sửa chuồng gà trên tay có cầm một con dao, khi hai bên gặp nhau có xảy ra cự cải, chị K đi vào nhà thì Tr bất ngờ từ phía sau ôm cổ quật bị hại té ngã về phía bên trái, Tr dùng tay trái ôm cổ bị hại còn tay phải nắm tay cầm dao của bị hại, miệng thì cắn vào tay cầm dao của bị hại cùng thời điểm đó bị hại cắn lại vào hông bên phải Tr, do bị đau nên bị hại buông dao ra thì Tr lấy dao chém trúng 01 cái vào đầu phía bên trái của bị hại gây thương tích. Sau đó bị hại được đưa đi bệnh viện điều trị thương tích. Sau khi gây thương tích cho bị hại, Tr cầm con dao đi về nhà, anh Nguyễn Văn Nhủ là anh ruột chị K đã trình báo cơ quan công an giải quyết.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 104/TgT, ngày 19/6/2019 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở y tế thành phố Cần Thơ kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại cho Nguyễn Thị K là 2% (bút lục 07-08).

Về trách nhiệm dân sự: Huỳnh Văn Tr đã bồi thường cho chị Nguyễn Thị K 6.000.000 đồng, chị K không yêu cầu gì thêm.

Về vật chứng đang thu giữa: Đối với 01 con dao K loại sắc bén, dài 37cm do Huỳnh Văn Tr giao nộp, hiện đang tạm giữ chờ xử lý.

Tại toà bị cáo khai nhận: Vào khoảng 15 giờ, ngày 15/9/2019 bị cáo bị cáo sau khi đi đám về có qua nhà bị hại để nói chuyện việc bị cáo bắt trộm gà của mình, trong quá trình cãi nhau hai bên xảy ra ấu đả và bị cáo sử dụng con dao của bị hại chém một nhát vào vùng đầu của bị hại, sau khi gây thương tích cho bị hại bị cáo đã cầm con dao đã gây thương tích cho bị hại về nhà và sau đó đã giao nộp cho cơ quan công an. Bị cáo nhận thấy hành vi của mình gây ra cho bị hại là vi phạm pháp luật, bị cáo biết được lỗi lầm của mình. Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm hòa nhập cộng đồng trở thành công dân có ích cho xã hội. Về trách nhiệm dân sự bị cáo đã bồi thường số tiền 6.000.000 đồng cho bị hại.

Bị hại bà Nguyễn Thị K đề nghị xử bị cáo theo quy định của pháp luật. Về trách nhiệm dân sự bị hại không yêu cầu gì thêm.

Tại bản cáo trạng số 42/CT-VKS ngày 10 tháng 9 năm 2019, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ truy tố các bị cáo Huỳnh Văn Tr về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Trên cơ sở đó, Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại Toà phân tích, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe con người được pháp luật hình sự bảo vệ, hành vi đó còn gây mất trật tự trị an tại địa phương, do đó cần phải xử lý để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội. Tuy nhiên, xét thấy quá trình điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, bị cáo đã ăn ăn hối cải, tích cực khắc phục hậu quả cho bị hại, bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bản thân bị cáo cũng đã lớn tuổi. Do vậy, xét thấy cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương giáo dục mà không cần hình phạt cách ly xã hội đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, s, i khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo từ 6 tháng tù đến 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu huỷ 01 con dao bằng K loại sắc bén, dài 37cm.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận tiền bồi thường 6.000.000 đồng nên không có yêu cầu gì thêm nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về thủ tục tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Điều tra viên, Kiểm sát viên thực hiện các hành vi Tố tụng và các Quyết định Tố tụng đúng quy định về trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Trước tòa hôm nay, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời thừa nhận của các bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, cùng các chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án và đã được thẩm tra tại phiên tòa.

[3] Xét bị cáo Huỳnh Văn Tr vì nghi ngờ bị hại đã bắt trộm gà của mình nhưng không có chứng cứ nên trong lòng bực tức nên tìm gặp bị hại để nói chuyện cho ra lẽ, do không kiềm chế bản thân trong lúc nóng giận cộng thêm trong người có sử dụng rượu, bia nên bị cáo đã tước con dao trên tay bị hại và gây thương tích cho bị hại với tỷ lệ thương tích là 2%. Hành vi sử dụng hung khí là 01 con dao sắc bén gây thương tích cho bị hại cấu thành tội cố ý gây thương tích theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát truy tố là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[4] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khoẻ của con người được pháp luật Hình sự bảo vệ, do đó cần phải được xử lý để răn đe giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội. Tuy nhiên, xét quá trình điều tra cũng như tại tòa bị cáo thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải; tự nguyện khắc phục hậu quả cho bị hại; bị cáo là người lớn tuổi; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên khi quyết định hình phạt đối với bị cáo Hội đồng xét xử xem đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Qua phân tích, đánh giá hành vi và mức độ phạm tội của bị cáo nhận thấy chưa đến mức phải cách ly xã hội đối với bị cáo mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú để giáo dục đối với bị cáo đã đủ sức răn đe. Trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát Hội đồng xét xử quyết định áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, s, i khoản 1, khoản 2 Điều 52; Điều 65 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Huỳnh Văn Tr mức án 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo Huỳnh Văn Tr là 18 tháng, kể từ ngày tuyên án.

[5] Xử lý vật chứng: áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu huỷ 01 con dao bằng K loại sắc bén dài 37cm.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã được bồi thường chi phí điều trị, nay không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Huỳnh Văn Tr phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Về Điều Luật: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, s, i khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Về hình phạt: Xử phạt Huỳnh Văn Tr 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo là 18 tháng, kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Huỳnh Văn Tr cho Ủy ban nhân dân xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ quản lý, giáo dục bị cáo trong thời gian chấp hành án.

Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu huỷ 01 con dao bằng K loại sắt bén dài 37cm.

Về trách nhiệm dân sự: Hội đồng xét xử không xem xét.

Án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Huỳnh Văn Tr phải nộp số tiền 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

Tuyên án công khai bị cáo, người bị hại có mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, tính từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

201
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 35/2019/HSST ngày 24/09/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:35/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cờ Đỏ - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về