Bản án 51/2020/HS-ST ngày 06/05/2020 tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ - TỈNH HÀ NAM

BN ÁN 51/2020/HS-ST NGÀY 06/05/2020 TI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 06 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 41/2020/TLHS-ST ngày 17 tháng 3 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 52/2020/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 4 năm 2020, đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh Q, sinh năm 1983 tại Thanh Hóa; tên gọi khác: không; nơi cư trú: Thôn 3, xã QT, thị xã BS, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thanh B, sinh năm 1954 và bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1953; vợ: Nguyễn Thị H, sinh năm 1985; con: có 04 con, con lớn nhất sinh năm 2006, con nhỏ nhất sinh năm 2016; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam: Không; hiện bị cáo đang tại ngoại tại địa phương theo lệnh Cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

* Bị hại: Ông Đỗ Đăng H, sinh năm 1962 (đã chết).

Đi diện theo pháp luật của bị hại:

1. Bà Lê Thị T sinh năm 1935; trú tại: Tổ 1, phường QT, thành phố PL, tỉnh Hà Nam.

2. Bà Bùi Thị Y, sinh năm 1965; trú tại: Tổ 5, phường THĐ, thành phố PL, tỉnh Hà Nam.

3. Anh Đỗ Quyết T1, sinh năm 1990; trú tại: Tổ 13, phường THĐ, thành phố PL, tỉnh Hà Nam.

4. Chị Đỗ Thị Phương T2, sinh năm 1994; trú tại: Thôn DL, xã LS, huyện KB, tỉnh Hà Nam.

Bà Lê Thị T, anh Đỗ Quyết T1, chị Đỗ Thị Phương T2 ủy quyền cho bà Bùi Thị Y, sinh năm 1965; trú tại: Tổ 5, phường THĐ, thành phố PL, tỉnh Hà Nam; có mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Công ty TNHH VTTM VĐA; trụ sở công ty: Số 198 NH, phường NT, thị xã BS, tỉnh Thanh Hóa.

Đại diện theo pháp luật: Anh Vũ Văn H, sinh năm 1974; chức vụ: Giám đốc Công ty; địa chỉ: Thôn 3, xã ĐT, huyện YĐ, tỉnh Thanh Hóa; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Thanh Q có giấy phép lái xe hạng FC là lái xe của Công ty TNHH VTTM VĐA. Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 15/12/2019, Q điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 36C-101.93 kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 36R- 004.82 đi trên QL1A hướng Hà Nội - Ninh Bình. Đến Km 230+150 QL1A (ngã ba QL1A giao với đường Lê Lợi) thuộc địa phận tổ 1, phường QT, thành phố Phủ Lý, Q điều khiển xe đi ở làn đường dành cho xe cơ giới giáp với dải phân cách giữa đường và tập trung quan sát về bên trái phía đầu đường Lê Lợi. Do Q không giảm tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình nên phần đầu xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 36C-101.93 đã đâm va vào phía sau xe mô tô biển kiểm soát 90H9-5608 do ông Đỗ Đăng H điều khiển đi phía trước cùng chiều làm ông H ngã ra đường, xe mô tô bị đổ trượt rê trên mặt đường va vào dải phân cách cố định giữa đường, phần đầu của xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 36C-101.93 kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 36R-004.82 tiếp tục đâm va vào chiếc xe mô tô biển kiểm soát 90H9-5608 và ông H nằm trên mặt đường. Hậu quả ông H tử vong tại hiện trường, xe mô tô biển kiểm soát 90H9-5608 bị hư hỏng.

* Tài liệu, đồ vật bị tạm giữ gồm: 01 xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 36C- 101.93 kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 36R-004.82; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô 36C-101.93; 01 giấy chứng nhận đăng ký sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 36R-004.82; 01 giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 36C-101.93; 01 giấy chứng nhận kiểm định sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 36R-004.82; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm của chủ xe ô tô biển kiểm soát 36C- 101.93; 01 hộp thiết bị giám sát hành trình Model IST10; 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Nguyễn Thanh Q; 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Airblade biển kiểm soát 90H9-5608; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô biển kiểm soát 90H9- 5608; 33.490kg đá nghiền khối.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường (những dấu vết chính):

Đường QL1A nơi xảy ra tai nạn thuộc tổ 1, phường QT, thành phố Phủ Lý. Mặt đường được trải nhựa áp phan phẳng nhẵn, khô ráo, khu vực xảy ra tai nạn là ngã ba QL1A giao với đường Lê Lợi, nơi giao nhau có đèn tín hiệu giao thông ở trạng thái đèn vàng nhấp nháy.

