Bản án 50/2021/HS-ST ngày 04/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ 

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 50/2021/HS-ST NGÀY 04/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ  

Ngày 04 tháng 6 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 50/2021/HSST, ngày 22 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 43/2021/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

Dư ơng Mnh H - sinh năm 1957, tại Thừa Thiên Huế.

Nơi cư trú: Số 34, đường Ánh Sáng, phường 1, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nghề nghiệp: Lái xe. Trình độ học vấn: 8/12. Giới tính: Nam. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Con ông Dương Luân- sinh năm 1926 và bà Hồ Thị Sen- sinh năm 1932. Vợ: Hoàng Thị Hằng- sinh năm 1964 (đã ly hôn năm 2005). Con: 02 người, lớn sinh năm 1988, nhỏ sinh năm 1991. Tiền án, tiền sự: Không. Ngày 06/4/2020 bị cáođược khởi tố tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”.

Đại diện hợp pháp của bị hại (ông Nguyễn Phan A-đã chết):

Phạm Thị Thanh X- sinh năm 1972, “vắng mặt”

Anh Nguyễn Minh Nh- sinh năm 1994, “vắng mặt”

Chị Nguyễn Minh Th- sinh năm 2000, “vắng mặt”

Cùng địa chỉ: ấp Phú Dòng, xã Phú Cường, huyện Định Quán, Đồng Nai.

Đại diện theo ủy quyền của anh Nh chị Th (văn bản ủy quyền ngày 26/3/2020): Bà Phạm Thị Thanh X- sinh năm 1972, “vắng mặt” Địa chỉ: ấp Phú Dòng, xã Phú Cường, huyện Định Quán, Đồng Nai.

Người bị hại:

1/Bà Huỳnh Thị L- sinh năm 1945, “vắng mặt” Địa chỉ: ấp Đồng Xoài, xã Túc Trưng, huyện Định Quán, Đồng Nai.

2/Ông Đào Thanh T- sinh năm 1964, “vắng mặt” Địa chỉ: Ấp Đồng Xoài, xã Túc Trưng, huyện Định Quán, Đồng Nai.

3/Bà Nguyễn Thị Thanh Th- sinh năm 1974, “vắng mặt”

4/Ông Nguyễn Văn D- sinh năm 1973, “vắng mặt”

Cùng địa chỉ: Khu phố Dưỡng Đường, Phường Suối Tre, thành phố Long Khánh, Đồng Nai.

Đại diện theo ủy quyền của ông Dũng, bà Thúy (văn bản ủy quyền ngày 28/4/2020): Ông Đào Văn H- sinh năm 1967, “vắng mặt” Địa chỉ: ấp Phú Tân, xã Phú Cường, huyện Định Quán, Đồng Nai.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1/Công ty trách nhiệm hữu hạn Th B.

Địa chỉ: Số 266-268, Lê Hồng Phong, phường 4, quận 5, TP.Hồ Chí Minh Đại diện theo pháp luật: Ông Lê Đức Th – Chức vụ: Giám đốc. Đại diện theo ủy quyền của ông Thành:

Ông Đặng Hoàng L, sinh năm 1991, “vắng mặt” Chức vụ: Chuyên viên phòng HCNS&BHTS vông ty TNHH Thành Bưởi. Địa chỉ: Tổ 1, khu 8, TT. Tân Phú, huyện Tân Phú, Đồng Nai

