Bản án 49/2020/HSST ngày 30/10/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ KỲ ANH, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 49/2020/HSST NGÀY 30/10/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 30 tháng 10 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 47/2020/HSST ngày 02-10- 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 45/2020/QĐXXST-HS ngày 16- 10-2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Anh T; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 28 tháng 7 năm 1978; Quê quán: xã X, huyện X, tỉnh Hà Tĩnh; Trú quán và chỗ ở hiện nay: Thôn X, xã X, huyện X, tỉnh Hà Tĩnh; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Trình độ văn hóa: Lớp 12/12; Nghề nghiệp: Nhân viên lái xe Công ty X; Chức vụ, đoàn thể, đảng phái: Quần chúng; Con ông: Trần Đình Hữu (Đã chết); Con bà: Lê Thị Cung, sinh năm 1943;Anh, chị, em ruột: Có 07 người, bị cáo là con thứ sáu; Vợ: Lê Thị Thuận, sinh năm 1985 (Đã ly hôn); Con: 02 đứa, đứa lớn sinh năm 2006, đứa nhỏ sinh năm 2009, hiện đang ở cùng với bị cáo; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 26/8/2020 cho đến nay.(Có mặt)

* Đại diện cho gia đình người bị hại: Bà Nguyễn Thị D (Vợ bị hại Nguyễn Xuân Th), sinh năm: 1968; địa chỉ: Thôn x, xã X, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. (Có mặt)

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Công ty Y Địa chỉ: Xã X, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh;

Người đại diện theo pháp luật: Ông Ngô Văn Ch; Chức vụ: Giám đốc; Người đại diện theo ủy quyền: Ông Bùi T A, sinh năm: 1977; chức vụ: Phó phòng an toàn sức khỏe và môi trường Công ty Y; địa chỉ: Nhà công vụ Nhà máy nhiệt điện X, phường X, thị xã X, tỉnh Hà Tĩnh. (Quyết định ủy quyền số 1536/QĐ-ĐLDKHT-ATSKMT ngày 29/7/2020, Có mặt)

* Người làm chứng

1. Ông Nguyễn Mạnh T, sinh năm: 1993 Địa chỉ: Nhà công vụ Nhà máy nhiệt điện X, phường X, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt)

2. Ông Nguyễn Bá Tr, sinh năm: 1986 Địa chỉ: Nhà công vụ Nhà máy nhiệt điện X, phường X, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.(Vắng mặt)

3. Ông Nguyễn Ngọc H, sinh năm: 1988 Địa chỉ: Tổ dân phố X, phường X, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.(Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Anh T có giấy phép lái xe ôtô số 420125006xxx, Hạng E do Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 16/01/2017 (có giá trị đến ngày 16/01/2022), lái xe ô tô của Công ty X, chở cán bộ, công nhân đi làm việc. Sáng ngày 29/7/2020, Trần Anh T điều khiển xe ô tô khách BKS: 38B-010.18, chở cán bộ, công nhân từ nhà công vụ của Công ty X, ở phường X, thị xã Kỳ Anh, đi xuống Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng, ở xã X thị xã Kỳ Anh. Đến 06h40’ cùng ngày, khi đi đến đường Lê Duẩn, thuộc tổ dân phố Đông Trinh, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và còn cách khoảng 40m, Trần Anh T phát hiện một người đàn ông điều khiển xe mô tô chạy cùng chiều phía trước, trên làn đường xe cơ giới bên phải (tính theo chiều xe ô tô BKS: 38B-010.18 đang chạy) ngay gần giữa tâm đường, Trần Anh T phát tín hiệu còi và cho xe đi thẳng. Do thiếu chú ý quan sát và không giữ khoảng cách an toàn, nên khi chỉ còn cách khoảng 05m thì Trần Anh T mới phát hiện người đi xe mô tô lách xe về phía bên phải (nhưng không bật đèn xi nhan), theo hướng hơi chéo vào lề đường. Do khoảng cách quá gần, không kịp xử lý nên xe ôtô BKS: 38B-010.18 do Trần Anh T điều khiển đã đâm vào phía sau xe mô tô, làm cả người và xe mô tô ngã xuống mặt đường và bánh sau bên phụ xe ô tô BKS: 38B-010.18 đè lên người điều khiển xe mô tô. Điểm va chạm giữa hai xe nằm trên làn đường xe cơ giới bên phải (tính theo chiều hai xe đang chạy). Hậu quả vụ tai nạn làm ông Nguyễn Xuân Th - người điều khiển xe mô tô BKS: 67U2-1807 bị tử vong tại chỗ, xe mô tô bị hư hỏng.