Mặt đường QL1A được chia thành hai chiều đường, gồm chiều đường đi hướng Hà Nội - Ninh Bình và chiều ngược lại, phân cách với nhau bằng dải cố định rộng 0m96, cao 0m25. Tại khu vực ngã ba này, dải phân cách có đoạn mờ khoảng cách hai đầu là 42m84, tại vị trí đầu dải phân cách này có biển báo giao thông đường bộ số P.102 “cấm đi ngược chiều”. Mặt đường chiều Hà Nội - Ninh Bình được chia thành 03 làn đường, gồm làn đường dành cho xe thô sơ rộng 1m93 phân cách với làn đường dành cho xe cơ giới bằng vạch kẻ liền rộng 0m20 màu trắng, phần đường dành cho xe cơ giới gồm 02 làn, làn sát với làn dành cho xe thô sơ rộng 3m30, làn còn lại rộng 3m36 phân cách với nhau bằng vạch đứt quãng rộng 0m15. Trên đường này có 2 cụm vạch giảm tốc, cụm thứ nhất gồm 5 vạch rộng 1m86 cách đầu dải phân cách là 39m58 về phía Hà Nội, cụm vạch thứ hai gồm 07 vạch rộng 2m56 cách đầu dải phân cách là 10m43 về phía Hà Nội, bên phải đường theo chiều này có biển báo số W-207c “giao nhau với đường không ưu tiên” cách đầu dải phân cách này là 27m60 về phía Hà Nội.

- Quá trình khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông lấy vị trí H2- 230 QL1A được viết trên dải phân cách cố định của QL1A làm mốc, lấy mép nhựa, mép đường bên phải QL1A theo chiều Hà Nội - Ninh Bình làm đường chuẩn:

+ Xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 36C-101.93 kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 36R-004.82 ký hiệu (1) đỗ trên mặt đường QL1A, chiều đường Hà Nội - Ninh Bình, đầu xe hướng phía Ninh Bình, vị trí mép ngoài mặt lăn lốp bánh sau cùng, bánh ngoài bên phải sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 36R-004.82 tì sát trên mặt đường vuông góc với tâm trục trên mặt đường cách mốc là 87m40 về phía Ninh Bình và cách đường chuẩn là 0m42, vị trí mép ngoài mặt lốp bánh trước bên phải ô tô đầu kéo biển kiểm soát 36C-101.93 tì sát trên mặt đường vuông góc với tâm trục đường cách đường chuẩn là 0m38, vị trí mép ngoài mặt lăn lốp bánh sau cùng, bánh ngoài bên phải xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 36C-101.93 tì sát mặt đường vuông góc với tâm trục trên mặt đường, cách đường chuẩn là 0m36.

+ Nạn nhân Đỗ Đăng H ký hiệu (2) tử vong trên hiện trường, mặt chiều đường Hà Nội - Ninh Bình, đầu nạn nhân hướng về phía đường chuẩn, cách mốc là 12m70 về phía Hà Nội, cách đường chuẩn là 7m, bàn tay trái nạn nhân cách đường chuẩn là 6m62, vị trí bàn chân trái nạn nhân cách đường chuẩn là 8m40.

+ Diện tổ chức não, xương, máu ký hiệu (3) có kích thước (12m50x4,95m) trên mặt đường QL1A, điểm đầu vết cách đầu nạn nhân (2) là 7m50 về phía Hà Nội, cách đường chuẩn là 5m70, điểm gần nhất của diện vết này cách đường chuẩn là 3m30.

+ Xe mô tô biển kiểm soát 90H9-5608 ký hiệu (4) đổ nằm nghiêng bên phải trên mặt đường QL1A, chiều Hà Nội - Ninh Bình, đầu xe hướng về phía Ninh Bình, bánh trước xe đè lên nạn nhân (2), vị trí tâm trục bánh sau xe cách mốc là 13m90 về phía Hà Nội cách đường chuẩn là 7m25, vị trí tâm trục bánh trước xe cách đường chuẩn là 7m50.

