Bản án 534/2019/HS-PT ngày 10/09/2019 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 534/2019/HS-PT NGÀY 10/09/2019 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 10 tháng 9 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 234/2019/TLPT-HS ngày 29 tháng 3 năm 2019 đối với các bị cáo Lưu Minh Ph, Vương Hồng V, do có kháng cáo của các bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2019/HSST ngày 20/02/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang.

- Các bị cáo có kháng cáo:

1. Lưu Minh Ph sinh ngày 23 tháng 3 năm 1986, tại tỉnh Hà Giang; giới tính: Nam; nơi ĐKNKTT: Tổ 6 phường Ngọc H, thành phố Hà Gi, tỉnh Hà Gi; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 6/12; dân tộc: Tày; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lưu Hữu T và bà Nguyễn Thị H1; có vợ là Nông Thị Y và có 02 con (con lớn sinh năm 2009, con nhỏ sinh năm 2016); tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt, tạm giam từ ngày 07/02/2018. Có mặt tại phiên tòa.

2. Vương Hồng V sinh ngày 01 tháng 01 năm 1986, tại tỉnh Hà Gi; giới tính: Nam; nơi ĐKNKTT: Thôn Bản C 2, xã Ngọc Đ, thành phố Hà Gi, tỉnh Hà Gi; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: Lớp 12/12; chức vụ, đoàn thể, đảng phái: Đảng viên (Hiện đang bị đình chỉ sinh hoạt Đảng theo Quyết định số 79 -QĐ/UBKTTU ngày 02/11/2018 của Ủy ban kiểm tra thành ủy, thành phố Hà Gi); dân tộc: Tày; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vương Ngọc H2 và bà Vàng Thị S; có vợ là Hà Thị L và có 02 con, (con lớn sinh năm 2011, con nhỏ sinh năm 2015); tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt, tạm giam từ ngày 07/02/2018. Có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho các bị cáo: Lut sư Phạm Thị L1 - Văn phòng Luật sư Phạm Thị L1 và cộng sự, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Hà Gi. Có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, trong vụ án còn có người đại diện hợp pháp người bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị, Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trưa ngày 03/02/2018 gia đình anh Lưu Văn Ph1, sinh năm 1990 trú tại thôn Bản C 2, xã Ngọc Đ, thành phố Hà Gi, tỉnh Hà Gi tổ chức làm cơm mừng đầy tháng cho con và mời anh em họ hàng, bạn bè đến dự, trong đó có Lưu Minh Ph (con bác ruột) đến giúp làm cơm. Sau khi khách đến ăn cơm xong, ra về gần hết chỉ còn 1 mâm cơm ở cuối rạp gồm: Vương Trọng T1, sinh năm 1993; Đinh Công V1, sinh năm 1995 trú cùng thôn Thái H, xã Ngọc Đ, thành phố Hà Gi; Lưu Văn Q, sinh năm 1991; Vương Hồng A, sinh năm 1988 và Lưu Văn X, sinh năm 1968 trú cùng thôn Bản C 2, xã Ngọc Đ, thành phố Hà Gi đang ngồi uống rượu với nhau.

