Bản án 55/2018/DS-PT ngày 14/06/2018 về yêu cầu bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN

BẢN ÁN 55/2018/DS-PT NGÀY 14/06/2018 VỀ YÊU CẦU BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO DANH DỰ, NHÂN PHẨM, UY TÍN BỊ XÂM PHẠM

Ngày 14 tháng 6 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số 48/2017/TLPT-DS ngày 10 tháng 8 năm 2017 về “Yêu cầu bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm” Do bản án dân sự sơ thẩm số 07/2017/DS-ST ngày 27/06/2017 của Toà án nhân dân huyện S bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 53/2018/QĐ-PT ngày27 tháng 4 năm 2018 và quyết định hoãn phiên tòa số 85/2018/QĐ-PT ngày 17 tháng 5 năm 2018 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn:Bà Phạm Thị X, sinh 1971;

Nơi cư trú: KP. T, thị trấn C, huyện S, tỉnh Phú Yên. Có mặt - Bị đơn:

1. Bà Trần Đức Thanh T, sinh năm 1983; Nơi cư trú: Khu phố T, thị trấn C, huyện S, tỉnh Phú Yên.Vắng mặt 2. Bà Võ Thị Hồng V, sinh năm 1977; Nơi cư trú: Khu phố T, thị trấn C, huyện S, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt 3. Bà Nguyễn Vũ Hạnh T, sinh năm 1980; Nơi cư trú: Thôn T, xã S, huyện S, tỉnh Phú Yên.Vắng mặt 4. Bà Nguyễn Thị P, sinh năm 1978; Nơi cư trú: Thôn T, xã S, huyện S, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt.

- Người làm chứng:

1. Ông Đỗ Công B - Thành viên Ban giám hiệu Trường tiểu học C 2. Vắng mặt

2. Ông Nguyễn Văn K – Thành viên Ban giám hiệu Trường tiểu học C 2. Vắng mặt

3. Bà Đặng Thị Kim N – Chủ tịch Công đoàn Trường tiểu học C 2. Vắng mặt

4. Bà Huỳnh Châu K - Giáo viên trường tiểu học C 2.Vắng mặt

- Người kháng cáo: Nguyên đơn bà Phạm Thị X.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 09/6/2016, tài liệu có tại hồ sơ và tai phiên tòa nguyên đơn bà Phạm Thị X trình bày: Tại cuộc họp phụ huynh học sinh lớp 3C1 ngày 23/5/2016, do cô Huỳnh Châu K làm chủ nhiệm lớp, bốn phụ huynh là bà Trần Đức Thanh T (phụ huynh cháu Nguyễn Trần Tuấn K), bà Võ Thị Hồng V (phụ huynh cháu Võ Hoàng Thiên H), bà Nguyễn Vũ Hạnh T (phụ huynh cháu Văn Phú Q) và bà Nguyễn Thị P (phụ huynh cháu Võ Thị Uyên T) đã đặt điều vu khống bà trước tập thể phụ huynh học sinh là “đánh học sinh, các em thấy cô X sợ không muốn học” nhằm hãm hại bà, gây xôn xao dư luận, làm mất danh dự và uy tín của bà X. Nay bà X yêu cầu: Mời phụ huynh học sinh có tên trên đến làm rõ sự việc, xem ai là người đứng đằng sau, buộc các bị đơn có trách nhiệm xin lỗi bà trước tập thể phụ huynh học sinh nhà trường tiểu học C số 2; buộc các bị đơn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà bị xâm phạm và khoản tổn thất về tinh thần theo luật định.