2/Ông Nguyễn Thanh L, sinh năm 1975, “vắng mặt” Địa chỉ: Ấp Hưng Hiệp, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Dương Mạnh Hùng là người có Giấy phép lái xe hạng D được phép điều khiển xe ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi và xe hạng B1,B2 và C có giá trị đến ngày 17/5/2023. Vào khoảng 01 giờ 00 phút ngày 07/3/2020, Hùng điều khiển xe ô tô khách (loại 02 chỗ ngồi và 22 giường nằm) biển số 51B-503.13 (của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Bưởi) lưu thông trên Quốc lộ 20, từ Đà lạt đi thành phố Hồ Chí Minh. Đến khoảng 4 giờ 50 phút cùng ngày, khi Hùng điều khiển xe đến km 21+ 800m thuộc ấp Hòa Bình, xã Túc Trưng, huyện Định Quán, do không chú ý quan sát nên xe ô tô do Hùng điều khiển tông vào phía sau xe ô tô chở khách biển số 60B-002.14 do anh Nguyễn Thanh Lâm – sinh năm 1975, trú tại ấp Hưng Hiệp, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai điều khiển đang đỗ sát lề đường bên phải cùng chiều, làm cho xe ô tô biển số 60B-002.14 lao về phía trước và tông vào xe mô tô biển số 72FB-1444 do ông Nguyễn Phan Anh- sinh năm 1965, trú tại ấp Phú Dòng, xã Phú Cường, huyện Định Quán điều khiển đang dừng phía trong lề đường gây tai nạn giao thồng. Hậu quả làm ông Nguyễn Phan Anh chết tại hiện trường, xe ô tô biển số 60B-002.14, xe mô tô biển số 72FB-1444 và 02 xe bánh mì bị hư hỏng, 01 cột tường rào và 01 bức tường rào bị sập. Đến khoảng 9 giờ cùng ngày, Dương Mạnh Hùng đến Công an huyện Định Quán đầu thú.

Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Đoạn đường thẳng trong khu dân cư, mặt đường rộng 14m có vạch sơn kẻ đường. Chọn mép đường phải theo hướng lưu thông từ Tân Phú đi Thống Nhất làm chuẩn. Chọn trụ VNPT-VTA-C02-073 làm mốc cố định.

-Nạn nhân chết tại hiện trường dưới gầm xe ô tô khách 60B-002.14, nạn nhân nằm nghiêng sang trái, chân co, đầu gục xuống mặt đường, đỉnh đầu nạn nhân cách mép đường chuẩn là 6m 50 và cách trục bánh trước xe mô tô biển số 72FB-1444 là 00m50.

-Xe ô tô khách biển số 51B-503.13 sau tai nạn dừng trên mặt đường, đầu xe hướng đi Thống Nhất, trục bánh trước và trục bánh sau bên phải cách mép đường chuẩn là 3m 30 và 3m 10. Xe ô tô khách biển số 60B-002.14 sau tai nạn dừng trong giao lộ đường đi chợ chiều cũ, đầu xe hướng vào nhà dân, đuôi xe hướng ra mặt đường, trục bánh trước và trục bánh sau bên trái cách mép đường chuẩn là 4m 60 và 2m 40. Khoảng cách trục bánh sau bên phải xe ô tô biển số 51B-503.13 cách trục bánh sau bên phải xe ô tô khách biển số 60B-002.14 là 5m 20. Xe mô tô biển số 72FB-1444 sau tai nạn nằm ngã nghiêng sang trái dưới gầm xe ô tô biển số 60B-002.14 trước trục bánh trước, bên phải trục bánh trước và trục bánh sau cách mép đường chuẩn là 6m 70 và 5m 70, trục bánh trước cách trục bánh trước bên phải xe ô tô khách biển số 60B-002.14 là 00m 40. Xe ô tô khách biển số 51B-503.13 sau tai nạn để lại trên hiện trường để lại vết phanh dài 3m 10, điểm đầu và điểm cuối vết phanh cách mép đường chuẩn là 2m 80 và 3m, điểm cuối vết phanh cách trục bánh sau bên phải xe ô tô khách biển số 51B- 503.13 là 11m 60. Sau tai nạn trên hiện trường có vết kính vỡ trên mặt đường dài 32m, rộng 3m. Trục bánh trước và trục bánh sau bên phải xe ô tô khách biển số 51B-503.13 cách điểm mốc cố định là 8m và 10m.