Khong 13h, Ph đi tìm thuốc lào hút thì thấy ống điếu để tại mâm cơm T1 đang ngồi uống rượu cùng với An, V1, Q và X. Ph vào lấy ống điếu hút thuốc, rồi vào ngồi cùng mâm uống rượu với mọi người luôn. Trong lúc đang uống rượu thì giữa (T1 và Q) xảy ra xô sát đánh nhau, An bị T1 hất bàn ăn đổ trúng vào người, lúc này An cầm ống điếu (đặc điểm hình tròn dài 65cm, đường kính 06cm, dầy 0,3cm; có lỗ điếu dài 13,5cm) đánh 01 phát trúng vào vai trái của T1 và vật nhau với T1 ngã xuống đất. Cùng lúc đó Lưu Văn X dùng ghế ném và đấm vào mặt An, do bị đánh nên A cầm ghế đuổi đánh X. Lúc xô sát với T1 thì A bị rơi chiếc điện thoại, Ph nhặt được, rồi dùng điện thoại của A gọi luôn cho Vương Hồng V (anh trai ruột A), nhưng không nói gì qua điện thoại với V. Khi nhận được cuộc điện thoại từ số máy của Vương Hồng A (em trai ruột), nhưng không thấy ai nói gì, mà chỉ nghe có tiếng ồn ào cãi nhau...cùng lúc đó La Thị Tr, sinh năm 1994, trú cùng thôn Bản C 2 (em dâu họ) đến báo là anh A đang đánh nhau ở ngoài kia. Thấy vậy V lấy xe máy BKS 23B1-171.37 của vợ là (Hà Thị L) đi sang nhà Ph1 luôn, trên đường đi đến nhà Vương Thanh B (anh trai ruột), phát hiện và nhặt lấy được thanh kim loại hình vuông màu trắng xám để ngay chân cột cổng bên trong tường rào, đặc điểm “bên trong rỗng, dài 96,5cm, mỗi cạnh vuông 1,9cm, trọng lượng là 0,440kg” cầm theo đến nhà anh Ph1, đến nơi thì nhìn thấy Q đang cầm một cái ghế INOX ném về phía rạp, còn T1 cầm một cái ghế INOX khác chạy về phía Q và chụp phần chân ghế vào người Q ở ngay giữa cửa chính nhà Ph1. V dừng xe cầm theo thanh kim loại rồi đi thẳng xuống sân nhà Ph1, tiến gần đến chỗ T1 và Q đang giằng co nhau, cách khoảng 70cm, tư thế đứng (chân phải trước, chân trái sau), tay phải túm vào phần áo ở vùng bụng của T1, kéo T1 từ phải qua trái. T1 quay mặt lại vung ghế ngang qua trước mặt V, lập tức V dùng 2 tay cầm đầu thanh kim loại mang theo giơ lên ngang vai vụt 01 phát trúng vào đầu gây ra vết thương vùng đỉnh chẩm thái dương bên phải của T1 (hướng từ trên xuống dưới, từ trái qua phải). Vụt xong V lùi về sau qua bên phải, tay cầm thanh kim loại thả xuống đất và đứng nhìn về phía T1.

Còn Lưu Minh Ph sau khi gọi điện thoại cho V, Ph quay lại vào trong rạp can ngăn đánh nhau, lúc xô đẩy nhau chân trái Ph bị khuỵu xuống thì Ph phát hiện trên đống đá răm, sát chân ta luy dương có một đoạn gỗ (dạng cành), đặc điểm “một đầu đen cháy dở, một đầu chặt vát, dài 62cm, đường kính 3,5cm, trọng lượng là 0,320kg”. Ph cầm luôn đoạn gỗ đó và tiến đến đứng đối diện với T1 (cách khoảng 1m), tư thế 2 chân đứng ngang, tay phải cầm đoạn gỗ giơ lên ngang đầu vụt 01 phát trúng vào đầu vùng đỉnh chẩm thái dương bên trái của T1 (chiều hướng chếch từ trên xuống dưới, từ phải qua trái) gây ra vết thương, làm T1 chảy máu mũi và bị ngã gục ngay xuống đất tại hiên nhà anh Ph1, xong Ph thu đoạn gỗ ra sau lưng thì có người giật lấy, nhưng Ph không biết là ai. Khi bị đánh chấn thương nặng, T1 được mọi người và gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đức Minh và chuyển đến cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Gi, đến ngày 06/02/2018 thì T1 tử vong.

Tại biên bản xem xét dấu vết trên thân thể của Vương Trọng T1 thấy để lại các vết thương tích như sau: Tại vị trí thái dương trên đỉnh đầu (bên trái) có khối sưng nề kích thước 08 x 08cm và tại vị trí thái dương đỉnh đầu (bên phải) có khối sưng nề kích thước 07 x 07cm; 02 cẳng chân có các vết bầm tụ máu không liên tục, trong đó có vết ở 1/3 chân trái rộng nhất kích thước 5,5cm.

Ti biên bản khám nghiệm tử thi, ảnh ngày 07/02/2018 đã xác định được như sau: Rạch một đường từ đỉnh tai bên phải sang đỉnh tai bên trái có máu chảy ra; bóc tách da đầu thấy bầm tụ máu vùng đỉnh chẩm thái dương hai bên, kích thước 25x20cm; mở xương sọ thấy có đường vỡ xương nằm ngang dài 17cm đi từ (vùng chẩm bên phải qua vùng đỉnh sang vùng chẩm bên trái), đường vỡ lan xuống nền sọ. Ngoài màng cứng máu tụ thành bánh tại vùng đỉnh thái dương (bên trái). Dưới màng cứng vùng đỉnh bên trái máu tụ ấn lõm tổ chức não vào phía trong, chảy máu màng mềm lan tỏa hai bán cầu đại não, các mạch máu não cương tụ các khe cuốn não hẹp-nông.

