Bản án 50/2021/HS-ST ngày 05/03/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy 

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN HOÀNG MAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 50/2021/HS-ST NGÀY 05/03/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY  

Ngày 05 tháng 3 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 42/2021/TLST-HS ngày 05 tháng 02 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39/2021/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ tên: Trần Văn H; Tên gọi khác: Không; Sinh năm 1978 tại Nam Định; HKTT: Xóm 12, xã Xuân V, huyện Xuân Tr, tỉnh NĐ; Nơi cư trú: Không nơi ở cố định; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Họ tên bố: Trần Thanh D, sinh năm 1954; Họ tên mẹ: Phạm Thị Ng, sinh năm 1954; Vợ: Trần Thị L – sinh năm 1981; Con: có 3 con lớn nhất sinh năm 2003, nhỏ nhất sinh năm 2014.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bắt quả tang ngày 28/10/2020. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam số 2 – Công an thành phố Hà Nội. Có mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Trần Thị L – sinh năm 1981 HKTT: Xóm 12 xã Xuân V, huyện Xuân Tr, tỉnh NĐ. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

1.Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Khong 11h30’ngày 28/10/2020 Trần Văn H điều khiển xe máy BKS 24K9- 8507 một mình đi đến khu vực cổng phụ Bến xe khách phía nam, Hoàng Mai, Hà Nội tìm mua ma túy để sử dụng. Tại đây H gặp và mua của một người đàn ông không quen biết 01 gói ma túy Heroine với giá 200.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, H cất trong túi quần phía sau bên trái đang mặc đi tìm nơi sử dụng nhưng chưa kịp sử dụng thì bị phát hiện bắt giữ cùng tang vật. Ngoài thu giữ gói ma túy, cơ quan Công an còn thu giữ của bị cáo 01 điện thoại nhãn hiệu Galaxy A5 và 01 xe máy BKS 24K9-8507.

Ngày 05/11/2020, Phòng kỹ thuật hình sự công an thành phố Hà Nội kết luận: Chất bột màu trắng bên trong 01 túi nilông màu xanh là ma túy loại Heroine, khối lượng: 0,252 gam.

Tại Bản cáo trạng số 37/CT-VKS-HS ngày 27 tháng 01 năm 2021 Viện kiểm sát nhân dân quận Hoàng Mai truy tố bị cáo Trần Văn H về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, sau khi phân tích đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Hoàng Mai giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật Hình sự .

Xử phạt: Trần Văn H từ 16 đến 20 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

* Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 bao niêm phong còn nguyên vẹn bên trong có 0,252 gam Heroine, trên mép có chữ ký của đối tượng và giám định viên.

Tịch thu phát mại sung quỹ Nhà nước của bị cáo 01 xe máy BKS 24K9-8507 do bị cáo dùng làm phương tiện phạm tội.

Trả lại bị cáo 01 điện thoại di động Galaxy A5 không liên quan đến hành vi phạm tội nhưng tiếp tục tạm giữ để bảo đảm thi hành án.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, bị cáo không tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng: Bị cáo nhận tội và đề nghị Hội đồng xem xét giảm nhẹ mức hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Hoàng Mai, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Hoàng Mai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét về hành vi bị truy tố:

Tại các biên bản bắt người phạm tội quả tang; Biên bản thu giữ, niêm phong tang vật và biên bản mở niêm phong xác định trọng lượng lấy mẫu giám định; Kết luận giám định cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ, lời khai nhận của bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, HĐXX có đủ căn cứ kết luận: Hồi 12 giờ 00 phút ngày 28/10/2020, tại trước số nhà 86 phố Mai Động, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Trần Văn H có hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy với khối lượng 0,252 gam Heroine, mục đích để sử dụng thì bị tổ công tác Công an phường Mai Động đang làm nhiệm vụ phát hiện bắt quả tang.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, do đó Viện kiểm sát nhân dân quận Hoàng Mai truy tố bị cáo về Tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chính sách độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý, việc sử dụng ma túy ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người, là nguyên nhân dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật khác, gây ảnh hưởng xấu tới tình hình trật tự trị an xã hội ở địa phương, do vậy cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự đối với bị cáo.