Kết quả khám nghiệm phương tiện:

Xe ô tô biển số 51B-503.13 bị hư hỏng như sau: Kính chắn gió trước bên phải bị bể, rạn nứt. Gương chiếu hậu bên phải bị gãy văng ra khỏi xe. Cửa lên xuống bị móp méo biến dạng. Kính chắn gió thân xe bên phải bị bể. Cản trước đầu xe bên phải bị vỡ, móp méo. Đèn tín hiệu trước bên phải bị bể. Gạt nước bên phải bị cong vênh. Thân xe bên phải bị rách, trầy sơn từ trước về sau xe.

Xe ô tô biển số 60B-002.14 bị hư hỏng như sau: Đèn tín hiệu phía sau bên phải bị bể. Kính chắn gió sau xe bị bể. Kính chắn gió thân xe bên phải bị bể. Cản sau xe bên trái bị móp thụng từ sau vào trong thân xe. Thân xe bên trái bị móp thụng, rách và trầy tróc sơn từ sau đến trước đầu xe. Kính chắc gió trước bên trái bị bể. Cản trước đầu xe bị móp, cong vênh. Gạt nước bị cong gãy.

Xe mô tô biển số 72FB-1444 bị hư hỏng như sau: Trên thân xe có dấu vết máu của nạn nhân. Lốc máy bên phải bị bể. Yếm chắn gió bên phải bị bể. Thân xe bên phải bị móp thụng vào trong. Đèn tín hiệu trước bên trái bị bể. Chắn bùn bánh trước bị nứt bể. Thân ống xả bị móp thụng. Gác chấn trước bên trái bị gãy. Giảm xốc bánh trước bên trái bị nứt, cong. Giỏ để đồ trước, bên trái bị móp méo sang phải. Đầu xe phía sau đồng hồ tốc độ bị móp méo.

Căn cứ bản kết luận giám định số 16/TTĐKXCG ngày 28/3/2020 của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới huyện Định Quán, kết luận tình trạng an toàn kỷ thuật của xe ô tô biển số 51B-503.13 tại thời điểm kiểm tra: Ngoại trừ đèn báo rẽ phía trước bên phải bị bể, vỡ và không hoạt động. Các hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống đèn, lốp xe bình thường. Tốc độ của xe ô tô biển số 51B- 503.13 trước khi xảy ra tai nạn không có cơ sở để xác định.

Căn cứ bản kết luận giám định số 22/TTĐKXCG ngày 04/5/2020 của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới huyện Định Quán, kết luận tình trạng an toàn kỷ thuật của xe ô tô biển số 60B-002.14 tại thời điểm kiểm tra. Ngoại trừ đèn tín hiệu phía sau bên trái bể vỡ và lốp phía ngoài trục 02 bên trái bị chém sứt. Các hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống đèn, lốp xe bình thường. Động cơ hoạt động: không kiểm tra được sự làm việc của hệ thống, hệ thống phanh chính, hệ thống phanh đỗ. Ắc quy hư hỏng: không kiểm tra được được hoạt động của hệ thống đèn. Tốc độ xe ô tô biển số biển số 60B-002.14 không có cơ sở xác định.

* Hậu quả:

Thiệt hại về người: Ông Nguyễn Phan Anh chết tại hiện trường. Căn cứ bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 062/TT/2020 ngày 24/3/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Nai, kết luận nguyên nhân chết của ông Nguyễn Phan Anh như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Đa vị trí tổn thương: Đầu, mặt, vai, tay và chân. Đa hình thái tổn thương: Xây xát, rách da, bầm tụ máu, gẫy xương, vỡ hộp sọ, dập thoát tổ chức não ra ngoài.

2. Nguyên nhân chết: Đa chấn thương. Chấn thương sọ não gây vỡ hộp sọ, dập thoát tổ chức não ra ngoài. Kết hợp chấn thương gãy hai xương cẳng tay phải và trái.

