Bản án 52/2019/HS-ST ngày 16/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẬP THẠCH, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 52/2019/HS-ST NGÀY 16/08/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã L, huyện L, Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 51/2019/TLST-HS ngày 22 tháng 7 năm 2019. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 51/2019/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn C, sinh năm 1999 tại tỉnh Vĩnh Phúc; nơi cư trú: Thôn P, xã V, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá (học vấn): 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn H và bà Trần Thị M; vợ, con: Không; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 02/5/2019, tạm giam từ ngày 10/5/2019 (có mặt);

Người làm chứng: Anh Lê Tự Tr, sinh năm 1986; trú tại: Thôn V, xã T, huyện S, tỉnh Vĩnh Phúc (vắng mặt);

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 08h30’ ngày 02/5/2019, Nguyễn Văn C một mình đi đến nhà anh Lê Tự Tr chơi (khi đi C có mang theo trên người 02 gói ma túy đá mục đích để sử dụng khi có nhu cầu). Đến nhà gặp Tr, C nhờ Tr đưa đi xã X, huyện L có việc (C không nói rõ mục đích cụ thể với Tr) thì Trọng đồng ý rồi Tr lấy xe máy chở C đi xã X. Khoảng 09h00’ cùng ngày, Tr đưa C đi đến địa phận thôn T, xã X, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc thì C bảo Tr cho C xuống xe (vì lúc này C có nhu cầu sử dụng ma túy nên C muốn xuống xe để tìm chỗ sử dụng). Khi C vừa xuống xe thì thấy có lực lượng Công an ập đến, thấy vậy C hoảng sợ và bỏ chạy, trên đường bỏ chạy C vứt 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long bên trong có 02 gói ma túy đá của C xuống mặt đất, C bỏ chạy được khoảng 20m thì bị lực lượng công an bắt giữ. Cơ quan công an thu giữ tại mặt đất cách vị trí bắt giữ C khoảng 1.5m 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long bên trong có 02 gói nhỏ nilon màu trắng, bên trong 02 gói nhỏ nilon màu trắng đều có chứa các tinh thể màu trắng (niêm phong ký hiệu A1) - C khai nhận đó là 02 gói ma túy (loại ma túy đá) của C mua về để sử dụng. Sau đó, cơ quan công an đưa C về trụ sở Công an xã Xuân Lôi lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong vật chứng theo quy định.

Vt chứng thu giữ:

- Thu giữ tại mặt đất cách vị trí bắt giữ Nguyễn Văn C khoảng 1.5m 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long bên trong có 02 gói nhỏ nilon màu trắng, trong 02 gói nhỏ đều có chứa các tinh thể màu trắng, C khai nhận đó là gói ma túy đá của C tàng trữ mục đích để sử dụng cho bản thân (Niêm phong ký hiệu A1).

- Thu giữ của Nguyễn Văn C 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu vàng đồng, đã cũ, đã qua sử dụng.

Ngày 02/5/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lập Thạch ra Quyết định Trưng cầu giám định số 120 trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Phúc giám định chất tinh thể màu trắng trong mẫu ký hiệu A1: Mẫu gửi giám định có phải là chất ma túy, tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy không? Loại ma túy, tiền chất gì? Trọng lượng (khối lượng) của mẫu gửi giám định là bao nhiêu? Trọng lượng (khối lượng) chất ma túy, tiền chất có trong mẫu gửi giám định là bao nhiêu?.

Tại Bản kết luận giám định số 748/KLGĐ ngày 05/5/2019, Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: Tinh thể dạng đá màu trắng của mẫu ký hiệu A1 gửi giám định là ma túy lẫn tạp chất, loại Methamphetamine. Khối lượng mẫu gửi giám định là 0,6002 gam (không phảy sáu không không hai gam, không kể bao bì). Khối lượng chất ma túy Methamphetamine có trong 0,6002 gam mẫu gửi giám định là 0,4557 gam (không phảy bốn năm năm bảy gam).