[3] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo trước khi thực hiện hành vi phạm tội chưa có tiền án, tiền sự; tuy nhiên bị cáo phạm tội nghiêm trọng do đó HĐXX xử cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn, tiếp tục cách ly ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục cải tạo bị cáo thành công dân chấp hành pháp luật, đồng thời nhằm răn đe phòng ngừa chung; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là đối tượng nghiện sử dụng ma túy, là lao động tự do, không có thu nhập ổn định, không có tài sản nên không có khả năng thi hành hình phạt bổ sung, vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Về xử lý vật chứng, tài sản:

Tịch thu tiêu hủy 01 bao niêm phong còn nguyên vẹn bên trong có 0,252 gam Heroine, trên mép có chữ ký của đối tượng và giám định viên.

Đối với chiếc xe máy BKS 24K9-8507 thu giữ của bị cáo, quá trình điều tra bị cáo khai mua xe của một người không quen biết với giá 1.500.000 đồng để sử dụng, Cơ quan điều tra xác định chủ sở hữu đăng ký xe là anh Giàng Ch, sinh năm 1975; HKTT xã Nấm Lư, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, anh Ch khai mua xe máy trên vào năm 2007, sau đó đã bán cho một người không quen biết, tiến hành tra cứu xe máy vật chứng trên không có cơ sở dữ liệu xe mát vật chứng, số khung, số máy là nguyên thủy. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai xe máy là tài sản riêng của bị cáo, khi mua xe vợ bị cáo cũng không biết có chiếc xe này do vậy chiếc xe không liên quan đến vợ bị cáo. Chị Trần Thị L (vợ của bị cáo H) cũng xác định chiếc xe thu giữ của bị cáo không liên quan đến chị, không phải là tài sản chung của vợ chồng nên chị không yêu cầu được nhận xe. HĐXX xét thấy đây là phương tiện bị cáo dùng để mua ma túy về sử dụng, do vậy cần tịch thu phát mại sung quỹ Nhà nước.

Đối với 01 điện thoại di động Galaxy A5 thu giữ của bị cáo, quá trình điều tra làm rõ không liên quan đến hành vi phạm tội nên HĐXX trả lại cho bị cáo nhưng tiếp tục tạm giữ để bảo đảm thi hành án.

[5] Các vấn đề khác:

Đối với đối tượng bán ma túy cho H, Cơ quan điều tra tiến hành dẫn giải H xác định được địa điểm mua ma túy tại cổng phụ Bến xe khách phía Nam, Hoàng Mai, Hà Nội nhưng không xác định được người đã bán ma túy cho H nên không có căn để xử lý.

[6] Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[7] Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điu 249, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ vào các Điều 106, 136, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1.Xử phạt: Bị cáo Trần Văn H 18 (Mười tám) tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Thời hạn tù tính từ ngày 28/10/2020 Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2.Về xử lý vật chứng, tài sản:

Tịch thu tiêu hủy 01 bao niêm phong còn nguyên vẹn bên trong chứa chất ma túy 0,252 gam Heroine, trên mép có chữ ký của đối tượng và giám định viên.

Tịch thu phát mại sung quỹ Nhà nước 01 xe máy kiểu dáng Future, màu đỏ- đen, BKS 24K9-8507.

Trả lại bị cáo 01 điện thoại di động Galaxy A5 không liên quan đến hành vi phạm tội nhưng tiếp tục tạm giữ để bảo đảm thi hành án.

(Tình trạng vật chứng, tài sản được mô tả theo biên bản giao nhận ngày 29/01/2021 giữa Công an quận Hoàng Mai và Chi cục thi hành án dân sự quận Hoàng Mai và hiện đang lưu giữ tại kho vật chứng Chi cục Thi hành án quận Hoàng Mai).

3. Về án phí : Bị cáo Trần Văn H phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc Tòa án niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

165
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 50/2021/HS-ST ngày 05/03/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy 

Số hiệu:50/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Hoàng Mai - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về