Bản án 52/2020/HSST ngày 03/12/2020 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YK, TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 52/2020/HSST NGÀY 03/12/2020 VỀ TỘI DÂM Ô ĐỐI VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 03/12/2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện YK, tỉnh Ninh Bình; xét xử kín vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 48/2019/TLST-HS ngày 10/11/2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 48/2020/QĐXXST-HS ngày 27/11/2020 đối với bị cáo:

Ngô Đình H sinh năm 1985; tại xã L, huyện H, tỉnh Bắc Giang; hộ khẩu tH1 trú thôn 13, xã V, huyện K, tỉnh Đắk Lắk; nơi ở hiện nay phố 3, thị trấn N, huyện YK, tỉnh Ninh Bình; nghề nghiệp làm ruộng; trình độ văn hóa 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; con ông T và bà D; vợ H (đã ly hôn) và có 01 con 12 tuổi; tiền sự không; tiền án không; bị cáo bị tạm giam từ ngày 26/08/2020 tại Trại tạm giam Công an tỉnh Ninh Bình cho đến nay; có mặt.

Người bị hại: Cháu Ngô Thị H1 sinh ngày 17/09/2010; hộ khẩu thường trú xã V, huyện, tỉnh Đắk Lắk; nơi cư trú phố 8, thị trấn N, huyện YK, tỉnh Ninh Bình; có mặt.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Chị Nguyễn Thị D sinh năm 1989; địa chỉ phố 8, thị trấn N, huyện YK, tỉnh Ninh Bình; là mẹ đẻ của cháu H1; có mặt.

Người bảo vệ quyền lợi cho người bị hại: Bà Ngô Thị Lý là Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Ninh Bình; có mặt.

NHẬN THẤY

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngô Đình H chung sống như vợ chồng với chị D và các con riêng của chị D là các cháu H1, cháu Thảo, cháu Thế tại nhà trọ của Ban quản lý chợ Ninh, thuộc địa phận phố 3, thị trấn N, huyện YK. Khoảng 15 giờ ngày 24/8/2020 chị D cùng cháu Thảo đi bán hàng ở chợ Ninh; cháu H1 và cháu Thế đang ngủ tại phòng riêng của các cháu, còn H ngồi ở phòng khách, H gọi cháu H1 dậy rửa bát. Sau khi cháu H1 rửa bát xong, H gọi cháu H1 vào phòng ngủ của H và chị D rồi chốt cửa phòng khách từ bên trong, H lên giường nằm và bảo cháu H1 “con lên giường nằm nghỉ một lúc đi”, khi cháu H1 lên giường nằm phía bên tay trái sát với H, thì H nói tiếp “con cởi quần ra đi”, cháu H1 không làm theo, H lại giục cháu H1 “con cởi quần ra đi”, cháu H1 dùng hai tay tụt quần của cháu H1 đang mặc xuống tới đầu gối, H nghiêng người dùng tay phải xoa vào bụng, xoa đùi rồi sờ vào âm hộ (bộ phận sinh dục) của cháu H1, H dùng ngón tay giữa của bàn tay phải để ở giữa khe âm hộ của cháu H1 di chuyển bên ngoài theo chiều từ trên xuống, cháu H1 cảm giác hơi nhột nên co chân lên và khép lại. Đúng lúc này cháu Thảo về gọi “bác H ơi mở cửa”, H dừng lại bảo cháu H1 kéo quẩn lên, cháu H1 tự kéo quần lên và ra đứng nép ở cửa phòng ngủ, H mở cửa thì cháu Thảo vào nói “bác H ở tìm hộ con thẻ bảo hiểm”, H tìm và đưa thẻ bảo hiểm cho cháu Thảo, cháu Thảo mang thẻ bảo hiểm ra thì chị D cũng đi xe đạp về nhà trọ nói “con H1 đâu, mày làm gì trong đấy”, chị D nói với H “anh chốt cửa con bé ở trong đó làm cái gì”, H và chị D cãi nhau, sau đó chị D đưa cháu H1 ra chợ hỏi lại, cháu H1 nói với chị D là “bác H sờ bướm con”. Đến 20 giờ 30 phút cùng ngày chị D đến Công an thị trấn N tố giác hành vi của H với cháu H1.

Bản kết luận giám định pháp y về sinh dục đối với cháu H1 số 035/2020/SD- TTPY ngày 26/8/2020 của Trung tâm pháp y - Sở Y tế tỉnh Ninh Bình kết luận: Màng trinh kiểu “Hình môi”, không có vết rách, không sung huyết và không chảy máu; HIV, HbsAg, HCV đều âm tính.

Bản kết luận giám định pháp y về giới tính đối với Hừng số 036/2020/SD- TTPY ngày 26/8/2020 của Trung tâm pháp y - Sở Y tế tỉnh Ninh Bình kết luận: Chức năng sinh lý bình tH1; HIV, HbsAg, HCV đều âm tính.

Cáo trạng số 50/CT-VKSYK ngày 10/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện YK, truy tố bị cáo H ra trước Tòa án nhân dân huyện YK để xét xử về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo khoản 1 Điều 146 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố trình bày lời luận tội đối với bị cáo, giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo H như cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử, tuyên bố bị cáo H phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

- Căn cứ khoản 1 Điều 146; các điểm i, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo H từ 24 tháng đến 27 tháng tù.

- Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 quần đùi màu xanh, 01 áp phông cộc tay màu tím, 01 áp thun cộc tay, 01 quần soóc màu vàng nhạt, 01 quần sịp.