Hoàn trả trực tiếp đối tượng giám định còn lại sau giám định cho cơ quan trưng cầu: 0,2650 gam mẫu cùng toàn bộ bao gói được niêm phong chung trong cùng một bao gói giấy “MẪU TRẢ” trên giáp lai có chữ ký của người tham gia đóng gói, niêm phong và hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn C khai nhận: nguồn gốc 02 gói ma túy trên là do C mua của một người đàn ông (C không biết tên tuổi, địa chỉ) ở quận Hà Đông, thành phố Hà Nội với giá 500.000 đồng vào ngày 01/5/2019. Đối với người đàn ông bán ma túy cho C tại khu vực quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, do bản thân C không biết tên tuổi, địa chỉ của người đàn ông này nên cơ quan điều tra không có căn cứ điều tra, xử lý.

Đi với Lê Tự Tr là người được C nhờ đưa đến xã X. Quá trình điều tra xác định Tr không biết C tàng trữ 02 gói ma túy, khi C nhờ Tr đưa đi xã X C không nói mục đích cụ thể đi đâu nên không có căn cứ để xem xét xử lý.

Trưc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lập Thạch, Nguyễn Văn C đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung đã nêu trên.

Bản Cáo trạng số 53/CT-VKS-MT ngày 19/7/2019, Viện kiểm sát nhân huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn C về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Văn C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã truy tố. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với Nguyễn Văn C đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt: Nguyễn Văn C từ 18 tháng đến 24 tháng tù, không phạt bổ sung, đề nghị xử lý vật chứng theo quy định.

Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như luận tội của đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo Nguyễn Văn C nói lời sau cùng: Bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm về với gia đình và xã hội, để bị cáo làm lại từ đầu.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lập Thạch, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn C đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân huyện Lập Thạch đã truy tố. Xét lời nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của người liên quan, biên bản phạm tội quả tang, biên bản thu giữ vật chứng, kết luận giám định…. và những tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 09 giờ 00 phút ngày 02/5/2019, tại đoạn đường thuộc thôn T, xã X, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc, Nguyễn Văn C có hành vi tàng trữ ma túy thì bị Công an phát hiện bắt quả tang, thu giữ: 02 gói ma túy có khối lượng 0,6002 gam, hàm lượng 0,4557 gam Methamphetamine; 01 điện thoại di động Oppo; 01 vỏ bao thuốc lá.

Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy do bị cáo Nguyễn Văn C thực hiện đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy… thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

…c,

... Methamphetamine …có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam”.

Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý Nhà nước về ma túy, gây mất trật tự trị an tại địa phương và gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Ma tuý là tệ nạn cần phải loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội vì nó làm xói mòn đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh niên, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Vì vậy, cần xử phạt nghiêm nhằm mục đích giáo dục riêng, phòng ngừa chung góp phần phục vụ việc giữ vững an ninh chính trị tại địa phương và làm gương cho người khác.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo là thanh niên có sức khỏe nhưng không chịu rèn luyện để trở thành công dân tốt, không chịu làm ăn lương thiện mà lao vào con đường phạm tội. Do đó cần áp dụng hình phạt tù thật nghiêm khắc mới có tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho xã hội. Tuy nhiên, bị cáo lần đầu phạm tội, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội nên bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Từ những phân tích, đánh giá nêu trên thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù một thời gian phù hợp mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm nói chung.

[4]. Về việc áp dụng hình phạt bổ sung: Việc tàng trữ trái phép chất ma túy mà bị cáo Nguyễn Văn C thực hiện là để bị cáo sử dụng ma túy, chưa đem nguồn lợi gì cho gia đình, bản thân bị cáo không có việc làm ổn định, không có tài sản gì lớn nên không cần thiết phải phạt bị cáo một khoản tiền sung quỹ Nhà nước.

[5]. Về xử lý vật chứng:

- 01 điện thoại Oppo của bị cáo Nguyễn Văn C không liên quan đến hành vi phạm tội nên trả lại bị cáo nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

- 0,2650 gam mẫu và bao gói mẫu vật hoàn lại sau giám định; 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy;

[6]. Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn C 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 02/5/2019. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

- Xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1, khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tch thu tiêu hủy: 0,2650 gam mẫu và bao gói mẫu vật hoàn lại sau giám định; 01 vỏ bao thuốc lá;

Trả lại Nguyễn Văn C 01 điện thoại di động Oppo nhưng tạm giữ những để đảm bảo thi hành án.

(Vật chứng có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 24/7/2019).

- Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Nguyễn Văn C phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

172
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 52/2019/HS-ST ngày 16/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:52/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lập Thạch - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về