+ Vết cầy ký hiệu (5) dài 25m53 rộng nhất là 0m35 trên mặt đường QL1A, vết có hướng Hà Nội - Ninh Bình và chếch chéo sang bên trái, vị trí đầu vết cách tâm bánh sau xe mô tô (4) là 36m70 về phía Hà Nội và cách đường chuẩn là 6m09, cuối vết cách tâm bánh sau xe mô tô là 11m22 về phía Hà Nội, cách đường chuẩn là 9m33.

+ Vết cầy ký hiệu (6) dài 5m30 rộng nhất là 0m40, trên mặt đường QL1A, chếch chéo về phía đường chuẩn, vị trí đầu vết cách tâm bánh sau xe mô tô (4) là 11m12 về phía Hà Nội và cách đường chuẩn là 8m98, cuối vết cách tâm bánh sau xe mô tô (4) là 6m70 về phía Hà Nội và cách đường chuẩn là 6m26.

+ Diện các vết cầy ký hiệu (7) dài 6m50, rộng nhất là 1m10, vết có hướng Hà Nội - Ninh Bình, đầu vết cách tâm bánh sau xe mô tô (4) là 6m về phía Hà Nội, cách đường chuẩn là 6m04, cuối vết trùng với vị trí cạnh ngoài mấu bắt để chân phụ (để chân sau) bên phải xe mô tô (4) tì sát trên mặt đường.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện:

- Xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 36C-101.93 kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 36R-004.82.

+ Ốp nhựa phía dưới ba đờ sốc trước nứt vỡ hư hỏng, phần còn lại ở phía bên phải dày 87cm, liền tiếp vị trí vết vỡ này có vết trầy sạt nhựa kích thước (3x3,5)cm. Vết có hướng từ trên xuống dưới, từ trước về sau, thấp nhất cách mặt đất là 37,5cm, thanh kim loại bắt giữ phía sau ốp nhựa này mặt ngoài bên trái để lại vết trượt sạt, chùi bụi, móp kim loại kích thước trên diện (30x4)cm, vết có hướng từ trái sang phải, chếch chéo từ trên xuống dưới.

+ Ba đờ sốc trước có xu hướng đẩy từ trước về sau, bề mặt để lại các vết trượt sạt kích thước (90x45)cm, vết có hướng từ trên xuống dưới, từ phải sang trái, tấm lưới nhựa chắn gió trên ba đờ sốc này để lại vết trượt mất bụi còn in hình vân vải kích thước trên diện (60x16)cm, vết có hướng từ dưới lên trên.

+ Mặt nạ xe ở chính giữa tương ứng vị trí biểu tượng bị móp méo đẩy về sau trên diện (40x18)cm. Trên bề mặt để lại vết trượt chùi bụi còn in hình vân vải có hướng từ dưới lên trên và về sau, thấp nhất cách mặt đất 115cm. Má ngoài lốp bánh trước bên trái xe để lại vết trượt sạt cao su chùi bụi có hướng ngược chiều tiến bánh xe kích thước trên diện (98x7)cm, tiếp giáp với mặt lăn lốp.

+ Má ngoài, lốp ngoài, cầu sau cùng bên trái xe ô tô đầu kéo để lại vết trượt sạt cao su và kim loại cạnh la răng kích thước (19x12)cm, vết có hướng tâm trục ra mặt lăn và chếch ngược chiều tiến bánh xe. Toàn bộ mặt ngoài, mặt trước của chân đỡ sơ mi rơ moóc bên trái để lại vết bám dính chất dịch bắn tóe theo hướng từ trước về sau, trên bề mặt để lại nhiều tổ chức não, điểm tập trung là góc dưới, phía trước, cạnh ngoài bàn chân chống này.

+ Khung kim loại bảo vệ bên trái sơ mi rơ moóc phần đầu phía trước thanh phía dưới bị đẩy cong ra ngoài về sau, trên bề mặt của khung bảo vệ này còn bám dính máu, tổ chức não trên diện (304x80)cm; má ngoài lốp ngoài cầu đầu tiên bên trái sơ mi rơ moóc để lại vết trượt sạt cao su kích thước trên diện (50x18)cm, vết có hướng từ tâm trục ra mặt lăn theo chiều tiến bánh xe.

- Xe mô tô biển kiểm soát 90H9-5608:

+ Toàn bộ cụm đèn hậu phía sau vỡ rơi khỏi xe, ốp nhựa thân xe hai bên bị bật khỏi vị trí bắt giữ, phần đầu phía sau hai bên ốp này bị vỡ rơi khỏi xe; khung kim loại thân xe, đầu phía sau bên trái bị mài sạt trên diện (6x3)cm, vết có hướng từ sau về trước.