Các bị đơn trình bày như sau:

Bà Trần Đức Thanh T trình bày: Vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 13/5/2017, bà phát hiện tay cháu Nguyễn Trần Tuấn K bị bầm, hỏi cháu thì mới biết ngày 12/5/2016 giờ học của cô X, cháu bị cô X đánh. Ngày 16/5/2016 bà gặp ban giám hiệu nhà trường để trình bày sự việc. Qua trao đổi, cô X cho rằng đánh như vậy là đúng, đánh đó là đánh giáo dục. Bà không đồng ý với cách giáo dục của cô X nên có mời Ban giám hiệu nhà trường đến làm việc. Vào ngày 23/5/2016, cuộc họp phụ huynh cuối năm của lớp 3C1, bà có góp ý kiến về cách cô X giáo dục học sinh. Việc góp ý kiến tại buổi họp này mang tính xây dựng, đúng quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, không nhằm xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của cô X.

Bà Nguyễn Thị Hồng V trình bày: Vào ngày 23/5/2016, bà có tham gia buổi họp phụ huynh của lớp 3C1. Trong cuộc họp, bà có góp ý với cô X về cách giáo dục học sinh, do bà có nghe con về nhà nói cô X dùng thước đánh vào cánh tay, dùng tay đánh vào lưng cháu nên bà chỉ góp ý với cô X, mong cô X lần sau đừng dùng biện pháp đó với cháu. Việc góp ý kiến tại buổi họp này mang tính xây dựng, đúng quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, không nhằm xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của cô X.

Bà Nguyễn Vũ Hạnh T trình bày: Ngày 23/5/2016, bà có tham gia buổi họp phụ huynh của con chị, lớp 3C1 do cô Kỳ làm chủ nhiệm. Trong cuộc họp, bà có ý kiến góp ý với cô X về cách dạy dỗ học sinh, do bà có nghe con về nói cô dùng thước đánh vào cánh tay, dùng tay đánh vào lưng cháu nên bà chỉ góp ý với cô X, mong cô X lần sau không dùng biện pháp đó với cháu. Việc góp ý kiến tại buổi họp này mang tính xây dựng, đúng quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, không nhằm xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của cô X.

Bà Nguyễn Thị P trình bày: Tại cuộc họp phụ huynh học sinh lớp 3C1 vào ngày 23/5/2016, bà P có ý kiến xây dựng với cô X là bà rất cảm ơn cô X đã dạy con bà học, nhưng nghe con về kể là trong giờ học cô X đánh các bạn kể cả con bà nên bà chỉ góp ý với cô X là lần sau mong cô đừng đánh học sinh nữa. Việc góp ý kiến tại buổi họp này chỉ mang tính xây dựng, đúng quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, không nhằm xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của cô X.

Tại bản án dân sự sơ thẩm số 07/2017/DS-ST ngày 27/6/2017 của Tòa án nhân dân huyện S quyết định:

Áp dụng các Điều 26, Điều 35 và Điều 240 của Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 584 và Điều 592 của Bộ luật Dân sự; khoản 3 Điều 95 của Luật Giáo dục.

Tuyên xử:

Không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Phạm Thị X vì không có căn cứ.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về nghĩa vụ thi hành án, án phí và quyền kháng cáo của các đương sự.

Ngày 05/7/2017, nguyên đơn bà Phạm Thị X kháng cáo không đồng ý quyết định của bản án sơ thẩm, yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên giải quyết buộc các bị đơn phải công khai xin lỗi, bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm và tổn thất về tinh thần theo luật định; yêu cầu mời phụ huynh học sinh, mời ban giám hiệu ông Đỗ Công B, Nguyễn Văn K và những người có liên quan đến làm rõ sự việc ai là người đứng đằng sau xúi giục nhằm hãm hại nguyên đơn.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Nguyên đơn vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện và yêu cầu kháng cáo.