3. Kết luận khác: Nồng độ cồn trong máu dưới ngưỡng phát hiện Ethanol ngoại sinh trong máu.

Thiệt hại về tài sản: Căn cứ Bản kết luận định giá tài sản ngày 24/6/2020 của Hội đồng định giá tài sản huyện Định Quán kết luận: 01 xe ô tô biển số 60B- 002.14 bị hư hỏng tổng giá trị tài sản thiệt hại là 102.000.000 đồng.

Căn cứ Bản kết luận định giá tài sản ngày 07/8/2020 của Hội đồng định giá tài sản huyện Định Quán kết luận: 01 xe mô tô biển số 72FB-1444 bị hư hỏng giá trị tài sản thiệt hại là 1.800.000 đồng; 01 xe bánh mì loại tủ kính 2,5x2x0,5m giá trị tài sản thiệt hại là 6.200.000 đồng; 01 xe bánh mì loại tủ kính 1,5x0,8x0,4m giá trị tài sản thiệt hại là 2.100.000 đồng; Cột tường rào xây bằng gạch cao 2,5mx0,4m giá 2.500.000 đồng; Bức tường rào 1,5mx0,5m giá 1.500.000 đồng.

Căn cứ Bản kết luận định giá tài sản ngày 04/3/2021 của Hội đồng định giá tài sản huyện Định Quán kết luận: 01 xe ô tô biển số 51B-503.13 bị hư hỏng tổng giá trị tài sản thiệt hại là 70.735.500 đồng.

Tổng giá trị tài sản thiệt hại là 186.835.000 đồng.

Tại Cáo trạng số 96/CT-VKS-ĐQ ngày 22 tháng 8 năm 2020 VKS huyện Định Quán đã truy tố bị cáo Dương Mạnh Hùng với tội danh “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, điểm d khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Quán trình bày lời luận tội, đánh giá khách quan, toàn diện, đầy đủ những chứng cứ xác định có tội và giữ nguyên quyết định truy tố đề nghị HĐXX kết tội bị cáo theo toàn bộ nội dung cáo trạng. Sau khi đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội của bị cáo gây ra; nhân thân; những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nguyên nhân điều kiện phạm tội, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a, d, khoản 1, Điều 260, điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, 65 Bộ luật Hình sự 2015 xử phạt bị cáo Dương Mạnh Hùng từ 01 năm 06 tháng tù đến 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 03 năm đến 04 năm. Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại và các bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên đề nghị HĐXX không xem xét.

Tại phiên tòa bị cáo không cung cấp bổ sung thêm tài liệu chứng cứ mới nào khác, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, thống nhất về tội danh, các tình tiết giảm nhẹ mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng đối với bị cáo. Bị cáo không bào chữa và không có ý kiến tranh luận gì khác.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Căn cứ để kết tội đối với bị cáo: Căn cứ vào sự thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo phù hợp với các tình tiết và tài liệu chứng cứ thu thập được trong vụ án, bản tự khai, biên bản ghi lời khai của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án, biên bản hỏi cung và lời khai của bị cáo tại phiên tòa thể hiện:

Dương Mạnh Hùng là người có Giấy phép lái xe theo quy định phù hợp với loại xe bị cáo điều khiển. Vào khoảng 04 giờ 50 phút ngày 07/3/2020 tại km 21+ 800m thuộc ấp Hòa Bình, xã Túc Trưng, huyện Định Quán Dương Mạnh Hùng điều khiển xe ô tô khách giường nằm biển số 51B-503.13 không chú ý quan sát đã đụng vào phía sau xe ô tô biển số 60B- 002.14 đang đỗ sát lề đường cùng chiều, sau khi va chạm xe ô tô biển số 60B- 002.14 chạy về phía trước đụng vào xe mô tô biển số 72FB- 1444 do anh Nguyễn Phan Anh điều khiển đang dừng trong lề đường, gây tai nạn giao thông. Hậu quả làm anh Nguyễn Phan Anh chết tại hiện trường. Tài sản thiệt hại: Xe ô tô biển số 60B- 002.14; 01 xe ô tô biển số 51B-503.13; xe mô tô biển số 72FB- 1444, 02 xe bánh mì, 01 cột tường rào và 01 bức tường rào, tổng tài sản tiệt hại là 186.835.000 đồng. Hành vi của bị cáo đã phạm vào khoản 23, Điều 8 Luật giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng và đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a, d, khoản 1, Điều 260 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát đã viện dẫn và truy tố là đúng người đúng tội. Vì vậy việc đưa ra xét xử và tuyên cho bị cáo một mức hình phạt tương xứng là cần thiết vừa để trừng phạt bị cáo vừa để giáo dục răn đe phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên cũng xem xét bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, ngoài lần phạm tội này, bị cáo luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú, nơi làm việc. Bị cáo đã hơn 60 tuổi nhưng còn phải nuôi cha mẹ già trên 90 tuổi, gia đình bị cáo có công với cách mạng ông nội của bị cáo được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhất. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo và đại diện của chủ xe ô tô biển số 51B-503.13 đã liên đới bồi thường chi phí mai táng và tiền sửa xe mô tô bị hư hỏng cho gia đình nạn nhân số tiền 155.000.000 đồng, đại diện cho chủ xe ô tô biển số 60B- 002.14 hỗ trợ cho gia đình nạn nhân số tiền 15.000.000 đồng đại diện gia đình nạn nhân là bà Phạm Thị Thanh Xuân (là vợ của nạn nhân); bồi thường chi phí sửa xe ô tô biển số 60B-002.14 tổng số tiền 130.000.000 đồng; bồi thường chi phí sửa 02 xe bánh mì cho ông Đào Thanh Tùng với số tiền 8.000.000 đồng, bồi thường tiền xây lại tường rào, cột tường rào cho bà Huỳnh Thị Lương với số tiền 4.000.000 đồng. Các bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu bồi thường gì thêm và làm đơn bãi nại đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Xét thấy bị cáo không có tình tiết tăng nặng và có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 của BLHS. Vậy nên cân nhắc giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình và cũng đủ tác dụng răn đe giáo dục và thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của pháp luật. Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo thấy cần thiết cho bị cáo được hưởng mức hình phạt với thời gian thử thách để các bị cáo cải tạo bản thân dưới sự giám sát của chính quyền địa phương được quy định tại Điều 65 của Bộ luật hình sự. Thời gian thử thách của các bị cáo được tính theo hướng dẫn tại Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp.

[2] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Quán, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Về biện pháp tư pháp và các vấn đề khác:

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo và đại diện của chủ xe ô tô biển số 51B-503.13 đã liên đới bồi thường chi phí mai táng và tiền sửa xe mô tô bị hư hỏng cho gia đình nạn nhân ông Nguyễn Phan Anh số tiền 155.000.000 đồng, đại diện cho chủ xe ô tô biển số 60B-002.14 hỗ trợ cho gia đình nạn nhân số tiền 15.000.000 đồng; bồi thường chi phí sửa xe ô tô biển số 60B-002.14 tổng số tiền 130.000.000 đồng; bồi thường chi phí sửa 02 xe bánh mì cho ông Đào Thanh Tùng với số tiền 8.000.000 đồng, bồi thường tiền xây lại tường rào, cột tường rào cho bà Huỳnh Thị Lương với số tiền 4.000.000 đồng. Các bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét.