+ Ốp nhựa đuôi xe, phía trên cụm đèn hậu bị tách vỡ phần phía sau trên diện (2,8x0,2)cm, ốp này bị đẩy lên trên về trước, vết có hướng từ sau về trước, từ phải sang trái; cạnh sau tay vịn vị trí chính giữa bị mài sạt kim loại kích thước (1,5x1)cm, phần mặt trên của tay vịn này để lại vết xước sáng kim loại kích thước (14,5x4,2)cm, vết có hướng từ sau về trước.

+ Chắn bùn đuôi xe vỡ, hư hỏng, ốp biển số bị vỡ hư hỏng, biển số cong vênh, giảm sóc sau bên trái bị đẩy cong về trước.

+ Tay nắm bên phải bị đẩy cong từ dưới lên trên điểm cong cách đầu ngoài tay nắm này 15cm, đầu ngoài tay nắm này bị trượt sạt kích thước (2,5x1,7)cm.

* Kết quả khám nghiệm tử thi: Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 175/19/TT ngày 18/12/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận: “Nạn nhân Đỗ Đăng H tử vong do suy hô hấp tuần hoàn tối cấp ở người có đa vết thương nặng”.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 07/2020 ngày 10/01/2020 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Phủ Lý, kết luận: “Thiệt hại 01 xe mô tô, nhãn hiệu Honda loại Airblade màu sơn đen bạc BKS 90H9-5608 đã qua sử dụng giá 8.570.000đ”.

Tại bản kết luận giám định số 7632/C09-P6 ngày 27/12/2019 của Viện khoa học hình sự Bộ công an kết luận: “Không trích xuất được dữ liệu trong thiết bị giám sát hành trình là mẫu vật gửi giám định. Trích xuất được dữ liệu hành trình của xe ô tô BKS 36C-101.93 trong khoảng thời gian từ 23 giờ 00 đến 23 giờ 50 phút ngày 15/12/2019, chi tiết thể hiện trong phụ lục.

Không xác định được tốc độ của xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 36C-101.93 do không xác định được thời điểm tai nạn và dữ liệu gửi về trung tâm lưu trữ dữ liệu không có dữ liệu tốc độ từng giây”.

Từ những nội dung trên, bản cáo trạng số 47/CT-VKS-PL ngày 16/3/2020 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã truy tố Nguyễn Thanh Q về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý luận tội: giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như đã nêu trong bản cáo trạng, không thay đổi, bổ sung gì thêm. Sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 65; Điều 50 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Q mức án từ 18 đến 24 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 đến 48 tháng.

Về hình phạt bổ sung: Đề nghị áp dụng Điều 41; khoản 5 Điều 260 của Bộ luật Hình sự: Cấm Nguyễn Thanh Q hành nghề lái xe từ 01 năm đến 02 năm.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại Nguyễn Thanh Q 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Nguyễn Thanh Q.

Bị cáo Nguyễn Thanh Q đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như bản cáo trạng đã truy tố. Bị cáo không tranh luận, bào chữa gì, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện theo pháp luật của bị hại đồng thời là đại diện theo ủy quyền của những người đại diện theo pháp luật của bị hại bà Bùi Thị Y có ý kiến: Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo Nguyễn Thanh Q cùng với chủ xe ô tô gây tai nạn đã bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho gia đình bà là 210.000.000 đồng (bao gồm thiệt hại tính mạng và tài sản). Nay gia đình bà không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm và đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định pháp luật.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án anh Vũ Văn H là đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH VTTM VĐA có ý kiến: Sau khi sự việc xảy ra, anh đã đến thăm hỏi động viên gia đình bị hại và hỗ trợ cho bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại, đến nay anh không có ý kiến gì về việc đã bồi thường. Đối với xe ô tô BKS 36C-101.93 kéo theo sơ mi rơ moóc BKS 36R-004.82 cùng hàng hóa và giấy tờ xe, Cơ quan điều tra tạm giữ đến nay anh đã nhận lại toàn bộ tài sản và giấy tờ liên quan đến xe, anh không có ý kiến gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đánh giá về tội danh: Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, Hội đồng xét xử thấy cơ bản phù hợp với nhau, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định pháp y cũng như các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được cơ quan điều tra thu thập.

Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 15/12/2019, Nguyễn Thanh Q (có giấy phép lái xe hạng FC) điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 36C-101.93 kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 36R-004.82 đi trên đường QL1A hướng Hà Nội - Ninh Bình. Khi đi đến Km 230+150QL1A (ngã ba QL1A giao với đường Lê Lợi là nơi đường bộ giao nhau cùng mức) thuộc địa phận tổ 1, phường QT, thành phố Phủ Lý, Q không giảm tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy cùng chiều phía trước xe của mình nên đầu xe ô tô biển kiểm soát 36C-101.93 đã đâm va vào phía sau xe mô tô biển kiểm soát 90H9-5608 do ông Đỗ Đăng H điều khiển, hậu quả ông H tử vong tại hiện trường, xe mô tô bị hư hỏng thiệt hại 8.750.000đ. Hành vi nêu trên của Nguyễn Thanh Q đã vi phạm khoản 1 Điều 12 của Luật giao thông đường bộ và khoản 3 Điều 5, Điều 11 của Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải. Do vậy hành vi của Nguyễn Thanh Q đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đối với bị cáo là có căn cứ, phù hợp pháp luật.

[3] Đánh giá về tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông đường bộ nói chung, ảnh hưởng xấu đến hoạt động bình thường của người và các phương tiện tham gia giao thông đường bộ tại địa phương. Hành vi của bị cáo được thực hiện bởi lỗi vô ý, đã xâm hại đến tính mạng của công dân gây mất mát, đau thương lớn về tinh thần cho gia đình nạn nhân và tâm lý hoang mang, lo lắng cho mọi người khi tham gia giao thông.

Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo cần được xử lý nghiêm minh bằng một hình phạt nhất định, tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra mới có tác dụng giáo dục, cải tạo chính bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung trong cộng đồng.

[4] Để quyết định hình phạt phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội cần xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo để áp dụng hình phạt cho phù hợp.

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đu.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình, sau khi xảy ra tai nạn bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ lut Hình sự.

[5] Đánh giá về hình phạt:

Hình phạt chính: Xem xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy bị cáo có nơi cư trú, có lý lịch rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung trong cộng đồng, đây cũng là thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

Hình phạt bổ sung: Xét thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là cấm bị cáo hành nghề lái xe trong một thời gian nhất định.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo cùng chủ xe đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 210.000.000đ (bao gồm thiệt hại tính mạng và tài sản). Gia đình bị hại không có yêu cầu, đề nghị gì thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

[7] Về xử lý vật chứng của vụ án:

Đối với 01 xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 36C-101.93 kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 36R-004.82; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô 36C- 101.93; 01 giấy chứng nhận đăng ký sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 36R-004.82; 01 giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 36C-101.93; 01 giấy chứng nhận kiểm định sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 36R-004.82; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm của chủ xe ô tô biển kiểm soát 36C-101.93; 01 thiết bị giám sát hành trình Model IST10 và 33.490kg đá nghiền khối là tài sản hợp pháp của Công ty TNHH VTTM VĐA. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại tài sản trên cho anh Vũ Văn H là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH VTTM VĐA là phù hợp quy định của pháp luật.

Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda AirBlade biển kiểm soát 90H9-5608; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô biển kiểm soát 90H9-5608 là tài sản hợp pháp của ông Đỗ Đăng H. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại tài sản trên cho bà Bùi Thị Y là người đại diện theo ủy quyền của gia đình ông H là phù hợp pháp luật.

Đối với 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Nguyễn Thanh Q là giấy tờ hợp pháp của bị cáo cần trả lại cho bị cáo.

[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện theo pháp luật của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 50; Điều 65; Điều 41; Điều 47 của Bộ luật Hình sự.

Căn cứ các Điều 106, 136, 331 và 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Căn cứ Luật Phí và Lệ phí năm 2015 của Quốc hội và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

2. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Q 18 (mười tám) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 (ba mươi sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao Nguyễn Thanh Q cho Uỷ ban nhân dân xã QT, thị xã BS, tỉnh Thanh Hóa giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Hình phạt bổ sung: Cấm Nguyễn Thanh Q hành nghề lái xe trong thời hạn 01 (một) năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

3. Xử lý vật chứng:

- Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Nguyễn Thanh Q.

4. Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Nguyễn Thanh Q phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng).

Quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện theo pháp luật của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người thi hành án, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 6, 7, 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành bản án được quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

195
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 51/2020/HS-ST ngày 06/05/2020 tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:51/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về