* Tại biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh lập hồi 07h05’, ngày 29/7/2019 phản ánh: Vụ tai nạn xảy ra tại đường Lê Duẩn, thuộc địa phận tổ dân phố Đông Trinh, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Mặt đường rải nhựa bằng phẳng, rộng 11,0m, được kẻ vạch phân cách thành 04 làn đường, 02 làn dành cho đường xe cơ giới mỗi làn rộng 3,5m; 02 làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ, mỗi làn rộng 2,0m. Các dấu vết để lại hiện trường như sau: (tính theo hướng từ đường Quốc lộ IA đi xã Kỳ Lợi).

Cách cột điện số 374B18,5/60 45,5m về phía xã Kỳ Lợi là vết xước mặt đường dứt quãng, dài 29,8m, có chiều hướng từ Quốc lộ IA đi xã X và chéo qua mặt đường; điểm đầu vết xước cách mép đường nhựa bên phải 3,05m; điểm cuối vết xước nằm dưới trục bánh sau xe mô tô BKS: 67U2-1807. Xe mô tô BKS: 67U2-1807 ngã nghiêng về phía tay lái bên trái, nằm trên lề đường đất bên trái, đầu xe nằm chếch xuống mương nước bên lề đường, đuôi xe hướng vào lề đường; trục bánh sau xe mô tô cách mép đường nhựa bên phải 12,6m; trục bánh trước xe mô tô cách mép đường nhựa bên phải 13,07m. Cách điểm đầu vết xước mặt đường về phía xã X 16m là vùng mảnh vỡ nhựa màu đỏ không rõ hình, kích thước (0,3x0,4)m, nằm trên làn đường xe cơ giới bên phải; tâm vùng mảnh vỡ cách mép đường nhựa bên phải 2,4m. Cách tâm vùng mảnh vỡ 11m về phía xã X là nạn nhân nằm ngữa trên mặt đường, đầu hướng vào lề đường bên phải, chân hướng ra lòng đường, đầu nạn nhân cách mép đường nhựa bên phải 1,66m, chân nạn nhân cách mép đường bên phải 3,73m. Cách đầu nạn nhân 0,46m về phía lề đường bên phải là một vết máu không rõ hình, kích thước (0,36x0,45)m, tâm vết máu cách mép đường nhựa bên phải 1,2m. Cách vị trí nạn nhân 16,15m về phía xã X là xe ô tô BKS: 38B-010.18 đậu trên làn đường xe cơ giới bên phải, đầu hướng về phía xã X, đuôi xe hướng về phía Quốc lộ IA; trục bánh sau bên phải cách mép đường nhựa bên phải 02m, trục bánh trước bên phải cách mép đường nhựa bên phải là 2,15m.

* Tại biên bản khám xe ô tô BKS: 38B-010.18 liên quan đến vụ tai nạn phản ánh: Ốp đầu xe ô tô có 01 vết mài mòn, kích thước (05x05)cm, tâm vết mài mòn cách mặt đất 92cm và cách thành xe bên trái 130cm, trên bề mặt vết mài mòn có dính chất bẩn màu đen; ốp đầu xe bị nứt vỡ, dài 08cm (ngay tại điểm gắn Logo), có chiều hướng từ dưới lên trên, tâm vết nứt vỡ cách mặt đất 75cm; Biển số phía trước đầu xe bị bong tróc sơn tại nhiều vị trí; Cạnh dưới cản trước xe ô tô bị nứt vỡ và có vết mài mòn sơn, kích thước (35x10)cm, chiều hướng từ dưới lên trên, tâm vết nứt vỡ cách mặt đất 45cm và cách thành xe bên trái 135cm, trên bề mặt vết mài mòn có dính chất bẩn màu đen; Mặt ngoài cản trước xe ô tô có vết trầy xước tróc sơn, kích thước (06x10)cm, có chiều hướng từ dưới lên trên, từ trái qua phải, tâm vết trầy xước cách mặt đất 42cm và cách thành xe bên trái 150cm.