Bị đơn vẫn giữ nguyên ý kiến đã trình bày. Nhưng vắng mặt tại phiên tòa.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Yên phát biểu ý kiến: Quá trình giải quyết vụ án, Thẩm phán và HĐXX tuân theo đúng trình tự thủ tục pháp luật quy định. Các đương sự thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng. Về nội dung: Đề nghị HĐXX tạm đình chỉ vụ án chuyển cho cơ quan điều tra xử lý vì có dấu hiệu hình sự về tội vu khống.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, ý kiến của các bên đương sự và Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về kháng cáo của bà X buộc các bị đơn phải công khai xin lỗi, bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm và tổn thất về tinh thần theo luật định: Bà X cho rằng tại cuộc họp lớp 3C1, các bị đơn đã đặt điều vu khống bà X trước tập thể phụ huynh học sinh nhằm hãm hại bà gây xôn xao dư luận, làm mất danh dự và uy tín của bà. Tuy nhiên, xét các ý kiến của các bị đơn được ghi nhận tại biên bản họp cha mẹ học sinh lần 3 ngày 23/5/2016 thì các ý kiến này chỉ xoay quanh vấn đề góp ý cách thức giáo dục của cô X và đề nghị nhà trường có biện pháp với cô Phạm Thị X. Các ý kiến này phù hợp quy định tại điểm a khoản 2 Điều 8 Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 về việc ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh; phù hợp quy định tại khoản 3 Điều 95 Luật Giáo dục, nên không có căn cứ cho rằng các ý kiến này nhằm hãm hại, làm mất danh dự và uy tín của bà X. Mặt khác, các ý kiến này cũng không phát sinh thiệt hại đối với bà X trên thực tế. Tại biên bản xác minh ngày 16/01/2017, Chủ tịch Công đoàn trường tiểu học C số 2 cung cấp thông tin “Tại cuộc họp cha mẹ học sinh lớp 3C1 ngày 23/5/2016, phụ huynh học sinh có góp ý cô X đánh học sinh và đề nghị nhà trường có biện pháp với cô X nhưng thực tế từ đó cho đến nay Ban giám hiệu nhà trường tiểu học C số 2 không tiến hành bất kỳ hình thức kỷ luật nào đối với cô Phạm Thị X và cô Phạm Thị X cũng không có đơn hay yêu cầu nào đề nghị Công đoàn trường tiểu học C số 2 can thiệp giải quyết nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động”. Do đó bản án sơ thẩm không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà X là có căn cứ.

[2] Về kháng cáo của bà X yêu cầu mời phụ huynh học sinh, mời ban giám hiệu ông Đỗ Công B, Nguyễn Văn K và những người có liên quan đến làm rõ sự việc ai là người đứng đằng sau xúi giục nhằm hãm hại nguyên đơn: Theo quy định tại khoản 5 Điều 70 Bộ luật tố tụng dân sự, nguyên đơn phải có nghĩa vụ “Cung cấp tài liệu, chứng cứ; chứng minh để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình”. Do đó, bà X phải có nghĩa vụ cung cấp tài liệu, chứng cứ cho Tòa án để làm căn cứ chứng minh cho yêu cầu khởi kiện của bà X và là cơ sở để Tòa án giải quyết vụ án. Cấp sơ thẩm đã không chấp nhận yêu cầu này của bà X là đúng quy định pháp luật.

Từ những căn cứ như trên cần giữ nguyên nội dung của bản án sơ thẩm.

[3] Về án phí: Bà Phạm Thị X được miễn án phí theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào vào khoản 1 Điều 308 và Điều 309 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Kng chấp nhận kháng cáo của bà Phạm Thị X. Giữ nguyên bản án sơ thẩm. Áp dụng Điều 584 và Điều 592 Bộ luật Dân sự; khoản 3 Điều 95 Luật Giáo dục.

1. Không chấp nhận yêu cầu của bà Phạm Thị X theo đơn khởi kiện ngày 09/6/2016 về việc “Yêu cầu bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm hại và buộc xin lỗi công khai’’ vì không có căn cứ pháp luật.

2. Về án phí: Miễn án phí dân sự cho nguyên đơn Phạm Thị X.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

669
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 55/2018/DS-PT ngày 14/06/2018 về yêu cầu bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm

Số hiệu:55/2018/DS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Phú Yên
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 14/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về