Tại Bản giám định pháp y tử thi số: 94/PC54-KLPY ngày 09/02/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hà Gi kết luận: Nguyên nhân chết của Vương Trọng T1 là do “Chấn thương sọ não, điều trị không phục hồi”. Cơ chế hình thành thương tích trên thân thể Vương Trọng T1: Tổn thương sưng nề ấn lõm ở đầu và tổn thương bầm tụ máu ở hai cẳng chân là do vật tày gây nên.

Xác định vết thương chính dẫn đến Vương Trọng T1 tử vong là do thương tích tại vùng đỉnh chẩm thái dương bên trái “Chấn thương sọ não - vỡ xương sọ; ngoài màng cứng máu tụ thành bánh vùng đỉnh thái dương bên trái. Dưới màng cứng máu tụ ấn lõm tổ chức não vào phía trong, chảy máu màng mềm lan tỏa hai bên bán cầu đại não, các khe cuốn não hẹp - nông”. Thương tích trên hoàn toàn phù hợp với hung khí (đoạn gậy gỗ) mà Lưu Minh Ph sử dụng đánh T1, phù hợp với các lời khai mà bị cáo Ph khai nhận và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ. Đối với vết thương bầm tụ máu ở hai cẳng chân do vật tày gây nên, kết quả điều tra đã chứng minh tổn thương trên không phải là nguyên nhân chết của Vương Trọng T1, đây là tổn thương trong quá trình đánh nhau ở trong rạp, T1 có vật lộn với nhiều người thì va đập vào bàn ghế dẫn đến thương tích.

Tại Cáo trạng số 34/CT-VKS, ngày 31/10/2018, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Gi truy tố các bị cáo: Lưu Minh Ph và Vương Hồng V về tội Giết người, theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự.

Ti Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2019/HSST ngày 20-02-2019, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Gi đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Lưu Minh Ph và Vương Hồng V phạm tội Giết người.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 58 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt:

- Bị cáo Lưu Minh Ph 15 (mười lăm) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 07/02/2018;

- Bị cáo Vương Hồng V 13 (mười ba) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 07/02/2018;

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự; xử lý vật chứng, án phí và thông báo về quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 04/3/2019, bị cáo Vương Hồng V kháng cáo xin giảm hình phạt. Ngày 05/3/2019, bị cáo Lưu Minh Ph kháng cáo xin giảm hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Các bị cáo Lưu Minh Ph và Vương Hồng V đều khai nhận hành vi của mình đúng như nội dung Bản án sơ thẩm đã quy kết, việc Tòa án cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo về tội “Giết người” là đúng người, đúng tội, không oan; các bị cáo rất ân hận về hành vi của mình và cho rằng mức hình phạt đối với bị cáo là nặng, vì người bị hại cũng có một phần lỗi, đề nghị được giảm án.

Đại diện Viên kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội xác định các bị cáo đồng phạm tội “Giết người”; bị cáo Lưu Minh Ph sử dụng đoạn gậy gỗ trực tiếp đánh vào vùng đỉnh chẩm thái dương bên trái. Được xác định vết thương chính dẫn đến Vương Trọng T1 tử vong là thương tích tại vùng đỉnh chẩm thái dương bên trái; bị cáo Vương Hồng V sử dụng thanh kim loại là hung khí nguy hiểm trực tiếp đánh vào đầu vùng đỉnh chẩm thái dương bên phải của T1. Tuy vết thương được xác định không quyết định dẫn đến T1 tử vong nhưng hành vi của V đã gây ra thương tích bầm tụ máu vùng đỉnh chẩm thái dương bên phải, đây cũng là nguyên nhân mà dẫn đến T1 tử vong. Với hành vi phạm tội như vậy, Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Ph mức án 15 năm tù, bị cáo V mức án 13 năm tù là phù hợp, nên không có căn cứ giảm hình phạt.

Người bào chữa cho các bị cáo trình bày: Trong vụ án này, người bị hại cũng có một phần lỗi; tại địa phương người bị hại thuộc thành phần thường xuyên rượu chè, hay gây gổ đánh nhau, đã từng bị xử lý về hình sự, Tòa án cấp sơ thẩm chưa đánh giá lỗi của người bị hại; gia đình các bị cáo đều có công với cách mạng. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các bị cáo thành khẩn khai báo, là người dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn, có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự, sau khi phạm tội các bị cáo đã tác động đến gia đình bồi thường một số tiền nhất định để khắc phục hậu quả. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo giảm hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về tố tụng: Quá trình giải quyết vụ án, các Cơ quan tiền hành tố tụng cấp sơ thẩm đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Kháng cáo của các bị cáo Lưu Minh Ph và Vương Hồng V đảm bảo về hình thức và trong hạn luật định, nên được xác định là hợp lệ.