* Tại biên bản khám xe mô tô BKS: 67U2- 1807 liên quan đến vụ tai nạn phản ánh: Cụm đèn pha phía sau bị gãy vỡ; Tay nắm phía sau yên xe bị cong vênh, có chiều hướng từ sau ra trước, từ dưới lên trên, đuôi tay nắm có vết mài mòn cao su, kích thước (01x02)cm, tâm vết mài mòn cách mặt đất 92cm; Mặt ngoài bên trái tay nắm phía sau yên xe bị mài; Mặt tiếp đất của lốp bánh sau có vết mài mòn bám dính sơn màu xanh; Mép ngoài bên phải khung biển số có dính chất màu đen, kích thước (05x0,5)cm; Giá để chân bên trái phía sau bị gãy rời khỏi xe; Giá để chân phía trước bên trái bị cong vênh, mài mòn, gập vào trong theo chiều hướng từ trước ra sau, đầu giá để chân bị mài mòn kim loại, chiều hướng từ trước ra sau; Cụm đèn pha phía trước bị xô lệch bung khỏi vị trí ban đầu, ốp đầu xe bị xô lệch, nứt vỡ, tập trung ở phía bên phải xe mô tô.

* Biên bản khám nghiệm tử thi và Bản giám định Pháp Y kết luận: Nạn nhân là Nguyễn Xuân Th, sinh 10/101961, trú tại Thôn x, xã X, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh các dấu vết để lại như sau: Vỡ sập biến dạng toàn bộ lồng ngực; Tụ máu dưới da đầu vùng đỉnh, vỡ xương hộp sọ vùng đỉnh; Dập nát biến dạng ổ bụng, chậu hông. Nguyên nhân nạn nhân tử vong được xác định là do đa chấn thương.

* Theo kết quả định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng thị xã Kỳ Anh thì xe mô tô BKS: 67U2-1807bị hư hỏng, thiệt hại 1.180.000 đồng.

Với hành vi trên, Cáo trạng số 50/CT-VKS-TXKA ngày 30 tháng 9 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố bị cáo Trần Anh T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a Khoản 1Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã nêu.

* Người đại diện cho người bị hại bà Nguyễn Thị D trình bày: Bà là vợ của bị hại ông Nguyễn Xuân Th. Việc xảy ra tai nạn cũng ngoài ý muốn, hậu quả làm chồng bà là ông Nguyễn Xuân Th bị chết. Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo cùng với gia đình đã đến xin lỗi, động viên, lo mai táng cho bị hại và đã thỏa thuận bồi thường 195.000.000 đồng cho gia đình bị hại. Hiện nay, bà D đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu gì thêm về bồi thường dân sự và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