Trợ giúp viên Ngô Thị Lý bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho cháu H1 trình bày: Việc truy tố bị cáo H về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” là đúng pháp luật; theo lời khai của người bị hại là cháu H1 thì cháu H1 bị H xâm hại nhiều lần, do vậy H đã phạm vào tình tiết tăng nặng định khung tại điểm b khoản 2 Điều 146 của Bộ luật Hình sự; cháu H1 chưa đủ 10 tuổi nên không tự bảo vệ được, đây là tình tiết tăng nặng theo quy định tại điểm k khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự; đề nghị Hội đồng xét xử, xử phạt bị cáo với mức hình phạt theo đúng quy định của pháp luật.

Chị D đại diện hợp pháp cho cháu H1 trình bày: Cháu H1 bị xậm hại nhưng không gây thiệt hại, bị cáo phạm tội lần đầu nên đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo H thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung Cáo trạng là đúng. Nói lời sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử, xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo, người bị hại, người đại diện cho người bị hại và người làm chứng đều không có ý kiến hoặc khiếu nại gì; nên các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng pháp luật. Tại phiên tòa Kiểm sát viên đã thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Về hành vi của bị cáo: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng; phù hợp với các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án về thời gian, địa điểm, hành vi của bị cáo, nên có đủ cơ sở khẳng định:

Khoảng 15 giờ ngày 24/8/2020 tại nhà trọ thuộc địa phận phố 3, thị trấn N. H gọi cháu H1 vào phòng ngủ rồi chốt cửa phòng khách từ bên trong, H lên giường nằm và bảo cháu H1 lên giường nằm, H bảo cháu H1 cởi quần ra, cháu H1 dùng hai tay tụt quần của cháu H1 đang mặc xuống tới đầu gối, H dùng tay phải xoa vào bụng, xoa đùi rồi sờ vào âm hộ và dùng ngón giữa của bàn tay phải để ở giữa khe âm hộ của cháu H1 di chuyển bên ngoài theo chiều từ trên xuống, đúng lúc này cháu Thảo chạy về gọi cửa nên H dừng lại dậy mở cửa, cháu H1 tự kéo quần lên.

Hành vi dùng tay xoa vào bụng, đùi và âm hộ của cháu H1 nhằm thỏa mãn dục vọng của bị cáo H là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sự phát triển bình tH1 về tình dục của cháu H1, tính đến ngày 24/8/2020 cháu H1 mới có 09 tuổi 11 tháng 07 ngày. Hành vi của bị cáo H đã phạm vào tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 1 Điều 146 của Bộ luật Hình sự.

Như vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện YK, truy tố bị cáo H về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo khoản 1 Điều 146 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Về ý kiến của Trợ giúp viên Ngộ Thị Lý trình bày, bị cáo H đã phạm tội theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 146 của Bộ luật Hình sự và phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm k khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự, thấy răng: Cháu H1 khai bị H xâm hại 07 lần, theo bị cáo H khai chỉ sờ vào bộ phận sinh dục của cháu H1 có một lần vào ngày 24/8/2020, quá trình điều tra không có chứng cứ chứng minh là H đã xâm hại cháu H1 07 lần, nên đề nghị của Trợ giúp viên không có căn cứ chấp nhận. Về tình tiết tăng nặng “Phạm tội đối với người ở trong tình trạng không thể tự vệ được” cháu H1 đã gần đủ 10 tuổi, khi H gọi thì cháu H1 tự vào và tự cởi quần của mình, như vậy không phải cháu H1 ở trong tình trạng không tự về được, nên đề nghị của Trợ giúp viên là không đúng.

[3] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo H không có tình tiết tăng nặng.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ: Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; người đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, theo quy định tại các điểm i, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5] Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, vào đối tượng bị xâm hại là người dưới 16 tuổi, vào nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử nhận thấy cần phải xử phạt bị cáo với mức án nghiêm minh; để kịp thời phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người chưa thành niên.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa chị D và cháu H1 không yêu cầu bị cáo H bồi tH1 dân sự cho cháu H1; nên Tòa án không xem xét giải quyết.

[7] Về và xử lý vật chứng: Vật chứng đã thu giữ gồm, thu giữ của cháu H1 “01 quần đùi màu xanh, 01 áp phông cộc tay màu tím”. Thu giữ của H “01 áp thun cộc tay, 01 quần soóc màu vàng nhạt, 01 quần sịp”.

- Đối với vật chứng là 01 quần đùi màu xanh, 01 áp phông cộc tay màu tím, là tài sản của cháu H1; tại phiên tòa cháu H1 và chị D không yêu cầu trả lại nên tịch thu tiêu hủy.

- Đối với vật chứng là 01 áp thun cộc tay, 01 quần soóc màu vàng nhạt, 01 quần sịp, là tài sản của H, H không yêu cầu trả lại, nên tịch thu tiêu hủy.

[9] Về án phí: Bị cáo H bị xử có tội nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Ngô Đình H phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Căn cứ khoản 1 Điều 146; các điểm i, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Ngô Đình H 24 (Hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 26/8/2020.

2. Về biện pháp tư pháp và xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy gồm “01 quần đùi màu xanh, 01 áp phông cộc tay màu tím, 01 áp thun cộc tay, 01 quần soóc màu vàng nhạt, 01 quần sịp”. Tất cả vật chứng có đặc điểm tình trạng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 17/11/2020 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện YK với Chi cục Thi hành án dân sự huyện YK.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban TH1 vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; buộc bị cáo Ngô Đình H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo H, người bị hại là cháu H1, người đại diện hợp pháp cho người bị hại là chị D có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự, thì người phải thi hành án dân sự, có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

378
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 52/2020/HSST ngày 03/12/2020 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

Số hiệu:52/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Khánh - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về