Về nội dung:

[1] Tại phiên tòa các bị cáo Lưu Minh Ph và Vương Hồng V đều khai nhận hành vi phạm tội; lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với lời khai của chính các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm và trong quá trình điều tra, truy tố; phù hợp với lời khai của người làm chứng, biên bản xem xét dấu vết trên thân thể, biên bản khám nghiệm hiện trường, bản ảnh hiện trường, sơ đồ thực nghiệm điều tra, biên bản thực nghiệm điều tra, bản ảnh thực nghiệm điều tra, biên bản nhận dạng, biên bản đối chất, kết luận giám định, Hội đồng xét xử thấy có đủ căn cứ để kết luận: Khoảng 13 giờ 30 ngày 03/02/2018, bị cáo Vương Hồng V dùng thanh kim loại đánh 01 phát trúng vào đầu (vùng đỉnh chẩm thái dương bên phải) của anh Vương Trọng T1 và bị cáo Lưu Minh Ph cũng dùng đoạn gậy gỗ đánh 01 phát trúng vào đầu (vùng đỉnh chẩm thái dương bên trái) của T1, là những vị trí trọng yếu trên cơ thể. Hành vi của các bị cáo đã dẫn đến Vương Trọng T1 bị tử vong.

Các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến chết người nhưng vẫn cố ý thực hiện, hành vi của các bị cáo thể hiện tính côn đồ hung hãn, coi thường tính mạng của người khác, trực tiếp gây ra cái chết cho anh Vương Trọng T1. Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt các bị cáo về tội Giết người theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội, không oan.

[2] Xét kháng cáo của các bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm có nhận xét như sau:

Các bị cáo thực hiện tội phạm đồng phạm giản đơn không có sự câu kết chặt chẽ. Đối với Lưu Minh Ph đã sử dụng đoạn gậy gỗ trực tiếp đánh vào vùng đỉnh chẩm thái dương bên trái. Vết thương chính dẫn đến Vương Trọng T1 tử vong là thương tích tại vùng đỉnh chẩm thái dương bên trái “Chấn thương sọ não - vỡ xương sọ”, nên Ph có vai trò chính trong vụ án và phải chịu trách nhiệm hình sự cao hơn.

Bị cáo Vương Hồng V sử dụng thanh kim loại là hung khí nguy hiểm trực tiếp đánh vào đầu vùng đỉnh chẩm thái dương bên phải của T1. Tuy vết thương được xác định không quyết định dẫn đến T1 tử vong ngay nhưng hành vi của V đã gây ra thương tích bầm tụ máu vùng đỉnh chẩm thái dương bên phải, đây cũng là nguyên nhân mà dẫn đến T1 tử vong. Do vậy, Vương Hồng V phạm tội với vai trò thứ yếu, cùng tác động gây nên thương tích là nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh T1, phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người và phải chịu mức hình phạt nhẹ hơn bị cáo Ph.

Xét thấy tính chất mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của anh T1, được pháp luật bảo vệ, ai xâm phạm sẽ bị trừng trị. Hành vi của các bị cáo còn gây mất trật tự trị an tại địa phương, gây tâm lý hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân. Vì vậy cần xử lý nghiêm minh đối với các bị cáo, để cải tạo giáo dục các bị cáo thành người công dân lương thiện biết tôn trọng pháp luật, đồng thời góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương. Khi quyết định mức hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo để xử phạt bị cáo Ph mức án 15 năm tù, bị cáo V mức án 13 năm tù là phù hợp với tính chất, mức độ hậu quả do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra. Tại cấp phúc thẩm không có thêm tình tiết nào mới làm cơ sở giảm hình phạt, cần giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với các bị cáo.

[3] Về án phí: Do kháng cáo không được chấp nhận nên các bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, Căn cứ Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

QUYẾT ĐỊNH

1. Không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo; giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2019/HSST ngày 20-02-2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang về phần trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo Lưu Minh Ph và Vương Hồng V.

Tuyên bố: Bị cáo Lưu Minh Ph và Vương Hồng V phạm tội Giết người.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 58 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt:

- Bị cáo Lưu Minh Ph 15 (mười lăm) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 07/02/2018;

- Bị cáo Vương Hồng V 13 (mười ba) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 07/02/2018;

2. Về án phí: Các bị cáo Lưu Minh Ph và Vương Hồng V, mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

199
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 534/2019/HS-PT ngày 10/09/2019 về tội giết người

Số hiệu:534/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về