* Người đại diện theo ủy quyền cho người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan ông Bùi Anh T trình bày: Chiếc xe ô tô BKS: 38B-010.18 mà bị cáo Trần Anh T điều khiển gây tai nạn là của Công ty X. Anh Trần Anh T ký kết hợp đồng làm nhân viên lái xe với Công ty X từ tháng 01 năm 2015 cho đến nay. Sau khi tai nạn xảy ra, xe ô tô BKS: 38B-010.18 mà bị cáo T điều khiển gây tai nạn cũng có hư hỏng nhẹ.Công ty X thấy hoàn cảnh gia đình bị cáo T khó khăn, vợ chồng đã ly hôn, một mình nuôi hai con nhỏ và mẹ già yếu nên Công ty cũng không yêu cầu bị cáo T bồi thường thiệt hại. Hiện nay, chiếc xe ô tô nói trên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh cũng đã trả lại cho Công ty nên Công ty không có yêu cầu gì thêm về bồi thường dân sự đối với bị cáo tại phiên tòa.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Trần Anh T mức án từ 12 đến 15 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 đến 30 tháng; về hình phạt bổ sung: Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo và đề nghị trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe sau khi bản án có hiệu lực pháp luật; về dân sự, vật chứng vụ án: Không; Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Do một phút chủ quan không tuân thủ các quy định về tham gia giao thông đường bộ đã để xảy ra tai nạn chết người. Bị cáo có hoàn cảnh rất khó khăn, vợ đã ly hôn, mình bị cáo nuôi 2 con nhỏ và mẹ già yếu, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo tại ngoại để làm ăn nuôi gia đình, trả nợ đền bù và chăm lo cho gia đình người bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh, kiểm sát viên quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, đại diện cho gia đình bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Tại phiên tòa,bị cáo Trần Anh T khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai có tại hồ sơ, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, biên bản khám nghiệm tử thi nên có đủ cơ sở để kết luận:Khoảng 6h40’, ngày 29/7/2020, Trần Anh T, có giấy phép lái xe ô tô hợp lệ, điều khiển xe ô tô khách BKS: 38B-010.18 chở cán bộ, công nhân của Công ty X đi trên đường Lê Duẩn, theo hướng từ đường Quốc Lộ IA, đi xã X. Khi đến địa phận tổ dân phố Đông Trinh, phường X, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và khi còn cách khoảng 40m, Trần Anh T phát hiện một người điều khiển xe mô tô đi giữa tâm đường cùng chiều phía trước. Do không giữ khoảng cách an toàn, nên khi chỉ còn cách khoảng 05m thì Trần Anh T mới phát hiện người đi xe mô tô lách xe về phía bên phải, theo hướng hơi chéo vào lề đường, vì khoảng cách quá gần, không kịp xử lý nên xe ô tô BKS: 38B-010.18 do Trần Anh T điều khiển đã đâm vào phía sau xe mô tô BKS: 67U2-1807 do ông Nguyễn Xuân Th điều khiển đang chạy cùng chiều trên làn đường xe cơ giới bên phải. Điểm va chạm giữa hai xe nằm trên làn đường xe cơ giới bên phải (tính theo chiều hai xe đang chạy). Hậu quả vụ tai nạn làm ông Nguyễn Xuân Th bị tử vong tại chỗ, xe mô tô BKS: 67U2-1807bị hư hỏng, gây thiệt hại 1.180.000 đồng. Với hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, không làm chủ về tốc độ xe chạy trên đường và không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình đã gây rahậu quả nghiêm trọng, làm một người chết. Lỗi trong vụ án là lỗi hỗn hợp, nhưng lỗi chính vẫn thuộc về bị cáo, do thiếu chủ ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn đối với các phương tiện tham gia giao thông phía trước. Người bị hại cũng có một phần lỗi, đã điều khiển phương tiện xe mô tô đi vào giữa tâm đường, khi chuyển hướng về phía bên phải chiều đi của mình thì không có tín hiệu đèn báo rẽ, chuyển hướng đột ngột làm bị cáo không xử lý kịp, đến đến hậu quả tai nạn xẩy ra. Hành vi đó đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Bản cáo trạng số 50/CT-VKS-TXKA ngày 30 tháng 9 năm 2020 của Viện kiển sát nhân dân thị xã Kỳ Anh truy tố, đề nghị xét xử bị cáo về tội danh, điều luật quy định như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến tính mạng và tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, xâm phạm đến trật tự an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ, gây tâm lý lo ngại cho người tham gia giao thông, do đó phải xử phạt nghiêm mới có tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội. Tuy nhiên, cũng cần phải xem tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Về tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường thiệt hại, đại diện gia đình bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo; có bố ông Trần Đình Hữu là thương binh hạng 4/4; gia đình có hoàn cảnh khó khăn có xác nhận của chính quyền địa phương; bố mẹ ruột (ông Trần Đình Hữu và bà Lê Thị Cung) được tặng thưởng Huy chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì theo quyết định số 257/QĐ-CTN ngày 26-10-1985 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, do đó bị cáo Trần Anh T được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, không có tiền án, tiền sự, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thực hiện tội phạm nghiêm trọng do vô ý, đã bồi thường thiệt hại đầy đủ, khắc phục hậu quả xẩy ra, người bị hại xin đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, gia đình có công với cách mạng, người bị hại trong vụ án cũng có một phần lỗi dẫn đến hậu quả tai nạn xẩy ra, gia đình bị cáo khó khăn, đã ly hôn vợ, một mình bị cáo đang nuôi 2 con nhỏ, bị cáo là lao động chính trong gia đìnhnên xét thấy bị cáo có đủ các căn cứ và điều kiện để được hưởng án treo, do đó không cần thiết phải cách ly bị cáo ra ngoài đời sống xã hội, mà xử phạt bị cáo mức án tù phù hợp và cho bị cáo được cải tạo giáo dục tại địa phương như lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ, đúng quy định pháp luật, thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của pháp luật.