Đối với ông Nguyễn Thanh Lâm là người điều khiển xe ô tô biển số 60B- 002.14. Tại phiên tòa ông Nguyễn Văn Lâm xác định là anh là người đủ điều kiện điều khiển xe ô tô biển số 60B-002.14. Vào ngày 07/3/2020 anh Nguyễn Văn Lâm đã có hành vi đỗ xe mục đích để đón công nhân đi làm. Khi đỗ xe ông đã đỗ sát lề đường (phần đường dành cho xe mô tô gắn máy), đoạn đường tại đó là đường thẳng và không có biển cấm dừng, cấm đỗ (cách trạm xe bus khoảng 30m->50m), đèn sau, đèn trước và trong xe đều bật. Chỉ riêng có đèn chiếu xa là không bật và không đặt biển báo hiệu đỗ xe. Và khi rời khỏi xe thì ông không tắt máy với lý do đặc điểm của chiếc xe biển số 60B-002.14 là sài bình do đó để quạt mát động cơ và để cho đèn chiếu sáng thì sẽ hư bình nên xe không thể tắt máy được. Như vậy hành vi của anh Nguyễn Văn Lâm thực hiện trong vụ án này khi tham gia giao thông đường bộ là đỗ xe nhưng không đặt biển báo hiệu và rời khỏi xe khi động cơ của xe vẫn còn đang nổ máy như vậy là có lỗi hỗn hợp với lỗi của bị cáo Dương Mạnh Hùng gây ra thiệt hại về người và tài sản nhưng chưa được khởi tố vụ án, khởi tố bị can, quy định tại điểm c khoản 1 Điều 280 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 5 của Thông tư liên tịch số 02/2017/TTLT- VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP ngày 22/12/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao- Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Công an- Bộ Quốc phòng. Hội đồng xét xử đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung theo Quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung số 03/2021/HSST-QĐ ngày 27/01/2021của Hội đồng xét xử. Tại Công văn số 58/CV-VKS-HS ngày 19 tháng 4 năm 2021 về việc điều tra bổ sung theo Quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung số 03/2021/HSST-QĐ ngày 27/01/2021của Hội đồng xét xử, Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Quán vẫn giữ nguyên quan điểm xác định ông Nguyễn Văn Lâm đã đỗ xe chiếm một phấn đường, nhưng không đặt biển báo nguy hiểm là vi phạm điểm d, khoản 1, Điều 5, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Ủy ban nhân dân huyện Định quán đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lâm và chuyển hồ sơ cho Tòa án để xét xử theo thẩm quyền.

Vật chứng vụ án: Đối với 01 xe ô tô biển số 51B-503.13, do bị cáo điều khiển gây tai nạn, quá trình điều tra xác định: Chiếc xe ô tô trên là tài sản của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Bưởi giao cho bị cáo điều khiển. Do vậy Cơ quan điều tra đã trao trả cho chủ sở hữu là đúng pháp luật. Đối với xe ô tô biển số 60B-002.14, do ông Nguyễn Thanh Lâm được giao điều khiển quá trình điều tra xác định: Chiếc xe ô tô trên là tài sản của bà Nguyễn Thị Thanh Thúy và ông Nguyễn Văn Dũng. Do vậy Cơ quan điều tra đã trao trả cho chủ sở hữu là đúng pháp luật. Đối với xe mô tô biển số 72FB-1444 do ông Nguyễn Phan Anh điều khiển qua tra cứu xác định do bà Đoàn Thị Phượng địa chỉ số 242 Lê Lợi, thành phố Vũng Tàu đứng tên, Cơ quan điều tra đã ủy thác điều tra nhưng đến nay chưa có kết quả, nên tách ra xử lý sau.

[4] Về án phí: Bị cáo Dương Mạnh Hùng thuộc trường hợp người cao tuổi nên được miễn án phí HSST, quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án;

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a, d, khoản 1, Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, 65 Bộ luật hình sự 2015; Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao; Luật thi hành án hình sự số 41/2019/QH14 ngày 14/6/2019; Thông tư số 64/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019;

Tuyên bố bị cáo Dương Mạnh H phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ Xử phạt: Bị cáo Dương Mạnh H 02 (hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 04 (bốn) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (04/6/2021).

Giao bị cáo Dương Mạnh H cho UBND phường 1, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo Dương Mạnh H thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của Luật Thi hành án hình sự số 41/2019/QH14 ngày 14/6/2019.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Căn cứ Điều 135, 136, 331, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án;

Về án phí: Bị cáo Dương Mạnh H được miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Báo cho bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được giao hoặc được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

181
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 50/2021/HS-ST ngày 04/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ 

Số hiệu:50/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Định Quán - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về