Về vật chứng:

- Xét vật chứng 01 chiếc xe mô tô, nhãn hiệu ESPERO, số loại 1101 AX, màu sơn xanh – bạc, BKS: 67U2-1807, số khung 049941, số máy 049941. Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh đã trả lại chiếc xe và các giấy tờ liên quan đến chiếc xe cho gia đình bị hại theo đúng trình tự, thủ tục luật định.

- Xét vật chứng 01 chiếc xe ô tô, nhãn hiệu HAECO, số loại Universe, loại xe khách, màu sơn xanh, BKS: 38B-010.08, số khung MG4PGH000058, số máy 0ME3QAG00054 thuộc sở hữu của Công ty X. Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh đã trả lại chiếc xe và các giấy tờ liên quan đến chiếc xe cho chủ sở hữu theo đúng trình tự, thủ tục luật định.

- Xét 01 (Một) giấy phép lái xe ô tô số 420125006xxx, Hạng E do Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 16/01/2017 (có giá trị đến ngày 16/01/2022) mang tên Trần Anh T. Xét thấy, bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, đang nuôi 02 con nhỏ, là trụ cột, lao động chính trong gia đình, cuộc sống của gia đìnhphụ thuộc vào nghề nghiệp lao động chính của bị cáo, phạm tội thuộc trường hợp lỗi vô ý, người bị hại trong vụ án cũng có một phần lỗi dẫn đến hậu quả tai nạn xẩy ra, bị cáo được cho hưởng án treo, do đó nhận thấy vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đề nghị không cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo là có căn cứ, phù hợp, vì vậy trả lại cho bị cáo một giấy phép lái sau khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Về dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo Trần Anh T đã cùng với gia đình lo mai táng cho nạn nhân và thỏa thuận bồi thường cho gia đình người bị hại, do chị Nguyễn Thị D (vợ của ông Nguyễn Xuân Th) làm đại diện, với tổng số tiền 195.000.000 đồng, nay gia đình bị hại đã nhận đủ số tiền và không có yêu cầu gì thêm về bồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử miễn xét.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Công ty X đã nhận lại tài sản chiếc xe ô tô biển kiểm soát ô tô BKS: 38B-010.08, từ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh, không yêu cầu bị cáo bồi thường dân sự và không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử miễn xét.

Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo, đại diện gia đình người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự;

Áp dụng Điểm a Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

Áp dụng Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 3, Khoản 1 Điều 21; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 và mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án, ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Tuyên xử:

1. Tuyên bố bị cáo Trần Anh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt Xử phạt bị cáo Trần Anh T 15 (Mười lăm) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Trần Anh T cho Ủy ban nhân dân xã X, huyện X, tỉnh Hà Tĩnh giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì việc giám sát giáo dục trong thời gian thử thách được thực hiện theo quy định tại điều 92 Luật thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật Hình sự.

3. Về vật chứng:Trả lại 01(Một) giấy phép lái xe ô tô số 420125006xxx, Hạng E do Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 16/01/2017 (có giá trị đến ngày 16/01/2022) mang tên Trần Anh T cho bị cáo Trần Anh T sau khi án có hiệu lực pháp luật (giấy phép lái xe đang lưu tại hồ sơ vụ án ở Tòa án).

4. Về án phí: Buộc bị cáo Trần Anh T phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo, người đại diện cho gia đình bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

230
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 49/2020/HSST ngày 30/10/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:49/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về